Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Trung Quốc cho xây dựng cầu cảng lớn tại Hoàng Sa, xác quyết chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp. Và như các bạn cũng biết, một trăm lần như một, nhà ta lại cực lực phản đối bằng miệng với quân ăn cướp.




 Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012

Trung Quốc cho xây dựng cầu cảng xác quyết chủ quyền tại Hoàng Sa

Quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Hoàng Sa
fr.wikipedia.fr

Anh Vũ


Theo AP, hôm qua 26/04/2012, chính phủ Trung Quốc thông báo đồng ý với kế hoạch phát triển du lịch và đánh bắt cá trong khu vực Biển Đông của tỉnh Hải Nam. Trong kế hoạch này, có việc xây dựng cầu cảng lớn tại quần đảo Hoàng Sa. Hành động xác quyết chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp đã bị Việt Nam phản đối.



Tỉnh Hải Nam đã đề xuất cho xây dựng một cầu cảng lớn trên diện tích mặt biển khoảng hơn 823 ha tại một hòn đảo mà Trung Quốc gọi là Tân Thanh và Việt Nam gọi là đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa.


Hôm qua, Cục Hải dương Trung Quốc ra thông cáo cho biết đã nhất trí “trên nguyên tắc” với đề xuất của tỉnh Hải Nam, đồng thời cơ quan quản lý biển của Trung Quốc cũng cho biết đang nghiên cứu xây dựng thêm một cầu cảng khác trong vùng biển này nhưng không chỉ rõ địa điểm.


Cũng vào thời điểm này, phó chủ tịch tỉnh Hải Nam, ông Đàm Lực đã tuyên bố quyết tâm xúc tiến phát triển du lịch tại Hoàng Sa trong năm nay. Hồi đầu tháng Tư, Bắc Kinh cũng thông báo đã tổ chức thành công hành trình thử nghiệm tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.


Việt Nam cực lực phản đối


Những động thái nói trên của Trung Quốc đã bị Việt Nam phản đối gay gắt, đồng thời Hà Nội coi đây là các hoạt động bất hợp pháp. Hôm 24/4, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị tuyên bố : “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982”.


Thời gian gần đây Trung Quốc tìm nhiều cách để xác quyết chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và nhiều khu vực có tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông, vùng biển được đánh giá có nhiều tài nguyên dầu mỏ, là một ngư trường dồi dào và là tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng.


Gần đây nhất hồi đầu tháng Tư, tàu Trung Quốc cũng đã có những hành động gây hấn, dẫn đến va chạm với hải quân Philippines xung quanh khu vực bãi đá ngầm Scarborough Shoal, một khu vực tranh chấp giữa hai nước từ lâu nay.



Rfi






+++++




Thứ Sáu, 27/04/2012 - 10:23

Trung Quốc thông qua dự án xây cầu tàu tại Hoàng Sa của Việt Nam

(Dân trí) – Trung Quốc tuyên bố đã thông qua dự án xây một cầu tàu tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Động thái này của Bắc Kinh sẽ làm gia tăng căng thẳng trong vấn đề biển đảo giữa hai nước.
 
 Một đảo lớn trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.




Trên website, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết đã phê chuẩn kế hoạch xây một cầu tàu diện tích 3,3 km2 để làm căn cứ hậu cần cho ngư dân và đón khách du lịch thăm quần đảo Hoàng Sa.


Thông báo cho hay các nhà đầu tư tư nhân sẽ đảm trách việc xây dựng cầu tàu này, song không cho biết địa điểm xây dựng cụ thể.

Thông báo trên được đưa ra hai ngày sau khi tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển du lịch Hoàng Sa trong năm nay, động thái đã bị Việt Nam phản đối. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị một lần nữa nhấn mạnh việc phía Trung Quốc khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa là bất hợp pháp. "Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc làm trên, nghiêm túc tuân thủ DOC, không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.


Trong khi đó, hôm 24/4, Phó Tỉnh trưởng tỉnh đảo Hải Nam, ông Đàm Lực, cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị đưa khách du lịch ra quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam khoảng 350 km về phía Tây Nam và cách bờ biển Việt Nam cũng một khoảng cách tương tự.


Ông Đàm Lực không nêu chi tiết về kế hoạch này, nhưng trước đó Sở Du lịch tỉnh Hải Nam đã đưa tàu du lịch Scent of Princess Coconut chạy thử ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Chiếc tàu này thuộc Công ty TNHH Vận tải Eo biển Hải Nam của Trung Quốc. Con tàu đã thực hiện chuyến đi kéo dài 3 ngày và trở về một cảng biển ở đảo Hải Nam hôm 9/4.


Hãng Xinhua cho biết chính quyền đảo Hải Nam đang soạn thảo kế hoạch phát triển du lịch xung quanh quần đảo Hoàng Sa. Theo đó trong giai đoạn đầu, các tàu du lịch sẽ chạy tới một trong số các đảo nhưng du khách lên bờ mà chỉ đứng tham quan từ boong tàu. Trong giai đoạn tiếp theo, Trung Quốc sẽ đưa những tàu lớn hơn vào hoạt động và "áp dụng các cải tiến khác" nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Vũ AnhTheo Kyodo, AP, AFP




Dantri



2 nhận xét:

  1. Mấy bác sao cứ comment lung tung,yên tâm đi...Vài hôm nữa TT sẽ lệnh đem 1.900 công an trong vụ cưỡng chế đất Hưng yên hôm nọ ra Hoàng sa trị cho Tàu một trận.Vì mấy hôm nay anh em đi cưỡng chế,đánh đập,đàn áp dân đen... về mệt mõi nên nghỉ vài hôm.Lãnh đạo VN không hèn nhiều đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn Trung Quốc luôn muốn chiếm lấy những gì không phải của mình

    Trả lờiXóa