Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Vụ án CLBNBTD : Một vấn đề nhức nhối đã gây sự chú ý, quan tâm của thế giới . / Thêm 3 tổ chức nhân quyền lên tiếng về phiên xử 3 blogger Việt Nam / Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác . Hãy thả các blogger và ngưng việc sách nhiễu gia đình và bạn hữu của họ.


Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác




Amnesty International

Thông Cáo Báo Chí

Ngày 21 tháng 9, 2012

Hãy thả các blogger và ngưng việc sách nhiễu gia đình và bạn hữu của họ.

Ba blogger đang đối diện với án tù 20 năm chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã nói như thế ngày hôm nay, chỉ vài ngày trước phiên xử sẽ diễn ra tại Toà Án Nhân Nhân Thành Phố HCM vào ngày 24 tháng 9 sắp tới.

Phiên xử xảy ra trong thời điểm giới chức trách tiếp tục bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp ôn hòa.

"Giới chức trách Việt Nam phải tuân thủ các nghĩa vụ theo hiến pháp và quốc tế và tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam", ông Rupert Abbott, nghiên cứu gia về Việt Nam của Amnesty International phát biểu.

"Các blogger này là những tù nhân lương tâm, họ bị giam cầm chỉ vì họ đã thực thi ôn hòa quyền tự do ngôn luận qua những bài viết trên mạng, và họ phải được thả".

Những blogger nêu trên là Nguyễn Văn Hải, được biết đến qua bút hiệu Điếu Cày; cựu nữ công an Tạ Phong Tần, có blog "Công Lý và Sự Thật"; và Phan Thanh Hải, tức AnhBaSàiGòn. Họ bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước theo Điều 88 Luật Hình Sự - những vi phạm có thể dẫn đến án tù 20 năm.

Ba blogger kể trên đều bị tạm giam trong một thời gian kéo dài. Phiên xử nguyên thủy dự trù diễn ra ngày 17 tháng 4 năm nay, tuy nhiên buổi xử đã bị dời lại ba lần; lần dời gần đây nhất mẹ bà Tạ Phong Tần, bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu bên ngoài trụ sợ chính quyền ngày 30 tháng 7 năm 2012 để phản đối cách đối xử với con gái bà.

Ân Xá Quốc Tế đã nhận nhiều tin tức về việc giới chức trách Việt Nam sách nhiễu và hăm dọa gia đình và bạn hữu những người lên tiếng phê bình chính sách của nhà nước và đòi nhiều quyền tự do hơn.

Tuần trước, vào ngày 16 tháng 9, công an đã bắt giam sáu người bao gồm vợ ông Nguyễn Văn Hải là bà Dương Thị Tân; em gái bà Tạ Phong Tần là bà Tạ Khởi Phụng; Linh mục Anthony Lê Ngọc Thanh; và nhà dân chú và đấu tranh cho dân oan, bà Lư Thị Thu Trang.

Những người này tụ họp tại nhà bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tạ Phong Tần ở phía nam tỉnh Bạc Liêu nhân lễ giỗ của bà Liêng. Trong lúc đợi taxi sau lễ giỗ, giới chức trách bị tố là đã dàn dựng một vụ tai nạn xe gắn máy để lấy cớ bắt giam họ. Công an đã đánh đập họ, nhưng sau đó đã thả họ ra cùng ngày.

Qua việc bắt giam và đánh đập những người tham dự lễ giỗ của mẹ bà Tạ Phong Tần, nhà chức trách Việt Nam đã một lần nữa dùng đến những đòn hạ cấp khác", ông Abbot nói.

Ba blogger nêu trên phải được thả, và sự sách nhiễu nhục nhã này đối với gia đình và bạn hữu của họ phải ngưng, và phải quy trách nhiệm đối với những kẻ đứng sau những hành vi này", ông nói.

Nguồn: http://www.amnesty.org

19:26 - 22/09/2012
http://diendanctm.blogspot.com.au/2012/09/an-xa-quoc-te-vn-lan-nua-dung-en-on-ha.html


________________


Bài đăng : Thứ bảy 22 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 22 Tháng Chín 2012

Thêm 3 tổ chức nhân quyền lên tiếng về phiên xử 3 blogger Việt Nam


Các blogger từ trái sang phải : Phan Thanh Hải (Anhbasaigon), Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Tạ Phong Tần (DR)

Thanh Phương

Ngày thứ Hai tới, 24/09/2012, ba blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phan Thanh Hải (Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần sẽ bị đem ra xét xử tại Sài Gòn với tội danh “ truyên truyền chống Nhà nước”. Hôm qua, thêm ba tổ chức nhân quyền quốc tế bày tỏ mối quan ngại về phiên tòa này.


Trong một thông cáo đề ngày 21/09/2012, Đài Quan sát bảo vệ các Nhà Đấu tranh Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders), một tổ chức kết hợp Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, International Federation for Human Rights) với Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT, World Organisation Against Torture), cùng với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) đã tuyên bố “ vô cùng quan ngại trước hành động pháp lý chống ba blogger dân chủ”.

Trong bản thông cáo, ba tổ chức nói trên, nhắc lại rằng, blogger Điếu Cày vẫn bị giam tù suốt 23 tháng. Ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần cũng bị tạm giam chờ xét xử tại từ 23 và 12 tháng. Việc tạm giam chờ xét xử quá lâu như vậy đã vi phạm luật pháp quốc gia và quốc tế, kể cả vi phạm điều 120 trong Bộ luật Tố tụng hình sự của Việt Nam.

Đài Quan sát bảo vệ các Nhà đấu tranh Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cũng bày tỏ mối quan ngại cho việc các nhà blogger nói trên sẽ không được xét xử phân minh. Thêm vào đó, gia đình blogger Điếu Cày đã chịu rất nhiều áp lực. Chẳng hạn như ngày 16/09/2012, vợ của blogger Điếu Cày và em gái của bà Tạ Phong Tần đã bị công an dùng vũ lực bắt về đồn thẩm vấn với lý do gây tai nạn giao thông, khi họ đến dự lễ 49 ngày cho mẹ của Tạ Phong Tần.

Trong ngày hôm đó, họ cũng đã bị bọn côn đồ tấn công ngay trước mặt công an. Cũng xin nhắc lại là ngày 30/07/2012, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, tự thiêu trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối vụ bắt giam tùy tiện con gái bà.

Trong bản thông cáo, ba tổ chức nhân quyền nói trên cho biết cuộc đàn áp những nhà đấu tranh sử dụng Internet vẫn tiếp diễn kể từ năm 2008, với nhiều cuộc bắt bớ tùy tiện và giam tù. Hơn nữa, chính quyền Việt Nam vừa đưa ra “Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng”, nếu được thông qua sẽ cho phép nhà cầm quyền tự ý mở rộng quyền kiểm duyệt, kiểm soát và có thể ghép tội hình sự những ai dùng Internet ở Việt Nam.

Vào tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh đàn áp ba blog đi đầu trong việc vận động cho nhân quyền, và cải cách dân chủ, cũng như tố cáo các trường hợp tham nhũng, đồng thời ra lệnh bắt tất cả những ai liên hệ với các blog này.

Đài Quan sát bảo vệ các Nhà đấu tranh nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam một lần nữa kêu gọi các đại diện ngoại giao và cộng đồng quốc tế ở Hà Nội gởi quan sát viên đến tham dự phiên tòa xử ba blogger và thúc giục Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với bà Tạ Phong Tần, ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), ông Phan Thanh Hải ( Anhbasaigon ) và trả tự do tức khắc, vô điều kiện cho họ.

Hôm qua 21/09/2012, tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch, trụ sở tại New York, cũng đã ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ba blogger Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần, và trả tự do ngay lập tức cho họ.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120922-them-ba-to-chuc-nhan-quyen-len-tieng-ve-phien-xu-ba-blogger-viet-nam


_________________

Thế giới nói gì trước phiên xử 3 Blogger CLB Nhà Báo Tự Do tại Việt Nam?




Vấn đề giam giữ phi pháp 3 Blogger sáng lập CLB Nhà Báo Tự Do cùng các nhà dân chủ đấu tranh cho tự do nhân quyền ở VN là một vấn đề nhức nhối đã gây sự chú ý, quan tâm của thế giới. Nhà cầm quyền CSVN đã phải gánh chịu những lời lên án gay gắt về việc bóp nghẹt tự do ngôn luận, bịt miệng báo chí và đàn áp những tiếng nói tự do thể hiệnchính kiến của mình một cách ôn hòa.

Cùng với các nước CS và độc tài khác như TQ, bắc Triều Tiên, Syria, Eritrea... VN đứng trong hàng cuối bảng của các nước tự do báo chí trên thế giới. Tổ chức Freedom House có trụ sở ở Washington phân loại các quốc gia trên thế giới làm ba nhóm như sau:


1 - Nhóm tự do hoàn toàn.

2 - Nhóm tự do một phần.

3 - Nhóm hoàn toàn không có tự do. VN vinh dự ở vào nhóm thứ 3 cùng chung với TQ, Bắc Hàn, CuBa, Lào.

Trước ngày xử 3 Blogger CLB nhà báo tự do chúng ta thử điểm sơ qua những phát biểu quan ngại về tự do báo chí, ngôn luận ở VN. Đặc biệt là sự quan tâm đến trường hợp của 3 Blogger trong CLB Nhà Báo Tự Do Nguyễn văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) bị giam giữ trái phép như sau:

-Tổng Thống Mỹ Obama tuyên bố trong ngày quốc tế tự do báo chí kêu gọi "Đừng quên Bloger Điếu Cày". Tuyên bố được đăng trên trang mạng White House của toà Bạch Ốc. Qua đó TT Obama nêu lên 3 trường hợp cụ thể trên thế giới là Bloger Điếu Cày - Việt Nam, nhà tự do Mazen Darwish ở Syria, và nhà báo Dawit Isaak ở Eritrea. Cả 3 người đều đang bị biệt giam.

- Ngoại trưởng Hoa Kỳ H.Clinton phát biểu trong một cuộc họp báo ở Hà Nội vào tháng 7/2012 rằng "Chúng tôi lo ngại về hạn chế tự do ngôn luận trên mạng và phiên xử sắp đến với những người sáng lập CLB Nhà Báo Tự Do".

-Dân biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả tự do ngay cho 3 Blogger CLB Nhà Báo Tự Do Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn. Bà là tác giả của dự luật HR 1410 và nghị quyết H. Res 484 về nhân quyền VN.

-Tổ chức Human Rights Watch yêu cầu chính quyền CSVN huỷ bỏ các tội trạng và trả tự do ngay lập tức cho 3 Blogger nói trên.

- Các tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí như Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) và Ủỷ ban Bảo vệ nhà báo (CPJ) cũng đã cực lực lên tiếng phản đối nhà cầm quyền CSVN trong việc giam cầm các Blogger, các nhà báo, nhà dân chủ VN đấu tranh trong hoà bình.

Các tổ chức khác như:

- Đài quan sát bảo vệ các nhà đấu tranh nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders)

- Tổ chức kết hợp liên đoàn quốc tế nhân quyền (FIDH, International Federation for Human Rights).

- Tổ chức thế giới chống tra tấn (OMCT, World Organisation Against Torture) cùng với uỷ ban bảo vệ quyền làm người VN (VN Committee on Human Rights).

Tất cả đã cùng tuyên bố "Vô cùng quan ngại trước hành động pháp lý chống 3 Blogger dân chủ. Tạm giam không xét xử 3 Blogger trên từ 12 tháng đến 23 tháng là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc gia và quốc tế. Vi phạm điều 120 bộ luật tố tụng hình sự VN".

Tất cả các tổ chức và cá nhân trên đều yêu cầu chính quyền CSVN huỷ bỏ điều 79, 88 trong bộ luật hình sự VN vì nó mang tính mơ hồ và phi luật đồng thời thiếu tính nhân văn.

Điểm sơ qua một số ý kiến phản đối và lo ngại của các lãnh đạo, chính khách, đại diện các chính phủ và các tổ chức khác trên toàn thế giới đã chứng minh cho chúng ta thấy sự phi pháp trong việc bắt giam các nhà đấu tranh dân chủ VN. Việc xiết chặt, bóp chết quyền tự do ngôn luận, báo chí, dân chủ, nhân quyền của chính quyền CSVN đối với nhân dân VN. Các hành động trên của chính quyền CSVN là đáng báo động và cần sự quan tâm, can thiệp và tỏ rõ thái độ, lập trường đối kháng trong mọi quan hệ như ngoại giao, kinh tế thương mại, quân sự và các chính sách, chiến lược của các nước đối với VN trước tình hình tồi tệ như đã dẫn ở trên.

Đối với lập trường của chính phủ Hoa Kỳ trong các mối quan hệ với VN luôn đặt hồ sơ nhân quyền lên bàn nghị sự. Bởi mọi chính sách trong hợp tác chiến lược, bán vũ khí hay những cam kết lớn... luôn phải được sự hậu thuẫn của quốc hội. Thế nhưng như ta đã biết quốc hội Hoa Kỳ luôn quan tâm hồ sơ nhân quyền. Vấn đề này không những đối với VN mà chung cho toàn thế giới.

Hành động điên cuồng của chính quyền CSVN, chính phủ CSVN mà đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian qua đã gia tăng chà đạp, bóp chết mọi quyền tự do căn bản của con người như báo chí, ngôn luận... mà cụ thể nhất là hành động vô cùng ngu dốt được thể hiện qua văn bản 7169/VPCP ngày 12/9/2012 đã công khai trước thế giới rằng chính quyền CSVN bất chấp mọi sự phản đối của thế giới, ngang nhiên thực hiện các hành động phi nhân đạo, phi dân chủ, phi pháp. Nhà cầm quyền CS cũng công khai thể hiện bản chất dối lừa, tráo trở của mình và tiếp tục chà đạp, bóp chết mọi quyền cơ bản của nhân dân VN. Đồng thời, một lần nữa, chính quyền CSVN trao cho LHQ và tất cả các quốc gia trên thế giới một thông điệp rằng chính quyền CSVN đã ngang nhiên xé bỏ các công ước quốc tế về nhân quyền mà chính quyền CSVN đã ký kết.

CSVN như con thiêu thân và bất chấp mọi hậu quả trong những hành động dã man, vô đạo của mình đối với nhân dân VN giống như một bầy dã thú đang điên cuồng tung chạy trối chết trước sự bủa vây của thiên la địa võng.

Ngày tàn của chế độ bạo tàn đã đến. Ngày tự do của toàn dân tộc VN đã gần kề. Ngày thoát khỏi gông cùm của các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do và các nhà dân chủ yêu nước VN sẽ bắt đầu từ ngày mai 24/9/2012 và những ngày kế tiếp.

Ngày 23/9/2012

David Thiên Ngọc
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/the-gioi-noi-gi-truoc-phien-xu-3.html#.UF7ciFEpCKx
| 23.9.12 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét