Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

(kèm hình ảnh) Cuộc đời đã đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của bà sau khi ông bị bắt ở tù 2 năm, nhà cửa tan nát không chốn nương thân, không có công ăn việc làm, con thơ nhỏ dại. Áp lực đó đã làm bà mòn mỏi sau 2 năm chờ chồng, khi ông được mãn hạn tù trở về thì bà cũng sức cùng lực kiệt sinh tai biến liệt toàn thân và không nói được. Bà được ông chăm sóc 5 năm thì ông lại bị bắt tù với mức án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bản thân thì bệnh hoạn, chồng thì ở tù, con thì còn nhỏ, chỗ ở thì không có. Ở nhờ được cái chuồng bò cũ cũng bị công an kết hợp với chính quyền và Hội thánh quốc doanh ép chủ nhà đuổi đi đã gây cho bà một áp lực quá sức chịu đựng. Sau khi được Hội thánh Chuồng Bò giải cứu đưa về quận Bình Tân thì lại bị công an và chính quyền thuộc quận Bình Tân gây áp lực với chủ nhà. Quá thất vọng và không còn lối thoát, sức khỏe bà đã suy sụp hoàn toàn không ăn uống được nữa. Con bà và Hội Thánh đã đưa bà vào bệnh viện Thống Nhất cấp cứu và hết lòng chạy chữa nhưng không cứu được. Bà đã về với Chúa lúc 2 giờ 00 sáng ngày 23/3/2012 trong sự mòn mỏi trông chờ người chồng còn đang ở tù mà ra đi không nhắm được mắt. 




+++++




Mục sư Dương Kim Khải và vợ bị bệnh nằm liệt giường.








Mục sư Dương Kim Khải





Mục sư Thân Văn Trường và Dương Mạnh Hùng con trai MS Dương Kim Khải đứng trước "ngôi nhà chuồng bò".


Mục sư Thân Văn Trường và Dương Mạnh Hùng con trai MS Dương Kim Khải đứng trước "ngôi nhà chuồng bò". Photo courtesy of  thongtinberlin.de









+++++





Hình ảnh tang lễ bà Mục sư Dương Kim Khải



Linh cữu bà Ms.Khải, nhũ danh Mai Thị Dung 
LỄ TANG BÀ MỤC SƯ DƯƠNG KIM KHẢI
Nhũ danh MAI THỊ DUNG
( 1958 – 2012 )

PHU NHÂN QUẢN NHIỆM HỘI THÁNH MENNONITE BÌNH THẠNH (có tên thân thương là HỘI THÁNH CHUỒNG BÒ)


Lễ tang bà Mục sư Dương Kim Khải - nhũ danh Mai Thị Dung, phu nhân Mục sư Dương Kim Khải – Quản nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Thạnh (có tên thân thương là Chuồng Bò) đã được cử hành trọng thể vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 25/3/2012 tại Trung tâm Mục vụ Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam đường D10, Mỹ Phước I, Bến Cát, Bình Dương.





Chủ lễ : Mục sư Lê Thị Phú Dung - Hội trưởng Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam.

Hướng dẫn chương trình : Mục sư Phạm Ngọc Thạch - Ủy viên Ban chấp hành Giáo hội.

Tham dự lễ tang gồm có thân bằng quyến thuộc; Ban Chấp hành Giáo hội; Ban Chấp sự cùng Tín đồ Hội thánh Chuồng Bò; Ban Chấp sự cùng Tín đồ Hội thánh Mỹ Phước I, Bến Cát, Bình Dương; Các thân hữu; Một số thân nhân Tù nhân Lương tâm; Dân oan; Đội tang và đội kèn - trống. Lễ tang cũng nhận được nhiều điện tín, điện thư chia buồn từ các Hội thánh địa phương, các cựu tù nhân, thân nhân tù, dân oan trong nước cùng các hội thánh, tổ chức nhân đạo, báo đài nước ngoài.

  
Ms. Phạm Ngọc Thạch và
Ms. Nguyễn Mạnh Hùng 
Sau phần nhạc khai lễ, Ms Phạm Ngọc Thạch chào mừng và tuyên bố lý do lễ tang. Ms cũng chia sẻ cuộc đời tạm của con người là ngắn ngủi, mong manh, sự ra đi của một người thân là một sự mất mát to lớn cho những người còn ở lại. Ms cũng kêu gọi mọi người trong những lúc buồn bã đau thương này, trước hết chúng ta hãy cùng nhau đến với Chúa để cầu xin Ngài hiện diện và cứu giúp chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau hướng lòng về Thiên Chúa và suy gẫm lời Ngài, vì Ngài là Đấng yêu thương và lời Ngài là nguồn an ủi chúng ta.


Sau những bài Thánh ca Hội chúng ca ngợi Chúa, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cầu nguyện khai lễ. Ms đã trình dâng sự đau đớn, mất mát to lớn khi có một người chị em đã ra đi lên Chúa. Ms cũng mời Chúa hiện diện cùng chúng ta, cầu xin Thánh Linh Ngài an ủi chúng ta, dẫn dắt chúng ta ra khỏi trũng bóng chết của tử vong để bước vào ánh sáng sự sống đời đời của Ngài.


Tiếp theo là phần đọc Kinh thánh và Hội chúng hát ca ngợi dành cho tang lễ.


 Ms. Nguyễn Hồng Quang chia sẻ lời Chúa   
Trong phần tưởng niệm, Ms Nguyễn Hồng Quang kể lại tiểu sử quãng đời hầu việc Chúa của ông bà Ms Dương Kim Khải. Đó là quãng đời đầy gian nan, thử thách trong suốt hơn 20 năm kể từ khi ông bà tin nhận Chúa. Bởi Đức tin, ông đã phải rời bỏ cha mẹ, anh chị em, họ hàng thân tộc, quê hương Hà Nội yêu dấu vào Sài Gòn theo sự kêu gọi của Chúa. Cũng bởi Đức tin, bà đã bị cha mẹ, anh chị em, họ hàng thân tộc từ bỏ không nhìn nhận để cùng ông xây dựng nên một gia đình Cơ Đốc hầu việc Chúa. Trong những năm tháng nghẹt ngòi của đạo Tin Lành vào những thập kỷ cuối của thế kỷ 20, ông bà đã chấp nhận trở thành những kẻ “Không có chỗ gối đầu” để được hầu việc Chúa. Những năm tháng sống dưới gầm cầu, vỉa hè, đầu đường xó chợ để hầu việc Chúa đã giúp cho ông bà kinh nghiệm hơn “con đường hẹp” mà Chúa đã dành sẵn cho người Cơ Đốc Nhân phải đi. Trong những năm tháng đắng cay này, một người con của ông bà không chịu nổi thử thách cuộc đời đã về với Chúa khi còn thơ ấu. Bởi Đức tin và sự vâng phục, Chúa đã ban cho ông bà một tình yêu thương chân thật đó là tình yêu thương trong Đấng Christ. Năm 1997, Chúa đã ban cho ông một căn nhà tại tổ 20, p.26, Q. Bình Thạnh làm nơi thờ phượng Chúa. Tại đây, ông đã đưa được hàng trăm linh hồn về với Chúa và hàng trăm em nhỏ nghèo khó thoát khỏi nạn mù chữ. Phước hạnh Chúa ban cho dân nghèo tại nơi đây vừa được nhận lãnh thì năm 2004 ông bị bắt tù 2 năm và nhà cửa bị san bằng, đất đai bị giải tỏa không được đền bù, tái dịnh cư. 


Có cả đội kèn trống cùng đưa tiển
Ông đã trở thành dân oan và giúp đỡ tha nhân khiếu kiện đòi công lý. Cám ơn Chúa, trong cuộc đời hầu việc Chúa của ông, Chúa đã ban cho ông một người bạn đời hết mực yêu thương chồng con là bà Mai Thị Dung. Bà đã cần cù, tần tảo lao động, chắt bóp, yêu thương chồng con để ông có điều kiện hầu việc Chúa. Cuộc đời đã đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của bà sau khi ông bị bắt ở tù 2 năm, nhà cửa tan nát không chốn nương thân, không có công ăn việc làm, con thơ nhỏ dại. Áp lực đó đã làm bà mòn mỏi sau 2 năm chờ chồng, khi ông được mãn hạn tù trở về thì bà cũng sức cùng lực kiệt sinh tai biến liệt toàn thân và không nói được. Bà được ông chăm sóc 5 năm thì ông lại bị bắt tù với mức án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bản thân thì bệnh hoạn, chồng thì ở tù, con thì còn nhỏ, chỗ ở thì không có. Ở nhờ được cái chuồng bò cũ cũng bị công an kết hợp với chính quyền và Hội thánh quốc doanh ép chủ nhà đuổi đi đã gây cho bà một áp lực quá sức chịu đựng. Sau khi được Hội thánh Chuồng Bò giải cứu đưa về quận Bình Tân thì lại bị công an và chính quyền thuộc quận Bình Tân gây áp lực với chủ nhà. Quá thất vọng và
Bà Ms. Khải chờ chồng
không nhắm được mắt
không còn lối thoát, sức khỏe bà đã suy sụp hoàn toàn không ăn uống được nữa. Con bà và Hội Thánh đã đưa bà vào bệnh viện Thống Nhất cấp cứu và hết lòng chạy chữa nhưng không cứu được. Bà đã về với Chúa lúc 2 giờ 00 sáng ngày 23/3/2012 trong sự mòn mỏi trông chờ người chồng còn đang ở tù mà ra đi không nhắm được mắt. Ngay lập tức em Dương Mạnh Hùng con Ms. Khải đã nhanh chóng làm giấy báo tử tới trại giam K2, Z30A, Xuân Lộc, Đồng Nai xin cho bố về lo tang chế cho mẹ nhưng không được chấp thuận. Nghe lời kể của Ms Quang, cả hội trường âm ỉ vang lên những tiếng nấc nghẹn ngào cùng những dòng nước mắt xót thương cho một cuộc đời  đầy cay đắng và hoạn nạn.   

   
Để an ủi tang quyến và Hội chúng, Ms Nguyễn Hồng Quang đã dùng đoạn Kinh thánh trong Truyền đạo 7:1-8 chia sẻ ngắn gọn phước hạnh khi bà về với Chúa là lúc Chúa cất bà khỏi mọi sự lo toan, hoạn nạn của đời này. Chúa biết bà đã chịu nhiều hoạn nạn, bất công trong đời này nhưng không hề phàn nàn, không hề trách móc mà vẫn nhẫn nhịn chịu đựng để Danh Chúa được vinh hiển. Ms cũng đã nhấn mạnh và chia sẻ sâu sắc các câu 2 “ Đi đến nhà tang-chế hơn là đến nhà yến-tiệc; vì tại đó thấy sự cuối-cùng của mọi người; và người sống để vào lòng”. Câu 4 “ Lòng người khôn-ngoan ở trong nhà tang-chế, còn lòng kẻ ngu-muội ở tại nhà vui-sướng”. Câu 8 “ Cuối-cùng của một việc hơn sự khởi-đầu nó; lòng kiên-nhẫn hơn lòng kiêu-ngạo”. Chúa biết sự chịu đựng của bà như vậy là đủ rồi, không cần chịu đựng thêm nữa nên Ngài đã cất bà về với Ngài. Bà về với Chúa là lúc bà thật sự được cứu rỗi, thật sự được yên nghỉ, là phước hạnh trong Chúa.


Sau đó đội kèn trống hòa tấu các bài nhạc Thánh ngợi khen Chúa, Hội chúng cùng đội kèn trống hát những bài Thánh ca ngợi khen Chúa và Ms Lê Thị Phú Dung cầu nguyện cho tang quyến, kết thúc lễ tang.


Tiếp theo là lễ di quan, hàng trăm người cùng theo quan tài đến nơi an nghỉ cuối cùng của bà Ms Khải trong sự giám sát của lực lượng công an, an ninh.


Nơi an nghỉ cuối cùng của bà Ms Khải là lò thiêu Mỹ Phước, hàng trăm người lại được nghe Ms Nguyễn Hồng Quang chia sẻ về ý nghĩa lời hứa của Chúa đưa bà về với sự sống đời đời trong trời mới, đất mới (Khải huyền 21). Ở đó bà sẽ được phục sinh lại thân thể mới với hình hài đẹp hơn, hoàn hảo hơn. Ở đó bà sẽ được “Chúa lau ráo hết nước mắt, sẽ không có sự chết, không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa. Khải huyền 21:4”. Ms cũng chia sẻ ngắn gọn “Phước của kẻ được chọn. Khải huyền 22” và kêu gọi các thân hữu cùng mọi người cần sớm tìm kiếm Chúa để được cứu rỗi và được nhận lãnh các phước hạnh của Chúa vì ngày Chúa tái lâm đã rất gần.Sau đó mỗi người dự lễ viếng lấy một bông hoa trắng từ hoa phúng điếu đặt lên quan tài, Ms Nguyễn Hồng Quang cầu nguyện cho linh hồn bà Ms Khải, cầu nguyện cho Hội chúng dự lễ, cầu nguyện xin Chúa bổ lại sức cho những người đi dự tang lễ cả về thể xác lẫn tâm linh, công bố tạm gởi thân xác bà Ms Khải nơi đây, cầu nguyện tất lễ. Hội chúng cầu nguyện chung và quan tài được từ từ hạ xuống lò thiêu.


Ms Nguyễn Hồng Quang thay mặt tang quyến cảm tạ tri ân Hội chúng đã đến tham dự lễ tang và tiễn đưa bà Ms Khải đến nơi an nghỉ cuối cùng.


Hội chúng ra về trong sự giám sát của công an và an ninh.


Kính mong quí vị thân hữu, con cái Chúa xa gần hãy cầu nguyện, phân ưu cùng tang quyến; cầu nguyện cho gia đình mục sư Dương Kim Khải; cầu nguyện cho Hội Thánh Mennonie Chuồng bò, cầu nguyện cho hòa bình và công lý.


Kính mong quý vị thân hữu, con cái Chúa xa gần hãy cầu nguyện, phân ưu cùng tang quyến; cầu nguyện cho gia đình Ms. Dương Kim Khải; cầu nguyện cho Hội Thánh Mennonite Chuồng Bò; cầu nguyện cho hòa bình và công lý.


MUỐN THẬT HẾT LÒNG.

TÔN VINH ĐỨC CHÚA TRỜI. AMEN!

Viết tại Hội Thánh Chuồng Bò ngày 26/3/2012.

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Quản nhiệm Hội Thánh Chuồng Bò.


* Một số hình ảnh lễ tang.


 (Ms. Phạm Ngọc Thạch)                                                         

 (có cả thân nhân tù nhân lương tâm)
  
(có cả nhóm công an- an ninh đứng ở xa)                                   

 (anh Dương Mạnh Hùng con Ms Dương Kim Khải)
  
 (Ms.Quang kể tiểu sử cuộc đời ông bà Ms. Khải)  
                                                    
 (Di quan vào lò thiêu)
                      
(Ms. Quang kêu gọi mọi người cần sớm tìm kiếm Chúa) 

(Người đưa tiễn đứng chật hết chỗ cả trong lẫn ngoài) 
     



http://diendanctm.blogspot.com/2012/03/hinh-anh-tang-le-ba-muc-su-duong-kim.html



1 nhận xét:

  1. Bà MS Dương Kim Khải qua đời trong cảnh nghèo khó, con còn nhỏ dại, chồng còn đang trong tù không được nhìn mặt vợ. Xin cầu nguyện hương hồn Bà sớm được về với Chúa.

    Rất kính phục tinh thần phục vụ Chúa, tinh thần sống vì người khác và bây giờ là tinh thần hy sinh cuộc sống riêng tư cho công lý của MS Dương Kim Khải.

    Hoàn cảnh nghèo túng của ông đáng được để chúng ta hổ trợ và thăm nuôi.

    Trả lờiXóa