Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Khi nào chuyện như thế này mới xảy ra ở Việt Nam? Quân đội Ai Cập theo tiếng gọi của nhân dân, đã đứng lên lật đổ chế độ do Tổng Thống Mohamed Morsi cầm đầu vì có dấu hiệu độc tài . Còn chế độ độc tài Đảng trị bán nước ở Việt Nam thì sao ? Bao giờ các lực lượng vũ trang của Việt Nam mới lên tiếng ? ===> Nhóm Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi biểu tình chống lại “vụ đảo chánh” .


Nhóm Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi biểu tình chống lại “vụ đảo chánh”

Những người ủng hộ ông Morsi biểu tình ở thành phố Nasser, Ai Cập, 4/7/13Những người ủng hộ ông Morsi biểu tình ở thành phố Nasser, Ai Cập, 4/7/13

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập đã kêu gọi dân chúng thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn trong ngày hôm nay để chống lại vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.



Huynh đệ Hồi giáo là một phần của liên minh các đảng Hồi giáo đang kêu gọi thực hiện những cuộc phản kháng ôn hòa trên khắp nước sau các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.

Cho tới giờ, không khí trên các đường phố phần lớn là vui mừng kể từ khi ông Morsi bị quân đội loại khỏi chức vụ sau những cuộc biểu tình rầm rộ của những người chống đối chính phủ ông.

Ông được thay thế bởi ông Adly Mansour, là vị chánh án Tối cao Pháp viện đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời hôm thứ 5 trong một diễn tiến bị nhóm Huynh đệ Hồi giáo bác bỏ một cách nhanh chóng.

Ông Islam Abdel-Rahman, thành viên ủy ban đối ngoại của Đảng Tự do và Công lý của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, cho biết đài VOA biết rằng nhóm của ông sẽ không tham gia bất kỳ tiến trình chính trị nào do quân đội cầm đầu.

Nhưng ông nói thêm rằng nhóm của ông hô hào cho những cuộc phản kháng hoàn toàn ôn hòa để chống lại vụ đảo chánh của quân đội.

Những cuộc biểu tình ngày hôm nay được một số người xem là một cuộc trắc nghiệm đối với vấn đề là phải chăng phe Hồi giáo vẫn có được sự ủng hộ rộng rãi trong dân chúng, sự ủng hộ đã đưa họ lên nắm quyền sau một loạt các cuộc bầu cử được tổ chức kể từ khi nhà lãnh đạo độc tài Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011.

Cho tới trưa thứ sáu giờ địa phương, chưa có dấu hiệu nào về bạo động trên diện rộng. Nhưng mọi người vẫn lo ngại về sự trả đũa, có thể do những thành phần Hồi giáo cực đoan thực hiện, để phản ứng trước sự việc mà họ cho là một cuộc đảo chánh của quân đội để lật đổ nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ của họ.

Sáng sớm thứ sáu, các giới chức an ninh cho biết “những tay súng của phe Hồi giáo” đã tấn công một số trạm kiểm soát của quân đội và cảnh sát trong vùng vô pháp luật ở mạn bắc bán đảo Sinai, giết chết 1 binh sĩ Ai Cập và gây thương tích cho ít nhất 2 người khác.

Quân đội Ai Cập đang kêu gọi hòa giải và tìm cách xoa dịu những mối lo ngại về chiến dịch báo thù của nhóm Huynh đệ Hồi giáo. Một phát ngôn viên quân đội hôm thứ năm nói rằng không có biện pháp độc đoán nào sẽ được thực hiện để chống lại bất kỳ tổ chức chính trị nào.

Nhưng tính đến sáng thứ sáu, các công tố viên đã ra trát bắt 300 người của nhóm này và câu lưu một số nhân vật lãnh đạo của họ. Ông Morsi đang bị quân đội câu lưu.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo cũng lên tiếng đả kích việc quân đội đóng cửa đài truyền hình và nhật báo của nhóm này cùng với một số cơ quan truyền thông của các tổ chức Hồi giáo khác. Huynh đệ Hồi giáo đưa ra một thông cáo nói rằng hành động đó đưa Ai Cập “trở lại với thời kỳ của những hành động đàn áp, độc tài, và tham nhũng.”

Các giới chức tư pháp cho biết tuần sau họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống lại ông Morsi và những thành viên khác của Huynh đệ Hồi giáo về điều mà họ gọi là “nhục mạ ngành tư pháp.”

Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay hôm nay cho biết bà quan tâm về những vụ bắt giữ và đóng cửa các cơ quan truyền thông. Bà nói rằng không nên có những hành động mà bà gọi là những hành động trả đũa phi pháp.”

Một số các nhóm chính trị quyết định tham gia chính phủ chuyển tiếp cũng chỉ trích những hành động đó. Họ nói rằng có một điều vô cùng quan trọng là nhóm Huynh đệ Hồi giáo không bị đẩy ra khỏi tiến trình chính trị.

Quân đội đã ngưng áp dụng hiến pháp do phe Hồi giáo hậu thuẫn và giải tán quốc hội. Họ dự trù thành lập một ủy ban để duyệt lại hiến pháp và ấn định một thời biểu cho các cuộc bầu cử mới.


VOA




XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét