Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Với chi phí dự tính dự tính lên tới 11,277 tỉ đồng, tương đương với khoảng $500 triệu, Việt Nam sẽ xây dựng bảo tàng lịch sử quốc gia lớn nhất nước và gần 1.500 tỷ đồng cho một km cao tốc trên cao ở Hà Nội.



Việt Nam sẽ xây bảo tàng quốc gia $500 triệu
Sunday, September 09, 2012 6:34:50 PM


HÀ NỘI (NV) - Bộ Xây Dựng vừa cho hay sẽ khởi công xây dựng bảo tàng lịch sử quốc gia lớn nhất nước vào cuối năm nay, với chi phí dự tính lên tới 11,277 tỉ đồng, tương đương với khoảng $500 triệu.


Bảo tàng Hà Nội vắng vẻ, đìu hiu sau hai năm hoạt động. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)


Theo phúc trình của Bộ Xây Dựng, viện bảo tàng này tọa lạc tại khu đô thị mới Tây Hồ Tây thuộc quận Từ Liêm, Hà Nội, rộng khoảng 10ha sẽ được khánh thành vào năm 2016. Tòa nhà cao 32m, chưa kể tầng hầm sâu gần 7m dùng để trưng bày, lưu trữ các hiện vật. Bên trong tòa nhà còn có hội trường, nơi tổ chức hội thảo, chiếu phim... để người dân đến nghiên cứu, học tập. Theo báo Tin Nhanh, đây là công trình nhằm “phổ biến tri thức lịch sử, văn hóa, khoa học của Việt Nam hiện nay”.

Tin này làm mọi người chưng hửng vì cách nay độ hai tuần lễ, giám đốc thư viện quốc gia lớn nhất Việt Nam bi ai than thở “thiếu tiền mua sách cổ, cũng không được trang bị máy copy sao chép các bộ sách quý” dùng cho người đến tham khảo.

Trong khi đó, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, một số chuyên viên ở Việt Nam đã lập tức cảnh cáo rằng “công trình quy mô này đang được thực hiện theo một quy trình ngược”.

Một chuyên viên Việt Nam dẫn một “thực tế đau xót” là bảo tàng Hà Nội đã được xây dựng hai năm nay, rộng 5.4 ha, tốn đến $115 triệu, hiện chỉ có “vỏ” mà “ruột” thì rỗng tuếch. Ðó là chưa kể chỉ mới vài tháng sau ngày khánh thành, chính quyền Hà Nội đã phải ì ạch chống dột cho công trình.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời nhiều du khách đến thăm bảo tàng Hà Nội đều chê “hiện vật trưng bày còn đơn điệu, nghèo nàn” và hai năm nay hầu như không có gì mới, ngoài “những bộ sưu tập cá nhân và hiện vật cũ mèm được trưng bày hết ngày này qua tháng khác”.

Sơ đồ bảo tàng lịch sử quốc gia trong tương lai e chỉ có ‘vỏ’ mà không có ‘ruột’. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Vì vậy, theo một số cư dân Hà Nội, bảo tàng Hà Nội rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ chỉ mới sau hai năm hoạt động.

Báo Tuổi Trẻ còn dẫn lời kiến trúc sư Nguyễn Quốc Thông, phó chủ tịch Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam, cho rằng Việt Nam đang thực hiện một qui trình ngược với thế giới hiện nay.

Ông này nói: “Các nước đã có một hệ thống bảo tàng gồm con người, hiện vật, công nghệ vận hành rồi mới bắt đầu xây nhà bảo tàng. Còn Việt Nam thì làm ngược: Cứ xây cho có cái đã, rồi trong ruột có gì thì... tính sau.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=154716&zoneid=1

_______________

So sánh



Nhật Ký Yêu Nước

Xem chi tiết tại:
http://www.anao.gov.au/~/media/Uploads/Documents/1999%2000_audit_report_34.pdf
http://www.nma.gov.au/__data/assets/pdf_file/0010/299521/NMAAR1011part02.pdf


______________

XEM THÊM

Thứ hai, 10/9/2012, 11:07 GMT+7

Gần 1.500 tỷ đồng một km cao tốc trên cao ở Hà Nội

Tuyến vành đai 3 trên cao dài 4,2 km từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long dự kiến được đầu tư gần 6.200 tỷ đồng và khởi công năm 2015.


Bộ GTVT đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hà Nội nghiên cứu dự án xây dựng cầu cạn cao tốc kéo dài từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long (thuộc đường vành đai 3 - Hà Nội) dài 4,2 km.

Đây là đường cao tốc loại A với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km một giờ, rộng 24 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 6.200 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA dư sau khi xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm và vốn đối ứng trong nước.
*
Tuyến cao tốc đô thị trên cao vành đai 3 sẽ được kéo dài từ bắc đến nam thành phố. Ảnh: Hoàng Hà.


Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) dự án này nằm trên phần đất dải phân cách giữa đường Phạm Hùng nên tiến độ triển khai dự án phụ thuộc vào tiến độ thực hiện mở rộng tuyến đường. Dự kiến, dự án được khởi công vào năm 2015.

Dự án cao tốc trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ nối với tuyến đường trên cao cầu Thanh Trì - Mai Dịch dài hơn 17km. Tuyến cao tốc trên cao đầu tiên ở Hà Nội đang được khẩn trương hoàn thiện đoạn từ nút giao Thanh Xuân đến Mai Dịch và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giải quyết ùn tắc giao thông vành đai của Hà Nội. Các xe ngoại tỉnh và xe chạy các hướng sẽ không phải xuyên qua nội đô.

Đoàn Loan
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/09/gan-1-500-ty-dong-mot-km-cao-toc-tren-cao-o-ha-noi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét