Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Lợi dụng danh nghĩa Facebook để lừa đảo


Gần đây trên mạng lại xuất hiện một chiêu lừa đảo mới. Đó là giả danh là facebook gửi mail đến thông báo với người dùng là tài khoản sẽ bị tạm khóa và yêu cầu người dùng click vào link để đọc kỹ những điều khoản dịch vụ.


Email lừa đảo giả danh facebook





Nếu người dùng không tinh ý click vào link và cung cấp thông tin password là dính bẫy của kẻ gian. Có thể nhận diện email lừa đảo này rất dễ dàng. Đó là địa chỉ gửi đến từ một email có phần đuôi là @yahoo.com. Trong khi đó email thật sự nếu được gửi từ facebook thì phần đuôi phải là @facebookmail.com



Một email được gửi bởi facebook


Mọi người hãy cảnh giác khi nhận các email có nội dung lạ để tránh bị lừa gạt mất các thông tin cá nhân. Đôi khi kẻ gian sẽ lợi dụng thông tin cá nhân của bạn để làm những điều xấu như lừa gạt bạn bè của bạn. Chúc các bạn may mắn!

Trần Thuận

bổ sung
tôi xin bổ sung là quá chuẩn, kô còn gì để bổ sung cho anh em.


Trò lừa đảo qua email
Đang đêm, Iphone của tôi có thư, mở ra một thư cầu cứu khẩn cấp của người bạn học cùng thời đại học, trong thư viết rất khẩn thiết vì đang công tác tại Spain nhưng bị móc hết giấy tờ, tiền bạc, thẻ tín dụng, passport, IT bị hạn chế, không có số điện thoại. Cần giúp đỡ để thanh toán 4.100$. Tôi rất ngạc nhiên và cảnh giác ngay nếu bị như vậy thật thì tại sao cậu ấy phải viết thư bằng tiếng Anh, trong khi đó không sử dụng tiếng mẹ đẻ. Ngay lập tức tôi reply xem phản ứng của đối phương ra sao, chỉ 30' sau đã thấy trả lời và cho tôi chi tiết tài khoản tên người nhận tiền tại Spain. sáng hôm sau tôi nhắn tin cho cậu bạn, thì được biết cậu ấy bình yên hiện đang ở SG.Và liên tiếp trong ngày hôm sau phải đến 6 email nữa gửi và thúc giục tôi trả lời và cần sự giúp đỡ. Con gái tôi bực mình viết vài dòng ĐỒ LỪA ĐẢO, thế là không thấy thư gì nữa. Tôi kể câu chuyện này chắc chẳng có gì lạ với mọi người, nhưng dù sao cũng thêm một thông tin cho những ai chưa gặp để phòng tránh.


Link giả yahoo để lừa lấy password
Hiện có một số người dùng link giả giao diện yahoo Blog 360 để lừa lấy thông tin Password, anh chị em phải cẩn thận đường link này: http://360blogplus.tk/ sẽ bị hack nick yahoo, nó sẽ lấy nick bạn bè hoặc nick người quen bị hack gởi link đó cho mình, nhiều người tưởng người quen gởi blog cho mình xem, khi bạn nhập vào sẽ bị lấy níck.


Tôi bổ sung thêm
Tôi xin bổ sung thêm 1) Việc khóa tài khoản diễn ra trực tiếp khi bạn đăng nhập vào Facebook chứ không phải là qua mail. Sau khi đăng nhập vào, nó sẽ chuyển đến trang roadblock hoặc checkpoint. Nếu bạn xác thực được thì nó sẽ mở khoá cho bạn. Nếu không được thì bạn sẽ mất tài khoản đó luôn. 2) Các hình thức xác thực là xác thực số điện thoại, xác thực bạn bè và xác thực Chứng minh nhân dân. Trong đó, biện pháp dễ thực hiện nhất là xác thực số điện thoại. Ngay bây giờ, để an toàn, bạn nên vào Thiết lập tài khoản, chọn Di động để đăng ký số điện thoại của mình. Ghi chú: bạn phải dùng mạng Vietnamobile hoặc Beeline mới được. Việc xác thực cũng đơn giản, bạn chỉ mất 300 đồng trong tài khoản di động (soạn tin nhắn F gửi 32665 - 32665 là chữ fbook) 3) Biện pháp cuối cùng là hữu hiệu nhất, nhưng cũng khá nguy hiểm, đó là xác thực Chứng minh nhân dân. Bạn điền vào mẫu yêu cầu mở khóa, upload hình scan mặt trước CMND của bạn. Những thông tin cần thiết là tên, hình và một phần số CMND. Những thứ khác bạn nên bôi đen cho an toàn. Nếu dùng hình thức xác thực này, thì bạn nên đợi có mail xin lỗi của Facebook team rồi hãy vào tài khoản.




Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét