Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Mỹ: Bồi thường 1 triệu USD cho sinh viên bị trấn áp khi biểu tình ôn hòa. Còn ở Việt Nam ?



MỸ: BỒI THƯỜNG 1 TRIỆU USD CHO SINH VIÊN BỊ TRẤN ÁP KHI BIỂU TÌNH ÔN HÒA


Các Quản trị Viên cho Đại học California sẽ trả khoảng 1 TRIỆU ĐÔLA cho 21 sinh viên Đại Học UC Davis hiện tại và trước đây, những người bị phun chất cay ở một cuộc biểu tình ôn hòa trong khuôn viên nhà trường vào tháng mười một năm rồi.

Đoạn video của sự cố nầy đã lan tỏa như dịch bệnh, cho người xem thấy một cảnh sát tỉnh bơ đi tới và xịt một dòng chất cay trực tiếp vào mặt của các sinh viên đang ngồi, trong khoảng cách gần, ở một cuộc biểu tình Chiếm Phố. Vụ việc nầy đã gây ra phẫn nộ và phát ngòi một cuộc điều tra của viện đại học.

Với khoảng bồi thường nầy, mỗi sinh viên đã nộp đơn kiện sẽ nhận được $30.000 đôla và một lá thư xin lỗi viết tay từ Hiệu Trưởng Trường Đại Học UC Davis Linda Katehi.

Sinh viên Ian Lee đã là một sinh viên năm thứ nhất khi bị phun chất cay.

Lee nói: "Lý do mà chúng tôi đã biểu tình là để phản đối trường đại học đã đề xuất tăng học phí không công bằng và không hợp lý".

Ngoài ra, Hệ Thống Đại Học California cũng đã đồng ý trả số tiền $250.000 đôla chi phí pháp lý của các sinh viên.

Lee cho biết anh ta sẽ dùng tiền bồi thường để trả học phí trong tương lai.

"Tôi biết đó là cái nhiều bạn của tôi sẽ làm. Một số bạn khác thì sẽ hiến tặng (số tiền bồi thường), và một số khác sẽ sử dụng tiền đó để có được một khởi đầu tốt sau đại học trong thời buổi kinh tế khó khăn này", anh ta nói.

Theo thỏa thuận đạt được hồi đầu tháng này, trường đại học đã dành riêng $100.000 đôla cho các sinh viên khác đã bị phun - những người còn muốn nộp đơn đòi bồi thường. Những sinh viên này có thể sẽ nhận được đến $ 20.000 mỗi người, tùy vào vào tổng số người xuất hiện.

"Cái chúng tôi hy vọng làm được với chuyện bồi thường nầy, là tạo ra những thay đổi về cơ cấu của trường đại học, để tự do ngôn luận KHÔNG CHỈ LÀ ĐƯỢC CHẤP NHẬN MÀ CÒN ĐƯỢC KHUYẾN KHÍCH trong khuôn viên nhà trường," ACLU luật sư Michael Risher nói.

Trong chi tiết của thỏa thuận được ABC News lấy được, sinh viên liên quan đến sự kiện tháng mười một sẽ được nhận "hỗ trợ và tư vấn một cách hợp lý" cho "các vấn đề về học tập đã bị cho là phát sinh từ kết quả của sự việc (bị phun chất cay)".

Khoản bồi thường nầy là kết quả của cuộc biểu tình Chiếm Phố ngày 18 tháng 11 tại Viện Đại Học UC Davis. Sinh viên đóng trại trong quảng trường của trường đại học để phản đối việc tăng cao học phí, đã được cảnh báo là phải rồi khuôn viên trước khi bị phun chất cay bởi cảnh sát của nhà trường.

Theo khoản bồi thường, nhà trường tin rằng họ đã hành động hợp lý và với ý định tốt, mà không vi phạm các quyền (công dân của sinh viên). "

Bản dịch © Nhật Ký Yêu Nước.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=531672890192796&set=a.451164718243614.124953.114731331886956&type=1&theater



“UC Davis in $1M Pepper Spray Settlement



The University of California regents will pay about $1 million to 21 UC Davis current and former students who were pepper-sprayed during a peaceful campus protest last November.

A video of the incident that went viral shows an officer casually walking up to and aiming a thick stream of the spray directly into the faces of seated students at close range during an Occupy rally. The incident triggered outrage and an investigation by the university.

In the settlement, each student who filed suit will each receive $30,000 and a handwritten apology from UC Davis Chancellor Linda Katehi.

Student Ian Lee was a freshman when he was pepper sprayed.

"The reason we were protesting was that the university has proposed unfair and unreasonable tuition hikes," Lee said.

In addition, the university system has agreed to $250,000 for the students' legal fees.

Lee said he plans to use all of the money to pay future tuition.

"I know that's what a lot of my friends are doing. Some others are donating it, and some others are using the money to get a good start post-college in this difficult economic time," he said.

According to the deal reached earlier this month, the university has set aside $100,000 for additional students hit in the incident who wish to submit claims as a part of the class-action suit. Those students are set to receive up to $20,000 each depending of the number who come forward.

"What we hope to do with this settlement is cause structural changes to the university, so that it will not just tolerate but encourage free speech on campus," said ACLU lawyer Michael Risher.

In the agreement obtained by ABC News, students involved in the November incident will receive "reasonable assistance and counseling" for the "academic performance issues that allegedly arose as a result of the incident."

The settlement comes as a result of the November 18 Occupy protest at UC Davis. Students encamped in the university's quad in protest of rising tuition costs, were warned to leave before pepper sprayed by campus police.

According the settlement, the university believes "they acted reasonably and with good intentions, without violating the rights."

The papers filed this morning will not become official until approved by a federal judge.”

Nguồn: http://news.yahoo.com/uc-davis-1m-pepper-spray-settlement-182944975--abc-news-topstories.html

Admin V
Bản dịch © Nhật Ký Yêu Nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét