Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Phiên xử sơ thẩm Ls Lê Quốc Quân đột ngột bị hoãn vì nhiều lý do . Phỏng vấn anh Lê Quốc Quyết , em trai luật sư Quân . -------- Sức ép , sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận khắp nơi trong và ngoài nước về vụ xử LS Lê Quốc Quân .

NHỮNG BÀI LIÊN QUAN VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CSVN VU KHỐNG, BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT NO-U HÀ NỘI, LUẬT SƯ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN - LÊ QUỐC QUÂN     http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/nhung-bai-lien-quan-ve-viec-csvn-vu.html  

Phiên xử Lê Quốc Quân bị hoãn vì nhiều lý do

2013-07-08

fblequocquyet-305.jpg
Anh Lê Quốc Quyết, em trai LS Lê Quốc Quân thắp nến cầu nguyện cho anh trai mình.
Hình do anh Quyết gửi RFA


Tòa án Nhân dân thành phố Hà nội ngày 8 tháng 7 năm 2013 ra thông báo hoãn phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân. Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 7. Lý do được nêu ra là chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Thị Hợp bị cảm đột xuất, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện và cần phải được bác sĩ theo dõi sức khỏe. Luật sư Hà Huy Sơn đã xác nhận tin này với chúng tôi như sau:



Tôi được nhận qua điện thoại vào lúc 3 rưỡi chiều ngày hôm nay. Lý do thông báo của tòa là bà Thẩm phán mới bị bệnh cảm, phải vào cấp cứu nên không thể tham gia làm chủ tọa phiên tòa ngày mai được. Do vậy phiên tòa phải hoãn lại nhưng hoãn đến ngày nào thì chưa được thông báo. Sau đó tôi có nhận được văn bản chính thức của tòa gởi về thông tin tôi vừa mới nói. Theo luật thì phiên tòa hoãn  thì sẽ không quá 30 ngày tòa sẽ mở lại nhưng ngày nào thì tôi chưa biết được.

Anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân cho rằng khó có thể lường trước được cách hành xử của chính quyền trong việc hoãn phiên tòa lần này. Cũng có thể về số lượng bà con về quá đông trong phiên xử, anh chia sẻ:

Nhìn chung bạn bè và luật sư nhận định là họ thấy lượng người quan tâm đến phiên tòa của anh Quân quá lớn dẫn đến việc họ không thể đảm bảo được phiên tòa khi có những chuyện gì khác xảy đến nên họ dừng.
- Anh Lê Quốc Quyết

Về nhận định riêng của Quyết thì có thể có nhiều lý do khác nhau, mình cũng khó lường được. Đặc biệt là cách hành xử của chính quyền này thì mình cũng không bao giờ lường trước được –lúc họ thích thì đưa ra xử, lúc không thích thì họ hoãn chứ chả có trình tự pháp luật gì cả. Rất khó lường về hành động của họ. Nhìn chung bạn bè và luật sư nhận định là họ thấy lượng người quan tâm đến phiên tòa của anh Quân  quá lớn, dẫn đến việc họ không thể đảm bảo được phiên tòa có thể xảy ra mà không có chuẩn bị khi có những chuyện gì khác xảy đến thì họ dừng. Đơn cử như các thân nhân, bạn bè, anh em ở quê họ ra thì lượng người đã đông kinh khủng , chưa nói đến những người ở giáo xứ Thái Hà tại đây.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của việc hoãn phiên xử là vì chính quyền không tìm ra được bằng cớ nào thích đáng để buộc tội luật sư Quân. Anh Lê Quốc Quyết cho biết:

Phiên tòa mà có yếu tố chính trị, xưa nay không bao giờ họ dựa vào chứng cứ hay luận cứ của luật sư và họ luôn luôn dựa vào tình huống khác, hoàn toàn dựa vào tình huống quốc tế, tình huống chủ trương chung chứ không phải tình huống của chứng cứ. Phiên tòa thuế thì hoàn toàn không có cơ sở để buộc tội anh Quân nhưng ai cũng nhìn thấy động cơ của họ là động cơ chính trị. Một khi đã có động cơ chính trị thì không bao giờ họ dựa vào luận cứ, hay cơ sở pháp lý gì cảChẳng bao giờ họ có đủ lý lẽ để tranh cãi với các anh về tội tuyên truyền chống phá. Hầu như những người bị xử luôn luôn lý lẽ thắng những người kia nhưng  họ vẫn cứ xử vì họ luôn lấy cớ là anh ninh quốc gia. Giống như phiên tòa của ông Cù Huy Hà Vũ và các phiên tòa khác thì Quyết thấy không còn nặng nề về chứng cứ có hay không có hoặc là cơ sở có hay không có nữa mà phụ thuộc vào chủ trương.

Nhiều nơi quan tâm, chia sẻ



x-cafevn.org-250.jpg
Một buổi thắp nến cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân. Photo courtesy of x-cafevn.org


Trong suốt thời gian qua, nhiều tổ chức ở hải ngoại cũng như trong nước, đặc biệt là tại giáo xứ Thái Hà ở Việt Nam, đã tổ chức Thánh lễ để cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân trước khi phiên xử diễn ra đã nói lên được sự ủng hộ mạnh mẽ đối với gia đình luật sư Quân. Anh Lê Quốc Quyết cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình về việc này:

“Thật ra thì gia đình Quyết hết sức xúc động, từ mẹ cho đến chị và các em vô cùng xúc động khi thấy sự quan tâm của mọi người  đối với gia đình và đặc biệt đối với cá nhân anh Quân. Đó là nguồn động viên lớn thông qua những buổi cầu nguyện vừa qua, việc lên tiếng ủng hộ của những tổ chức quốc tế cũng như những người Việt Nam tại hải ngoại. Thực ra đôi khi gia đình Quyết cũng không còn nghĩ đến chuyện bản án của anh là bao nhiêu năm nữa mà thấy được cái việc là ở Việt Nam này sẽ có bao nhiêu người như vậy để cho đất nước này còn thay đổi. Sự quan tâm của bà con cũng đã bù đắp cho những mất mát của mình. Quyết cũng nghĩ rằng ở đây, cách hành xử của những người cầm quyền ác với gia đình Quyết bao nhiêu thì tình thương yêu ở những nơi khác họ bù đắp lại cũng chẳng kém gì . Cho nên mình cũng thấy yên tâm hơn trong cái công cuộc chung ạ.

Anh cũng cho biết hiện tại gia đình cũng chưa có dự định gì sau việc hoãn phiên xử và cũng cho biết số lượng bà con từ Nghệ An ra Hà Nội để ủng hộ tinh thần cho luật sư Quân cũng khá đông:

Thực ra đôi khi gia đình Quyết cũng không còn nghĩ đến chuyện bản án của anh là bao nhiêu năm nữa mà thấy được cái việc là ở Việt Nam này sẽ có bao nhiêu người như vậy để cho đất nước này còn thay đổi.
- Anh Lê Quốc Quyết
"Thực ra đến bây giờ thì gia đình cũng không biết phải làm như thế nào, sức mình cũng không nổi và cũng không thể làm được cái gì cả. Mình chỉ biết cầu nguyện và phó thác thôi ạ chứ sức mình thì rất khó nhưng sự quan tâm của đông đảo mọi người là nguồn động viên lớn. Thực ra là vì mọi người yêu mến nên họ tự chuẩn bị thôi chứ mình cũng không có sự chuẩn bị gì ạ. Chẳng hạn cho đến nay nhà đứa em Quyết là hằng trăm người từ Nghệ An ra và họ biết thông tin hoãn vào cái giờ họ đã ra đến Hà Nội rồi, chưa tính những người đi từ giờ cho đến đêm nữa nhưng thông báo hoãn thì họ có thể dừng chuyện ra này. Họ đã bỏ công những ngày làm của họ để ra bên cạnh anh Quân trong phiên tòa như thế này mà giờ lại hoãn.

Luật sư Lê Quốc Quân sinh năm 1971, là một nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền, bị nhà nước truy tố về tội trốn thuế theo qui định tại khoản 3 điều 161 bộ luật hình sự. Số tiền bị cho là trốn thuế gần 440 triệu đồng . Hôm ngày 8 tháng 7 năm 2013, tổ chức bảo vệ nhân quyền-Human Rights Watch –đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam cần phải hủy bỏ mọi cáo buộc mang động cơ chính trị đối với luật sư Lê Quốc Quân. Human Rights Watch cũng đặc biệt bày tỏ quan ngại về đợt trấn áp những người bảo vệ nhân quyền và bloggers trong thời gian gần đây của chính quyền Hà Nội.



_______


Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân đột ngột bị hoãn



 Phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân Phiên về tội danh “trốn thuế” dự kiến diễn ra ngày 9/7 với mức án cao nhất là 7 năm tù.
Phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân Phiên về tội danh “trốn thuế” dự kiến diễn ra ngày 9/7 với mức án cao nhất là 7 năm tù.

Việt Nam loan báo hoãn xét xử một luật sư bất đồng chính kiến chỉ vài giờ trước khi phiên tòa diễn ra giữa những áp lực ngày càng tăng từ công luận quan tâm trong và ngoài nước.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân được nhiều người biết đến qua các hoạt động cổ xúy dân chủ, tự do tôn giáo, đa đảng và phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông.

Sáng lập viên công ty Giải pháp Việt chuyên nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường bị bắt từ tháng 12 năm ngoái sau khi bị một số kẻ lạ mặt hành hung mà ông nghi là có sự tiếp tay của công an.

Phiên tòa xét xử luật sư Quân về tội danh “trốn thuế” dự kiến diễn ra vào ngày 9/7 với mức án cao nhất là 7 năm tù.

Càng ngày càng thấy rằng họ làm bất kể tất cả các thủ tục và quy trình. Họ thích thì hoãn. Họ cứ nói lý do này, lý do nọ. Mình cũng không biết làm sao, cũng thấy buồn vì việc này vì trông đợi một phiên tòa công minh mà đợi mãi chả thấy gì. ..
Tuy nhiên, chiều ngày 8/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đột ngột thông báo hoãn phiên xử vì lý do Thẩm phán “bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu”.

Em trai luật sư Quân, ông Lê Quốc Quyết, xác nhận tin này với VOA Việt ngữ:

“Chiều nay luật sư Nam nhận thông báo qua điện thoại, ông không tin nên yêu cầu có văn bản và đã nhận được văn bản chính thức về việc hoãn phiên tòa vì thẩm phán ốm đột xuất.”

Nhiều người cho rằng phiên tòa được trông đợi từ lâu của luật sư Quân bị hoãn vào giờ chót chứng tỏ sự lúng túng của nhà cầm quyền Việt Nam trong vụ án gây chú ý công luận trong lẫn ngoài nước và khiến nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế một lần nữa chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Gia đình luật sư Quân nói họ rất thất vọng trước thông báo của tòa:

“Càng ngày càng thấy rằng họ làm bất kể tất cả các thủ tục và quy trình. Họ thích thì hoãn. Họ cứ nói lý do này, lý do nọ. Mình cũng không biết làm sao, cũng thấy buồn vì việc này vì trông đợi một phiên tòa công minh mà đợi mãi chả thấy gì. Cứ đến sát giờ họ lại hoãn trong khi bao nhiêu người quan tâm, những người quen biết, và bạn bè của anh Quân đã đến Hà Nội rồi. Bây giờ họ ngã ngửa là phiên tòa không diễn ra. Đó là một điều thất vọng.”

Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân đột ngột bị hoãn

Em trai luật sư Quân nói thêm rằng sau cuộc thăm gặp ông Quân vào sáng 8/7, luật sư Bùi Quang Nghiêm cho biết tinh thần ông Quân đã sẵn sàng cho phiên xử:

“Mới sáng nay Quyết vừa chở luật sư Nghiêm lên trại. Luật sư Nghiêm vào gặp anh Quân và cho biết anh ấy vẫn bình thường, tinh thần anh tốt và anh đang chuẩn bị cho phiên tòa.”

Hàng đầu, từ trái sang: Cụ bà Lê Hiền Dức, Nhà giáo, cựu chiến binh Nguyễn Anh Dũng. Phương Anh (vợ Lê Anh Hùng), mẹ Ls LQQ. Hàng sau: Nhà văn Nguyễn Hoàng ĐứcHàng đầu, từ trái sang: Cụ bà Lê Hiền Dức, Nhà giáo, cựu chiến binh Nguyễn Anh Dũng. Phương Anh (vợ Lê Anh Hùng), mẹ Ls LQQ. Hàng sau: Nhà văn Nguyễn Hoàng Đức

Tối hôm qua (7/7), hàng ngàn người đã tham dự lễ cầu nguyện và thắp nến kêu gọi công lý cho luật sư Quân tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội.

Cùng lúc đó ở hải ngoại, hàng trăm người tề tựu về trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt trong khu Little Sài Gòn (miền Nam tiểu bang California) tham gia Đêm Không Ngủ do các hội đoàn trẻ tổ chức để “ủng hộ tinh thần yêu nước của luật sư Lê Quốc Quân và bày tỏ tình đoàn kết với các tù nhân lương tâm trong nước”.

Đại diện ban tổ chức, bà Lanney Trần, cho biết:

“Luật sư Lê Quốc Quân là một người vô tội. Anh là người đấu tranh cho dân chủ, tự do tôn giáo. Trò lừa bịp của cộng sản Việt Nam không thể nào che dấu được công luận trên toàn thế giới. Cho dù họ có làm gì đi nữa, công lý và sự thật vẫn tỏa sáng và điều đó đã thể hiện quan luật sư Lê Quốc Quân.”

Một lá thư với bút tích của luật sư Quân gửi ra từ trong tù tố cáo các cáo buộc ông về tội danh “trốn thuế” là một âm mưu chính trị nhắm mục tiêu vào tiếng nói bênh vực nhân quyền bất khuất của ông. Ông Quân nói tinh thần ông vẫn kiên định và đồng thời bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của mọi người khắp nơi.

Ngày 8/7, tổ chức Theo dõi Nhân quyền ra thông cáo yêu cầu Hà Nội phóng thích luật sư Quân. Human Rights Watch cũng kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế phải lên tiếng mạnh mẽ phản đối chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam nhắm vào các blogger và những người chỉ trích chính phủ cũng như áp lực Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Ðêm Không Ngủ Ủng Hộ Luật sư Lê Quốc Quân và Các Tù Nhân Lương Tâm tại nam Cali 7-7-2013.Ðêm Không Ngủ Ủng Hộ Luật sư Lê Quốc Quân và Các Tù Nhân Lương Tâm tại nam Cali 7-7-2013.

Trước đó, hơn chục tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế khác đã gửi thư đến Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách ngoại giao và an ninh của Liên hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, đề nghị gửi một phái đoàn cấp cao đến Việt Nam tham dự phiên xử luật sư Quân.

Thỉnh nguyện thư của 12 tổ chức bao gồm Phóng viên Không biên giới đề ngày 1/7 thúc giục EU tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà hoạt động Lê Quốc Quân, người có tên trong danh sách của Liên hiệp Châu Âu về Các Tù nhân đáng Quan tâm.

Luật sư Quân từng bị Hà Nội giam cầm 3 tháng hồi năm 2007 ngay khi về nước sau xuất học bổng do Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ NED của Hoa Kỳ tài trợ. Việt Nam tố cáo ông có các hoạt động nhằm “lật đổ chính quyền” nhưng không chính thức truy tố về tội danh này.

Vụ án của luật sư Quân là trường hợp gần đây nhất trong loạt truy tố các blogger, các nhà hoạt động dân chủ, và những người phê phán nhà nước Việt Nam.

Hồi tháng 5, Hà Nội tuyên án hai sinh viên chống Trung Quốc tổng cộng 14 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Tiếp sau đó, ba blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, và Đinh Nhật Uy lần lượt bị bắt về tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.

Trước luật sư Quân, vào năm 2008, blogger Điếu Cày từng lãnh 30 tháng tù về cùng tội danh “trốn thuế” và tiếp tục bị kêu án thêm 12 năm tù nữa về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” vào năm ngoái vì các hoạt động chống Trung Quốc và kêu gọi dân chủ tại Việt Nam.



________________


Sức ép của công luận trong vụ xử LS Lê Quốc Quân

2013-07-08

Luật sư Lê Quốc Quân tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. (2011)
Luật sư Lê Quốc Quân tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. (2011)
RFA files
Nghe bài này

Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân đã bị nhà cầm quyền Hà Nội hoãn lại có phải vì lo ngại sức ép của công luận và những họat động ủng hộ luật sư Quân diễn ra trong mấy ngày gần đây trong nước?

Suốt thời gian qua, những người quan tâm đã có những hoạt động ủng hộ cho ông này. Nhiều người mong mỏi được dự phiên xử và thấy công lý được thực thi.

Hiệp thông ủng hộ

Suốt thời gian qua nhiều nơi đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân. Mới chiều ngày 7 tháng 7, lại có thêm thánh lễ ở giáo xứ Thái Hà. Blogger Nguyễn Tường Thụy, một người tham gia, cho biết lại những nhận xét của ông về các thánh lễ hiệp thông với luật sư Lê Quốc Quân lâu nay cũng như vào chiều hôm ngày 7 tháng 7 tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội:

Những buổi cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân không chỉ ở Thái Hà, Hà Nội mà ở nhiều giáo xứ trên cả nước. Hình như đã có hơn 30 buổi cầu nguyện như thế ở các mức độ khác nhau; riêng nhà thờ Thái Hà đã có ba buổi, buổi vào chiều hôm qua (7/7) là buổi thứ ba trước khi luật sư Lê Quốc Quân ra tòa. Buổi lễ hôm qua (7/7) tôi rất cảm động vì buổi thánh lễ diễn ra hết sức trọng thể, không khí trang nghiêm, đồng bào giáo dân, các giáo sỹ, các cha đến rất đông đủ.

Tôi có thể nói buổi lễ cầu nguyện cho Lê Quốc Quân hôm qua ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi không nghĩ những giáo dân, giáo sỹ, các cha và bạn bè của luật sư Lê Quốc Quân tham gia đông đủ và nhiệt tâm đến mức độ như vậy. Khuôn viên Nhà thờ chật người, người ta phải đứng tràn ra ngoài để nghe qua loa phóng thanh.

Tôi có thể nói buổi lễ cầu nguyện cho Lê Quốc Quân hôm qua ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi không nghĩ những giáo dân, giáo sỹ, các cha và bạn bè của luật sư Lê Quốc Quân tham gia đông đủ và nhiệt tâm đến mức độ như vậy.
Blogger Nguyễn Tường Thụy

Luật sư Lê Quốc Quân gốc từ địa phận Vinh nơi có chừng nửa triệu tín đồ Công giáo sinh sống. Bản thân ông là một tín hữu thuần thành, đồng thời là một người tích cực tham gia các sinh hoạt xã hội cũng như giáo hội. Một nhiệm vụ mà ông từng tham gia là thành viên của Ủy ban Công lý- Hòa bình của giáo phận.

Là doanh nhân, ông cũng là một trong những người khởi xướng Nhóm Doanh Trí, tức doanh nhân, trí thức Công giáo Việt Nam.

Ngoài việc công khai lên tiếng cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, ông cũng ủng hộ những người đấu tranh khác tại Việt Nam. Một minh chứng là hồi ngày 4 tháng 4 năm 2011 khi diễn ra phiên xử sơ thẩm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại nơi mà ngày 9/7 ông cũng phải có mặt là tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, ông đã đến dự tòa, đã lên tiếng về sự ngăn trở và lực lượng công an, an ninh đã bắt ông với bác sỹ Phạm Hồng Sơn tại đó.

Đến tham dự tòa

Không chỉ dừng lại ở việc cầu nguyện, hiệp thông với luật sư Lê Quốc Quân, mà những người ủng hộ ông còn có kế hoạch đến tham dự phiên tòa được cho là công khai vào ngày 9 tháng 7 ở Hà Nội. Dù rằng họ biết rõ dù phiên xử được gọi là công khai nhưng cũng sẽ như những phiên tòa xử những thành phần bất đồng chính kiến khác, công an và lực lượng an ninh sẽ ra sức ngăn chặn. Blogger Nguyễn Tường Thụy nói về điều đó:

Chắc chắn chúng tôi đến phiên tòa, nhưng cũng chắc chắn chúng tôi sẽ không được vào tòa. Đã đành thế, nhưng chúng tôi cũng sẽ không được đến gần tòa. Mọi lần như vụ xử luật sư Cù Huy Hà Vũ, người ta chặn từ ngã tư Bà Triệu cho đến ngã tư Quán Sứ, đường Hai Bà Trưng. Tôi từng đứng cách xa tòa ngoài khu Quán sứ vẫn cứ bị đuổi. Chúng tôi chỉ đến để gần luật sư Lê Quốc Quân hơn thôi, chứ chúng tôi không mong rằng được vào phiên tòa hay nghe phiên tòa. Thế nhưng chúng tôi thấy gần Lê Quốc Quân hơn và chúng tôi nghĩ rằng Lê Quốc Quân cũng cảm nhận được điều đó.

Chắc chắn chúng tôi đến phiên tòa, nhưng cũng chắc chắn chúng tôi sẽ không được vào tòà...Tôi từng đứng cách xa tòa ngoài khu Quán sứ vẫn cứ bị đuổi
Blogger Nguyễn Tường Thụy

Lên tiếng về sự vô tội

Trước khi phiên xử diễn ra, nhiều nhận định được nêu ra. Theo đó có những ‘bất thường’ trong vụ án của luật sư Lê Quốc Quân. Một bài phân tích trên trang mạng Dân Luận nêu ra 5 điểm khuất tất liên quan đến tố tụng. Thứ nhất việc bắt giữ người của cơ quan điều tra. Thứ hai, cơ quan chức năng không cho phép gia đình mà cụ thể là vợ của luật sư Lê Quốc Quân đặt tiền thay thế biện pháp ngăn chặn, tức tạm giam trong vụ án trốn thuế như thế. Thứ ba, cơ quan điều tra thu giữ con dấu của công ty do ông Lê Quốc Quân làm giám đốc bị cho là vi phạm luật doanh nghiệp; thế rồi nhiều tài liệu, đồ vật không liên quan đến vụ án cũng bị thu giữ.

Gia đình đã có văn bản đề nghị về việc trả lại gửi cho điều tra viên nhưng không được trả lời. Thứ tư từ khi bị bắt tạm giam hồi ngày 27 tháng 12 năm ngoái đến nay, vợ của luật sư Lê Quốc Quân có đề nghị được gặp chồng tại trại giam nhưng không được và sự từ chối như thế vi hạm các qui định của luật pháp Việt Nam về quyền thăm gặp thân nhân của người bị tạm giam, tạm giữ. Điều thứ 5, luật sư Lê Quốc Quân bị phân biệt đối xử trong thời gian tạm giam như bị bố trí nằm gần nhà vệ sinh trong buồng giam 60 mét vuông với 42 người trong đó; ông cũng không nhận được sách báo, kinh thánh theo như yêu cầu.

Một luật sư ẩn danh phân tích vụ án đối với luật sư Lê Quốc Quân là một vụ án chính trị dù mang danh nghĩa là ‘trốn thuế’. Vị luật sư ẩn danh đưa ra bài viết lên mạng nêu ra 8 điểm để chứng minh đó là một vụ án chính trị. Vị luật sư này nêu rằng viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội trong quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự đối với luật sư Lê Quốc Quân ghi rằng quyết định khởi tố vụ án hình sự số 38 ngày 25 tháng 12 năm 2012 là của cơ quan an ninh điều tra.

Trong quá trình điều tra, hầu hết những người tham gia đều tư Cơ quan An Ninh Điều Tra chứ không phải Cơ quan Cảnh sát Điều tra tiến hành cho tội danh trốn thuế. Việc Ban giám đốc CA thành phố Hà Nội thành lập một Ban chỉ đạo điều tra vụ án cũng cho thấy bất thường đối với một vụ án trốn thuế. Trong quá trình điều tra xét hỏi, luật sư không được tham gia mà chỉ được tham gia từ khi kết thúc điều tra. Biện pháp này chỉ áp dụng theo điều 58 Bộ Luật hình sự Việt Nam trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Blogger Nguyễn Tường Thụy đưa ra nhận xét khái quát về luật sư Lê Quốc Quân như sau:

Tôi đánh giá luật sư Lê Quốc Quân là người yêu nước và yêu đồng bào của mình.

Luật sư Lê Quốc Quân từng bị bắt đến nay là lần thứ ba. Hai lần trước một lần hồi ngày 7 tháng 3 năm 2007 sau khi ông đi dự khóa học của tổ chức hỗ trợ dân chủ tại Mỹ về. Lần đó ông bị khởi tố theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam với tội danh ‘tổ chức hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Thế nhưng ba tháng sau ông được trả tự do. Lần thứ hai như đã nói ông bị bắt khi đến tham dự phiên tòa sơ thẩm xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ. Chín ngày sau ông cùng bác sỹ Phạm Hồng Sơn được thả ra. Lần thứ ba, ông bị bắt khẩm cấp hồi ngày 27 tháng 12 năm ngoái với cáo buộc trốn thuế theo điều 161 Bộ Luật Hình sự.

Những người quan tâm đang chờ tòa án thành phố Hà Nội vào ngày mai tuyên án thế nào đối với một người làm ăn lương thiện, năng nổ hoạt động xã hội trong cả hai lĩnh vực đạo và đời; cũng như hăng hái chống những hành động bá quyền gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam.

 Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok



XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét