Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Phát hiện gần 200 cán bộ, quan chức đã được một “đội quân” hùng hậu thi hộ để lấy bằng TOEFL, TOEIC bổ túc hồ sơ học cao học.




Gần 200 cán bộ thuê người thi hộ


Công an tỉnh Đồng Nai đang phá đường dây thi thuê tại Trường ĐH Lạc Hồng (TP Biên Hòa) và phát hiện gần 200 cán bộ, quan chức đã được một “đội quân” hùng hậu thi hộ để lấy bằng TOEFL, TOEIC bổ túc hồ sơ học cao học.



Cơ quan công an nhận định một vài người có trách nhiệm ở Trường đại học Lạc Hồng đã móc nối với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức thi lấy bằng TOEFL, TOEIC. Bước đầu đã có năm người bị khởi tố.

Thủ thuật thi kèm, thi hộ

Tháng 9-2011, tại một buổi thi TOEIC ở Trường đại học Lạc Hồng, ông Lê Đức Thịnh - phó khoa ngoại ngữ - đang làm giám thị bất ngờ phát hiện một số sinh viên của khoa mình đang ngồi thi hộ. Các sinh viên này lập tức bị tạm giữ, chuyển giao cơ quan công an.

Tiếp đó, cơ quan công an đã bắt Đỗ Trần Lê Sơn (28 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP Biên Hòa) - người tổ chức đường dây thi thuê này - về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Sơn là cựu sinh viên khoa ngoại ngữ Trường đại học Lạc Hồng.

Qua lời khai của Sơn, cơ quan điều tra đã xác định trong năm 2011 có khoảng 20 sinh viên giỏi ngoại ngữ được nhóm của Sơn và một số người khác liên kết, hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức thi kèm, thi hộ cho sinh viên và cán bộ, công chức muốn lấy bằng TOEFL, TOEIC.

Để có bằng TOEFL, TOEIC, khoảng 200 cán bộ, công chức (nhiều người trong số họ nằm trong diện quy hoạch, muốn có bằng ngoại ngữ để khỏi thi đầu vào khi học cao học hoặc bổ túc hồ sơ cho việc học hành - PV) đã bỏ ra 4-7 triệu đồng/người để tham gia các kỳ thi tại Trường đại học Lạc Hồng và Trung tâm ngoại ngữ Đông Á ở TP Biên Hòa.

Khi vào phòng thi, những người này sẽ được sinh viên giỏi ngoại ngữ do nhóm của Sơn thuê “cài” vào làm bài giúp hoặc hướng dẫn cách nhận dạng tín hiệu, ám hiệu để làm bài thi trắc nghiệm. Mỗi cán bộ thi đậu, nhóm của Sơn sẽ trả công cho người đi thi thuê 1 triệu đồng.

Khi “khách hàng” đi thi, Sơn bố trí người giỏi tiếng Anh đăng ký cùng đợt thi để... kèm. Táo bạo hơn, Sơn còn tổ chức một đội hình thi thuê. Sơn đã làm giả giấy tờ liên quan đến đợt thi, kể cả lấy chứng minh nhân dân thật và tráo hình ảnh. Để trót lọt, Sơn còn móc nối với người của Trung tâm quan hệ quốc tế Trường đại học Lạc Hồng.

Trung tâm ngoại ngữ Đông Á  - nơi đã tổ chức nhiều đợt thi thuê, thi kèm TOEFL, TOEIC cho cán bộ - Ảnh: Sơn Định



“Khách hàng” là ai?

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, từ vụ án thi thuê ở Trường đại học Lạc Hồng, hiện cơ quan an ninh điều tra đang đề nghị tách thành một vụ án riêng để điều tra mở rộng, làm rõ thêm vai trò của một số người có trách nhiệm tại Trường đại học Lạc Hồng và Trung tâm ngoại ngữ Đông Á.

Cũng theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, gần 200 cán bộ, công chức thi TOEFL, TOEIC chỉ là con số mới được cập nhật ở 3/8 đợt thi mà Trung tâm ngoại ngữ Đông Á đã tổ chức trong năm 2011. Đáng chú ý, trong danh sách cán bộ được thi kèm có nhiều người đang làm việc, cán bộ quản lý ở nhiều sở ngành của tỉnh Đồng Nai. Thậm chí trong danh sách này còn có một số cán bộ, công chức đang làm việc ở các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan truyền thông. Đa số cán bộ này nằm trong diện quy hoạch, đề bạt và có nhiều người đang học các lớp cao học tại Đồng Nai, TP.HCM.

Ngoài ra, liên quan trong vụ án này, một mắt xích khá quan trọng trong vụ án bị bắt giữ là cựu sinh viên Trường đại học Lạc Hồng Trần Quang Hưng (27 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP Biên Hòa). Theo đó, Sơn có nhiệm vụ tìm kiếm, giới thiệu người có nhu cầu cho Hưng làm giả bằng cấp, chứng chỉ cho họ.
Sau khi Hưng bị bắt, cơ quan công an đã thu hồi nhiều giấy tờ giả có tên của gần 100 sinh viên Trường đại học Lạc Hồng. Bước đầu xác định Hưng đã làm giả giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học với giá 1 triệu đồng/giấy, bằng tốt nghiệp đại học 7 triệu đồng/bằng và bảng điểm TOEIC, TOEFL có giá 10 triệu đồng/bằng cho gần 30 người.

Đã khởi tố 5 bị can

Sau khi ký lệnh khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Quang Hưng và Đỗ Trần Lê Sơn, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba bị can có liên quan trong vụ án là Trà Phương Thanh (28 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, TP Biên Hòa), Nguyễn Thị Thanh Tâm (28 tuổi, ngụ P.Tân Vạn, TP Biên Hòa) và Hoàng Duy Linh (29 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP Biên Hòa). Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ba bị can này đã nhận 14,5-20,5 triệu đồng của một số sinh viên để nhờ Đỗ Trần Lê Sơn tổ chức thi hộ lấy bằng TOEIC.


SƠN ĐỊNH - MINH LUẬN


Ý kiến:

Dối dân
15/03/2012 11:07:21
Đọc qua bài báo mà tôi thấy buồn, thấy lo, buồn là vì: đã là cán bộ công chức, thậm chí có vị là cán bộ then chốt ở những ngành trong khối nội chính vẫn thuê người thi hộ, như vậy thì kiến thức của họ trống rỗng, thử hỏi trong quá trình thực thi nhiệm vụ làm sao họ hoàn thành được nhiệm vụ của mình chứ?
Họ đã lừa Đảng, dối trá đối với nhân dân, vậy mà họ lại là những đối tượng chuẩn bị được đề bạt vào những chức vụ quan trọng, nguy hiểm quá...
Lo là: rồi đây những vị này sẽ tiếp tục lừa dân, làm thì dở nhưng lại báo cáo hay
Thiết nghĩ không chỉ ở Đồng Nai mà có lẽ trên các tỉnh thành cả nước đều có. Nhà nước nên mạnh tay thanh lọc những phần tử dối trá này, phải sát hạch lại trình độ với những vị có bằng cấp mà

TRẦN QUÝ
Nên nêu tên 200 cán bộ thuê người thi hộ
15/03/2012 11:01:42
Rất hoan nghênh Tuổi Trẻ nêu luôn ra được danh sách 200 người thuê người thi hộ để mình xem các quan bác nhà mình ăn nói ra sao.
Lỗi này là do hệ thống thi cử - đào tạo - tuyển dụng - bổ nhiệm công chức. Vì chúng ta bổ nhiệm, quy hoạch hay thích có bằng cấp cao, nhất là mấy bác học tại chức.

Thai Tuan
Cần mạnh tay xử lý những bê bối như này
15/03/2012 10:45:03
Đọc bài của quý báo tôi thấy rất bức xúc về vấn đề thi cử của một số cán bộ, cần nghiêm minh xử lý những ung nhọt trong ngành giáo dục và trừng trị thích đáng những kẻ đứng sau đỡ đầu cho việc này
Lâm Thành Hiển
Đây cũng là hệ lụy của qui trình ngược.
15/03/2012 10:15:07
Rõ ràng đây là hậu quả của qui trình cử trước thi sau nếu các cơ quan tuyển dụng và bổ nhiệm minh bạch thì không có vấn đề thi hộ của một số viên chức nhà nước vi phạm.
Văn Trọng
Chỉ cần "thủ tục" thôi chứ đâu có sử dụng !?
15/03/2012 10:14:06
Thật phung phí nếu mất quá nhiều thời gian cho việc học TOEFL, TOEIC để đạt chuẩn đầu ra cao học.
Trên thực tế, cán bộ công chức có bằng thạc sĩ, hay tiến sĩ mà không sử dụng được ngoại ngữ là chuyện không hiếm thấy, thậm chí có người du học nước ngoài về cũng thế. Việc thi hộ này chắc là câu chuyện cũ rồi không phải mới

Lê Long Vĩnh
Nhiệt tình cộng dốt nát đâm ra phá hoại
15/03/2012 10:09:32
Hy vọng mọi người đều cố gắng bằng sức mình đánh bại cái dốt cá nhân. Đừng tham danh lợi, dốc hết sức lực xây dựng xã hội tân tiến, nhất là đối với cán bộ. Hãy làm việc vừa sức của mình và đừng quên phấn đấu. Mọi việc trên đời giống như một hạt giống nảy mầm, kết quả, rồi nảy mầm tiếp. Đừng tạo ra những hạt giống xấu nhe mọi người.
Lê Khánh Diện
Nguy cơ cho thế hệ lãnh đạo tương lai
15/03/2012 10:06:35
Tình hình hiện nay, nhiều cán bộ nằm trong diện quy hoạch đã có bằng tại chức, từ xa..., bây giờ họ cố học thêm thạc sĩ để đảm bảo ứng tuyển.

Thế nhưng, những cán bộ này kiến thức chuyên môn rất kém (một phần ở đầu vào do khi học tại chức) mà cố học cho được thạc sĩ... rởm. Thử hỏi các vị nhận vị trí lãnh đạo rồi thì dễ gì các vị được khâm phục bởi những nhân viên có chuyên môn cao hay đề cử những nhân viên đó lên các vị trí tương đương? Hay chỉ giỏi mỗi "quan hệ"? Thiết nghĩ cơ quan nội vụ cần quy hoạch rõ cán bộ dự nguồn sáng suốt để xã hội ngày càng tốt hơn.

The Sun
Thiếu bản lĩnh
15/03/2012 08:39:52
Là cán bộ trong diện quy hoạch của tỉnh tất nhiên phải có trình độ, năng lực lãnh đạo và bản lĩnh trong công việc, nhưng việc học hành thi cử thì sợ bị hỏng nhờ thi hộ. Rõ ràng thiếu bản lĩnh tinh thần tự học. Ta thử hỏi ai cũng như ta thì đất nước này như thế nào?
Võ Văn Khởi
Đi đêm có ngày gặp ma!
15/03/2012 08:36:32
Đúng là đi đêm có ngày gặp ma!
Đề nghị Cơ quan chức năng công khai danh sách những người được thi hộ, để răn đe những người muốn bằng cấp, chức vụ nhưng lười nghiên cứu, họp tập.

NTP     





Những con sâu mọt 
15/03/2012 08:25:47
Cán bộ, công chức kiểu này thì chỉ có làm nghèo đất nước. Đề nghị cách chức, buộc thôi việc những công chức, cán bộ nhờ thi hộ bởi vì có cầu mới có cung.
Engine
Phần nổi của tảng băng chìm
15/03/2012 08:11:58
Chuyện thi hộ nghe nhàm lắm rồi, chỗ nào mà chẳng có. Nơi nào có cầu ắt sẽ có cung. Đây là phần nổi của tảng băng chìm. Chỗ khác chẳng qua chưa kiểm tra phát hiện mà thôi. Đừng vội mừng.
PHẠM QUANG THẠNH      


Tuoitre




+++++++++++++++






Mua bằng giả ở Việt Nam dễ như 'mua rau' 


Bookmark and Share

HÀ NỘI (NV) -Mua bằng giả đủ mọi loại, từ trung học tới đại học có thể ví dễ như mua rau ở chợ tại Việt Nam. Báo Thanh Niên ngày 13 tháng 3, 2012 đã phải kêu lên rằng nhiều nhóm, tổ chức hay cá nhân “công khai... làm bằng giả.”




Hoàng tại điểm hẹn với phóng viên (ảnh 1) và đưa ra một bằng giả giống y thật cho phóng viên xem (ảnh 2). (Hình: Thanh Niên)



Tờ báo Thanh Niên kể chuyện phóng viên của họ đi “thực tế” đã gặp người “đầu mối làm bằng giả” ở Hà Nội thì được hỏi ở “tỉnh nào để giới thiệu đồng nghiệp tiếp nhận đơn đặt hàng; không hạn chế số lượng và loại bằng cấp 'kể cả bằng của ngành công an.' Biết chúng tôi ở Sài Gòn, người này cho số điện thoại (016525935xx), nói của Nguyễn Minh Hoàng.”
Theo nguồn tin, tùy loại bằng và của trường nào cấp mà giá dịch vụ có thể từ 2.5 triệu đồng đến 10 triệu đồng một cái bằng giả.

Những lời “chào hàng” dịch vụ làm bằng giả tại Việt Nam có thể tìm thấy rất nhiều trên Internet. Gõ nhóm từ “bằng giả” có thể thấy hiện ra tới 35 triệu địa chỉ hay trang thông tin về bằng giả, trong đó không ít những “đầu mối” nhận cung cấp bằng giả đủ mọi loại với các số điện thoại liên lạc.

Bản tin ký sự của báo Thanh Niên thuật lại cuộc hẹn của phóng viên với một “đầu mối” của nhóm làm bằng giả có tên Nguyễn Minh Hoàng và được cho xem một số mẫu bằng giả “có đóng dấu tròn đỏ tươi, chữ ký của hiệu trưởng hẳn hoi” và còn được bảo đảm máy móc in ấn hiện đại và kẻ làm bằng giả đã “mua phôi, tem của Bộ Giáo Dục, làm giống như thật, không dễ gì phát hiện ra được!”

Mới ngày 11 tháng 2, 2012, báo Quảng Ninh loan tin Nguyễn Thị Hạ, 51 tuổi và Bùi Tiến Hùng, 71 tuổi, ở huyện Vân Ðồn đã bị kết án mỗi người một năm tù vì cung cấp bằng tốt nghiệp trung học “hệ bổ túc” cho một người cần bằng để đi học “thợ lò.”

Phần lớn các người có nhu cầu bằng cấp giả là đám quan chức đảng viên của đảng CSVN cần thăng quan tiến chức. Ðây là chuyện rất phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

“Hàng trăm bằng tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông và giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long vừa được Sở Giáo Dục-Ðào Tạo thành phố Cần Thơ xác định là giả. Rất nhiều chủ nhân của các bằng cấp giả này là cán bộ cơ sở.” báo Người Lao Ðộng ngày 22 tháng 8, 2010 đưa tin. Theo nguồn tin này, ít nhất là 10 quan chức thành phố Cần Thơ đã dùng bằng cấp giả để tiến thân, hầu hết không thấy nêu tên là những ai.

Ngày 3 tháng 7, 2011, báo điện tử VNExpress cho biết “hơn 40 cán bộ sử dụng bằng giả bị phát hiện ở các huyện An Phú và Thoại Sơn tỉnh An Giang.”

Trước đó không lâu, cũng VNExpress ngày 8 tháng 4, 2011 nói rằng “280 cán bộ, giáo viên ở Sóc Trăng xài bằng giả.”


Bằng giả rao bán trên Internet. (Hình: Thanh Niên)




Cho tới nay, người ta chỉ thấy có một số ít những kẻ làm bằng cấp giả tại Việt Nam là bị bỏ tù. Ðám quan chức đảng viên xài bằng giả, bằng dỏm thì thường chỉ bị “cảnh cáo,” ít khi bị mất chức.

Vũ Viết Ngoạn được ông Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng cử làm “Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia” cấp bậc hàng bộ trưởng hồi tháng 7, 2011 đã xài bằng tiến sĩ dỏm mua của một xưởng in bằng dỏm ở tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ. Ðến nay, ông ta vẫn tại chức, không hề bị ai “khiến trách” hay bị mất chức.

Mới ngày Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012, “Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương” đảng CSVN chỉ ra quyết định “cảnh cáo” đối với Thứ Trưởng Bộ Y Tế Cao Minh Quang dù ông này đã bị cáo buộc khai gian bằng tiến sĩ và “vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, làm cho uy tín của cá nhân giảm sút.” (TN)



http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=145919&zoneid=2 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét