Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Cáo trạng của 3 bloggers và Những vi phạm pháp luật của công an trong quá trình tạm giam blogger Điếu Cày.



Những vi phạm pháp luật của công an trong quá trình tạm giam blogger Điếu Cày



Đăng bởi admin lúc




VRNs (16.04.2012) – Sài Gòn – Công an Tp.HCM đã vi phạm pháp luật trong thời gian tạm giam blogger Điếu Cày là khẳng định của gia đình blogger này sau khi trao đổi với luật sư.

Theo đó, công an đã vi phạm khoản 1, Điều 15, Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07.11.1998 Ban hành quy chế về tạm giữ, tạm giam, quy định “Việc giam, giữ bố trí theo khu vực và phân loại”, vì đang giam giữ blogger Điếu Cày chung với 2 người ngoại quốc, 1 Ấn Độ và 1 Malaysia. Đây là điều luật pháp VN không cho phép.

Luật sư cho biết blogger Điếu Cày phải mặc áo tù khi tiếp xúc với luật sư, trong khi blogger này chưa bị ràng buộc bởi bản án nào, sau khi đã thi hành xong bản án đã kết thúc vào giữa năm 2010. Đây là việc tuỳ tiện và vi phạm pháp luật của công an tp.HCM.

Đặc biệt blogger Điếu Cày đã không được cung cấp giấy viết để viết đơn tố cáo và khiếu nại những sai phạm của công an tại trại giam B34. Công an đã ngang nhiên tước đi quyền công dân của blogger này. 
Hành vi trên của công an đã vi phạm quy định tại khoản 1 và 2, Điều 31, Nghị định số 89/1998/NĐ-CP.

Những vi phạm này một lần nữa cho thấy công an đang không coi luật pháp ra gì, và trên họ là những người đứng đầu đảng cầm quyền cũng đã đồng tình với họ như vậy, dẫn đất nước đến tình trạng vô pháp luật và gây ra biết bao oan khiên.

Blogger emga bình luận về tình trạng vô luật ở VN như sau: “Luật của đảng không dành cho ‘các thế lực thù địch’. Khi quan tòa bị điều khiển bởi lũ CA. Vì vậy yêu nước thì sẽ bị vu cho tội lật đổ nhà nước, đấu tranh cho quyền lợi của người dân thì vu tội chống phá chính quyền XHCN. Không bao giờ có được sự công bằng tương đối với những kẻ cầm quyền dã man và tàn bạo này”.

Phản ứng về tin phiên toà xét xử blogger Điếu cày và các bloggers Anhbasaigon, Tạ Phong Tần, blogger Huê Nghiêm viết: “Chỉ nói riêng trường hợp Điếu Cày, anh đã hy sinh hạnh phúc gia đình của anh ấy, anh cũng đã hy sinh cả thân sống của anh cho đồng bào VN cả nước, cho tuổi trẻ Việt Nam cả nước… lẽ nào đồng bào cả nước, tuổi trẻ cả nước, nhất là tuổi trẻ yêu nước, đồng bào yêu nước Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Biên Hòa… không dám hy sinh vài giờ đồng hồ đi xuống đường phố, đầy đường phố, đến phiên tòa để nghe chúng xử anh sao? Đây cũng là cơ hội để cho chúng thấy, cho chúng biết khí thế, thái độ của đồng bào VN, nhân dân VN cả nước muốn gì”.

Được biết nhiều tổ chức quốc tế cũng rất quan tâm đến phiên toà sắp xử này. Nhất là đối với blogger Điếu Cày. Tổ chức bảo vệ dân quyền (Civil Rights Defenders) viết: “Ông Nguyễn Văn Hải được coi là một trong những blogger có ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam. Với bút hiệu ‘Ðiếu Cày’, ông là người tiên phong khi phong trào viết blog bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam năm 2007. ‘Ðiếu Cày’ là vật dụng thường ngày dùng để hút thuốc của nông dân, và ông đã mượn tên này như để đại diện cho tầng lớp nông dân, những người nghèo và thiệt thòi nhất tại Việt Nam.”

PV.VRNs



www.chuacuuthe.com/archives/29886




++++++






Bản cáo trạng của VKSND TP.HCM. về các bloggers Sài Gòn

Đăng bởi admin lúc



VRNs (17.04.2012) - Sài Gòn – Sáng nay 17.04.2012, phiên toà xét xử các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon đã không diễn ra như tin đã báo cho các ngoại giao đoàn.

Hôm qua, VRNs cho phổ biến Bản cáo trạng các bloggers, nhưng do bị mất 4 trang đầu, nên chúng tôi đã hiểu sai. Thực ra, những gì công bố ngày hôm qua là Bản kết luận điều tra vụ án của công an. Nhờ vậy mà chúng ta có dịp biết được cách làm việc theo kiểu ép cung, ghép tội của công an không dựa trên một chứng cứ xác thực nào phù hợp với pháp luật như phân tích của luật sư Thái Hà.

Hôm nay, chúng tôi vừa có trong tay Bản cáo trạng của VKSND về vụ án các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon do Phó viện trưởng VKSND Nguyễn Ngọc Điệp ký ngày 29.02.2012. 
Chúng tôi tiếp tục công bố để quý độc giả được tường.






http://www.chuacuuthe.com/archives/30009


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét