Nói thì khoe khoang;
làm thì như mèo mửa!
Sai sai sửa sửa,
sấp sấp ngửa ngửa
như tên bạc bịp !!!
xoay xỏa quay tít
như con thò lò
ăn ốc nói mò
ỳ ra một cục !...
(Hoa Cỏ May)
Tạm ngưng thi công đường chở bôxit
Chiều 21-4, ông Nguyễn Anh Quốc, đội trưởng đội
thi công dự án đường vận chuyển bôxit (thuộc tỉnh lộ 725) từ Nhà máy
bôxit Tân Rai đến km123 quốc lộ 20, cho biết việc thi công công trình đã
tạm ngưng.
Việc tạm ngưng bắt đầu từ ngày 15-4 vì không có tiền để... mua dầu chạy máy.
Hết tiền mua dầu nên máy móc thi công đường vận chuyển bôxit phải nằm không suốt một tuần qua - Ảnh: Q.Sáng |
Dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 có tổng chiều dài
18,5km, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp 4 và đường đô thị trên cơ sở
hiện trạng. Nền đường rộng 9-17m, mặt đường rộng 8-11m. Dự án có tổng
kinh phí đầu tư 178 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp là 143 tỉ đồng, bằng
nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV). Công
trình do Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 thầu thi công và được giao
cho Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Ngồi chơi chờ vốn
Dự án khởi công từ cuối tháng 12 năm ngoái nhưng đến
tháng 2-2012 mới chính thức triển khai thi công. Theo ông Nguyễn Anh
Quốc, đến thời điểm này đơn vị chỉ mới thực hiện khối lượng công việc
với tổng giá trị khoảng 4 tỉ đồng. Cụ thể, đã san gạt mặt bằng mở rộng
nền đường được 3km đoạn giáp ranh giữa TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm
Đồng).
Chiều 21-4, tại lán trại dựng tạm cho công nhân lẫn chỉ
huy của công trình nằm trong khuôn viên bến xe huyện Bảo Lâm, ông
Nguyễn Đức Bảy (phụ trách thiết bị xe máy thi công công trình) buồn rầu
nói: “Việc tạm ngưng thi công là điều bất đắc dĩ, nhưng máy móc đã khô
cạn nhiên liệu mà tiền thì hết sạch. Rảnh rỗi nên anh em trong đội chỉ
biết nằm chờ, đánh cờ tướng để giải khuây”.
Một số công nhân còn cho biết do khó khăn về vốn nên
lương bị nhà thầu gác lại từ nhiều tháng qua, chưa biết đến bao giờ mới
được trả. “Chi phí ăn uống, các điều kiện sinh hoạt khác trong thời gian
tạm ngưng thi công vẫn được Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 chu cấp
đầy đủ. Nhưng không biết rồi đây sẽ phải như thế nào nếu cứ tiếp tục
cảnh ăn không ngồi rồi này” - một công nhân than thở.
Khó hoàn thành đúng kế hoạch
Ông Nguyễn Anh Quốc cho biết theo kế hoạch, việc mở
rộng nền đường toàn tuyến đã thực hiện xong trong tháng 3, nhưng đến
thời điểm này chỉ mới triển khai được 3km. Mọi chuyện cũng chỉ do thiếu
vốn, không thể cùng một lúc huy động nguồn nhân lực và phương tiện máy
móc phục vụ thi công đồng loạt. Cố gắng lắm cũng chỉ bố trí được một dây
chuyền thi công gồm 30 người cộng với hơn 10 phương tiện, thiết bị máy
đào, xe ben, cẩu, xe bồn tưới nước... Điều này đã hãm tiến độ thi công.
Đó là chưa biết thời gian bị buộc phải tạm ngừng thi công như hiện nay
sẽ còn kéo dài đến bao lâu nữa.
Theo ông Trịnh Xuân Danh - phó giám đốc Trung tâm tư
vấn quản lý dự án và kiểm định giao thông vận tải Sở GTVT Lâm Đồng, việc
thiếu vốn đã được báo cáo tỉnh và tỉnh cũng có kiến nghị nhưng TKV vẫn
chưa bố trí vốn để chuyển cho nhà thầu thi công. Nếu TKV không có biện
pháp tích cực tháo gỡ về vốn để nhà thầu tăng cường lực lượng, thiết bị
đẩy nhanh tiến độ thi công thì dự án này sẽ không đảm bảo tiến độ.
Dự kiến trong tháng 6-2012, tổ hợp bôxit Tân Rai sẽ
chính thức đi vào vận hành khai thác. Với khó khăn hiện tại, công trình
thi công dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 rất khó hoàn thành đúng kế
hoạch để kịp phục vụ vận chuyển bôxit cho tổ hợp bôxit Tân Rai.
QUANG SÁNG
Tuoitre
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét