S.O.S Nhà cầm quyền Đà Nẵng tiếp tục khủng bố khốc liệt giáo xứ, giáo dân Cồn Dầu
Theo tin Nữ Vương Công Lý nhận được, những ngày này, nhà cầm quyền Đà Nẵng tiếp tục chiến dịch cướp đất đai, xóa bỏ Giáo xứ Cồn Dầu, thuộc Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng bằng những biện pháp khốc liệt.
Những
ngày qua, giáo dân Cồn Dầu đã hết sức căng thẳng và xót xa khi nhà cầm
quyền Đà Nẵng tiếp tục chiến dịch đuổi dân Cồn Dầu bằng được để chiếm
cướp cơ ngơi, đất đai cha ông họ đã xây dựng bao đời nay bằng những biện
pháp khủng bố.
Nhiều
toán Công an, cảnh sát được phái xuống giáo dân Cồn Dầu, hăm dọa, đe
nẹt và ép họ ký nhận tiền gọi là “đền bù giải phóng mặt bằng” nhằm cướp
đất đai, tài sản của họ giao cho một nhóm tư nhân. Nghiêm trọng nhất, là
khu vực Nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu là tài sản của Giáo xứ đã có hơn
130 năm, kể từ khi thành lập Giáo xứ Cồn Dầu đến nay, bao lớp cha ông,
thân nhân ruột thịt của giáo dân đã được an nghỉ tại đây, nay có nguy cơ
bị đào bỏ.
Cách
đây một thời gian, Đức GM Giuse Châu Ngọc Tri đã về Cồn Dầu và thông
báo ủy quyền cho linh mục Nguyễn Tấn Lục giải quyết vấn đề đất đai của
Giáo xứ. Sự ủy quyền này của ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri nhằm dồn sức ép lên
linh mục để chính quyền ép ông phải chấp nhận ký giấy cho nhà cầm quyền
cướp Thánh Giá và khu Nghĩa trang của Giáo xứ Cồn Dầu.
Trong Thánh lễ
Chúa nhật mới đây, ngày 11/3/2012, linh mục Nguyễn Tấn Lục đã thông báo
rằng có thể ngài sẽ ký di bàn giao Thánh Giá và di dời hàng rào nghĩ
trang của Giáo xứ và yêu cầu giáo dân di chuyển mồ mả tại nghĩa trang.
Thực
tế, tại nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu, hiện còn hơn 300 ngôi mộ xây, số
mộ chưa được xây và đặc biệt là số mộ của các hài nhi được chôn cất, an
nghỉ tại đây qua 130 năm qua là con số rất lớn. Nhưng nhà cầm quyền Đà
Nẵng trong cơn khát đất đai đã tiếp tục làm những trò mất đạo đức, lương
tâm khi xâm phạm mồ mả của họ.
Tất
cả giáo dân Cồn Dầu hết sức bất bình trước ý đồ này của nhà cầm quyền
Đà Nẵng và sự quy hàng, tiếp tay của ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri tại đây.
Nhà
cầm quyền đã gia tăng sức ép lên mọi người dân, tạo cho họ không khí
hết sức u ám nhằm buộc họ phải chấp thuận qui hàng mà bỏ nhà cửa ra đi.
Trong tổng số hơn 400 hộ dân Cồn Dầu, do bị sức ép quá khủng khiếp, đã
buộc phải bỏ đi đến hơn 200 hộ, còn lại hơn 100 hộ nhất định không di
chuyển, yêu cầu được định cư tại chỗ. Song nhà cầm quyền Đà Nẵng nhất
định không chấp nhận, buộc giáo dân tại đây nhận số tiền như bố thí với
giá rẻ mạt để bỏ quê cha đất tổ thành những kẻ lưu vong ngay trên chính
quê hương mình.
Tất
cả hơn 200 hộ dân đã nhận tiền đền bù, thời gian đã mấy năm, hiện chưa
ai được nhận đất, có nhà ở cố định mà vẫn phải đi thuê nhà với giá cắt
cổ hoặc lang thang dựng tạm lều lán ở qua ngày. Một số người không chịu
được sự trả thù, truy bức đã phải trốn sang Thái Lan chấp nhận phó mặc
số phận cho sự may rủi.
Trong
khi đó, dù chưa giải tỏa được mặt bằng, một số cá nhân thuộc bộ máy cầm
quyền đã rao bán đất đai Cồn Dầu với giá cao gấp thậm chí đến hơn 30
lần giá đền bù cho người dân.
Cũng cần nhớ rằng: Đây là một dự án của một nhóm tư nhân
là Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt Trời thuộc tập đoàn Sun Group (Tập đoàn
Thái Dương) là Chủ đầu tư. Tổng GĐ là: Nguyễn Thị Hương Lan;
Phó TGĐ là Trần Minh Sơn. Đây là một Tập Đoàn với nhiều Công ty
con, đa số do những tay cán bộ và con em các quan chức lớn ở Hà
Nội ngày xưa được Nhà nước đưa sang Ucraina du học, họ trốn ở
lại và sau đó hành nghề buôn lậu, chuyên đánh hàng từ VN qua
Nga và từ Nga về VN, dần dần hình thành một tập đoàn Mafia VN
tại Ucraina.
Hợp
tác với tập đoàn mafia này, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã đi từ việc dụ dỗ,
dọa nạt, đánh đập, thậm chí đã đánh chết giáo dân… nhằm buộc họ phải
khuất phục trước mưu đồ chiếm cướp của nhà cầm quyền dùng bạo lực, súng
đạn của nhân dân để hà hiếp nhân dân.
Chúng
ta hãy cảnh giác trước những thủ đoạn hèn hạ, ác độc của nhà cầm quyền
Đà Nẵng với giáo dân tại Cồn Dầu. Chúng ta kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức
có tấm lòng lương thiện nói lên tiếng nói của mình, chặn bàn tay tội ác
của nhà cầm quyền Đà Nẵng với giáo dân Cồn Dầu.
Cũng cần khẳng định rằng: Đất
đai, tài sản trên khu đất Giáo xứ Cồn Dầu thuộc về nhân dân và giáo dân
tại đây, Đức GM Giuse Châu Ngọc Tri không có quyền, không có trách
nhiệm phải thỏa hiệp với nhà cầm quyền Cộng sản để ép giáo dân buộc phải
để cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chiếm cướp của họ. Linh mục
Nguyễn Tấn Lục không có quyền hạn giao đất đai, nghĩa trang của giáo dân
Cồn Dầu vào tay nhà nước Cộng sản.
Tất
cả những hành động hùa với nhà cầm quyền Cộng sản nhằm đẩy người dân
vào chỗ chết đều là hành động vô lương tâm, đạo đức con người bình
thường chứ chưa nói đến lương tâm người tu sĩ.
Hãy
đứng về phía những người dân đau khổ và thấp bé, nghe tiếng kêu thảm
thiết của họ khi bị đẩy vào bước đường cùng không lối thoát.
Ngày 12/3/2012
Nữ Vương Công Lý
Ý kiến bạn đọc
25 Responses to “S.O.S Nhà cầm quyền Đà Nẵng tiếp tục khủng bố khốc liệt giáo xứ, giáo dân Cồn Dầu”
Leave a Reply
Tin bài liên quan
http://www.nuvuongcongly.net/tin-tuc/khungbo-condau/
+++++++++++++++++++++++++
Hai giáo dân GP Vinh bị kết án tù
Ngày 6/3/2012 Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An đã kết án hai giáo dân GP Vinh là Võ thị Thu Thủy, 50 tuổi bị tuyên án 5 năm tù giam và anh Nguyễn Văn Thanh 28 tuổi bị ba năm tù giam về tội được cáo trạng nêu là “phát truyền đơn”.
Bà Võ thị Thu Thủy là phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tam Tòa, một thành viên tích cực của Cộng đoàn Giáo xứ Tam tòa đã hi sinh nhiều cho Giáo xứ trong những ngày xảy ra biến cố nhà cầm quyền Quảng Bình phá hoại Nhà nguyện, đánh đập giáo dân, linh mục và khủng bố tại Đồng Hới, Quảng Bình.
Trong tư cách phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tam Tòa, bà Thủy được Đức Giám mục Phaolo Cao Đình Thuyên tin tưởng khi gặp những khó khăn về việc thờ phượng và những biến cố xảy ra ở Tam Tòa. Sau đó bà đã bị nhà cầm quyền Quảng Bình tìm nhiều cách trả thù rất hèn hạ. Ngôi nhà của bà bị nhà cầm quyền đập phá và khủng bố. Những ngày sau đó bà phải lánh nạn ở Tòa Giám mục Xã Đoài và nhiều nơi khác.
Một người mang danh Công giáo, gốc Tam Tòa, Quảng Bình là cộng tác viên của tờ Công giáo và Dân tộc – Một tờ báo trá hình chống phá Giáo hội của UBĐKCG – đã về Tam Tòa đe dọa bà Thủy là sẽ cho đi tù và quả nhiên bà Thủy đã ‘được’ đi tù sau đó.
Chính người này cũng đã đến nhiều giáo phận như Huế, GP Vinh… vì có mối thân thiết với những nơi này để tuyên truyền về bà Thủy và ngăn chặn việc hiệp thông giúp đỡ bà Thủy khi công an bắt.
Đột nhiên, Công an Nghệ An vào tận Quảng Bình bắt bà về giam tại Nghi Kim, Nghi Lộc Nghệ An và bà bị lãng quên từ đó đến nay. Công an Nghệ An đã quy cho bà Thủy tội phát tán truyền đơn chống chế độ liên quan đến linh mục Nguyễn Văn Lý.
Nữ Vương Công Lý đã trực tiếp trao đổi với Linh mục Nguyễn Văn Lý những ngày ngài chưa bị bắt trở lại vào trại giam, khi đang ở Tòa TGM Huế. Ngài cho biết: Bà Thủy không hề có khả năng in ấn, làm truyền đơn để tán phát, việc Công an Nghệ An bắt bà Thủy với lý do đó là vô lý.
Sau những tháng ngày trong trại giam Nghi Kim, thuộc huyện Nghi Lộc, với những thông tin chỉ có từ Công an Nghệ An phát tán đến Tòa Giám mục Vinh và nhiều nơi rằng bà Thủy đã phát tán truyền đơn chống nhà nước. Cần nhớ rằng: Trong những ngày bà Thủy bị bắt giam, nhiều giáo dân đã bị công an Nghệ An giở đủ trò như giả mạo thư bà Thủy gửi về khuyên họ nhận tội hoặc có liên hệ nhằm bắt bớ nhiều giáo dân nữa để khủng bố tinh thần giáo dân. Nhưng những trò bẩn thỉu đó đã bị bóc trần và công an Nghệ An đã thất bại.
Khi bị lãng quên và không được sự quan tâm của xã hội và giáo hội, thấy thời cơ đưa giáo dân ra xét xử có thể an toàn, nhà cầm quyền Nghệ An đã đưa bà Thủy và một giáo dân khác trong ngày 6/3/2012 kết án bà Thủy 5 năm tù và giáo dân khác ba năm tù.
Nhiều người cảm thấy thất vọng trước những cách hành xử của GP Vinh trong vụ việc với một người đã hi sinh nhiều cho Giáo hội kể cả tính mạng, tài sản để một Giáo xứ Tam Tòa có thể tồn tại. Chính vì những hi sinh đó đã bị nhà cầm quyền trả thù và đẩy họ vào chốn lao tù, nhưng Giáo quyền không hề có bất cứ sự chia sẻ nào với họ. Cũng vì thế, nhà cầm quyền Nghệ An có thể thẳng tay đàn áp giáo dân với muôn vàn mưu kế và lý do khác nhau.
Xin hợp ý với nhau, cầu nguyện cho những nạn nhân của nhà cầm quyền Cộng sản trong chốn lao tù và bị lãng quên, nhất là những người đã có nhiều hi sinh cho Giáo hội.
Video lời chứng của bà Võ Thị Thu Thủy về biến cố đàn áp Tam Tòa:
8/3/2012
Nữ Vương Công Lý
Ý kiến bạn đọc
23 Responses to “Hai giáo dân GP Vinh bị kết án tù”
-
Xin có lời chia sẻ với những bất hạnh mà chị Thu Thủy vá anh Thanh đang phải gánh chịu . Cầu chúc hai người này và những người khác đang bị giam cầm sớm được tự do .
-
Bài viết này có ngụ ý gây chia rẽ thay vì xây dựng .
-
phán 1 câu thì quá dễ; hy vọng sẽ đọc được 1 bài đầy xây dựng của bạn ; đễ đất nước và dân tộc VN được tiến triển trên công bình và bác ái;
-
Thưa bạn Hồng Lĩnh
Bạn phán một câu như đấm vào mặt độc giả vậy thì thái độ của bạn chẳng lịch sự tí nào và đầu óc bạn chẳng có gì trong đó ngoài một nhận xét vô bổ.
Theo bạn, chỗ nào là phá hoại, chỗ nào xây dựng và xây dựng thì như thế nào?
Mong bạn hãy làm một người có suy nghĩ nghiêm túc.
-
Chính người này cũng đã đến nhiều giáo phận như Huế, GP Vinh… vì có mối thân thiết với những nơi này để tuyên truyền về bà Thủy và ngăn chặn việc hiệp thông giúp đỡ bà Thủy khi công an bắt. (NVCL). Việc GIAÓ QUYÊǸ giao du thân thiết với kẻ Xâú, nghe lơì khuyên “Khôn Ngoan” cuả GIÁO Gian mà lang̃ quên ngươì Giaó Dân hy sinh sinh maṇg, taì san̉ cá nhân hết long̀ baỏ vệ Giaó Hội là nguyên nhân chinh́ taọ ra mất tinh́ Hiêp̣ Thông và đánh mất chữ TIŃ NGHIÃ cuả Giaó Hôị.
-
Theo Tôi, trong Giaó Hôị VN được phân chia như sau:
Giaó Sĩ: các tu sĩ nam nữ Công Chińh rao giang̀ và lam̀ chứng Tin Mưng̀ trong đơì sống hang̀ ngaỳ.
Giaó Dân: nhưng̃ ngươì thực hanh̀ niêm̀ tin Công Giaó
Giaó Ngay: có phâm̉ ham̀ trong Giaó Hội, giang̉ thuyết mà không có thực hanh̀, phâm̉ chất Đaọ Đơì mập mờ như cánh chung lâṇ cuả Các Mác.
Giaó Gian: mang danh con nhà Đaọ nhưng lam̀ tay sai cho Việt Gian csvn, chuyên môn phá đaọ và lâp̣ mưu ham̃ haị các Giaó Sĩ và Giaó Dân. Ví dụ Uỷ Ban Đaǹ Két.
-
Không biết ngươì Xâú naỳ có cố vâń chủ tịch uỷ ban “không đòi người, không đòi đất” trực thuộc hôị đông̀ Ca không?
-
-
-
Ngôi nhà bà Thủy bị đập phá vì tà quyêǹ khun̉g bố thì Giaó Quyêǹ GP Vinh là ngươì duy nhất xác minh được bài viết naỳ đúng sự thật hay không? nêú đuńg, thì giaó quyêǹ điạ phâṇ Vinh có nghiã vụ tinh thâǹ giuṕ đỡ bà Thuỷ, coǹ nêú không đuńg sự thật thì ra một thông caó “chunǵ tôi không là uỷ ban khiêú kiêṇ”. Không nên bắt chước csvn bao che lôĩ lâm̀ cuả nhau băng̀ caí mũ “phá khôí đoaǹ kết, khôí đông̀ ca, tình đông̀ chí”.
-
Thương cho giáo dân chỉ biết một mình đứng ra bảo vệ
Tài sãn của giáo hội và đoàn kết với nhau bảo bệ cho nhau
Trước nanh vuốc của những lủ xói dử đang nhe hàm răng
Dính đày máu chúng muốn cắng xé nác những người đứng
Lẻ tẻ để bảo vệ Nhung người khác
Phúc thay cho nhữ ai đang bị Bách hại vì lẽ công chính
Vì nước trời là cũa họ… Amen
-
Sự kiện Tam Tòa GP Vinh khiến CSVN lo sợ bao nhiêu, và người giáo dân tự hào bao nhiêu, thì nay bà phó chủ tịch phụ trách nội vụ của xứ Tam Tòa bị đưa ra tòa và bị kết án 5 năm tù là một sự sỉ nhục bấy nhiêu và cũng cho thấy CSVN nay coi thường giáo phận Vinh thế nào. Đau đớn cho thân phận bà Thủy.
-
Xin chia sẻ nỗi đau của giáo dân Võ thị Thu Thủy. Xin Chúa nâng đỡ chị và gia đình. Cũng xin Tòa Giám mục Vinh xem xét để bênh vực cho những người bị oan ức.
-
Sau một thời gian im lặng, chuẩn bị trong đó có sự cô lập hóa hàng giáo phẩm (tức cac Đức Giám Mục và Tòa Thánh) và gây phân hóa, hoang mang lo sợ cho hàng ngũ giáo dân. Nay Việt cộng bắt đầu ra tay đăn áp các giáo dân mà không sợ ai can thiệp . Để đối phó chúng ta phải đoàn kết, can đảm và tỉnh táo nhắc nhở nhau không nghe tuyên truyền của VC. Những tín hữu CG hay cầu nguyện đặc biệt cho đồng đạo anh em chúng ta để được nhiều sự lành và được Chúa che trở……
-
Xin chân thành chia sẻ với nỗi đau của những anh chị em tại giáo xứ Tam Tòa, giáo phận Vinh. Nguyện xin Chúa thương ban sức mạnh và sự bình an của Người dồi dào trên anh chị em. Mến chào trong Chúa Kitô.
Người anh em giáo phận Sài Gòn.
-
Trích:”Nhiều người cảm thấy thất vọng trước những cách hành xử của GP Vinh trong vụ việc với một người đã hi sinh nhiều cho Giáo hội kể cả tính mạng, tài sản để một Giáo xứ Tam Tòa có thể tồn tại. Chính vì những hi sinh đó đã bị nhà cầm quyền trả thù và đẩy họ vào chốn lao tù, nhưng Giáo quyền không hề có bất cứ sự chia sẻ nào với họ. Cũng vì thế, nhà cầm quyền Nghệ An có thể thẳng tay đàn áp giáo dân với muôn vàn mưu kế và lý do khác nhau”
Khi sự kiện Tam Tòa xảy ra, dưới sự lãnh đạo của GM Cao Đình Thuyên, và cha Chính Địa Phận Vinh là LM Phạm Đình Phùng, hàng trăm ngàn giáo dân đã xuống đường tạo thành mọt khí thế ngất trời…
Nhưng khi nghe tin “Ngài” Nguyễn Thái Hợp được các thế lực… hậu thuẫn lên làm GM và bổ về Giáo phận Vinh, tôi đã “KÊU TRỜI !!!”
Và đúng như đường nước cs phản quốc sắp xếp, dưới sự cai quản của “Ngài “Hợp, GP Vinh đã suy trầm…và sẽ còn suy trầm hơn nữa!!!
“Ngài” Hợp là ai mà được cất nhắc làm GM của một giáo phận nổi tiếng kiên cường bất khuất (với mục tiêu gì???), và hơn nữa được THĂNG lên làm Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình(để làm gì???)???!!!
Chúng ta có lầm không???!!!”
Chắc chắn tương lai “Ngài” Hợp sẽ còn “đỏ” hơn nữa dưới ÁNH SAO VÀNG!!!
Mọi người hãy chờ xem…
-
Việc bổ nhiệm ĐC Hợp là do sự kiến nghị và đề cử của Đức Cha Phaolo Thuyên. Nếu bạn nói: “….dưới sự lãnh đạo của GM Cao Đình Thuyên, và cha Chính Địa Phận Vinh là LM Phạm Đình Phùng, hàng trăm ngàn giáo dân đã xuống đường tạo thành mọt khí thế ngất trời…
Nhưng khi nghe tin “Ngài” Nguyễn Thái Hợp được các thế lực… hậu thuẫn lên làm GM và bổ về Giáo phận Vinh” Vậy theo lập luận của tôi thì thế lực bạn ngụ ý ở đây là ĐC Thuyên và….. Síc síc síc! Tốt nhất là cầu nguyện cho các Ngài một lời. Khi ta chưa biết được điều gì đang xảy ra thì tốt nhất là im lặng mà cầu nguyện.
-
-
hy vọng trong lời cầu nguyện của mỗi người, cần có một thái độ cho lời cầu nguyện đích thực đó là sự trong sạch của con tim kiếm tìm Nước Thiên Chúa và tha thứ cho các kẻ thù nghịch
-
LM bị đánh lên bờ xuống ruộng mà bên trên còn im bặt, bây giờ giáo dân thì còn sẽ tệ hại hơn nhiều.
Riết rồi chẳng còn ai dám hoạt động, đấu tranh vì lương tâm nữa cả.
-
Thời đại mà kẻ cắpđi với bà già, lại có mộ t số giám mục, linh mục đi làm bạn với cộng sản, sang Đức đi bảo vệ bộ mặt của cộng sản hơn là bảo vệ giáo dân, trả lời các câu hỏi của giáo dân thì loanh quanh né tránh, lại còn đi nói với đức Tổng giám mục chúng tôi rằng Việt Nam có tự do tôn giáo thì giáo dân còn gì để hy vọng nữa. Mọt số vị chức to mà đạo không cao đức không trọng lại coi giáo dân như bà Thủy và linh mục như cha Lý là thành phần làm khó các ngài và làm khó giáo họi, thì còn hy vọng gì nơi các vị ấy nữa. Trong buổi học hỏi của UBCLHB có buổi có cán bộ tôn giáo công an vào ngồi đấy và ĐC chủ tịch còn từ hào về việc làm “chính thống và thiện chí” của mình, không phải việc đòi đất, còn ĐC Linh thì nói trên đài RFA rằng công lý là tinh thương thì….còn mong đợi gì nữa. Chỉ khổ giáo dân như bà Thủy hy sinh cho GH mà bị thiệt thân thôi. chúng tôi ở ngoại quốc nay tỉnh ra rồi chứ không dễ để các ngài giám mục sang đây lừa dối chúng tôi nữa.
-
Xin được goṕ ý, nêú các buôỉ hôị thaò mà có công an csvn vaò tham dự thì chủ tịch uỷ ban Cong lý Hoa binh̀ phaỉ baĩ bỏ caí tiêǹ lệ naỳ ngay, thì mới là đôí thoại thăng̉ thăń với Tà quyêǹ.
Tuy nhiên, bơì vì cái tổ chức Công Lý và Hoà Binh̀ naỳ thực chất là lam̀ thay caí nhiêṃ vụ uỳ ban Đaǹ Két công giaỏ, ngăn chăṇ ngay cać Giaḿ Mục Linh Mục có tư tương̉ lên tiêńg phan̉ khańg các bất công Xã Hôị, băng̀ các chủ trương “Tu Sĩ không được dińh dańg tới đòi đất, đoì ngươì như thế là lam̀ chińh trị.” Và như thế là vô hiêụ hoá hoaǹ toaǹ tiêńg noí cuả các tu sĩ nam nữ muôń tham gia xây dưṇg một Xã Hôị Hoà Binh̀ dưạ trên nhưng̃ nguyên tắc công băǹg Xã Hội.
-
MỜI QUÝ VỊ ĐỌC BÀI NÀY CỦA ÔNG VŨ SINH HIÊN Ở SG ĐỂ THẤY UBCLHB CÓ SỰ “ĐỒNG HÀNH” CỦA BTG VÀ CÔNG AN CỘNG SẢN TRONG KHÓA HỘI THẢO.
Một nhận định chung của người viết khi tham dự khóa hội thảo này của UBCLHB là hầu hết các đề tài thảo luận đều thuộc “thượng tầng lý thuyết” mà không đề cập gì đến cái “hạ tầng đau khổ” mà Giáo Hội, giáo dân đang phải chịu trên nhiều địa phương
• GP Vinh: Quyền được rên của giáo dân cũng bị tước đoạt
Quả thật, quả thật, đây là một sáng kiến rất hay của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình (UBCLHB) trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN). HĐGMVN có 17 Ủy Ban sinh hoạt không đều tay. Có những Ủy Ban làm việc đều đặn một ngày nào đó trong tuần. Có những Ủy Ban trong suốt nhiệm kỳ 3 năm của Đức Giám Mục Chủ Tịch, rộn rã được một chút lúc ban đầu của nhiệm kỳ, rồi lặng lẽ như lục bình trôi. Có vị Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội, nhưng lại chọn một loạt chuyên viên cư ngụ ở Saigon và các vùng phụ cận, mỗi lần họp hành, ngài cất công từ Bắc vô Nam với một vài vị cộng sự từ phương Bắc. Có vị Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban chỉ chủ yếu phát động phong trào quanh quẩn nơi Giáo Phận mình đảm trách.
Ví dụ, Đức Giám Mục Hải Phòng, Chủ Tịch Ủy Ban Giới Trẻ thì chỉ đổ hồng ân xuống cho giới trẻ miền Bắc, đã tổ chức được cả chục cái đại hội cho giới trẻ thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội, nhưng giới trẻ của hai Giáo Tỉnh Huế và Saigon thì chưa một lần (nếu tôi không lầm) được hưởng ơn mưa móc của Đức Cha Chủ Tịch, của Ủy Ban Giới Trẻ.
Nay thì, để giải quyết việc di chuyển khó khăn và tốn kém trong chiều dài rộng của đất nước, để tận dụng các chuyên viên vốn không được phân phối đồng đều trong toàn Giáo Hội, UBCLHB sẽ tổ chức bốn khóa tập huấn mà một ở Giáo Tỉnh Saigon, một ở Giáo Tỉnh Huế và hai khóa cho Giáo Tỉnh Hà Nội (tại Thanh Hóa và Bắc Ninh). Như thế, số người của mỗi Giáo Phận được đào tạo sẽ đông hơn nhằm giúp Giáo Phận có đủ nhân sự làm việc. Sẽ có một Ban Giảng Huấn do chính Đức Cha Chủ Tịch cầm đầu gồm nhiều chuyên viên am hiểu những vấn đề về Công Lý và Hòa Bình đảm trách việc thuyết giảng tại các địa điểm nêu trên. Chương trình sẽ gồm có những đề tài như:“Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo, nguồn gốc và quá trình hình thành”do chính Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban thuyết giảng, “Bản Chất của Học Thuyết Xã Hội Công Giáo” do linh mục Trưởng Ban UBCLHB – Giáo Phận Saigon đảm trách, “Những nguyên tắc nền tảng của giáo huấn Xã Hội Công Giáo” do Nữ Tu Thanh Lương thuyết trình, “Nhân Quyền” và “Con Người Việt Nam trong bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội hiện nay” cả hai đề tài này do luật sư Nguyễn Văn Phương phụ trách. Chương trình tập huấn này của UBCLHB đã như là một tiếng tiền hô bởi vào Ngày Hòa Bình Thế Giới 01/01/2012 chính Đức Giáo Hoàng đã gởi thông điệp kêu gọi “Giáo Dục Công Lý và Hòa Bình cho Giới Trẻ”.
Công an bắt giáo dân Thái Hà trên đường nộp đơn khiếu nại trở về
Thế nhưng, không mấy dễ dàng. Khóa Tập Huấn của Tổng Giáo Phận Saigon đã được tổ chức vào ngày Thứ Ba và Thứ Tư 13, 14/12/2011 vậy mà giấp phép chỉ nhận được từ Hà Nội qua Fax về Tòa Tổng Giám Mục Saigon chiều ngày Thứ Sáu 09/12/2011, rồi mãi đến Thứ Hai 12/12/2011 mới tới được văn phòng UBCLHB, thành thử tuy đã hẹn hò nhưng vẫn vắng mặt ba Giáo Phận bởi ngờ rằng chưa được phép. Khóa Hội Thảo cũng vắng bóng các đại diện chính thức của các dòng tu, đông nhất vẫn là các thành viên của Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình mà vị chủ nhiệm không ai khác hơn là Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình Phaolô Nguyễn Thái Hợp mà anh em vẫn thân thương gọi là “Paul Chủ Nhiệm”. Trong số các tham dự viên còn có cả một nhân viên của Ủy Ban Tôn Giáo từ Hà Nội vào, hai anh công an của Sở Công An Tp Hồ Chí Minh hiện diện do yêu cầu của những cơ quan này của chính quyền. Người viết được hân hạnh là một tham dự viên của khóa, đến trễ ít phút nên không được dự phần giới thiệu các tham dự viên (khoảng ba chục), nên không hay biết gì về những sự hiện diện quý báu này, cứ những tưởng là dưới sự chở che của Đức Cha Chủ Tịch, nên đã phát biểu khá thoải mái, khiến sau đó Đức Cha Chủ Tịch đã phải “nhắc nhở” (từ được dùng do MC khóa hội thảo). Không phát biểu thoải mái sao được khi mà chính Đức Cha Chủ Tịch đã bộc bạch: “Có lúc chúng ta có thể đi thẳng, có lúc chúng ta phải đi chữ bát, lại cũng có lúc phải đi giựt lùi” khiến chúng tôi phải đặt câu hỏi thẳng với Đức Cha: “Vậy thì, thưa Đức Cha trong tình thế hiện nay, Đức Cha khuyên chúng con nên đi theo kiểu nào”, khiến ngài đã mắng yêu giữa hội nghị: “Đã 72 tuổi rồi mà còn đi hỏi giáo sĩ cách làm chính trị”. Người 72 tuổi kính cẩn thưa rằng thì là tôi không hỏi một giáo sĩ nào đó, bởi các giáo sĩ không được làm chính trị (theo Giáo Luật) và thường thì các giáo sĩ làm chính trị rất dở. Ở đây tôi hỏi Vị Chủ Tịch UBCLHB của HĐGMVN. Không phát biểu thoải mái sao được khi mà luật sư thuyết trình về đề tài “Nhân Quyền” đã khéo léo núp sau Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc bằng cách tóm tắt Bản Tuyên Ngôn này.
Khi đề cập đến việc làm thế nào để sống ổn định và an bình, ông khuyên các tham dự viên nên tạo một cuộc sống ổn định cho chính mình, mà ổn định theo ông là đủ sống qua ngày, tính toán thu nhập hợp lý và liệu cơm gắp mắm, nếu dạy học không đủ tiền nuôi vợ con thì chạy xe ôm có sao đâu rồi cũng phải ổn định tinh thần bằng một triết lý sống là Mến Chúa Yêu Người, một người giáo dân tốt cũng phải là một công dân tốt.
Đến khi thảo luận về đề tài do chính vị luật sư này nêu lên: “Làm thế nào để sống ổn định và an bình” sau khi ông đã dũng cảm vẽ nên bức tranh xã hội Việt Nam hôm nay mà ông cho là chưa đến nỗi màu đen, nhưng còn nhiều màu xám. Về kinh tế ông cho rằng có phát triển sản xuất, nhưng hố ngăn cách giàu nghèo mỗi ngày một mở rộng. Về chính trị ông công nhận là có ổn định, nhưng lòng dân chưa yên, tham nhũng tràn lan và ông xác nhận chưa có dân chủ. Về xã hội, ông quả quyết cuộc sống chưa được an toàn, giáo dục sa sút đã và đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ. Khi đề cập đến việc làm thế nào để sống ổn định và an bình, ông khuyên các tham dự viên nên tạo một cuộc sống ổn định cho chính mình, mà ổn định theo ông là đủ sống qua ngày, tính toán thu nhập hợp lý và liệu cơm gắp mắm, nếu dạy học không đủ tiền nuôi vợ con thì chạy xe ôm có sao đâu rồi cũng phải ổn định tinh thần bằng một triết lý sống là Mến Chúa Yêu Người, một người giáo dân tốt cũng phải là một công dân tốt. Nếu nơi nào có những trường hợp bất công, xin gởi hồ sơ cho Ủy Ban để nghiên cứu và can thiệp.
Một nhận định chung của người viết khi tham dự khóa hội thảo này của UBCLHB là hầu hết các đề tài thảo luận đều thuộc “thượng tầng lý thuyết” mà không đề cập gì đến cái “hạ tầng đau khổ” mà Giáo Hội, giáo dân đang phải chịu trên nhiều địa phương. Mặc dù ban tổ chức đã đưa ra ý kiến lúc đầu là các khóa hội thảo nhỏ tại từng địa phương “sẽ giúp các tham dự viên có nhiều dịp gặp gỡ và những nhu cầu của địa phương sẽ cụ thể và thiết thực hơn”. Chúng tôi mường tượng rằng nếu những đề tài này được trình bày ở Giáo Phận Vinh mà không đề cập gì đến hiện tình cụ thể của nhiều giáo xứ, nhiều cá nhân trong Giáo Phận thì 500 ngàn “ông Cao Đình Thuyên” chắc chắn sẽ không hài lòng.
Cũng có một vài đề tài theo chúng tôi nghĩ thì không ăn nhằm gì đến UBCLHB, chẳng hạn: “thanh lọc trí nhớ để ổn định tâm hồn: những liệu pháp tự nhiên và siêu nhiên” nhằm chữa trị cho các thanh thiếu niên vì quá nghiện vi tính, nghiện phim, truyện, trò chơi sex mà đâm ra gần như mất tính người do linh mục Tổng Thư Ký của UBCLHB tổ chức và, theo như lời ngài kể, đã rất thành công. Những khóa chữa trị này, linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đã tổ chức từ nhiều năm nay, từ khi chưa có UBCLHB, vậy thì kính thưa cha Sơn, chúng tôi nghĩ không nên đem khóa chữa trị này vào núp dưới cái dù của UBCLHB, khiến công việc của Ủy Ban có thể bị loãng, và người người có cảm giác rằng Ủy Ban đang đánh trống lảng trước những khó khăn của Giáo Hội. Những khó khăn này đòi hỏi UBCLHB phải nhào vào can thiệp chứ không thể đợi các địa phương làm hồ sơ trình lên Ủy Ban. Những khó khăn này không chỉ là chuyện miếng đất này, khu vườn nọ, mà là chuyện công bình xã hội không chỉ cho Giáo Hội mà là cho toàn dân.
“Gánh hát rong” này là một việc nên làm, nhưng cần được điều chỉnh cho hợp lý hơn.
Phú Nhuận, ngày 07/01/2012
Vũ Sinh Hiên
-
-
Chúng ta không có gì phải ngạc nhiên khi Chúa đã nói trong tin mừng rằng ‘anh em như chiên giữa bầy sói’. Nhờ sự đau khổ, chèn ép, bắt bớ mà sinh ra được nhiều người con ưu tú dám hy sinh tử vì đạo vì Chúa và Giáo hội. Chúng ta cứ nhìn giáo hội ở Miền bắc Việt nam thì biết. Chịu đau khổ, bắt bớ….thì càng đứng vững mạnh mẽ hơn giáo hội Miền nam.
-
-
Xem đoaṇ video naỳ, đ/c Hợp nên lên tiêńg cho biết ngaì có thể giuṕ gì được cho bà Võ thị Thu Thủy, và xin ngaì cho biết bà Võ thị Thu Thuỳ có làm gì sai traí không đúng với Giaó Huâń Xã Hôị Công Giaó? hoặc xin Ngaì cho biết Bà Võ thị Thu Thủy “có phaỉ ranǵ mà chịu vì haǹh đôṇg daḿ bênh vực các naṇ nhân bị công an đańh đập”? Xin ngaì cho biết Bà Võ thị Thu Thuỳ phaỉ lam̀ gì khi gặp trương̀ hợp gặp csvn vô cớ đańh đập giaó dân / ngươì dân– bắt chước HĐG̃M vô cam̉ câm nín chăng?
-
như đức GM Hải Phòng đã từng nói “Xin Chúa giúp chúng ta tìm thấy sức mạnh từ cây thập giá, để dù đang sống giữa đời mà không vươn mùi thế tục, đang sống dưới đất mà vẫn vươn lên trời cao.”
hy vọng với lời cầu nguyện trên, chúng ta sám hối sửa sai mình, để sao cho giống như ý Chúa muốn.
Leave a Reply
Tin bài liên quan
http://www.nuvuongcongly.net/xa-hoi/binh-luan/hai-giao-dan-gp-vinh-b%E1%BB%8B-k%E1%BA%BFt-an-tu/
Chính quyền cướp đất của bà con, Giáo quyền không bênh vực bà con… thì Bà Con tự cương quyết bảo vệ mình và tài sản mình! Chẳng ai phải chết hai lần mà sợ!
Hãy can đảm và chấp nhận số phận Chúa đã an bài cho Bà Con, tự ngàn xưa – Có Chúa còn sợ gì Bà Con!!!
Hãy cứu nhà mình cháy trước, rồi mới có người khác cứu tiếp tay với mình. Phải không?!
-Yêu cầu LM Lực không ký giao đất CD của GD, vì ông không có quyền! Chữ ký của ông hoàn toàn vô giá trị, vì ông không phải là chủ đất! Nếu quá hèn nhát khiếp sợ thì ông hãy tự rút lui, từ chức đi, đừng dùng bàn tay Chúa ban cho để làm việc ác!Chẳng kẻ nào dám giết ông, nếu ông được GD ủng hộ, bảo vệ khi ông đứng về phóa dân.
-Cả Nước hãy hỗ trợ GD Cồn Dầu bằng lời cầu nguyện và cả hành động! KẺ CƯỚP ĐÃ ĐẾN NGÀY TÀN, Chúa và Mẹ sẽ giúp chúng ta!
-Hãy tẩy chay Châu ngọc Chi ra khỏi GH, vì ông ta đã để lộ bàn tay sói, chứ không phải chủ chăn! Cái áo GM không làm nên chủ chăn, khi hành động thì ngược lại!!!
quyền đã bị chính quyền chiếm đoạt !
Nên nhớ là chủ tịch CG.đoàn kết toàn quốc là người cùng quê với giám mục CNT.,đó là lý do tại sao CNT.
không dám bảo vệ con chiên của mình !