Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Mỹ và Phi tập đổ bộ chiếm một hòn đảo ngoài Biển Đông




Mỹ và Philippines tập đổ bộ chiếm một hòn đảo ngoài Biển Đông

Lính thủy quân lục chiến Mỹ - Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan (REUTERS)
Lính thủy quân lục chiến Mỹ - Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan (REUTERS)

Trọng Nghĩa

Hôm nay 25/04/2012, các đơn vị quân đội Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận hỗn hợp Balikatan, đã thực hiện bài tập đánh chiếm một hòn đảo. Điểm được giới quan sát chú ý nhất chính là địa điểm, nơi diễn ra cuộc tập trận : đảo Palawan nhìn thẳng ra Biển Đông, không xa nơi đang diễn ra một cuộc đối đầu giữa tàu Philippines và Trung Quốc.


Trung tá Rommel Abrau, sĩ quan tác chiến thuộc lực lượng đặc nhiệm đổ bộ của Thủy quân lục chiến Philippines, đã hoan nghênh điều được ông gọi là thành công của cuộc tập trận huy động khoảng 100 binh sĩ.




Phát biểu với hãng tin AFP, ông giải thích : « Chúng tôi mô phỏng một cuộc tấn công lên một hòn đảo bị một nhóm khủng bố vũ trang chiếm đóng trước đó, lấy lại căn cứ, giải thoát các con tin và vô hiệu hóa kẻ thù ».




Sĩ quan này một lần nữa nhấn mạnh là cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Phi hoàn toàn không phải là một hành động đe dọa trá hình nhắm vào Trung Quốc, đang gây căng thẳng với Philippines trong vụ tranh chấp chủ quyền trên bãi Scarborough Shoal nằm ở phía Bắc Palawan, và đã phản đối động thái của Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.




Theo Trung tá Abrau : « Dứt khoát là ở đây (tức là cuộc tập trận) không có bất kỳ một màu sắc chính trị nào. Sự kiện đã được lên kế hoạch từ lâu, và không nhằm chống lại bất kỳ người nào hoặc quốc gia nào. Đây hoàn toàn là một cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực chung của chúng tôi ».




Từ trước đến nay, Manila luôn tuyên bố rằng cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ Phi không nhắm vào Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo Washington là phải tránh các hành động gây bất ổn định trong vùng.




Vào hôm nay, đến lượt bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt lên tiếng đe dọa Philippines khi không loại trừ khả năng dùng hành động quân sự để giải quyết khủng hoảng trên vấn đề tranh chấp bãi Scarborough.




Báo chí Trung Quốc cũng tiếp tục lớn tiếng đe dọa Philippines. Một bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo tố cáo Philippines phá hoại bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông DOC, trong lúc tờ Hoàn cầu Thời báo thì cho rằng Trung Quốc không nên để bị Philippines "áp đặt" giải pháp trong vụ tranh chấp đảo Hoàng Nham – tên Trung Quốc gọi bãi Scarborough.


rfi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét