Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Quan tham TQ ôm tiền bỏ trốn sang Mỹ (bao giờ đến các đồng "chác" sâu VN?) / Nga: Ông Putin làm chủ nhiều triệu đô la tài sản quốc gia.



Quan Trung Quốc 'ôm tiền bỏ trốn'


Cập nhật: 12:49 GMT - thứ tư, 29 tháng 8, 2012


Hàng tỷ đôla đã bị các quan chức và nhân viên nhà nước tham nhũng

Một cựu quan chức cấp thành phố ở miền đông bắc Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi nước này, được cho là mang theo hàng triệu đôla, tin tức tường thuật từ Trung Quốc cho hay.

Vương Quốc Cường, từng là bí thư thị xã Phượng Thành thuộc tỉnh Liêu Ninh, đã sang Hoa Kỳ từ hồi tháng Tư cùng vợ, Nhân dân Nhật báo nói.

Các quan chức địa phương nói rằng ông Vương, người đang bị điều tra với các cáo buộc tham nhũng, đã bị bãi chức, báo này nói.

Một số tường thuật loan tin 200 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 31,5 triệu đôla Mỹ, đã được mang đi.
Các quan chức địa phương không nói rõ về các cáo buộc ông này biển thủ và chuyển tiền sang Mỹ, nơi mà gia đình ông được cho là đang ở đó.

Nhưng những lời đồn đoán quanh vụ việc, là vụ mới nhất trong hàng loạt các bê bối tham nhũng ở Trung Quốc, đã được lan truyền trên mạng internet một thời gian.

Theo trang mạng của thành phố thì Thị trưởng Mã Diên Xuyên đã lên thay vị trí của ông Quốc Cường từ hồi đầu tháng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo lặp đi lặp lại rằng tham nhũng chính là mối đe dọa lớn nhất cho sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tham nhũng trong số các quan chức vẫn là nguồn cơn lớn nhất gây nên sự giận dữ trong dân chúng Trung Quốc, phóng viên BBC Martin Patience tại Bắc Kinh nói.

"Không thực tế"



Có một ý kiến được đưa lên tại Global Times kêu gọi giới chức tại tỉnh này hãy công bố thêm chi tiết về vụ việc, qua đó chặn bớt những đồn đoán trong dân chúng.

"Chuyến bay của ông Vương rõ ràng là một vụ bê bối. Nếu như giấu đi được một vụ bê bối thì quả là tốt cho giới chức, nhưng điều này rất là không thực tế," ý kiến này nói.

"Việc tiết lộ thông tin tại Trung Quốc đã tiến xa hơn nhiều so với thời cuối thập niên 1990. Bất kể đó là tin xấu tới đâu thì sớm muộn gì nó cũng tới với công chúng."

Một bản phúc trình do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố hồi năm ngoái nói rằng có hơn 120 tỷ đôla đã bị các quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài đánh cắp, mà chủ yếu là sang Hoa Kỳ.

Có từ 16.000 đến 18.000 quan chức và nhân viên các doanh nghiệp nhà nước rời khỏi Trung Quốc đem theo tiền bạc, tính từ giữa thập niên 1990 cho tới 2008, bản phúc trình này nói.

bbc

_______________


Phe đối lập Nga: Ông Putin làm chủ nhiều triệu đô la tài sản quốc gia



Lãnh đạo đối lập Nga Boris Nemtsov giới thiệu cuốn sách mới của ông về tài sản của Tổng thống Putin tại 1 cuộc họp báo ở Moscow, Thứ Ba, 28/8/2012


29.08.2012

Một lãnh đạo đối lập Nga, ông Boris Nemtsov, nói Tổng thống Vladimir Putin đã sử dụng quyền lực để hưởng quyền sử dụng các dinh thự, du thuyền, máy bay, và các tài sản khác thật sự là của nhà nước.

Ông Nemtsov và đồng tác giả Leonid Martynyuk đã công bố một cuộc khảo cứu liệt kê điều các ông mô tả là những đặc quyền đặc lợi dành sẵn cho ông Putin. Hai ông nói ông Putin có một bàn cầu trị giá 75.000 đô la trên chiếc chuyên cơ, và một bộ sưu tập đồng hồ đeo tay trị giá khoảng 700.000 đô la.

Tổng thống Putin khai báo thâu nhập hằng năm của ông là khoảng 115.000 đô la và ông nói rằng trách vụ lãnh đạo nước Nga khiến ông làm lụng vất vả như một tên nô lệ khổ sai từ sáng tới tối.

Ông Nemtsov nói rằng, ông Putin có 43 phi cơ, 15 máy bay trực thăng, 20 biệt thự, dinh thự và nhà ở, 4 du thuyền trong đó có 1 chiếc do tỉ phú Roman Abramovich tặng, và một bộ sưu tập đồng hồ đeo tay. Ông ước tính tổng cộng, những gì ông Putin nắm giữ trị giá 22 triệu đô la.

Ông Nemtsov nói: “Nếu giám đốc báo chí của ông Putin tin rằng đó là chuyện bình thường của một quốc gia nghèo khó, nơi mà trong những năm cầm quyền của ông Putin, số các trường học giảm bớt khoảng 20.000 trường, số giáo viên ít hơn 700.000 người, số bệnh viện giảm bớt hai lần và số các trạm y tế giảm bớt 30 phần trăm, thì chúng ta có ý niệm về tốt và xấu.”

Bà Masha Lipman, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Carnegie tại Moscow, nói phúc trình của ông Nemtsov dựa trên thông tin từ truyền thông nước ngoài, vì thế thật khó xác định xem tất cả các sự kiện đó có chính xác hay không.

Nhà lãnh đạo đối lập Nemtsov không đồng ý như vậy.

Ông nói đã từ lâu Tổng thống Putin từng trộn các tài sản của ông vào tài sản của nhà nước, và nghĩ rằng “tất cả những thứ đó thuộc về ta.” Ông Nemtsov nói Tổng thống Putin “đang ngụp lặn trong xa hoa” và đó là lý do tại sao ông không muốn từ bỏ quyền lực ở điện Kremli.

Những tuyên bố và phàn nàn của ông Nemtsov đã được công bố bên ngoài nước Nga. Tại Moscow, điện Kremli chưa đáp ứng trước phúc trình của ông mang tên “Cuộc đời của một tên nô lệ khổ sai.”

voatiengviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét