Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Những kẻ vô thần xúc phạm Phật giáo. Video clip hoạt hình được cho là do một nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền ở Hà Nội thực hiện trong khuôn khổ cuộc thi tìm kiếm thông điệp xuất sắc cho dự án “Friendly Condom” (Bao cao su thân thiện) của Ngôi nhà Tuổi trẻ - Trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.




Giáo hội Phật giáo phản đối video clip


Một cảnh trong video clip
Video clip bị cho là đã gây bức xúc trong giới tăng ni Phật tử


Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa gửi công văn phản đối lên việc dùng hình ảnh Thánh tăng Phật giáo trong một video clip cổ súy việc sử dụng bao cao su.




Trong công văn gửi tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bí Thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hôm 17/3, do Tổng thư ký Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ký, Giáo hội cho rằng sử dụng hình ảnh thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh trong video clip “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh… bao cao su” là "phản cảm và gây bức xúc cho tăng ni Phật tử".




Trong đoạn video dài hơn 1 phút rưỡi, bốn thầy trò 'Đường Tông' được Phật tổ trao... thùng bao cao su để giúp người đời chống lại căn bệnh thế kỷ Hiv/Aids.




Video clip này đã được trao giải xuất sắc của cuộc thi vào đầu tháng 2/2012 và được báo chí trong nước ca ngợi là "sáng tạo". "thu hút khán giả trẻ".




Tuy nhiên, đại diện Giáo hội Phật giáo trong công văn vừa gửi nói đã nhận được nhiều "phản ứng gay gắt và bức xúc" từ tăng ni Phật tử cả ở trong và ngoài nước về 'video phản cảm' này.


'Báng bổ'



Báo Giác Ngộ của Thành hội Phật giáo TP Hồ Chí Minh còn gọi video clip trên là có nội dung "báng bổ Phật giáo".




Hòa thượng Thích Thiện Nhơn được trích lời nói video clip nói trên của các sinh viên thuộc Học viện Báo chí Tuyên truyền là "thiếu ý thức, mang nội dung xúc phạm niềm tin tôn giáo, thay đổi nội dung đi thỉnh kinh bằng việc đi thỉnh bao cao su, là xúc phạm đến vị Thánh tăng và Đức Phật - Giáo chủ của Phật giáo, một vị Thánh tăng và vị Giáo chủ Phật giáo, một nhân vật lịch sử được cả thế giới ngưỡng mộ".




Công văn của Giáo hội Phật giáo chỉ trích "một số người có trách nhiệm" đã ca ngợi, tán dương video clip "thiếu ý thức" nói trên, "không thể hiện thái độ tôn trọng niềm tin tôn giáo" của các Phật tử.




Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức yêu cầu lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh "lập tức áp dụng mọi biện pháp để xóa bỏ mọi hình ảnh của đoạn video clip nói trên ở mọi trang mạng hiện đang phát tán".




Đại diện Giáo hội cũng yêu cầu phải có biện pháp xử lý đối với những người liên quan trong việc thực hiện, phát tán, trao giải, tán dương đối với đoạn video clip “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh... bao cao su”.




"Ngoài ra, những người thực hiện đoạn video clip đó phải công khai xin lỗi về những nội dung được thể hiện trong đoạn video clip có nội dung báng bổ Phật giáo, xúc phạm niềm tin tôn giáo."




Hiện cơ quan quản lý văn hóa chưa có phản hồi chính thức về công văn gửi hôm 17/3.




Tuy nhiên, video clip nói trên vẫn được lưu truyền trên mạng internet và một vài báo điện tử chính thống.




Đường Tăng, hay Đường Tam Tạng, chính là sư Huyền Trang, một vị Cao tăng thời nhà Đường (thế kỷ thứ 7) ở Trung Quốc.




Ngài là người đã du hành Ấn Độ để tìm hiểu kinh Phật và sau này đã dịch nhiều kinh sách từ tiếng Phạn ra tiếng Hán. Chuyến đi thỉnh kinh của Đường Tăng sau được tái hiện trong tác phẩm Tây Du ký, được cho là của Ngô Thừa Ân, vào thế kỷ thứ 16.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét