HÀ NỘI - Chỉ
trong 3 tháng đầu năm 2012 và mới làm có 25 cuộc thanh tra các tổng
công ty quốc doanh hàng đầu của Việt Nam, thanh tra chính phủ CSVN đã
“phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế với số tiền 30,720 tỉ đồng”
(hay tương đương khoảng $1.5 tỉ USD).
|
Trụ sở chính của Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) tại Láng Hạ, Hà Nội. (Hình: TBKTVN) |
Các cuộc thanh tra tập trung vào một số tập đoàn và tổng công ty quốc
doanh hàng đầu của chế độ phơi bày tình trạng sử dụng ngân khoản nhà
nước vào các hoạt động kinh doanh hay đầu tư đã không theo những quy
định, luật lệ đề ra.
Bản tin của TTXVN ngày Thứ Sáu nói một số tập đoàn bị thanh tra như
Tập Ðoàn Hóa Chất Việt Nam; Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN);
Tập Ðoàn Sông Ðà; Tập Ðoàn Viễn Thông Quân Ðội...
Tuy số tiền “sai phạm” lớn như trên, thanh tra chính phủ CSVN chỉ
“kiến nghị thu hồi 3,712 tỷ đồng” (khoảng hơn $180 triệu USD), đồng thời
kiến nghị tổ chức “kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi
phạm”.
TTXVN chỉ nêu ra những số tiền xài láo, bất chấp các quy định được đặt ra tại Tập Ðoàn Sông Ðà và Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam.
Ðiều đáng nói là đương kim Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La Thăng từng là người cầm đầu của cả hai tập đoàn vừa kể.
Ông Ðinh La Thăng, 52 tuổi, leo lên từ chức vụ khiêm tốn kế toán viên
của công ty cung ứng vật tư thuộc tổng công ty xây dựng thủy điện Sông
Ðà năm 1983. Chỉ trong 8 năm, ông leo lên ghế chủ tịch hội đồng quản trị
tổng công ty Sông Ðà (2001). Hơn 2 năm sau ông được “điều” về Thừa
Thiên-Huế là phó bí thư tỉnh ủy. Ðến cuối năm 2005 thì được bốc lên làm
chủ tịch hội đồng quản trị Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam)
thay cho ông tiền nhiệm nhiều tai tiếng tham nhũng.
Khi họp báo công bố một số “kết luận thanh tra” ngày Thứ Năm 5 tháng
4, 2012 ông Ngô Văn Khánh, phó tổng thanh tra chính phủ CSVN tuyên bố:
“Sẽ xử lý nghiêm túc cá nhân liên quan tới sai phạm ở Petro Vietnam”.
Theo luật hình sự CSVN, điều 165 về “Cố ý làm trái quy định của nhà
nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” có thể bị phạt tù co
giãn từ 1 năm đến 20 năm tù và có thể bị buộc phải bồi thường tiền bạc.
Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch tập đoàn đóng tàu Vinashin bị truy tố
theo điều luật vừa kể đã bị kết án tối đa, tức 20 năm tù qua phiên xử sơ
thẩm ở Hà Nội ngày 30 tháng 3, 2012.
Ông phó tổng thanh tra Ngô Văn Khánh tiết lộ chút ít khi nói rằng
những sai phạm ở Petro Vietnam “có trách nhiệm của người đứng đầu” tức
ông Ðinh La Thăng. Trong số những số tiền xài bậy của các tập đoàn tổng
công ty nhà nước bị nêu ra lần này, ngoài những người cầm đầu của tập
đoàn và tổng công ty, “liên đới chịu trách nhiệm” còn có cả Bộ Xây Dựng,
Bộ Tài Chính, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tây (cũ), Ủy Ban Nhân Dân thành
phố Hà Nội, và một sổ tỉnh.
Quá phân nửa số tiền “sai phạm” $1.5 tỉ USD nằm ở Tập Ðoàn Dầu Khí
Việt Nam (Petro Vietnam) dưới thời ông Ðinh La Thăng làm chủ tịch hội
đồng quản trị.
Một số quyết định bất chấp quy định, luật lệ của ông Thăng ở Petro
Vietnam được nêu ra như “đầu tư trái quy định” số tiền hơn 15,000 tỉ
đồng là tiền lời được chia từ khai thác dầu khí của nước chủ nhà “cho
các hoạt động tài chính không thuộc các dự án trọng điểm dầu khí chưa
đúng với quy định của pháp luật”. Một số các doanh nghiệp được Petro
Vietnam bơm vốn “hoạt động không có lãi”, nói trắng ra là lỗ vốn.
Petro Vietnam bị cáo buộc chỉ định thầu trái quy định cho hai gói
thầu trị giá hơn 32,000 tỉ đồng (khoảng $1.6 tỉ USD) tại nhà máy lọc dầu
Dung Quất. Ðược cho phép “đóng mới” tàu khảo sát địa chấn (thăm dò dầu
khí) nhưng lại đi mua một tàu đánh cá cũ của ngoại quốc “cũ quá 10 năm
so với quy định đăng kiểm” mang về sửa chữa lắp thêm trang bị (tàu Bình
Minh 2 được biết đến khi bị tàu Trung Quốc cắt cáp tháng 6 năm 2011).
Không những vậy, tàu này năm 2009 lại được chuyển nhượng (không thấy nói
bán cho ai) với giá $29 triệu USD trả góp không lãi trong 5 năm mà bây
giờ vẫn chưa thu được đồng nào.
Ðơn vị thành viên của Petro Vietnam bán khách sạn du lịch Thái Bình
lấy số tiền 111 tỉ đồng “đến nay vẫn chưa thu được khoản tiền này”.
Bên cạnh đó, đến hết năm 2010, Petro Vietnam “cổ phần hóa” 17 công
ty, tổng số tiền thu được là 23,800 tỉ đồng nhưng mới chỉ thu được có
21,800 tỉ đồng. Gần 2,000 tỉ đồng và tiền lãi vẫn chưa thấy.
Ðương kim Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La Thăng có vẻ như đang
ngồi trên một cái núi bất an. Một năm ngồi làm bộ trưởng của ông đã gây
rất ấn tượng trong dư luận xã hội qua những lời tuyên bố rất nổ, những
quyết định hoặc đề nghị của ông đối phó với nạn kẹt xe, nạn đua xe không
mấy ai vui vẻ chấp nhận.
Cuộc họp báo của ông Ngô Văn Khánh ngày 5 tháng 4, 2012 không phải là
cuộc họp đầu tiên nêu ra các sai phạm tày trời của các tập đoàn, tổng
công ty quốc doanh CSVN. Người ta thấy đã có những năm trước các cuộc
họp báo tương tự và đều nên ra những con số thất thoát rất lớn, nhưng
rồi tất cả đều đâu vào đấy như không có gì xảy ra. (T.N.)
Nguoi-viet
+++++
Những bài liên quan
Nhiều sai phạm lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đầu tư ngoài ngành trái quy định hàng ngàn tỉ đồng, chỉ định thầu sai nguyên tắc.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/nhieu-sai-pham-lon-tai-tap-oan-dau-khi.html
+++++
Bộ Trưởng Ðinh La Thăng bị tố từng xài bậy hàng ngàn tỉ đồng
HÀ NỘI (NV) -
Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam Ðinh La Thăng bị tố cáo là đã
xài bậy những số tiền rất lớn của nhà nước khi còn là chủ tịch hội đồng
thành viên Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Doanh (Petro Vietnam).
Lời
cáo buộc được đưa ra hôm Thứ Năm 5 tháng 4, 2012 khi phó tổng thanh tra
chính phủ Ngô Văn Khánh họp báo về cuộc thanh tra các “đại gia” 3 tháng
đầu năm 2012, trong đó, có các cuộc thanh tra tại Tập Ðoàn Hóa Chất
Việt Nam, Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam, Tập Ðoàn Viễn Thông Quân
Ðội và Tập Ðoàn Sông Ðà.
Theo bản tin VNExpress, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng “đã có kết luận với việc thanh tra với tập đoàn Dầu khí và Sông Ðà”.
Ông
Khánh cho biết “Thủ tướng đã yêu cầu rà soát lại việc đầu tư ngoài
ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hiệu quả đầu tư và số
liệu thua lỗ; tập trung vào ngành nghề chính, xây dựng lộ trình thoái
vốn. Ðối với cá nhân, tập thể liên quan tới các khuyết điểm, sai phạm,
thủ tướng yêu cầu tổ chức kiểm điểm; kết luận trách nhiệm và xử lý
nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm”.
Trả
lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc xử lý trách nhiệm cá nhân
ông Ðinh La Thăng khi ông còn là chủ tịch hội đồng thành viên Petro
Vietnam, ông Ngô Văn Khánh cho biết, “trách nhiệm cụ thể của chủ tịch
tập đoàn (Ðinh La Thăng) và các thành viên bên dưới (thành viên hội đồng
quản lý, các tổng giám đốc) đang gắn với việc rà soát sau thủ tướng có ý
kiến về kết luận thanh tra”.
Liệu ông này có bị cách chức hay tù tội gì như ông Phạm Thanh Bình ở Vinashin hay ông Ðào Văn Hưng ở Tập Ðoàn Ðiện Lực?
Nhiều
phần, theo như bản tin VNExpress ông Khánh nói rằng “Từ sai phạm cụ
thể, khuyết điểm (quản lý, sử dụng vốn) mới quay lại đánh giá vai trò,
trách nhiệm của từng người. Hiện chưa thể khẳng định được nhưng thanh
tra sẽ đưa ra trách nhiệm từng cá nhân, trên tinh thần chỉ đạo của thủ
tướng là xử lý nghiêm túc các cá nhân sai phạm”.
Bản
kết luận thanh tra được VNExpress viện dẫn cho thấy ông Thăng, khi còn
là chủ tịch Petro Vietnam hồi năm 2010 đã chi bậy với số tiền “hơn
15,600 tỷ đồng thuộc khoản lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt
động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí”.
Có
vẻ nặng hơn nữa kết luận thanh tra thấy “Về việc đầu tư ra ngoài ngành,
tới tháng 12 năm 2010, tổng giá trị các khoản đầu tư tài chính ra ngoài
công ty mẹ là hơn 114,000 tỷ đồng trong đó có đầu tư vào các lĩnh vực
như bất động sản, bảo hiểm, tài chính, điện, năng lượng, phân bón, xây
dựng... Thanh tra chỉ ra, việc đầu tư tài chính tại lĩnh vực dầu khí,
tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của Petro Vietnam có tỷ suất lợi
nhuận trên vốn đầu tư rất cao với 28.75% nhưng với các lĩnh vực phụ trợ,
tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản thì tỷ suất lợi nhuận chỉ
đạt 2.82%. Một số đầu tư ngoài ngành còn chưa có lợi nhuận.”
Và còn một số chi tiêu trái quy định khác nhỏ hơn cũng được nêu ra trong bản kết luận.
Ông
Ðinh La Thăng, 52 tuổi, được cử làm bộ trưởng giao thông vận tải hồi
tháng 3 năm 2011, sau 5 năm là chủ tịch Petro Vietnam. Ông từng là phó
bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế 2 năm và trước đó là chủ tịch tổng công ty
Sông Ðà. Tập đoàn này cũng đang bị bới móc ra nhiều chuyện bê bối.
Người
ta chỉ biết nhiều về ông Thăng khi ông trở thành bộ trưởng giao thông
với những lời tuyên bố rất 'nổ' và những quyết định táo bạo làm người ta
oán giận, kể cả thuộc cấp của ông.
Năm
ngoái, ông đề nghị “tiêu hủy” xe của những kẻ đua xe trên đường phố
nhưng không được chấp thuận. Ông cấm thuộc cấp chơi golf và đòi hỏi họ
đi làm bằng xe buýt để giúp giảm bớt kẹt xe nhưng chẳng mấy ai hưởng
ứng. Tháng
10 năm ngoái, ông thúc đẩy thay đổi giờ làm việc công sở và giờ học của
các trường gây xáo trộn giờ giấc của rất nhiều người nhưng nạn kẹt xe
vẫn không giảm.
Cuối
năm ngoái, ông đề nghị thu lệ phí sử dụng đường lộ xe gắn máy từ
500,000 đồng đến 1 triệu đồng và xe hơi từ 20 triệu đến 50 triệu đồng. Dư
luận chống đối dữ dội “sáng kiến” này vì “phí chồng lên phí” nên ngày 1
tháng 4 năm 2012 vừa qua ông phải tuyên bố: “Năm nay chưa thu phí giao
thông”. (T.N.)
Nguoi-viet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét