Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Miến Điện tiếp tục thả thêm tù nhân chính trị còn sót lại của nước này.


Miến Điện phóng thích thêm tù chính trị

Cập nhật: 04:31 GMT - thứ ba, 18 tháng 9, 2012


Miến Điện đã thả tù chính trị trong nhiều đợt


Miến Điện loan báo thả hơn 500 tù nhân bao gồm một số tù nhân chính trị còn sót lại của nước này và một số người nước ngoài hôm thứ Hai ngày 17/9.

Chính quyền nước này không đưa ra danh sách những người được phóng thích nhưng các nhóm đối lập cho biết trong số này có ít nhất 58 tù nhân chính trị.

Động thái này diễn ra chỉ một tuần trước khi Tổng thống Miến Điện Thein Sein đến Mỹ để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Hồi năm ngoái, chính phủ Miến Điện đã trả tự do cho hơn 600 tù chính trị trong một loạt các biện pháp cải cách.

Trong số này có cả những người chống đối chính phủ mạnh mẽ nhất.

‘Tù chính trị cuối cùng’



“Chúng tôi lạc quan rằng những người được tha này là những tù nhân chính trị cuối cùng còn sót lại,” ông Naing Naing, thành viên của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) – đảng chính trị của bà Aung San Suu Kyi, nói.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền đã cảnh báo rằng không ai biết rõ con số chính xác tù chính trị ở Miến Điện.

“Mặc dù về nguyên tắc thì chúng tôi hoan nghênh một đợt ân xá tù nhân, nhưng cũng như những người khác chúng tôi còn phải chờ xem danh sách trước khi có thể đưa ra kết luận là có bao nhiêu tù nhân chính trị, hành động này nhằm mục đích gì và có ý nghĩa như thế nào,” ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền, phát biểu qua thông cáo báo chí.

“Vấn đề ở đây là chính quyền Miến Điện thiếu minh bạch về việc như thế nào là tù nhân chính trị, họ đang bị giam ở đâu và có bao nhiêu người vẫn còn trong nhà lao.”

Có nhiều ước đoán khác nhau về con số tù chính trị hiện vẫn còn bị giam giữ ở Miến Điện, nhưng các tổ chức nhân quyền cho biết có ít nhất là 300 người vẫn còn thụ án tù trước khi có lệnh ân xá mới nhất này.

Thông báo của chính phủ Miến Điện nói lệnh ân xá này là nhằm để đảm bảo ‘sự ổn định của nhà nước và hòa bình bền vững bằng cách tôn trọng các giá trị nhân đạo... và để có mối quan hệ hữu nghị và thiện chí với các nước láng giềng’.

"Chúng tôi lạc quan rằng những người được tha này là những tù nhân chính trị cuối cùng còn sót lại."
Naing Naing, thành viên của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ


Cũng theo thông báo thì đợt thả người này bao gồm ‘một số tù nhân ngoại quốc đang bị giam cầm ở các nhà tù trên khắp đất nước’.

Nay Win, một đảng viên của NLD là một trong số những tù nhân được tha khỏi nhà tù Insein ở Rangoon.

Ông nói với hãng tin Pháp AFP rằng: “Cuộc đời của chúng tôi bị hủy hoại mặc dù chúng tôi vẫn còn sống đây.”

Nay Win bị kết án bảy năm tù vào năm 2008 vì đã cáo buộc các quan tòa tham nhũng.

Tổng thống Thein Sein, người đang tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho các nỗ lực cải cách của ông, sắp có chuyến thăm Trung Quốc trước khi ông lên đường đến Liên Hiệp Quốc.

Trong lúc này, nhà lãnh đạo dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi cũng đã đến Mỹ trong chuyến thăm đầu tiên của bà sau hai thập kỷ.
           
Các bài liên quan

Aung San Suu Kyi đến Mỹ sau hơn 20 năm
17.09.12
Miến Điện
Dân Miến Điện chống dự án mỏ TQ
13.09.12
Miến Điện
Miến Điện rút ngắn danh sách đen
29.08.12
Miến Điện
Miến Điện thay đến 9 bộ trưởng
28.08.12
Miến Điện
Miến Điện 'sẽ tiến nếu tiếp tục cải cách'
20.08.12
Miến Điện
Miến Điện bãi bỏ kiểm duyệt báo chí
20.08.12
Miến Điện

bbc

___________________________


- Mời anh em giang hồ cùng đến tham dự để ủng hộ tinh thần cho những người yêu nước và mặc áo đen như mong muốn của blogger Điếu Cày. =====> 8g 00 ngày 24-9, vụ án ba nhà báo tự do Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon sẽ đưa ra xử tại Trụ sở TAND (131, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Sài Gòn) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/moi-anh-em-giang-ho-cung-en-tham-du-e.html

- Nghệ An: Ngày 26/9 tại Cửa Lò sẽ diễn ra phiên tòa Phúc thẩm 3 Thanh Niên Công giáo http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ngay-269-tai-cua-lo-se-dien-ra-phien.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét