Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Sài Gòn: Bún, bánh ướt, bánh canh đầy hóa chất độc hại , có thể gây ung thư ! --------- 80% mẫu bún có chất huỳnh quang : Kiểm nghiệm sơ sài, công bố cẩu thả .



80% mẫu bún có chất huỳnh quang: Kiểm nghiệm sơ sài, công bố cẩu thả

25/07/2013 

Chiều 22.7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã công bố thông tin gây sốc cho người tiêu dùng: 80% số lượng mẫu bánh canh, bánh phở, bánh cuốn... được khảo sát tại TPHCM có sự hiện diện chất làm trắng quang học (tinopal).


Mua bán bún và bánh phở tại chợ Ngô Sĩ Liên (Hà Nội). Ảnh: Kỳ Anh.

Mức độ tin cậy của thông tin trên như thế nào? Cơ quan chuyên môn nào đã xét nghiệm và kết quả vẫn là... ẩn số.

Công bố ẩu...

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng gửi cho các cơ quan truyền thông chiều 22.7 do Phó GĐ trung tâm Đỗ Ngọc Chính ký: Từ 15 - 25.6, trung tâm đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu thực phẩm bán tại 4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm TP và một cửa hàng, gồm 6 loại bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn, bánh ướt. Kết quả, 24/30 mẫu có sự hiện diện của chất làm trắng quang học, chiếm tỉ lệ 80%. Cụ thể, bún có 5/9 mẫu (chiếm tỉ lệ 56%); bánh cuốn 0/1 (0%); bánh ướt 4/4 (100%); bánh hỏi 5/5 (100%), bánh phở 3/4 (75%), bánh canh 7/7 (100%) chứa chất làm trắng huỳnh quang.

Thiết bị được dùng để xác định sự hiện diện của tinopal trong bún là đèn cực tím ở khoảng bước sóng 366nm. Ông Chính cho rằng: “Các hợp chất tinopal có khả năng phát huỳnh quang (fluorescence) nên hấp thu các ánh sáng vàng của chất liệu mà chất này bám vào và phát ra ánh sáng màu xanh, làm mắt con người nhận thấy sản phẩm sáng trắng hơn. Thực tế, các chất làm sáng quang học này không làm cho bún trắng hơn, mà chỉ tạo cảm giác của mắt thấy sáng và trắng hơn, tạo sự hấp dẫn hơn cho người mua”.

Ông Chính còn khẳng định, việc làm trắng các sản phẩm bún bằng chất làm trắng huỳnh quang là một hành động gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày.

Đặc biệt có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nếu ăn bún chứa chất huỳnh quang lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và cả bệnh ung thư. Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Hơn nữa, đây là một chất dùng trong công nghiệp nên khó tránh khỏi trong đó có chứa các tạp chất gây hại cho sức khỏe.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) thì các chất làm trắng quang học có khả năng gây độc cho con người là các hợp chất dẫn xuất từ aminotriazine và stilbene, các chất này ảnh hưởng đến sự phát triển và khả năng sinh sản của con người...


Người tiêu dùng cần thông tin chính xác từ cơ quan chức năng.

Không đáng tin cậy


Trước thông tin trên, phóng viên Báo Lao Động đã tiến hành xác minh lại mức độ tin cậy của những con số “nhạy cảm” trên với nhiều cơ quan chuyên môn. Điều đáng ngạc nhiên, nhiều cơ quan phủ nhận kết quả trên và khẳng định: Số liệu không tin cậy, vì trung tâm đã sai từ quy trình lấy mẫu, cách kiểm nghiệm để phát hiện chất tinopal, thậm chí cả tư cách phát ngôn. Nhận thấy, việc ảnh hưởng của vấn đề trên rất lớn, sáng 24.7, UBND TP đã họp khẩn với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Theo các chuyên gia tham dự, để định danh hoạt chất tinopal trong thực phẩm hiện nay ở VN rất khó, vì VN chưa có quy chuẩn xét nghiệm về tinopal trong thực phẩm. Để tìm ra hoạt chất này, các trung tâm hiện đại mới làm được. Cụ thể, để xác định tinopal có trong bún hay không cần phải sử dụng các sắc ký lỏng cao áp ghép phổ. Lâu nay, một số mẫu bún khi xét nghiệm ghi nhận có sự hiện diện của tinopal nhưng chỉ từ 1-4 ppm (hàm lượng không đáng kể). Nếu một người ăn mỗi ngày 1kg bún có tinopal và ăn liên tục cả tháng thì mới gây bệnh.

Riêng đèn cực tím ở khoảng bước sóng 366nm khi soi không thể phát hiện chính xác có tinopal hay không, vì có nhiều chất cũng có thể phát sáng dưới loại đèn này. Vì thế, soi đèn để tìm ra chất tinopal sau đó đưa ra kết luận khoa học là điều... không tưởng.

Điều đáng nói, chúng tôi đã trao đổi với đại diện nhiều labo phân tích uy tín tại TPHCM và khu vực phía nam như Trung tâm 3, Viện Y tế công cộng, Trung tâm sắc ký... thì đều được khẳng định: Không nhận được bất kỳ mẫu bún, miếng phở, bánh ướt, bánh cuốn của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng yêu cầu kiểm nghiệm và định danh tinopal.

Câu hỏi được đặt ra, trung tâm đưa ra những con số “cảm tính” trên với mục đích gì và liệu trung tâm có được phát ngôn cho cơ quan báo chí hay không. Kết quả kiểm nghiệm mẫu được cơ quan nào chứng nhận? Tại sao khi có thông tin trên, trung tâm không phối hợp với cơ quan quản lý và cùng tiến hành lấy mẫu tại các siêu thị, chợ theo đúng quy định lấy mẫu (để các cơ sở không chối cãi), bảo quản mẫu, quy trình vận chuyển đến các cơ sở phân tích uy tín? Chỉ bằng công nghệ thô sơ là đèn cực tím và sau đó vội vàng kết luận, công bố trước dư luận liệu có hợp lý.

Để khẳng định hơn nữa, lãnh đạo trung tâm này còn đưa ra hàng loạt các tác hại của tinopal gây hoang mang cho người tiêu dùng mà không biết cả định tính, định lượng của hoạt chất này khi vào cơ thể người mức bao nhiêu là độc hại, gây rối loạn tiêu hóa hay bệnh mạn tính. Cảnh báo chất độc có trong thực phẩm là vấn đề đáng trân trọng nhưng phải thận trọng, chính xác và khoa học. Chính vì thông tin chung chung khiến cho người tiêu dùng quay lưng lại với các thực phẩm chế biến từ gạo sát sườn với cuộc sống hằng ngày và nguy hại nhất là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh mặt hàng này.

Đồng tình với quan điểm trên, GS Chu Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm sắc ký TPHCM - khi trả lời với phóng viên Báo Lao Động đã khẳng định: Muốn công bố một số liệu khoa học thì phải phân tích kỹ đảm bảo tính chính xác cao: Quy trình lấy mẫu, bảo quản, cơ quan nào kiểm nghiệm, kết quả kiểm nghiệm như thế nào? Đánh giá mức độ tác hại...

Trong ngày 24.7, phóng viên Lao Động đã cố gắng liên lạc với ông Đỗ Ngọc Chính - người ký bản báo cáo gửi cơ quan truyền thông công bố số liệu trên…Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thể gặp được. Gọi điện thoại ông Chính không bắt máy. Cũng theo nguồn tin của Lao Động, hôm nay (25.7) Sở Công Thương TPHCM sẽ có cuộc làm việc với trung tâm… xung quanh thông tin mà đơn vị này công bố.

Võ Tuấn
Laodong - baomoi


_________


Bún, bánh ướt, bánh canh: Đầy hóa chất độc hại !

23/07/2013 22:32


Không chỉ sử dụng chất tẩy trắng, một số cơ sở sản xuất bún, bánh canh, bánh ướt… còn sử dụng các chất bảo quản, chống mốc, chất tạo mùi…

Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (CESCON) thuộc Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm tra các mẫu bún, bánh cuốn… bán tại TP HCM, phát hiện rất nhiều mẫu chứa độc chất Tinopal. 

Bún tươi, bánh ướt... bày bán tràn lan tại các chợ ở TP HCM. Ảnh: HỒNG THÚY


Đủ loại phụ gia độc hại


Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc CESCON, cho biết gần đây, qua thông tin báo chí phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh bún tươi chứa độc tố nên CESCON quyết định lấy mẫu kiểm tra. Do không có kinh phí nên CESCON tập trung kiểm tra số lượng mẫu giới hạn và chỉ kiểm tra 2 chất Tinopal và hàn the.

Theo đó, từ ngày 15 đến 25/6, CESCON lấy 30 mẫu khảo sát 6 loại thực phẩm là bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt mua ngẫu nhiên tại 3 siêu thị và 5 chợ trên địa bàn TP HCM. Kết quả, không có mẫu nào chứa hàn the nhưng hầu hết các mẫu đều dính Tinopal.

Công bố của CESCON khiến nhiều người lo ngại nhưng hiện tượng sử dụng Tinopal (còn gọi là chất
Có 5/6 loại thực phẩm với tổng số 24/30 mẫu khảo sát có chứa Tinopal.

Trong đó, 5/9 mẫu bún (56%), 4/4 mẫu bánh ướt (100%), 5/5 mẫu bánh hỏi (100%), 3/4 mẫu bánh phở (75%), 7/7 mẫu bánh canh (100%) có chứa Tinopal. Đặc biệt, trong 8 mẫu lấy ở 3 siêu thị đã có 6 mẫu chứa Tinopal.

tẩy trắng huỳnh quang) đã diễn ra từ nhiều năm nay. Năm 2006, Công ty TNHH XS TM DV Nguyễn Bính (chủ thương hiệu bún tươi Thủ Đức) đã “gõ cửa” cầu cứu các cơ quan chức năng vì thương hiệu bún Thủ Đức bị nhiều cơ sở làm nhái, giả và đa phần các cơ sở này sử dụng nguyên liệu là bột khoai mì tươi, bột lọc để làm bún và dùng nhiều hóa chất - trong đó có Tinopal - để làm trắng, tạo dai sợi bún.

Gần đây, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện nhiều vụ sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất bún. Đơn cử, đầu tháng 7 vừa qua, cơ quan chức năng phát hiện một số cơ sở sản xuất bún ở quận 8, TP HCM và thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) sử dụng hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc để sản xuất, tái chế bún bán ra thị trường.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế TP HCM, cho biết qua kết quả lấy mẫu sản phẩm thực phẩm bán ở các chợ, chi cục phát hiện các mẫu bún tươi có chứa các chất Tinopal, axít oxalic là các chất không có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm; chất tẩy trắng Na2SO3, chất bảo quản natri benzoat có hàm lượng cao vượt mức cho phép... Tuy nhiên, vì lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường nên chi cục không truy nguyên được nguồn gốc sản xuất.

Theo một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ tinh bột tại TP HCM, ngoài các hóa chất kể trên, một số cơ sở sản xuất bún, bánh canh, bánh ướt… còn sử dụng các loại bột chống mốc, chất tạo mùi, formol… Các chất này được bán phổ biến tại chợ đầu mối Kim Biên (quận 5) và rao bán đầy trên các website mua hàng qua mạng.

Cần siết lại khâu quản lý

Theo ông Đỗ Ngọc Chính, điểm bất ngờ nhất trong kết quả xét nghiệm mẫu lần này là cả 3 siêu thị được chọn lấy mẫu đều có sản phẩm chứa Tinopal. Lâu nay, siêu thị được xem là nơi mua sắm tin cậy vì có điều kiện quản lý, kiểm soát chất lượng tốt hơn nhưng qua vụ việc này cho thấy vấn đề kiểm soát chất lượng thực phẩm tươi tại các siêu thị chưa thật sự tốt. “Các siêu thị cần phải xem lại cung cách quản lý nhập hàng, chủ động kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa bán tại siêu thị, đặc biệt là thực phẩm tươi” - ông Đỗ Ngọc Chính nói.

Vấn đề đặt ra là tình trạng các mặt hàng bún, bánh phở, bánh ướt… chứa chất độc hại đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được kiểm soát một cách triệt để. Sau mỗi đợt kiểm tra, tình trạng dùng hóa chất độc hại có phần lắng xuống nhưng chỉ một thời gian ngắn lại bùng phát trở lại. Điều này cho thấy các cơ quan chức năng chưa có biện pháp hoặc chưa chú trọng kiểm tra, kiểm soát hiệu quả và mức chế tài chưa đủ mạnh để răn đe nhà sản xuất.

Theo Luật An toàn thực phẩm (có hiệu lực từ ngày 1/7/2013) và Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Bộ Công Thương, Bộ Y tế là 2 đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các mặt hàng kể trên...

Trao đổi với PV, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết đã chỉ đạo phòng kinh tế các quận, huyện tập trung danh sách các cơ sở sản xuất bún tươi, bánh canh, bánh ướt trên địa bàn TP HCM. Thời gian tới, sở sẽ làm việc với các cơ sở sản xuất và phối hợp với Sở Y tế, phòng kinh tế các quận, huyện kiểm tra an toàn thực phẩm đối với những mặt hàng này; xử lý kiên quyết các cơ sở vi phạm và đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, sẽ tiến hành hậu kiểm tại các điểm bán ở chợ, siêu thị.

Kết quả kiểm nghiệm của siêu thị: Âm tính với Tinopal

Ngày 23/7, đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết trong 6 tháng đầu năm, Co.opmart chủ động thực hiện test nhanh đột xuất và gửi mẫu đến cơ quan chức năng để kiểm định tổng cộng 3.600 mẫu sản phẩm. Riêng về chất Tinopal, Saigon Co.op đã chủ động lấy mẫu đột xuất sản phẩm bún tươi, bún bò Huế của các nhà cung cấp Bàu Cát, Kiều Trang (nhà phân phối Thu Hương), Cát Tường đang bán tại Co.opmart kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm trong ngày 17/6 và 9/7 của Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM không phát hiện chất Tinopal. Vì vậy, Co.opmart vẫn bán các sản phẩm này bình thường và tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến sự việc để có động thái phù hợp.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống BigC, cũng cho biết tiếp tục bán mặt hàng bún tươi của nhà cung cấp Trung Kiên, bánh hỏi từ nhà cung cấp Tam Nông đồng thời chủ động lấy mẫu đi kiểm tra chất Tinopal để bảo đảm chất lượng sản phẩm bán ra. Theo bà Trang, đầu tháng 7, BigC đã kiểm nghiệm định kỳ chất Tinopal trên bún tươi và kết quả âm tính. Maximark thì cho biết đã ngưng kinh doanh mặt hàng này.

Có thể gây ung thư

Theo các chuyên gia hóa học, Tinopal là chất dùng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải, giấy... vì có màu óng ánh, đẹp. Tinopal được dùng để cải thiện độ bóng bề mặt của sợi bún, bánh ướt... nhìn hấp dẫn hơn, không bị thiu khi để lâu. Việc dùng Tinopal tẩy trắng thực phẩm có thể làm hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Ngoài ra, có thể làm tổn thương nhung mao khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thu, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Ăn bún chứa Tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và có thể ung thư.



XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html

- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét