Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Đồng chí Nhanh, mau học tập quan thầy, bắt ngay bè lũ bán nước, phản động, "2 tên" Bùi Huy Thành và Đặng Bích Thủy . Không được chậm trễ!!!!! ( Trung Quốc kỷ luật 20 quan chức lấy đất của dân )




Trung Quốc kỷ luật 20 quan chức lấy đất của dân


Thứ tư 25/04/2012 08:24

Chính quyền Trung Quốc đã quyết định khai trừ đảng đối với 2 quan chức bị tố ăn chặn đất đai của dân tại làng Ô Khảm (tỉnh Quảng Đông) và trừng phạt 18 chức sắc liên đới khác - Tân Hoa xã cho hay ngày 24.4.

Trung Quốc kỷ luật 20 quan chức lấy đất của dân
Cuộc biểu tình của dân làng Ô Khảm tháng 12.2011.


Theo kết quả điều tra sơ bộ, 2 quan chức làng Ô Khảm gồm cựu Bí thư đảng ủy làng Ô Khảm Xue Chang và ông Chen Shunyi - cựu trưởng làng - đã có hành vi chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chia chác tài sản công, nhận hối lộ và gian lận bầu cử. Hai người này đã lập tức bị khai trừ khỏi đảng và được yêu cầu phải nộp lại các khoản tiền tương ứng mỗi người là 189.200 nhân dân tệ (NDT) và 86.000NDT.

Các nhà điều tra cho biết, hai ông Xue và Chen có thể sẽ được giao nộp cho bên hành pháp để khởi tố. Ngoài ra, 6 chức sắc khác trong làng cùng 12 quan chức thành phố và thị trấn tòng phạm cũng bị trừng phạt. Tổng cộng hơn 1,06 triệu NDT lợi nhuận bất hợp pháp cũng đã được thu hồi từ các quan chức trên.

Dân làng Ô Khảm đang thúc giục chính quyền cần xử lý kiên quyết các xung đột quanh quyền sử dụng đất đai, với hàng loạt tố cáo về những giao dịch ngầm giữa người mua đất và các cựu quan chức chính quyền. Một quan chức tỉnh Quảng Đông cho biết, hầu hết các nghi ngờ của người dân là có lý và một số thương nhân được cho là có giao dịch bất minh khi mua đất tại Ô Khảm. Quan chức này là người lãnh đạo một trong 4 nhóm điều tra về vấn đề đất đai tại Ô Khảm.

Song, một số dân làng Ô Khảm tỏ ra không hài lòng về kết quả điều tra. “Tôi cảm thấy họ đang trốn tránh những vấn đề lớn hơn và chỉ chọn xử lý các vụ nhỏ. Khoản tiền thu hồi từ các chức sắc làng là quá ít, nếu tính đến việc họ đã thực hiện các phi vụ đó trong hàng thập kỷ qua” - người dân tên là Zhang Jianxing bày tỏ. “Chúng tôi đang chờ xem liệu ban lãnh đạo mới của làng có thể đại diện cho tiếng nói và quan điểm của dân trước cấp trên hay không. Nếu không, chúng tôi sẽ lại kiện ra chính quyền thành phố” - ông Zhang cho hay.

Trưởng làng mới đắc cử Lin Zulian cho hay, làng Ô Khảm đang có tốc độ phát triển rất nhanh, với hàng loạt dự án công như cấp nước, sửa đường, xây trường học trị giá hàng chục triệu NDT. Song, vị trưởng làng cũng nhấn mạnh sự cần thiết về an ninh. “Chúng tôi quyết định sẽ lắp đặt camera giám sát quanh làng, vì điều quan trọng là phải đảm bảo sự bình ổn và an toàn cho người dân” - ông nói.

Có hàng nghìn vụ biểu tình về vấn đề đất đai tại Trung Quốc mỗi năm, nhưng vụ bê bối tại Ô Khảm đặc biệt thu hút dư luận do quy mô cũng như thời gian kéo dài của nó. Trong vòng 4 tháng, các cư dân trong làng đã tiến hành 3 cuộc biểu tình lớn phản đối chức sắc làng lấy đất bất hợp pháp, tham nhũng và vi phạm các quy tắc bầu cử và tài chính.

Trật tự chỉ được lập lại vào tháng 12.2011, khi một quan chức cấp cao của tỉnh Quảng Đông xuống làng nói chuyện trực tiếp với dân. Trong một động thái được cho là nhượng bộ của chính quyền, làng Ô Khảm đã tổ chức cuộc bỏ phiếu bầu trưởng làng mới. Không ngoài dự đoán, ông Lin Zhulan - người lãnh đạo làn sóng phản đối - đã đắc cử với đa số phiếu. Một số ý kiến cũng cho rằng vụ bê bối Ô Khảm sẽ khiến chính quyền phải tìm cách xử lý xung đột địa phương, với cách tiếp cận mềm mại hơn.
A.P (Theo Xinhua, BBC)     



Laodong




XEM THÊM Quan chức làng Ô Khảm bị trừng phạt


http://tiembao.blogspot.com/2012/04/quan-chuc-lang-o-kham-bi-trung-phat.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét