Vụ hai tàu hút bùn Trung Quốc xâm nhập và neo đậu tại vịnh Nha Trang rồi bị bắt giữ hôm 23 Tháng Ba tiếp tục gây xôn xao dư luận tại Việt Nam.
Báo Tiền Phong, hôm 26 Tháng Ba, dẫn lời Ðại Tá Nguyễn Ðức Phúc, tham mưu trưởng bộ đội biên phòng Khánh Hòa, nói hai tàu này xâm nhập “vào vùng biển quân sự Việt Nam” trong khi một số Blogger quan ngại về khả canh gác và phòng thủ của các lực lượng chuyên trách.
Bộ đội biên phòng Khánh Hòa kiểm tra một trong hai chiếc tàu Trung Quốc bị bắt. (Hình: Blog Ba Sàm) |
Các blogger nói việc phát hiện hai chiếc tàu khi đã vào sâu trong vùng biển Việt Nam và neo đậu cho thấy các cơ quan chức năng của Việt Nam quá chậm trong việc phát hiện những kẻ xâm nhập vào vùng biển quân sự.
Trên Facebook, Blogger Nguyễn Thông gọi sự kiện này là “để giặc vào đến tận đầu giường mà không biết”.
Ông viết, “Phải nói thẳng rằng bọn Trung Quốc láu cá đã thành công khi đưa trót lọt 2 chiếc tàu to tổ bố vào đến tận cảng Nha Trang, nhất là đi qua những vùng biển quân sự mà không bị phát hiện. Chúng bắn một mũi tên trúng nhiều đích. Nhưng gì thì gì, cũng phải kỷ luật mấy anh có nhiệm vụ canh giữ để giặc vào đến tận đầu giường mà không biết.”
Trong khi đó, blogger Mẹ Nấm nói rằng “Vịnh Nha Trang là vịnh khép kín, không có chuyện lọt vô sâu tới Ðầm Bấy là khu vực tàu thuyền du lịch ra neo đậu cho khách bơi lặn mà không biết.”
Cô nói thêm rằng, sự việc này xảy ra,' 'nếu em có quyền sẽ ‘cách chức hết kíp trực biên phòng hôm đó’.
Vùng biển Nha Trang và vịnh Cam Ranh thuộc quyền kiểm soát của Vùng 4 Hải Quân cùng các lực lượng khác như cảnh sát biển và bộ đội biên phòng.
Cơ quan biên phòng cho báo chí trong nước biết, bước đầu các thuyền trưởng khai báo họ được chủ tàu người Trung Quốc thuê đến Kiên Giang để chạy tàu, giữa đường gặp trục trặc nên phải tấp vào Nha Trang, cách cảng Cam Ranh 40km.
Trở lại việc giữa hai tàu Cha Le 01 và Cha Le 58, dù báo chí Việt Nam khẳng định 2 thuyền trưởng và 9 thủy thủ đều là người Trung Quốc, nhưng họ lại nói, hiện cơ quan biên phòng vẫn chưa biết nguồn gốc hai chiếc tàu.
Theo báo Tiền Phong, “Họ không mang giấy tờ tàu, không biết nguồn gốc tàu. Qua điện thoại, người tự nhận là chủ tàu thừa nhận sai phạm đưa tàu vào Việt Nam mà không xin phép, nói sẽ mang giấy tờ tàu đến Nha Trang trong vài ngày tới, xin nộp phạt để tiếp tục hành trình.”
Tin cho hay, lãnh đạo biên phòng Khánh Hòa sẽ tham mưu để xử phạt hành chính hai tàu này vì vi phạm.
Số tiền phạt đề xuất được biết vào khoảng trên mười triệu đồng Việt Nam mỗi tàu, là hình thức phạt nhẹ. (K.N.)
NHA TRANG (NV)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146480&zoneid=2
+++++
Xây cầu nối nhịp Việt-Trung,
Làm đường cho giặc Bắc hung tràn vào.
Biển Đông biển động sóng trào,
Đất liền mở lối giặc vào xâm lăng.
(Vườn Thơ)
PL: Cứ xây đi mấy thằng đầu TÔM, cho Tàu nó xâm lăng nước ta nhanh hơn.
HD: Nghĩ tới viễn ảnh dân mình bị cai trị dưới ách tàu, tự nhiên rợn người!
Xây cầu nối liền Việt - Trung
Cập nhật: 08:48 GMT - thứ tư, 28 tháng 3, 2012
Giới chức ngành giao thông
Việt Nam và Trung Quốc vừa ký hiệp định xây dựng cầu Bắc Luân
2, nối hai thành phố Móng Cái và Đông Hưng.
Sau khi chiếc cầu xây xong, con đường trực tiếp từ tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam tới tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc sẽ được thu ngắn lại.
Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, lãnh đạo bộ Giao thông của Việt Nam và Trung Quốc đã ký Thỏa thuận về quản lý giấy phép vận tải đường bộ quốc tế trong khuôn khổ Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung mà hai Chính phủ ký từ tháng 10/2011.
Vốn để xây cầu sẽ được lấy từ Quỹ hợp tác đầu tư Asean -Trung Quốc.
'Thương lượng'
Chiếc cầu này sẽ được khởi công trong năm nay nhưng chưa biết bao giờ hoàn tất.
Hiện đã có một cầu Bắc Luân nối hai cửa khẩu Móng Cái của Việt Nam và Bắc Luân của Trung Quốc, vắt qua sông Ka Long (tên khác của sông Bắc Luân).
Chiếc cầu này gắn liền với một chương đầy biến động trong quan hệ Trung-Việt, khi người Hoa qua đường này đổ về Trung Quốc trong năm 1978 vì sợ bị "đàn áp".
Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về biên giới trên đất liền từ năm 1999 nhưng quá trình phân giới cắm mốc tới cuối năm 2008 mới xong.
Cửa sông Bắc Luân nằm trong "gói thương lượng" của hiệp định này, bên cạnh thác Bản Giốc.
Theo đó 1/4 bãi Tục Lãm ở cửa sông Bắc Luân nay thuộc về Trung Quốc.
Tuy nhiên hai bên vẫn chưa đàm phán xong Hiệp định về tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân.
Quan chức hai bên nói sẽ nỗ lực để ký hiệp định này trong năm nay.
Các bài liên quan
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120328_viet_china_bridge.shtml
+++++
Cách đây vài năm, nhà báo Điếu Cày khi qua Tàu tham quan Thác Đức Thiên đã bật ngữa vì Thác Đức Thiên là Thác Bản Giốc của Việt Nam !
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/10/blogger-ieu-cay-long-trong-khang-inh.html
Việt Nam và tàu khựa kí biên bản phân chia biên giới
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/viet-nam-va-tau-khua-ki-bien-ban-phan.html
Lại Mất Thêm Đất Ở Bãi Tục Lãm !
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/10/ang-lai-vi-lien-quan-en-chu-quyen-lanh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét