Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Sông Tranh 2: Người dân không phải chuột bạch. Các "đầy tớ nhân dân" nên chấm dứt những phát ngôn vô cảm và vô trách nhiệm . / Hình ảnh hàng trăm người dân dựng lều tránh động đất ở huyện Bắc Trà My.



Người dân không phải chuột bạch

Thanh Ý


TBKTSG) - Cả nước đang lo lắng, đồng cảm với những người dân huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đang phải sống trong sợ hãi khi các trận động đất liên tiếp xảy ra ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2. Con số nhà cửa của người dân bị hư hỏng do động đất đã được thống kê lên tới hàng trăm. Ấy thế mà những người có trách nhiệm cứ liên tiếp đưa ra những phát ngôn khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng. Có nhà khoa học thì cho là người dân “thiếu hiểu biết”, không biết “ứng xử phù hợp” với thiên tai. Có vị là quản lý dự án thủy điện thì nhẹ nhàng hơn, yêu cầu người dân “nên chia sẻ và hy sinh cho thủy điện”!

Có lẽ nên yêu cầu các nhà khoa học và quản lý “có hiểu biết” về thiên tai này hy sinh trước, nên chuyển gia đình họ đến sống trong vùng động đất để “làm gương” cho người dân xem sao! Khi ấy họ có thể thấy nhà mình nứt từng ngày, thấy trẻ con và người già sợ hãi ra sao, có thể hiểu người lớn hoang mang thế nào, sống mà chờ từng cơn rung chấn mỗi ngày đêm… thử xem họ chịu được bao lâu?

Còn nếu các vị không làm được, thì nên bớt những phát ngôn kiểu vô cảm và vô trách nhiệm như thế. Việc động đất có cường độ lớn hơn nữa hay không, đập thủy điện có vỡ hay không là chuyện còn chưa kết luận được, nhưng nguy cơ và nỗi sợ hãi của người dân là có thực. Người dân có quyền đòi hỏi được di dời đến nơi an toàn và đền bù thích đáng, rời bỏ quê hương và những gì họ đã chịu đựng thời gian qua đã là một sự hy sinh lớn lao rồi. Đừng coi người dân như là chuột bạch để thí nghiệm cho những giả thuyết còn chưa có cơ sở nào chắc chắn!

http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/www.thesaigontimes.vn/Nguoi-dan-khong-phai-chuot-bach/9426082.epi

____________

Chủ nhật, 30/9/2012, 11:40 GMT+7

Hàng trăm người dân dựng lều tránh động đất


Động đất dồn dập khiến hàng trăm nhà tái định cư khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) bị nứt toác, hư hại. Người dân phải dựng lều, nhà sàn phòng tránh nguy hiểm.

*
Động đất dồn dập gây nứt toác, hư hại hơn 510 ngôi nhà ở huyện Bắc Trà My, trong đó chỉ riêng xã Trà Bui có gần 290 hộ ở các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 bị nứt tường. Nhiều người không dám ở nhà mà đi tìm đất dựng lều, nhà sàn để ở phòng tránh nguy hiểm.

*
Nhà tái định cư bị nứt do động đất, vợ chồng anh Trần Văn Phúc ở thôn 2, xã Trà Bui phải dựng lều cách đó 500 mét để ở tạm qua mùa mưa bão năm nay.

*
Khu tái định cư nằm trong vùng sạt lở lại kèm động đất liên tiếp xảy ra gây hư hỏng nặng ngôi nhà nên vợ chồng anh Hồ Văn Thanh ở xã Trà Bui đành di dời đến nơi ở mới cách nhà cũ 1 km để dựng tạm nhà sàn, tấm tôn ở tạm.

*
Gian bếp mới đơn sơ vừa dựng lên giữa căn nhà sàn của vợ chồng anh Hồ Văn Thanh sưởi ấm cả gia đình.

*
Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết, toàn xã có 321 hộ nhường đất xây dựng công trình thủy điện Sông Tranh 2. " Các hộ dân không dám ở nhà xây, mà dựng nhà sàn trung bình 10 mét khối gỗ một nhà thì xâm hại đến rừng phòng hồ đầu nguồn", ông Tiến nói.

*
"Nó rung lên bần bật, hoảng lắm...", già làng thôn 2, xã Trà Bui, Trung Ngọc Giám đang mô tả lại căn nhà sàn rung theo các trận động đất trong những ngày qua.

*
Nhà tái định cư hư hỏng nặng do động đất, vợ chồng chị Hồ Thị Loan gỡ mái tôn ở nhà tái định cư làm nhà sàn cách xa 500 mét để ở nhưng nơi mới nền nhà cũng bị nứt toác do động đất dồn dập. "Nhà cũ hư hỏng nặng, nhà mới cũng bị nứt toác khắp nơi. Giờ thì cả nhà tui không biết ở nơi mô (đâu) bây giờ", chị Loan lo lắng.

*
Động đất liên tục gây nhiều vết nứt dài trên tường nhà dân ở các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2.

Trí Tín
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/09/hang-tram-nguoi-dan-dung-leu-tranh-dong-dat/

____________


Lại thêm 1 phát ngôn vô trách nhiệm của “đầy tớ nhân dân”

Đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn, ổn định

28/9/2012 15:24

Ngày 28-9, Hội đồng nghiệm thu nhà nước phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông báo kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Tham dự buổi họp báo còn có đại diện Viện Vật lý lý địa cầu, Viện Khoa học-Công nghệ, cùng đại diện 5 huyện bị ảnh hưởng bởi động đất là Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Phước Sơn và Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi họp báo đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thông báo kết quả chống thấm tại đập thuỷ điện Sông Tranh 2. Đến nay, công tác xử lý chống thấm đã kết thúc, ở mực nước hồ 144m, tổng lưu lượng thấm còn 3,23 lít/giây, giảm 89,4 % so với tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý, đạt yêu cầu đề ra.

Đối với độ an toàn đập, sau khi Công ty tư vấn độc lập AF-Colenco (Thụy Sỹ) kiểm tra đánh giá đã cho kết quả là đâp thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn, ổn định.

Trên cơ sở khảo sát thông tin có được từ hệ thống thiết bị quan trắc về vị trí và độ lớn của động đất, khảo sát thực tế tại hiện trường vùng Bắc Trà My, các nhà khoa học đã đánh giá đây là những trận động đất kích thích liên quan đến việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2.

Dự báo trong thời gian tới, khu vực tại Bắc Trà My và vùng lân cận, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là M = 5,5 độ Richter.

Ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết: ngay sau khi sự cố thấm nước ở đập thuỷ điện Sông Tranh 2 xảy ra, Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khảo sát, đánh giá để có phương án chống thấm. Đến nay, công tác chống thấm đã đạt yêu cầu đề ra về mặt kỹ thuật. Đối với tình hình động đất tại vùng thuỷ điện Sông Tranh 2 là do động đất kích thích. Theo các thông số khoa học đã được kiểm chứng từ nhiều cơ quan chức năng thì đập Sông Tranh 2 an toàn.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trong thời gian tới, Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu về động đất trên cơ sở khoa học đã đựơc các nhà khoa học giải thích. Đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra những thiệt hại đối với nhà cửa, công trình tại huyện Bắc Trà My để có hướng hỗ trợ phù hợp, nhằm giúp người dân ổn định tâm lý, nơi ăn chốn ở, yên tâm sản xuất.

PV
http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/congly.com.vn/Dap-thuy-dien-Song-Tranh-2-van-an-toan-on-dinh/9426334.epi





___________________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN


- Thứ năm, ngày 27 tháng chín năm 2012 Thủy điện Sông Tranh 2: Kèm tiếng nổ lớn, Trà My lại rung lắc . Trong khi đó, trưởng ban quản lý dự án thủy điện 3-chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Tranh 2 nói rằng: "Dân nên chia sẻ và hi sinh cho thủy điện" !!! Đừng lạm dụng sự hi sinh của dân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/thuy-ien-song-tranh-2-kem-tieng-no-lon.html

- Thứ ba, ngày 18 tháng chín năm 2012 Yêu cầu đưa ngay các đồng chí vẫn khăng khăng chém gió là "An Toàn" đến khu vực Bắc Trà Mi sinh sống thì dân mới tin. ( Thêm 3 trận rung chấn tại Quảng Nam / Động đất 'nguy hiểm nhất' tại Sông Tranh 2 ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/yeu-cau-ua-ngay-cac-ong-chi-van-khang.html

- Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012 Sông Tranh 2: Nước phun trào trong lòng thân đập và chảy như suối ! ( Mở cửa Sông Tranh 2: Thấy nhiều nhưng... khó nói ra ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/song-tranh-2-nuoc-phun-trao-trong-long.html

- Thứ hai, ngày 10 tháng chín năm 2012 Tiếp tục gấp rút 'vá' đập thủy điện Sông Tranh 2 ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/tiep-tuc-gap-rut-va-ap-thuy-ien-song.html

- Thứ hai, ngày 10 tháng chín năm 2012 Người dân lo sợ, muốn tản cư vì động đất liên tục Thủy điện Sông Tranh 2 . Ai nói an toàn, hãy dọn về gần Sông Tranh 2 mà sống!  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/nguoi-dan-lo-so-muon-tan-cu-vi-ong-at.html

- Thứ bảy, ngày 08 tháng chín năm 2012 Đập thủy điện Sông Tranh: Liên tục 4 ngày, có 10 vụ động đất, nhưng trung ương cứ bảo là an toàn và chưa có một quyết sách đúng đắn nào cho việc di tản người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. !!! Đập vỡ thì dân sẽ chạy đi đâu? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ap-thuy-ien-song-tranh-lien-tuc-4-ngay.html

- Thứ năm, ngày 06 tháng chín năm 2012 Kết luận hết sức vô trách nhiệm của Viện Địa chất và Vật lý địa cầu VN động đất tái phát dữ dội tại thủy điện Sông Tranh 2 : "Hiện tượng này là bình thường, một thời gian sau sẽ hết." http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ket-luan-het-suc-vo-trach-nhiem-cua.html

- Thứ ba, ngày 01 tháng năm năm 2012 Một bài báo về đập Sông Tranh chưa đầy 1 giờ đã phải vội kéo xuống http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/mot-bai-bao-ve-ap-song-tranh-chua-ay-1.html

- Thứ bảy, ngày 24 tháng ba năm 2012 Trong công trình đập thủy điện Sông Tranh 2, cả một hệ thống đều thiếu trách nhiệm, tất cả đều có khuyết điểm. Bất cứ sự cố nào liên quan đến con đập này cũng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho toàn bộ vùng hạ lưu Sông Tranh, Sông Thu Bồn, từ Trà My, Tiên Phước cho đến tận cửa biển Hội An với vùng dân cư hàng trăm nghìn người. ( Đề nghị ngừng vận hành thủy điện Sông Tranh 2 ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/trong-cong-trinh-ap-thuy-ien-song-tranh.html

- Thứ sáu, ngày 23 tháng ba năm 2012 Ðập thủy điện ở tỉnh Quảng Nam có nhiều vết nứt lớn, nước tuôn xối xả, tiếp tục gây rúng động dư luận tại Việt Nam về mức độ nguy hiểm nếu như đập bị vỡ sẽ nhấn chìm hàng triệu người ở hạ nguồn. ( Ðập thủy điện nứt gây rúng động dư luận tại Việt Nam )  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/ap-thuy-ien-o-tinh-quang-nam-co-nhieu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét