Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

TQ bắt luật sư thề ‘trung với Đảng’

Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc
Luật sư Trung Quốc được yêu cầu phải trung thành với Đảng cộng sản


Bộ Tư pháp Trung Quốc cho biết các luật sư nước này nay được yêu cầu phải tuyên thệ trung thành với Đảng Cộng sản cầm quyền, theo tường thuật của BBC News từ Bắc Kinh:


Tất cả các luật sư muốn được cấp lần đầu hoặc cấp lại giấy phép hành nghề đều phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc và sự lãnh đạo của đảng.


Tuy nhiên những người phê phán cho rằng quy định này không có cơ sở pháp lý và ‘không phù hợp’.


Theo lập luận của Bộ Tư pháp thì việc tuyên thệ này sẽ giúp nâng cao chuẩn mực chính trị, nghề nghiệp và đạo đức của các luật sư.




Bộ Tư pháp cũng nêu tên cơ quan được phép tổ chức các lễ tuyên thệ và nói rõ rằng các luật sư cần phải tuyên thệ trong vòng ba tháng tính từ ngày được ghi trên giấy phép hành nghề của họ, theo Tân Hoa Xã.




Yêu cầu mới được đưa ra và thời điểm chuyển giao chính trị nhạy cảm trong khi Đảng cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị chuyển giao thế hệ lãnh đạo vốn diễn ra mỗi 10 năm một lần vào cuối năm nay.




Trong những năm gần đây chính quyền Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên các luật sư nhận bào chữa cho các vụ nhạy cảm về chính trị.




Năm ngoái, giới chức đã đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề để ngăn cản một số luật sư nhận biện hộ cho những người chỉ trích chính phủ hoặc các nhà hoạt động nhân quyền.


‘Buồn cười thời hiện đại’



Ông Trần Quang Thành bị sách nhiễu vì bào chữa cho phụ nữ bị cưỡng bức triệt sản


Một số các luật sư này, chẳng hạn như nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến Cao Trí Thịnh và nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị Trần Quanh Thành đã bị giới chức bắt giữ một cách bí mật hay bị quản thúc tại gia.




Ông Cao bị bắt vào tháng Hai năm 2009 và sau đó được thả ra một thời gian ngắn vào tháng Ba năm 2010 và chẳng lâu sau đó lại mất tích.




Hồi tháng Giêng năm nay gia đình ông được thông báo rằng vị luật sư này, vốn bào chữa cho các nhóm tôn giáo thiểu số và các nhà hoạt động nhân quyền, đang ở trong nhà lao ở vùng Tân Cương xa xôi.




Còn ông Trần, vốn nổi tiếng với biệt danh ‘luật sư chân đất’, đã xung đột với chính quyền về cách thực thi chính sách một con hà khắc của nước này.




Ông Trần bảo vệ những người phụ nữ mà ông cho rằng bị ép buộc phá thai khi thai đã lớn và bị triệt sản bởi các quan chức y tế năng nổ thực hiện chính sách một con ở thành phố Lâm Nghi tỉnh Sơn Đông.




Một số luật sư đã bày tỏ quan ngại về quy định mới này của Bộ Tư pháp. Họ cho rằng nó không phù hợp, khó hiểu, không có cơ sở pháp lý và có hại cho nền pháp trị.




Luật sư Giang Thiên Dũng, người bị bắt giữ trong hai tháng hồi năm ngoái, nhận xét rằng biện pháp này là ‘buồn cười trong một xã hội hiện đại’ và ‘không thể tưởng tượng được ở bất cứ quốc gia nào khác’.




“Là luật sư, anh nên lưu tâm đến luật pháp và trung thành với thân chủ,” một luật sư chuyên bảo vệ nhân quyền nổi tiếng khác là Mạc Thiếu Bình nói với hãng tin Reuters.




“Việc tuyên thệ sẽ làm tổn thương đến sự phát triển của hệ thống pháp lý Trung Quốc,” ông nói.



http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/03/120322_china_lawyers_allegiance.shtml 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét