Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phí đường bộ: Người dân méo mặt , ngao ngán cảnh phí chồng phí .


Phí đường bộ: Dân ngao ngán cảnh phí chồng phí

Thứ sáu 26/07/2013 06:00

Người dân chúng tôi từ khi mua đến sử dụng chiếc xe máy đã phải chịu đủ các loại phí: phí trước bạ, biển số xe, phí xăng dầu, đến nay lại đẻ ra phí đường bộ… Thêm vào đó, không lấy ý kiến người dân, mà cứ ra quyết định là sao?


Người dân sử dụng một chiếc xe máy phải chịu quá nhiều mức phí khác nhau



Ngày 21/7, UBND thành phố Hà Nội chính thức thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy. Theo đó, loại có dung tích xy lanh đến 100cm3 thu 50.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 thu 100.000 đồng/năm. Xe máy điện sẽ không phải đóng phí.

Theo thống kê, TP. Hà Nội hiện có khoảng 4,5 triệu mô tô, xe máy. Theo ước tính, với mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng/xe, dự kiến, mỗi năm Hà Nội sẽ thu được khoảng 600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều người dân khi được hỏi thì không hề biết hoặc không ai thông báo về quyết định thu phí đường bộ.

Người dân méo mặt vì phí chồng phí

Nguyễn Trọng Nguyên, người dân huyện Thanh Trì, lo lắng khi nhắc tới quyết định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Theo anh, xe máy là vật sở hữu bình thường nhất của người dân, nhưng chịu bao nhiêu là phí.

“Người dân chúng tôi từ khi mua đến sử dụng chiếc xe máy đã phải chịu đủ các loại phí, từ phí trước bạ, phí biển số xe, phí xăng dầu, phí cầu đường, đến nay lại thêm phí đường bộ…” – Anh Nguyên cho biết.


Gia đình anh Nguyên hiện có tới 3 chiếc xe máy, hai vợ chồng và đứa con lớn mỗi người một chiếc. Anh Nguyên kiến nghị thu phí đường bộ phải dựa trên thực tế tuyến đường, số km phương tiện đó tham gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, ai sẽ đứng ra kiểm soát, giám sát số tiền thu được, số tiền đó liệu có đảm bảo chi đúng cho mục đích bảo trì đường bộ hay không? Và quyền lợi người dân, chủ phương tiện đã đóng phí được đảm bảo bằng gì?

Anh Phạm Văn Tùng, một người dân ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) cũng không hề biết thông tin sắp tới sẽ thu phí đường bộ đối với xe gắn máy. Gia đình anh Tùng hiện có 2 chiếc xe máy sử dụng hàng ngày. Nếu theo quy định gia đình anh Tùng phải chịu phí cho 2 chiếc xe đang sử dụng là 100.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, anh Tùng tỏ ra băn khoăn về cơ chế, thu phí như thế nào? Cách thức thu có đảm bảo thu đúng, thu đủ không? Nguồn tiền thu được có đảm bảo chi tiêu cho việc tu sửa đường, có bị chi sai mục đích hay không?

Còn anh Việt Dũng, huyện Thanh Oai lo lắng về việc thu phí đường bộ nếu người này đóng phí, người kia không đóng thì xử lý ra sao? Việc đóng góp tiền tu sửa đường xá là điều ít ai phản đối vì ai cũng muốn được đi trên những con đường tốt.

Tuy nhiên, việc quản lý làm sao cho khỏi rơi vào tay những kẻ hám lợi đang chờ thời cơ như thi công không đúng kỹ thuật, bớt xén vật liệu rồi nghiệm thu bằng phong bì và kết quả là người dân đóng góp tiền nhưng vẫn phải đi trên những con đường xấu đầy nguy hiểm…

Nhiều ý kiến khác cho rằng, không ai đi thực tế hay thăm dò ý kiến của dân khi họ là người trực tiếp chịu mức phí đường bộ. Mặc dù, số tiền đối với người này là nhỏ nhưng đối với người kia là lớn, nhưng không vì vậy mà không đem ra lấy ý kiến của người dân. Người dân sử dụng chiếc xe chịu đủ loại phí chồng phí, rồi đến cảnh sát giao thông cũng muốn phạt, người sử dụng xe máy phải chịu bao nhiêu "tròng".

Xã, phường sẽ thu phí đường bộ


Trao đổi với PV Infonet, anh Ngọc Chiến, cán bộ Chi cục thuế huyện Thanh Oai cho biết như vậy. Sau khi có mẫu biên lai thu phí, cán bộ UBND xã, phường sẽ triển khai tổ chức thu.

Nếu người dân nộp rồi thì thôi, còn chưa nộp sẽ phạt cao gấp 3 lần mức phí chiếc xe máy anh đang sử dụng. Chẳng hạn xe máy của anh có dung tích dưới 100cc, theo quy định nộp phí là 50.000 đồng/năm, thì lực lượng công an sẽ phạt 150 ngàn đồng, và bắt nộp phí luôn.

Còn xe máy trên 100cc theo quy định nộp phí là 100.000 đồng/năm, nếu không nộp khi gặp lực lượng công an chủ phương tiện sẽ bị phạt tới 300.000 đồng, và yêu cầu nộp phí sử dụng đường bộ ngay tại chỗ. 

Theo anh Chiến, mặc dù quyết định thu phí ở Hà Nội đã có hiệu lực song chưa có hướng dẫn về mẫu tờ khai, cách kê khai nên các quận, huyện chưa thu phí. Sau khi thành phố có hướng dẫn thì đại diện phường và tổ dân phố sẽ đến từng hộ yêu cầu người dân kê khai và nộp phí, trả biên lai. 
Trường hợp không nộp phí đường bộ, chủ phương tiện sẽ bị phạt cao gấp 3 lần
Trao đổi với báo chí chiều 23-7, ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, từ đầu tháng 7, quận đã yêu cầu Chi cục Thuế phối hợp với các phường, tổ dân phố thống kê số lượng xe. Việc kiểm đếm chính xác là rất quan trọng, phải nắm số lượng đầy đủ thì mới lên được phương án thu hiệu quả.

Ông Việt cho hay: “Quận cũng đã tiến hành tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận khi triển khai. Thời gian tới, khi có hướng dẫn mẫu tờ khai, biên lai thu phí do thành phố ban hành, quận sẽ tiến hành thu.”

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký thì sẽ căn cứ vào đâu để thu. 10% trích lại tổng số tiền thu phí sử dụng thế nào?

Để việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh bạch, dễ dàng, ngành giao thông nên nghiên cứu việc dán tem chứng nhận khi chủ phương tiện, người sử dụng, quản lý phương tiện đã nộp phí.





XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét