Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

5 tàu cá và 61 ngư dân Việt Nam đã bị Trung Quốc bắt giam, tịch thu ngư lưới cụ, đòi tiền nộp phạt, cho dù ngư dân nước ta ở trên vùng biển Việt, chỉ trong vòng 3 tháng .


21 ngư dân VN bị Trung Quốc bắt cách đây một tuần và đòi tiền chuộc phi lý hơn 200 triệu VND / mỗi người vẫn đang bặt vô âm tín.



Ba tháng, năm tàu cá và 61 ngư dân bị Trung Quốc bắt

Ông Lê Văn Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Từ đầu năm đến nay, tỉnh có 5 tàu cá với 61 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giam, tịch thu ngư lưới cụ, đòi tiền nộp phạt. Năm ngoái, Quảng Ngãi có 17 tàu thuyền với khoảng 200 ngư dân bị nước ngoài bắt và giam giữ, xua đuổi, phạt tiền, tông hỏng tàu, cướp tài sản, phạt tù..., trong đó có đến 10 trường hợp do phía Trung Quốc gây ra. Số tàu và ngư dân trên đều ở xã Bình Châu (Bình Sơn) và huyện đảo Lý Sơn.

Phú Đức



http://www.tienphong.vn/xa-hoi/571222/3-thang-5-tau-ca-va-61-ngu-dan-bi-Trung-Quoc-bat-tpp.html




+++++





Trung Quốc phạt ngư dân Việt trên vùng biển Việt



Mạng Tin tức Trung Quốc ngày 27/3 dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Lưu Thiêm Vinh cho biết phía Trung Quốc quyết định xử phạt mỗi ngư dân Việt Nam 70.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 200 triệu VND).

Trung Quốc đã bắt và hiện đang giam giữ 21 ngư dân và 2 tàu cá của Việt Nam mang số hiệu QNg66101TS và QNg 66074TS.

Ngày 21/3, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ Việt Nam kiên quyết phản đối hành động bắt giữ tàu và ngư dân Việt Nam của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá nói trên, chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam.


“Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc Trung Quốc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam," ông nói.

Theo người phát ngôn, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại Sứ quán Trung Quốc trao công hàm nêu rõ lập trường của Việt Nam và đang tiếp tục đấu tranh để giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân Việt Nam./.


Tàu TQ 'xâm nhập vùng biển quân sự' VN



Biên phòng Việt Nam kiểm tra tàu mà báo chí trong nước ban đầu chỉ gọi là 'tàu nước ngoài'

Trong lúc tạm giữ hai tàu cùng chín người Trung Quốc ở Nha Trang, lãnh đạo Biên phòng Khánh Hòa được dẫn lời nói sẽ tham mưu để xử phạt hành chính hai tàu này vì vi phạm.

Báo Tiền Phong dẫn lời Đại tá Nguyễn Đức Phúc, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa, nói chiều thứ Hai 26/3 rằng hai lỗi này là "đi biển Việt Nam không mang theo giấy tờ tàu và vào vùng biển quân sự Việt Nam không xin phép Nhà nước Việt Nam'.

Số tiền phạt đề xuất được biết vào khoảng trên mười triệu đồng Việt Nam mỗi tàu, là hình thức phạt nhẹ.

Hiện cơ quan biên phòng vẫn chưa biết nguồn gốc hai tàu Cha Le 01 và Cha Le 58, vốn bị phát hiện gần đảo Hòn Tre trong vịnh Nha Trang từ chiều 23/3 và bị giữ từ đó tới nay cùng chín thuyền viên.

Cả chín người này đều là công dân Trung Quốc.


Cơ quan biên phòng cho báo chí trong nước biết rằng bước đầu các thuyền trưởng khai báo rằng họ được chủ tàu là người Trung Quốc thuê đến Kiên Giang để chạy tàu, giữa đường gặp trục trặc nên phải tấp vào Nha Trang, cách cảng Cam Ranh 40 km.

Chủ tàu được nói đã trình bày qua điện thoại rằng sẽ mang giấy tờ tàu vào Việt Nam và nộp phạt "để tiếp tục hành trình".

Vào đường bộ rồi lên tàu?


Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo tìm cách xử lý qua kênh ngoại giao.

Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho hay đã báo với Cục Lãnh sự tại Hà Nội từ hôm thứ Bảy 24/3 là "có hai tàu cập bến trái phép và hình như là tàu Trung Quốc", để Cục Lãnh sự can thiệp và xác minh.

Đại tá Hồ Thanh Tùng, trưởng phòng trinh sát Bộ đội biên phòng Khánh Hòa, nói với báo trong nước rằng tất cả chín người Trung Quốc trên tàu đều có visa nhập cảnh và vào Việt Nam bằng đường bộ.

Tàu Trung Quốc neo đậu tại Nha TrangThuyền trưởng Trung Quốc chưa giải thích rõ mục đích của hai tàu này ở Việt Nam

Năm người vào Việt Nam từ Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài ở Tây Ninh và bốn người vào từ Trung Quốc.

Ngoài hoạt động của tàu chưa được chứng minh rõ ràng, cũng chưa xác định được tại sao những người trên vào Việt Nam bằng đường bộ sau lại được thu nạp lên tàu làm việc.

Bộ đội biên phòng đã kiểm tra và xác định đây là hai tàu chuyên dụng dùng để nạo vét và hút bùn và có kích thước lớn hơn tàu đánh bắt hải sản bình thường.

Mỗi tàu dài 100 mét, rộng 22 mét và có công suất trên 400 kW.

Thuyền trưởng là hai ông Zhang Jiang Ming, 54 tuổi, và Zeng Wang Yuan, 53 tuổi.


Lại nhớ tới bài viết của Huy Đức-Ôsin:
http://anhbasam.wordpress.com/2011/09/27/tau-thi-la-su-hen-ha-thi-quen/

http://anhbasam.wordpress.com/

http://xuongduong.blogspot.com/2012/03/trung-quoc-phat-ngu-dan-viet-tren-vung.html




+++++





21 ngư dân bị Trung Quốc bắt vẫn bặt vô âm tín



Chiều 25.3, liên lạc với SGTT, bà Phan Thị Ánh, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (vợ của thuyền trưởng Bùi Thu, tàu QNg 66 101 TS) cho biết: từ khi bị bắt đến giờ, anh Thu chưa một lần gọi điện về nhà báo tin. Hiện cả nhà đang phập phồng lo lắng.


Còn Lê Thị Phúc, vợ của thuyền trưởng tàu QNg 66 047 TS Trần Hiền thì cho hay: từ đêm 20.3, sau cuộc điện thoại với người Trung Quốc qua số 8689 866 835 903 hẹn hai ngày nữa phải nộp 70.000 nhân dân tệ vào tài khoản số 220 101 240 902 195 037, mãi đến nay, thuyền trưởng Hiền không gọi về nữa và bên Trung Quốc cũng không một lần liên lạc với điện thoại với bà Phúc. "Chắc không nộp tiền nên Trung Quốc chưa thả ra", bà Phúc nói


Theo ông Lê Viết Chữ, năm 2010, các trường hợp tàu cá bị nước ngoài bắt, năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi đã có chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, bị nước ngoài bắt với mức từ 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng/tàu. Theo đó, các gia đình bị tàu nước ngoài bắt còn được hỗ trợ 15kg/gạo/khẩu trong vòng ba tháng.

Phạm Anh 



Sgtt




+++++










Thanhnien






+++++






NHỮNG BÀI ĐàĐĂNG :




Trung cộng lại bắt giữ ngư dân Việt Nam và đòi tiền chuộc . Và VN tiếp tục phản đối BẰNG MIỆNG.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/trung-cong-lai-bat-giu-ngu-dan-viet-nam.html




Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/tau-trung-quoc-xam-nhap-trai-phep-vinh.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét