Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Gò Công Tây: Nhà cầm quyền xúi giục chức sắc quốc doanh tấn công Thánh Thất của Đạo Cao Đài Long Bình . Diễn tiến sự việc bắt, đánh người trái phép .


Đồng đạo Cao Đài đang cử hành lễ, ảnh minh họa.

Nhà cầm quyền xúi giục chức sắc quốc doanh tấn công thánh thất Cao Đài Long Bình, Gò Công Tây

Đăng bởi lúc


VRNs (03.07.2013)– Tiền Giang – Lúc 11:40: Ngài Chánh trị sự Bảy uất ức, nói: “Chúng tôi chỉ tu hành, cầu nguyện cho nhân dân bá tánh được an lạc nhưng chúng nó tàn ác quá và đánh đập dã man quá!”.

VRNs đã liên lạc được với Ngài chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp. Ngài cho biết: “Chúng nó bắt, trói và đưa tôi lên xe, để đưa đến Thánh thất Cao Đài Vĩnh Bình, huyện Gò Tây, Tiền Giang. Đây là thánh thất của quốc doanh. Tôi đang ngồi ở văn phòng thánh thất của ban cai quản của hội đồng chủ quản huyện Gò Tây và chúng nó đang phỏng vấn tôi đây.”

Ngài chánh trị sự Ngọc Diệp kiên quyết khẳng định: “Chúng tôi không theo hội đồng chủ quản của Nguyễn Thành Tám, là hội đồng Quốc doanh. Dầu cho nhà cầm quyền có lấy thánh thất đi nữa, anh em chúng tôi sẽ về nhà, tu tại gia bảo thủ luật pháp của Đạo Cao Đài. Chúng tôi chỉ biết một Đạo Cao Đài mà thôi chứ không biết đạo Cao Đài quốc doanh. Chúng tôi sẽ tu tại tại gia chứ nhất quyết không theo một phái nào hết.”

Ngài chánh trị sự Ngọc Diệp cho hay: “Nhiều thánh thất đã bị lấy đi, riêng thánh thất này đã giữ được mấy năm nay nên chúng nó dùng thủ đoạn này để lấy thánh thất. Chúng nó muốn chúng tôi đi theo chủ quản quốc doanh để dễ cai trị nên không cho chúng tôi đi theo đạo Cao Đài thuần túy.”

Ngài chánh trị sự Ngọc Diệp cho biết thêm: “Có 6 người bị bắt trong đó có ngài Chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp và 5 đồng đạo.”

Nhắc lại sự kiện, sáng nay, 8:00 am, những người Cao Đài nhân danh nhà nước đang tụ tập trước của thánh thất Cao Đài Lòng Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, ném đá vào thánh thức làm đổ máu nhiều đồng đạo đang cầu nguyện bên trong, và dùng cưa sắc cưa cổng thánh thất.

Hiền tỷ chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng cho VRNs biết: “Thánh thất Cao Đài Bình Long, Gò Công Tây thuộc cao Đài chân truyền, do hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp cai quản từ trước đến nay. Nhiềulần những người Cao Đài đi theo nhà nước, được nhà nước phong cho làm chức sắc đến đòi chiếm lấy thánh thất này, nhưng các đồng đào chân truyền không đồng ý. Hiện nay, từ bên ngoài, những người theo đạo quốc doanh, đang tấn công dự dội”.

Hiền huynh chánh trị sự Hứa Phi, từ Lâm Đồng lên tiếng: “Chúng tôi phản đối việc dùng tôn giáo đánh phá tôn giáo. Nhà cầm quyền phải trả lại quyền tự trị tôn giao cho các tôn giáo”.

Đây là số điện thoại của hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp: 0162.840.2538, người đang cố thủ bảo vệ thánh thất.

Lúc 09:45 – Ngài Chánh trị sự Bảy, đang có mặt tại thánh thất Long Bình, cho biết: “Hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp và ông cựu Chánh sự bị công an bắt lên một chiếc xe và không biết đưa đi đâu. Bên ngoài có rất nhiều công an và côn đồ lao vào đánh những người bên trong, 30 anh bị đánh đổ máu và hiện đang băng bó vết thương. Chúng tôi chỉ đối đáp bằng miệng nhưng cũng bị oánh. Họ làm những chuyện quá tồi tệ không thể tưởng tượng được”.

PV. VRNs - Chuacuuthe




_____________


Thánh thất Cao Đài Long Bình, huyện Gò Công bị tấn công

2013-07-03
Đồng đạo Cao Đài đang cử hành lễ, ảnh minh họa.
Đồng đạo Cao Đài đang cử hành lễ, ảnh minh họa.
Files photos

Nghe bài này

Những vị cai quan và một số tín hữu tại Thánh thất Cao Đài Long Bình, huyện Gò Công , tỉnh Tiền Giang, không theo Hội đồng Chưởng Quản, tức nhóm bị cho là của Nhà nước dựng lên, vào sáng ngày 3 tháng 7 bị một nhóm người đến phá cửa Thánh thất, trói và bắt đưa đi.

Diễn tiến sự việc

Chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp phụ trách Thánh thất Cao Đài Long Bình, Gò Công tỉnh Tiền Giang  vào lúc 9:45 sáng, sau khi bị trói bắt và đưa về Thánh Thất Vĩnh Bình cách thánh thất của ông chừng hai cây số, kể lại sự việc diễn ra với bản thân ông và nhóm tín đồ tại Thánh thất Long Bình như sau:

Tôi là chánh trị sự Thánh thất Long Bình, bị bắt lúc 7:40 bởi Ban Cai Quản; họ trói đưa về Thánh thất Vĩnh Bình làm việc. Khi trên đường chở đi họ trói tay chân tôi lại. Ban Cai quản thuộc Hội đồng Chưởng quản tỉnh Tiền Giang đến bắt đi làm việc. Họ đến đông lắm và không mặc đồ đạo, chỉ mặc thường phục.

Họ kết hợp với huyện đội phá cửa tông vào đánh có anh em xỉu luôn, máu mủ chảy tùm lum luôn.

Họ dùng một chiếc xe chở cát đá phá cổng chính vào. Lúc đó bên trong có chừng 60 người, và họ bắt đi tất cả 6 người kể cả tôi.

Một tín đồ lâu nay tham gia sinh hoạt tôn giáo tại Thánh thất Long Bình cũng kể lại diễn tiến sự việc xảy ra tại đó trong sáng này 3 tháng 7 như sau:

Họ kết hợp với huyện đội phá cửa tông vào đánh có anh em xỉu luôn, máu mủ chảy tùm lum luôn. Họ dùng một chiếc xe chở cát đá phá cổng chính vào. Lúc đó bên trong có chừng 60 người, và họ bắt đi tất cả 6 người kể cả tôi
Chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp

Họ đến đòi giao thánh thất; bên này cũng đóng cửa lại để giữ thánh thất; thế nhưng họ quá đông nên đã tràn vào. Họ dùng đủ phương tiện để tràn vào. Vì đông quá và mỗi người chạy mỗi cách, còn như tôi và một số người khác bị trói quăng lên xe đem về đây. Lúc này chưa có ai đến làm việc cả.

Bắt người trái phép

Trước việc bị bắt như thế người tín đồ Cao Đài ở Thánh thất Long Bình, Gò Công lên tiếng cho rằng làm như thế là vi phạm pháp luật và phía những người bị bắt sẽ làm đơn khiếu nại:

Luật pháp mà như vậy tôi không hiểu nữa, sao lại có vấn đề bắt người như vậy tôi cũng không biết nữa. Đương nhiên sẽ phải khiếu nại rồi.

Theo ông chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp phụ trách Thánh Thất Cao Đài Long Bình, thì khi ở trên xe với những người trói bắt ông đưa đi, họ nói chuyện với nhau và ông phát hiện ra trong nhóm người mặc thường phục đến phá cổng thánh thất Long Bình có cả những công an. Ông nói về điều đó:

Họ sử dụng hai xe 15 chỗ và 3-4 chiếc xe 7 chỗ nữa trong đó có công an mặc đồ civil nữa. Mấy người lái xe chở tôi đi nói trong đó có 3-4 ông công an.

Chân truyền chống lại ‘quốc doanh’

Lý do dẫn đến việc Thánh thất Long Bình bị tấn công trong ngày hôm nay, được ông chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp nói lại:

Thánh thất này anh em chúng tôi suốt gần ba năm nay giữ vững chơn truyền luật pháp Tam Kỳ Phổ Độ của Tòa Thánh Tây Ninh, chánh truyền của đạo Cao Đài nguyên thủy; nhưng mấy ông này thuộc Ban cai quản của Hội đồng ông Nguyễn Đình Tám mà chúng tôi không giao nên bữa nay họ kết hợp với huyện đội vào và đánh anh em tôi có người xỉu luôn.

Người ta đến yêu cầu giao thánh thất; nhưng bên này bảo phải giữ Thánh thất lại để theo đúng cách cúng kiến của tinh thần như ngày xưa. Khi mà giao, cách cúng kiến khác hẳn rồi. nếu khác hẳn thì cũng như mấy thánh thất khác gần đây từ trước đến nay đã thay đổi nên người ta không đến lễ bái nữa
Một tín đồ

Ban Cai quản thông báo hôm qua bảo tôi ra uống cà phê để thương lượng, tôi không chịu nói rằng thánh thất này lâu nay của anh em bảo thủ chơn truyền không thể giao cho Hội đồng Chưởng quản được nên họ mới có quyết định sáng nay đến làm việc.

Người tín đồ tại Thánh thất Long Bình, Gò Công cũng nói lại lý do không theo Hội đồng Chưởng quản hiện nay:

Cũng như mấy lần trước vậy, người ta đến yêu cầu giao thánh thất; nhưng bên này bảo phải giữ Thánh thất lại để theo đúng cách cúng kiến của tinh thần như ngày xưa. Khi mà giao, cách cúng kiến khác hẳn rồi. nếu khác hẳn thì cũng như mấy thánh thất khác gần đây từ trước đến nay đã thay đổi nên người ta không đến lễ bái nữa. Người ta chỉ đến lễ bái tại những nơi chơn truyền như ngày xưa thôi. Hai bên cứ ‘giành giật’ như vậy đó.

Một vị chức sắc theo phái chơn truyền của Đạo Cao Đài tại Việt Nam là ông Hứa Phi, cho rằng ở Việt Nam nếu tôn giáo nào thuận theo sự chỉ đạo của nhà nước thì được cho phép hành đạo như ý của chính phủ còn những phái nào không theo thì phải hứng chịu những sách nhiễu, đàn áp như tại Thánh thất Long Bình, Gò Công trong ngày hôm nay:

Từ năm 1975 đến nay, tất cả những tín đồ thuần túy bị Nhà nước Việt nam đặt ra ngoài vòng pháp luật rồi. Người ta chỉ tôn trọng những tổ chức nào do Đảng và chính quyền dựng lên mà thôi. Cho nên sinh hoạt đạo sự tại Việt Nam rất khó khăn. Khó khăn vì người ta cho rằng những người đứng trong các tôn giáo thuần túy không có pháp nhân.

Chúng tôi nghĩ rằng đạo là đạo của Đức Chúa, đạo của Đức Phật, đạo của Ông Trời chứ có phải đạo của Đảng Cộng sản đâu mà bảo có pháp nhân hay không có pháp nhân. Chúng tôi lúc nào cũng bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của chúng tôi; cho nên gặp nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn nhơn sanh ở địa phương. Nhưng chúng tôi vì đạo nên kiên tâm phải đạt cho được quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Tình trạng ‘cướp Thánh thất’ như ở Long Bình, Gò Công tỉnh Tiền Giang lâu nay vẫn diễn ra tại một số cơ sở của Đao Cao Đài ở nhiều nơi trên cả nước. Hồi năm ngoái là vụ ở Thánh thất Cao Đài Phù Mỹ ở Bình Định. Gần đây là vụ Thánh thất An Ninh Tây ở Long An. Tuy nhiên Thánh thất An Ninh Tây nay vẫn còn thuộc những tín hữu chơn truyền không bị phía Cao Đài quốc doanh cưỡng đoạt.

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok





MỘT SỐ BÀI KHÁC VỀ ĐẠO CAO ĐÀI BỊ ĐÀN ÁP TẠI VIỆT NAM :




- Thứ hai, ngày 24 tháng sáu năm 2013 Nhà cầm quyền gây khó khăn cho Chánh trị sự Hứa Phi (Cao Đài giáo) . Các viên công an đã đe dọa phải dùng biện pháp mạnh để ngăn cản ông gặp gỡ với các chức sắc các tôn giáo. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/nha-cam-quyen-gay-kho-khan-cho-chanh.html

- Thứ hai, ngày 17 tháng chín năm 2012 Tình hình vụ xô xát, hành hung tại Thánh thất Cao Đài Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/tinh-hinh-vu-xo-xat-hanh-hung-tai-thanh.html

- Chủ nhật, ngày 16 tháng chín năm 2012 Chơn Pháp Cao Đài: THÔNG BÁO KHẨN THÁNH THẤT CAO ĐÀI PHÙ MỸ TẠI BÌNH ĐỊNH BỊ ĐÀN ÁP . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/chon-phap-cao-ai-thong-bao-khan-thanh.html

- Thứ hai, ngày 18 tháng sáu năm 2012 Lê Minh Châu - Chánh Trị Sự Thánh Thất An Ninh Tây của đạo Cao Đài bị trục xuất . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/chanh-tri-su-thanh-that-cao-ai-bi-truc.html

- Thứ năm, ngày 10 tháng năm năm 2012 CA tiếp tục gây khó khăn tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và Cao Đài ở Miền Tây . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/ca-tiep-tuc-gay-kho-khan-tin-o-pghh-va.html

- Thứ năm, ngày 10 tháng năm năm 2012 Thánh Thất Cao Đài ở Long An: Đông đảo công an xã, huyện và tỉnh ở Long An, có phóng viên tháp tùng, đã kéo tới đàn áp Thánh Thất Cao Đài An Ninh Tây trong tỉnh, đe doạ, hành hung tín đồ ở đó, buộc đồng đạo phải rời thánh thất. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/thanh-that-cao-ai-o-long-ong-ao-cong-xa.html

…...................






XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét