Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Chuyện kể bên trong "thiên đường" Bắc Hàn (kèm theo những bức ảnh được chụp qua cửa sổ một đoàn tàu hỏa hé lộ phần nào nhịp sống đời thường ở đây) . Trong khi người dân đang thiếu ăn, thì lãnh đạo Bắc Hàn dường như vẫn nuôi dưỡng giấc mơ vĩ đại không giống ai của mình.



XEM THÊM:


Nguyên nhân khiến vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên thất bại. Trong khi Bình Nhưỡng không giải thích nguyên nhân, Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ, cơ quan đã theo dõi sát vụ phóng đã cho biết :
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/04/nguyen-nhan-vu-vua-phong-rot-cua-bac.html

- Vụ phóng tên lửa Bắc Hàn ‘đã thất bại’


+++++


Chuyện kể bên trong Bắc Triều Tiên



Đoàn nhà báo nước ngoài lần đầu được mời vào Bắc Triều Tiên tham quan. Phóng viên Damian Grammaticas của BBC gửi về phóng sự sau:




Những khu phố thênh thang và hoang vắng. Không thấy cửa hàng cửa hiệu hay bất cứ biển quảng cáo nào cả.




Người dân Bắc Hàn đang chuẩn bị cho đợt kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Il-sung. Đến các bức tường cũng được rửa ráy cẩn thận.




Khung cảnh như từ một quá khứ nào xa xưa lắm. Đoàn nhà báo nước ngoài được chở trên con đường dài dặc, qua những cánh đồng trơ trụi với người nông dân làm đồng bằng tay không, để đến chiêm ngưỡng trang trại này.




100 hectare trồng cây ăn trái, hàng lối thẳng tắp.




Đây là trang trại kiểu mẫu mà chính phủ Bắc Triều Tiên muốn cho thế giới được mục kích.




Các trang trại viên trăm người như một đều hết lời ca ngợi lãnh tụ.




Thế nhưng các nhà báo đều có cảm tưởng đang chứng kiến một điều gì không thật. Thí dụ, ở nhà máy này công nhân không có vẻ bận bịu sản xuất lắm. Người nữ công nhân bê thùng đồ uống từ cuối dây chuyền đặt lại lên đầu dây, và chiếc thùng cứ chạy vòng vòng trước mắt khán giả.




Đoàn phóng viên nước ngoài còn được chở tới thăm một trại nuôi rùa mới được thành lập để lấy thịt, loại thực phẩm cao cấp được cho là vô cùng bổ dưỡng.




Cơ sở vật chất đồ sộ chắc chắn phải tốn kém, nên dĩ nhiên câu hỏi nảy sinh là đến bao giờ thì trại rùa này mới mang lại lợi nhuận.




Giám đốc trại rùa nói: "Để giải thích cho những người đầu óc tư bản như các ông bà thì khó lắm. 




Lãnh đạo của chúng tôi cho xây dựng trại này là để chăm lo cho phúc lợi của người dân, chứ không quan tâm đến lợi nhuận".




Có vẻ như lợi ích của người dân là chủ đề được nhắc đi nhắc lại cho những phóng viên tư bản ở Bắc Hàn hôm nay. Giữa nơi đồng không mông quạnh, người ta đang cho xây một trung tâm vui chơi giải trí.




Thế nhưng làm sao che dấu được cảnh hoang tàn của nông thôn ở ngay kế bên?




Trong khi người dân đang thiếu ăn, thì lãnh đạo Bắc Hàn dường như vẫn nuôi dưỡng giấc mơ vĩ đại không giống ai của mình.






Bbc




++++




Nhịp sống Triều Tiên qua ô cửa tàu hỏa


Những bức ảnh được chụp qua cửa sổ một đoàn tàu hỏa hé lộ phần nào nhịp sống đời thường ở Triều Tiên, đất nước bí ẩn bậc nhất thế giới.


Những người dân Triều Tiên đạp xe trên một con đường đất hôm 8/4. Bộ ảnh này được chụp bởi một phóng viên đi trên chuyến tàu từ thủ đô Bình Nhưỡng tới tỉnh Bắc Pyongan, nơi đặt bệ phóng tên lửa Ngân Hà-3 (Unha-3) Tên lửa này sẽ được phóng lên trong vài ngày tới, để đưa vệ tinh Quang Minh Tinh-3 (Kwangmyongsong-3) bay vào quỹ đạo.
Các công nhân Triều Tiên đang cùng nhau kéo một chiếc xe trên con đường đất. Hầu hết địa điểm cụ thể của các bức ảnh trong bộ ảnh được chụp từ cửa sổ chuyến tàu không được tiết lộ. Người chụp bộ ảnh này nằm trong số các phóng viên quốc tế được Triều Tiên cho phép tới xem và tác nghiệp tại khu vực đặt bệ phóng tên lửa Ngân Hà-3.
Những
Những phụ nữ Triều Tiên tại một ngôi làng nhỏ ven đường sắt.
Người đàn ông này đứng nhìn cây cầu đang được xây dựng dọc theo tuyến đường sắt nối thủ đô Bình Nhưỡng và tỉnh Bắc Pyongan.
Một người Triều Tiên đang ngồi vắt vẻo trên cây cột điện ven đường ray để sửa điện.
Một kiểm soát viên Triều Tiên làm nhiệm vụ ven đường sắt.
Một thị trấn nhỏ ven đường ray tàu hỏa. Có thể thấy rõ một ống khói cao vút ở ngay đầu thị trấn.
Các nông dân Triều Tiên đang cùng làm việc trên một cánh đồng. Toàn dân Triều Tiên đang cùng hướng tới dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước.
Người dân Triều T iên dắt xe đạp đi bộ trên một con đường thẳng tắp cắt ngang đường ray tàu hỏa.
Một tòa nhà nằm lẻ loi ven một con đường nhỏ.








Di chuyển bằng xe tải có vẻ là một hình thức quen thuộc với nhiều người dân và cả binh sĩ Triều Tiên.
Một người đàn ông Triều Tiên đang rửa xe ôtô.
Những
Những người nông dân Triều Tiên đồng loạt dừng tay và ngước nhìn theo khi đoàn tàu chạy qua một cánh đồng.
Chân dung của cố chủ tịch Kim Nhật Thành (phải) và cố chủ tịch Kim Jong-il trên bức tường ở một khu dân cư ven đường sắt.
Một nữ quân nhân Triều Tiên đang đứng canh tại một chốt gác.
Một kiểm soát viên đang làm nhiệm vụ ven đường ray, phía sau lưng người này là một chiếc xe quân sự và một khẩu pháo.
Các
Các công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng.
Một cảnh sát đứng gác trên một con đường ở thủ đô Bình Nhưỡng giữa dòng người qua lại.
Bức ảnh này được chụp khi đoàn tàu băng qua một cánh đồng.
Hai tiếp viên trên tàu đang phục vụ đồ ăn cho các nhà báo, phóng viên quốc tế.


Hà Giang (Ảnh: AFP)



Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét