Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Hàng chục ngàn người biểu tình chống Putin ờ Moscow với khẩu hiệu “Chấm dứt chính trị đàn áp"


Thứ ba, ngày 18 tháng chín năm 2012

Hàng ngàn người Tham gia Biểu tình tại Moscow Chống Putin


Những nhà hoạt động đối lập tại một cuộc biểu tình chống Putin ở trung tâm Moscow, vào ngày 15. Ngày thứ Bảy, hàng ngàn người diẽn hành thông qua Moscow để phản đối sự cai trị của Vladimir Putin. (Yuri Kadobnov / AFP / GettyImages)


Hàng chục ngàn người biểu tình ra tại Moscow và các thành phố khác của Nga, diễu hành chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhà tổ chức hy vọng sẽ huy động phe đối lập xung quanh Nga để biểu tình chống Putin trong "Cuộc Diễu hành của hàng Triệu người" như họ đã gọi nó.

Tại Moscow, hơn 7.000 nhân viên cảnh sát đã được triển khai cho các mục đích an ninh, Radio Free Europe báo cáo. Những người biểu tình đã có sự cho phép của chính phủ trước khi diễu hành.

"Khẩu hiệu chính của chúng tôi là “Chấm dứt chính trị đàn áp' ", Sergei Udaltsov, một nhà lãnh đạo đối lập, lên tiếng trên đài truyền hình. Họ đòi các cải cách chính trị, bầu cử tự do, cũng như cho phép đối lập và các nhà phê bình nhiều tự do hơn để phát biểu trên truyền hình.

Diễu hành dường như là nhỏ hơn so với các cuộc biểu tình trước của họ được tổ chức vào đầu năm nay, theo The Moscow Times.

Phe lãnh đạo đối lập ước tính có 100.000 người đã tham gia, trong khi cảnh sát cho biết hơn 14.000 người.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống trong tháng Năm, Putin đã thông qua luật chống biểu tình, trong khi nhiều lãnh đạo đối lập đã bị thẩm vấn và đã bị lục soát, tìm kiếm.

Sau khi đảng của ông Putin lên nắm quyền trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia cuối tháng 12, mà các thành viên đối lập cho biết đã bị phá hỏng bằng cách gian lận, hàng ngàn người Nga đã tham gia các cuộc biểu tình mà hiện tại đang bị thu hẹp về quy mô.

Chú thích:
-Đọc bản tiếng Anh: Thousands Join Anti-Putin Demonstrations in Moscow
12bennuoc

________________


Thứ bảy 15 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Chín 2012

Hàng chục ngàn người Nga biểu tình chống Putin



Đoàn biểu tình chống Putin tuần hành trên đại lô Sakharov (Reuters)

Thanh Hà

Bốn tháng sau khi ông Vladimir Putin trở lại điện Kremly, đây là cuộc tuần hành quy mô tập hợp hàng chục ngàn người và cũng là đợt trắc nghiệm đối với phe đối lập Nga. Chính quyền huy động 7000 cảnh sát và máy bay trực thăng để theo dõi diễn biến tình hình.


Theo ước lượng của hãng thông tấn Pháp, AFP khoảng 20 000 người hưởng ứng phong trào mang tên « quyền lực về tay hàng triệu người ». Đoàn biểu tình tràn ngập đường phố Matxcơva vào lúc 2 giờ chiều nay, giờ địa phương tại quảng trường Pouchkine. Còn theo thống kê của cảnh sát Nga thì chỉ có khoảng 11 000 người tham gia.

Đoàn người tham dự được chia ra làm đôi để tuần hành trên đại lô Sakharov xuyên ngang trung tâm thủ đô nước Nga. Một bên là rừng cờ đỏ tiêu biểu của Mặt trận cánh tả và đảng Cộng sản Nga. Phía bên kia đường thì có cả nhiều thành phần thuộc cách dân tộc chủ nghĩa và tự do tham dự. Dẫn dầu cuộc biểu tình là nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov và nhà viết blog Alexei Navalny.

Trả lời AFP, lãnh đạo Mặt trận cánh tả Nga, Serguei Oudaltsov cho biết cuộc tuần hành hôm nay mang chủ đề « quyền lực về tay hàng triệu người » chứ không phải là được đặt trong tay các vị triệu phú. Người biểu tình hô to những khẩu hiệu đòi trả tự do cho ban nhạc « Pussy Riot ».
Tháng 8/2012 ba thành viên ban nhạc này bị tuyên án 2 năm cải tạo chỉ vì đã hát một bài hát chống Putin tại nhà tờ lớn ở Matxcơva.

Trên toàn quốc, các cuộc biểu tình bài Putin cũng đã được tổ chức tại Saint Petersbourg, Vladivosktock, Ekaterinbourg. AFP nhắc lại phong trào chống Putin bắt đầu dấy lên sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12/2011. Đảng nước Nga Thống nhất của ông Putin đã giành thắng lợi nhưng bị tố cáo gian lận bầu cử.

Tháng 6/2012 tổng thống Nga, ban hành một bộ luật mới cấm biểu tình và mọi hìnht hức tập hợp trái phép. Đối lập và các nhà bảo vệ nhân quyền Nga coi đây là một hình thức để bịt miệng mọi tiếng nói bất đồng.

rfi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét