Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Cirque Du Soleil - tập trung của nghệ thuật, tài nghệ, âm nhạc, hài hước cũng như kĩ thuật xử dụng âm thanh, ánh sáng... VIDEO "16x9 : Getting into Cirque Du Soleil [Audition Documentary]"



https://www.youtube.com/watch?v=BLouxprAHtQ




Nhắc đến đoàn xiếc Cirque du Soleil của Canada phải kể đến những màn tạp kỹ độc đáo, sáng tạo và cực kỳ công phu. Đây là gánh xiếc duy nhất trên thế giới đầu tư chương trình tốn kém với sự tham gia của cả ballet và nhạc kịch. Sức hút của Cirque du Soleil nằm ở chỗ họ đã phá vỡ tư duy cũ mòn trong nghệ thuật xiếc. Họ sử dụng trang phục sặc sỡ, trình diễn ca kịch song song nghệ thuật xiếc truyền thống và không sử dụng động vật. Đoàn xiếc không ngừng tìm kiếm, lựa chọn những vận động viên thể dục dụng cụ tài năng và sáng tạo nhất thế giới. Ở mỗi vở diễn, công chúng sẽ được chiêu đãi một “bữa tiệc thị giác” qua các màn trình diễn hình thể, kỹ nghệ xử lý ánh sáng đan xen trên âm nhạc.

Năm 1983, Guy Laliberté, một nghệ sỹ đường phố biểu diễn ở Châu Âu và quê nhà Canada, dành được trợ cấp từ chính quyền bang Quebec để sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật trình diễn hoàn toàn mới. Cirque du Soleil công diễn lần đầu năm 1984 trong dịp kỷ niệm 450 năm tìm ra Canada. Show diễn kết hợp giữa những anh hề và những nghệ sỹ nhào lộn, giữa lực sỹ với trí tưởng tượng và sân khấu này thành công vang dội. Hiện nay, gánh xiếc này đã có 4.000 nhân viên tại 40 quốc gia khác nhau, biểu diễn. Mất nhiều năm chuẩn bị, lại phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe của cả nghệ thuật và an toàn nên chuẩn bị và tổ chức mỗi show diễn tốn tới hàng triệu đôla.


Dưới sự định hướng của người sáng lập Guy Laliberté, từ Montreal, Quebec, Canada, Cirque du Soleil lần lượt vươn tới những trung tâm giải trí, casino hàng đầu thế giới... Những chương trình xiếc của Cirque du Soleil luôn thu hút được rất đông khán giả theo dõi khắp nơi trên thế giới, thậm chí có những chương trình lượng khán giả lên tới 60 triệu người. Cirque du Soleil đoạt không ít những giải thưởng lớn trong các liên hoan xiếc quốc tế Monte Carlo, Moscow như Gemini Awards, Primetime Emmy Award, Clown d’Or award, Entertainment Design Awards... Bước vào thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, sức lan tỏa của thương hiệu Cirque du Soleil ngày càng mãnh liệt hơn. Các chương trình của Cirque du Soleil còn trở thành một trong những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh nhất đối với các hãng phim ảnh, truyền thông của thế giới...



_____________________________




Chi phí sản xuất và giá trị cao đồng nghĩa với giá vé rất đắt.


Để khán giả chịu bỏ tiền ra mua vé, Cirque phải làm được hai điều: liên tục nghĩ ra những ý tưởng tuyệt diệu và liên tục tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo đủ diễn viên. Cả hai việc đều chông gai.


Thị trường của Cirque đang bão hòa. Ước tính 90 triệu người đã xem họ biểu diễn. Làm sao kéo tiếp được họ đến rạp?


Sự nghiệp của các diễn viên thường khá ngắn ngủi: tỷ lệ thôi việc hàng năm khoảng 20%, cả vì chấn thương lẫn đơn giản vì họ quyết định đã đến lúc mình nên nghỉ hưu. Tìm kiếm tài năng thay thế không phải đơn giản.


_____________________________



Trên website của Cirque liệt kê ba mươi người chuyên tìm kiếm tài năng, rất nhiều trong số đó đều là chuyên gia về một kỹ năng nhất định, ví dụ như ca hát hay uốn dẻo và nhào lộn.


Những nơi tìm kiếm nhân tài bao gồm Đại hội thể thao Olympic, Đoàn xiếc quốc gia Mông Cổ và giải vô địch thế giới của nhiều môn thể thao.


Các buổi diễn thử (được Cirque gọi là “săn tìm kho báu”) đòi hỏi rất khắt khe và có thể kéo dài tới hai ngày.


Sau khi được đánh giá sơ bộ, ứng viên phải thể hiện được không chỉ kỹ thuật thành thạo mà còn cả tiềm năng của mình nữa. Tiếp đó, đội tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng diễn xuất, ứng biến và ca hát của ứng viên.


Một khi đã được công nhận là “người Cirque”, tên của diễn viên sẽ được bổ sung vào cơ sở dữ liệu của Cirque để đợi phân vai phù hợp.


Sau đó, phần việc nặng nhọc mới thực sự bắt đầu: họ phải rèn luyện tích trò mới của mình tại “trại tập trung” (tức trung tâm huấn luyện của Cirque du Soleil) trong suốt 4 tháng trước buổi trình diễn đầu tiên.


Tuy vậy, “chương trình hòa nhập” của Cirque nhắm tới việc phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân.


Trong quá trình “lột xác” này, quan trọng nhất là người thầy, tức những người dày dạn kinh nghiệm có hiểu biết sâu sắc về diễn viên mới và có trách nhiệm dạy dỗ họ. Cirque tự coi mình là một “gia đình” và mọi người đều là “anh em”.


Cirque liên tục làm mới mình. Trong thập kỷ 80, họ đã khiến mọi người phải nghĩ lại về những show diễn xiếc truyền thống.


Cho tới nay, Laliberté vẫn tiếp tục giữ chân được những khán giá trung thành và lôi kéo thêm nhiều người mới bằng cách luôn luôn cho họ thấy những điều thật khác biệt.


Trong show diễn năm 2006 mang tên “Love” (Tình yêu), Cirque du Solil biểu diễn trên nền nhạc The Beatles.


Show diễn hiện vẫn tiếp tục sáng đèn trên sâu khấu The Mirage ở Las Vegas này là kết quả của sự hợp tác giữa Cirque và nhà sản xuất, “thành viên thứ năm của The Beatles” George Martin và con trai Giles của ông.


Gần như lúc nào Cirque cũng chuẩn bị cho ra đời một show diễn mới. Mỗi show diễn lại có một chủ đề mới, từ thể thao dưới nước (“O”), The Beatles (“Love”) tới võ thuật (“Ká” ).


_____________________________



Người quản lý luôn phải lên kế hoạch từ trước. Nhờ đó mà các tuyển trạch viên luôn tỏa đi tìm kiếm các tài năng mới để thay thế những người sắp giã từ sự nghiệp.


Cirque liên tục phát triển các kỹ thuật mới.


Không phải tự nhiên mà giáo viên nhào lộn André Simard, người từng sáng chế ra một hệ thống đai an toàn mới cho diễn viên nhào lộn trên không, không giữ chức danh “Giám đốc sáng tạo” mà là “Chuyên gia nghiên cứu và phát triển”.


Cirque liên tiếp nghĩ ra những nội dung mới dưới dạng chủ đề và cách nhìn mới. Ví dụ như với Ká , Laliberté yêu cầu Robert Lepage, biên kịch, đạo diễn và diễn viên, sáng tạo nên một show diễn xoay quanh chủ đề võ thuật.


Công ty lúc nào cũng chuẩn bị cho ra đời sản phẩm mới (các show diễn).


Vì làm nên mỗi show diễn ấy tốn rất nhiều thời gian, từ tuyển diễn viên, viết nhạc, chuẩn bị phục trang, đạo cụ, nên Cirque du Soleil luôn chuẩn bị cho những show diễn trong tương lai ngay từ hôm nay.



Youtube videos:


https://www.youtube.com/user/cirquedusoleil/videos


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét