Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Liên quan ACB: Khởi tố ông Trần Xuân Giá, ông Lê Vũ Kỳ, nguyên phó chủ tịch Ngân hàng ACB, Trịnh Kim Quang, một nguyên phó chủ tịch khác và Phạm Trung Cang, nguyên phó chủ tịch Eximbank.



Ông Trần Xuân Giá 'bị khởi tố'

Cập nhật: 09:00 GMT - thứ năm, 27 tháng 9, 2012


Ông Trần Xuân Giá đã từ nhiệm chủ tịch ACB từ 19/9


Báo Việt Nam đưa tin cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá bị khởi tố cùng ba người khác vì tội Làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại.

Thực tế thông tin này đã được lưu truyền một vài ngày nay nhưng sau đó lại có những nguồn tin bác bỏ, càng làm tăng đồn thổi trong dư luận. Một số báo cũng đưa tin lên rồi lại gỡ bỏ tin xuống.

Báo Lao Động chiều thứ Năm 27/9 đưa tin trong ngày Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Xuân Giá và ba người khác về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cho tới vài ngày trước đây, ông Trần Xuân Giá còn khẳng định ông chưa hề nhận thông báo của cơ quan chức năng và bày tỏ với báo chí trong nước rằng ông "ngạc nhiên và buồn" trước thông tin ông bị khởi tố.
Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, tờ báo đưa tin ông Giá bị khởi tố hôm 21/9, đã phải lên tiếng xin lỗi. Sau đó tờ Tiền Phong hôm 25/9 cũng phải làm động tác tương tự.

Dường như nay, theo báo Lao Động, quyết định khởi tố đã được tống đạt tới ông Giá với tư cách bị can. Báo này còn đăng kèm một đoạn băng thu âm, được nói là công bố của cơ quan công an về việc khởi tố bốn nhân vật từng lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB).

Một quan chức công an nói trong băng ghi âm: "Riêng đối với ông Trần Xuân Giá, hiện nay cũng chỉ là công dân bình thường, mọi người đều phải chấp hành [...] pháp luật, ai có công lao đóng góp cho đất nước thì Đảng và Nhà nước ghi nhận, nếu sai phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm hình sự như các công dân khác.

"Nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng gây mất ổn định về chính sách tiền tệ."

Được biết ba vị kia là các ông Lê Vũ Kỳ, nguyên phó chủ tịch Ngân hàng ACB, Trịnh Kim Quang, một nguyên phó chủ tịch khác và Phạm Trung Cang, nguyên phó chủ tịch Eximbank.


"Nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng gây mất ổn định về chính sách tiền tệ."
Từ băng thu âm thông báo của công an


Bốn người này bị khởi tố về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Tờ Lao Động cho hay "Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại" đối với bốn vị trên.

Liên quan ACB



Ông Trần Xuân Giá đã từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB (Cổ phần Thương mại Á châu) hôm 19/9, cùng với hai phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang. Tất cả đều nói vì lý do cá nhân.

Chỉ ít giờ sau công bố của ACB, ông Phạm Trung Cang, phó chủ tịch Eximbank, người cũng từng nắm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị ACB cũng tuyên bố đã viết đơn xin từ nhiệm cũng với lý do cá nhân.

Các ông Giá, Kỳ và Quang đều bị cho là liên quan tới việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB, ủy thác 19 nhân viên ngân hàng này thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Ông Hải đã bị bắt và tạm giam từ hôm 23/8 với tội danh Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự. Trước đó ông cũng đã từ nhiệm.

Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939, có bằng Tiến sỹ kinh tế tại Liên Xô cũ. Ông là giảng viên tại Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội từ năm 1966.

Từ 1996, ông làm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư khi bộ này mới được thành lập. Ông cũng từng là ủy viên Trung ương Đảng CSVN.

Từ năm 2003, ông Giá làm Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế - xã hội và hành chính.

Sau khi nghỉ hưu, ông làm cố vấn HĐQT Ngân hàng ACB cho tới tháng 3/2008, khi trở thành Chủ tịch HĐQT.

Ông Trần Xuân Giá được cho là một chuyên gia kinh tế có uy tín, đóng góp nhiều cho tiến trình cải cách thế chế kinh tế ở Việt Nam.

Một thời gian nay, sức khỏe của ông không được tốt vì bệnh ung thư.

Các bài liên quan

Ông Trần Xuân Giá bác tin bị khởi tố
22.09.12
Tin trái ngược về ông Trần Xuân Giá
21.09.12
Ông Trần Xuân Giá 'từ nhiệm vì sức khỏe'
20.09.12
Ông Trần Xuân Giá rời ngân hàng ACB
19.09.12

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120927_tranxuangia_prosecution.shtml

__________

Khởi tố ông Trần Xuân Giá

Thứ năm 27/09/2012 14:00


Chiều 27.9, cơ quan công an đã công bố quyết định khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

>> Ông Trần Xuân Giá từ nhiệm Chủ tịch HĐQT ACB
>> Ông Phạm Trung Cang từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Cty nhựa Tân Đại Hưng

Các ông: Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang đã bị khởi tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, theo Cơ quan điều tra, xét thấy các ông" Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

4 cá nhân nêu trên bị khởi tố vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 04/C46 (P10) ngày 28.9.2011. Quá trình điều tra vụ án đến nay đã có căn cứ xác định Huỳnh Thị Huyền Như đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718,908 tỉ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, liên quan tới số tiền hơn 718 tỉ đồng này, có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân, nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để Ngân hàng ACB uỷ thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Trong đó có việc gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 - 8%/năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718,908 tỉ đồng.

"Những việc làm của các thành viên thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng và thông tư số: 02/2011/TT-NHNN ngày 3.3.2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718,908 tỉ đồng" - thông báo của Cơ quan điều tra cho biết.

Cũng theo Cơ quan điều tra, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và xác định của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số: 350/NHNN-TTGSNH.m ngày 17.5.2012 đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi thống nhất với Viện KSND Tối cao, ngày 20.8.2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS). Ngày 18.9.2012 đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Đối với các ông: Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB (đã có đơn từ nhiệm) ra chủ trương cho uỷ thác cho nhân viên dùng tiền Ngân hàng ACB gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng là người đồng phạm với Kiên và Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, CQĐT đã khởi tố đối với 4 trường hợp nêu trên.

Về quan điểm xử lý đối với các cá nhân có sai phạm, Cơ quan điều tra khẳng định: "Nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ".

Về đường lối xử lý vụ án này, Cơ quan điều tra cho biết: Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như Viện kiểm sát, toà án, ngân hàng, tuyên giáo... thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm bảo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Nghe audio về việc công bố quyết định khởi tố đối với ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang.


P.V
http://laodong.com.vn/Phap-luat/Khoi-to-ong-Tran-Xuan-Gia/85562.bld


________________


NHỮNG BÀI KHÁC


- Thứ ba, ngày 28 tháng tám năm 2012 Cuộc tranh chấp quyền lực của Mafia Việt Nam: Nhóm tài phiệt rất mạnh một thời đang có nguy cơ sụp đổ và nhóm lợi ích đối nghịch. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/cuoc-tranh-chap-quyen-luc-cua-mafia.html

- Thứ ba, ngày 28 tháng tám năm 2012 Há miệng mắc quai . Tại sao thủ tướng không bãi bỏ chức vụ "cố vấn" của "ông vua không ngai" Nguyễn Văn Hưởng? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ha-mieng-mac-quai-tai-sao-thu-tuong.html

- Chủ nhật, ngày 26 tháng tám năm 2012 Phải bắt "con beo" thôi ! Chủ nhân của Blog Beo-Hồ Thị Thu Hồng, Tổng biên tập báo Thể thao TP.HCM, là tình nhân của Tướng Nguyễn Văn Hưởng gần 20 năm qua, hiện đang trốn tại Mỹ. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/phai-bat-con-beo-thoi-chu-nhan-cua-blog.html

- Chủ nhật, ngày 26 tháng tám năm 2012 Cá đang sa vào "nưới" ! Giam lỏng chủ tịch ngân hàng Eximbank Lê Hùng Dũng để điều tra. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ca-ang-sa-vao-nuoi-giam-long-chu-tich.html

- Thứ bảy, ngày 25 tháng tám năm 2012 Trong nước, cấm đăng tin tức liên quan đến vụ án Bầu Kiên và đồng bọn ! ( BAN TUYÊN GIÁO LẠI BỊT MIÊNG CÁC BÁO ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/trong-nuoc-cam-ang-tin-tuc-lien-quan-en.html

- Thứ bảy, ngày 25 tháng tám năm 2012 Kinh tế suy sụp, Việt Nam thêm bất ổn với các vụ bắt giữ. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/kinh-te-suy-sup-viet-nam-them-bat-on.html

- Thứ bảy, ngày 25 tháng tám năm 2012 Phe cánh của Nguyễn Tấn Dũng đang chạy làng http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/phe-canh-cua-nguyen-tan-dung-ang-chay.html

- Thứ bảy, ngày 25 tháng tám năm 2012 Bầu Kiên và con đường trở thành đại gia. Ai đã tạo ra bố già Kiên ? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/bau-kien-va-con-uong-tro-thanh-ai-gia.html

- Thứ sáu, ngày 24 tháng tám năm 2012, Chứng khoán "bốc hơi" 5,6 tỷ USD sau 3 ngày bầu Kiên bị bắt, hệ thống ngân hàng bị đe dọa  /  Ðây là lúc những người dân bình thường phải quyết định http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/chung-khoan-boc-hoi-56-ty-usd-sau-3.html

- Thứ sáu, ngày 24 tháng tám năm 2012, Những bản tin & hình ảnh khám nhà ông Lý Xuân Hải - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) đã bị gỡ xuống trên các báo TT, TN, NLĐ, VNE,... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/nhung-ban-tin-hinh-anh-kham-nha-ong-ly.html

- Thứ tư, ngày 22 tháng tám năm 2012, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cũng đã bị bắt sau bố già Nguyễn Đức Kiên. Chứng khoán Việt Nam mất 36,500 tỷ đồng (1.8 tỷ USD) trong một phiên ngày 21/08. / Thị trường hỗn loạn, vàng tăng đột biến, người dân tấp nập rút tiền.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/tong-giam-oc-ngan-hang-acb-cung-bi-bat.html

- Thứ tư, ngày 22 tháng tám năm 2012, Bố già Kiên và Trầm Bê đi đêm có ngày gặp ma. HAI BẢN ÁN ĐÃ ĐƯỢC TUYÊN TRONG ĐÊM 21/8/2012 - GIÂY PHÚT TRÙM TƯ BẢN ĐỎ "BẦU KIÊN" BỊ BẮT http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/bo-gia-kien-va-tram-be-i-em-co-ngay-gap.html

- Thứ ba, ngày 21 tháng tám năm 2012, Xem lại bài "BỐ GIÀ KIÊN THÁCH THỨC TRẦN ĐẠI QUANG" nhân sự kiện nóng hôm nay. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/xem-lai-bai-bo-gia-kien-thach-thuc-tran.html

- Thứ ba, ngày 21 tháng tám năm 2012, Bố Già Kiên,"ông trùm" của các Ngân hàng Việt Nam đã bị bắt, phanh phui ra toàn bộ đường dây lũng đoạn kinh tế - Chính trị với Trầm Bê và Nguyễn Thanh Phượng - Nguyễn Tấn Dũng. Cổ phiếu ngân hàng sáng nay lao dốc, bị bán mạnh và giảm sàn. Kế hoạch bắt Nguyễn Đức Kiên cũng được Bộ trưởng CA giữ tuyệt mật.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/bo-gia-kien-bi-bat-phanh-phui-ra-toan.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét