Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Tổ chức HRW: Hãy thả Điếu Cày nếu Việt Nam muốn chứng tỏ cải thiện nhân quyền . --------- Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 30 liên tiếp , mạng sống chỉ còn tính từng giờ .

VỤ ÁN XỬ 3 BLOGGERS YÊU NƯỚC TRONG CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO ( ĐIẾU CÀY , TẠ PHONG TẦN , ANHBASG )     http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/vu-xu-3-bloggers-yeu-nuoc-trong-cau-lac.html

Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 30 liên tiếp, mạng sống chỉ còn tính từng giờ

23/7/2013


Ngay trong sáng nay, 22/7/2013, chị Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng sẽ trực tiếp đến trụ sở Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An để gửi đơn khẩn cấp, đồng thời chất vấn về việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo của blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải.

Cả tuần nay, chị Tân và các con hoang mang như ngồi trên đống lửa. Từng giờ trôi qua là những nỗi lo âu, hồi hộp. Điếu Cày đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 30 liên tiếp trong tình trạng biệt giam kỷ luật. Đến hôm nay, 22/7, không có dấu hiệu nào cho thấy Điếu Cày ngưng tuyệt thực. Mạng sống của anh đã hết sức nguy kịch và chỉ còn tính từng giờ.


Là một người cương trực, Điếu Cày sẽ đấu tranh đến chết để đòi công lý. Trong khi đó, CA trại giam số 6 vẫn tỏ ra chây lỳ, tiếp tục dùng mọi thủ đoạn để ép bằng được Điếu Cày phải ký tên vào lá đơn 'nhận tội'.

Trước tình hình vô cùng cấp bách, chị Dương Thị Tân và gia đình sẽ đấu tranh đến cùng để yêu cầu viện kiểm sát tỉnh Nghệ An phải giải quyết nhanh chóng, bởi hiện nay tính mạng của blogger Điếu Cày như 'nghìn cân treo sợi tóc', có thể chết bất cứ lúc nào. 

Trong buổi làm việc hôm 20/7, một cán bộ trại giam tên Nguyễn Văn Diệu (cấp bậc đại úy) đã khẳng định với gia đình "Chúng tôi đã chuyển đơn của ông Hải đến Viện Kiểm sát". Tuy nhiên, cho đến nay đơn tố cáo vẫn chưa được giải quyết, nhiều khả năng các lá đơn đã bị công an trại giam ém nhẹm nhằm che dấu việc làm sai trái.

Hôm nay đã tròn 30 ngày Điếu Cày tuyệt thực, cũng là thời điểm mà phái đoàn của chủ tịch nước Trương Tấn Sang chuẩn bị lên máy bay sang Mĩ. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến CA trại giam dùng mọi thủ đoạn ép buộc Điếu Cày phải nhận tội, mục đích để lừa gạt dư luận quốc tế.

"Đừng quên blogger Điếu Cày" là lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Obama trong bài phát biểu nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới vào năm ngoái. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ gặp Tổng thống Obama trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 24 – 26/7 sắp tới.

Việc ra quyết định kỷ luật biệt giam, dùng thủ đoạn ép buộc Điếu Cày nhận tội cho thấy có sự chỉ đạo từ cấp cao nhất trong hàng ngũ chóp bu cộng sản. Những công an cai ngục ác ôn khét tiếng tại trại giam số  6 (thuộc Bộ CA) đóng vai trò thừa hành.

Không chấp nhận là một con cờ chính trị để cho nhà cầm quyền CS mang ra đổi chác, blogger Điếu Cày đã lựa chọn hình thức đấu tranh cuối cùng là tuyệt thực để phản kháng.  

Việc chuyển trại giam từ Xuân Lộc (Đồng Nai) ra tận trại 6 (Nghệ An) đối với Điếu Cày đến nay đã lộ rõ là một âm mưu thâm độc được lên kế hoạch từ trước. Đây là thủ đoạn để anh bị cô lập với gia đình, đồng thời công an trại giam dễ bề ra tay mà không ai hay biết.

Nếu không nhờ vào sự nhanh trí và can đảm của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa khi báo tin cho gia đình, có lẽ chúng ta khó có thể lường trước những điều khủng khiếp nào sẽ xảy đến đối với Điếu Cày tiếp theo. Có tin cho biết, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đang phải chịu chung số phận với blogger Điếu Cày vì bị CA trại giam trả thù sau hành động quên mình như trên.

Xin được nhắc lại: Hồi tháng 2 và tháng 3 năm ngoái (2012), Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng 28 ngày để phản đối chế độ lao tù CS tại nhà tù B14 (Bộ CA). Hậu quả là anh đã phải nhập viện trong trạng thái hôn mê. Khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 30/4 (bệnh viện thuộc bộ công an), phải mất 4 ngày sau Điếu Cày mới bắt đầu hồi tỉnh. Khi ấy, cơ quan CA đã hoàn toàn giấu nhẹm vụ việc và không thông báo đến gia đình. 

Lần này, Điếu Cày đã tuyệt thực đến 30 ngày, vượt ngưỡng giới hạn 28 ngày trước đó, tính mạng của anh đã rất nguy kịch, thậm chí chỉ còn tính từng giờ.

Trại giam số 6 thuộc huyện miền núi Thanh Chương (Nghệ An), đường xá đi lại khó khăn. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, thời gian đưa đi cấp cứu từ trại giam đến bệnh viện gần nhất phải mất 2 tiếng đồng hồ.

Danlambaovn


___________



HRW: Việt Nam muốn chứng tỏ cải thiện nhân quyền, hãy thả Điếu Cày

 
Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải.Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Một cơ quan bảo vệ nhân quyền hàng đầu trên thế giới kêu gọi Việt Nam chứng tỏ thiện chí cải thiện nhân quyền cụ thể qua việc phóng thích blogger Ðiếu Cày.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights tố cáo Việt Nam leo thang việc chà đạp nhân quyền và coi thường các Công ước quốc tế về bảo vệ nhân quyền biểu hiện cụ thể qua cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nay đã bước sang ngày thứ 30 tại trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An.

Người nhà của blogger Ðiếu Cày cho hay lý do cuộc tuyệt thực nhằm phản đối việc trại giam ra quyết định biệt giam ông 3 tháng để yêu sách ông ký vào giấy nhận tội.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc Human Rights Watch:


“Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế hết sức quan ngại về tình trạng của blogger Điếu Cày, người chịu án tù nặng nề chỉ vì đã thực thi quyền tự do căn bản của công dân. Nhà cầm quyền Việt Nam cần phải cam kết công khai với Điếu Cày và gia đình của ông ta rằng họ sẽ chấm dứt các hành vi ngược đãi và điều tra toàn diện truy cứu trách nhiệm những người liên quan tại trại giam số 6.”

Human Rights Watch thúc giục Hà Nội nhân chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Trương Tấn Sang hãy phóng thích nhà báo tự do Điếu Cày, một trường hợp tiêu biểu được quốc tế đặc biệt quan tâm, mà đích thân Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nêu lên.

Ông Robertson:

“Nếu Việt Nam muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ sẵn sàng cải thiện nhân quyền, họ phải phóng thích Điếu Cày ngay lập tức vì ông là một trong những blogger nổi bật nhất tại Việt Nam. Trong suốt nhiều năm qua, kể từ khi thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, blogger này đã phải chịu sự đàn áp hết sức nghiêm trọng.”

HRW: Việt Nam muốn chứng tỏ cải thiện nhân quyền, hãy thả Điếu Cày
Ông Robertson nhấn mạnh:

“Phóng thích Điếu Cày là một tín hiệu mà Việt Nam nên gửi tới Hoa Kỳ để chứng tỏ rằng Hà Nội sẵn sàng xem xét các vấn đề nhân quyền của họ một cách nghiêm túc để cải tổ. Không phóng thích Điếu Cày hoặc không có hành động gì đối với trường hợp này sẽ là một thông điệp cho thấy Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục chà đạp nhân quyền cho dù Washington có nói gì hay làm gì đi nữa.”


Nếu Việt Nam muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ sẵn sàng cải thiện nhân quyền, họ phải phóng thích Điếu Cày ngay lập tức...Trong suốt nhiều năm qua, kể từ khi thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, blogger này đã phải chịu sự đàn áp hết sức nghiêm trọng...
Thân nhân blogger Điếu Cày cho biết trong cuộc gặp chưa đầy 5 phút hôm 20/7 vừa qua, tình trạng của ông hết sức nguy kịch.

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai Điếu Cày:

“Bố em thậm chí nói còn không rõ nữa. Khi em bước vào, bố em nằm bẹp ở trên bàn. Sắc mặt ông đã tái xanh, em không thể nào nhận ra được. Mặt ông móp vào, rất là gầy. Khi nói chuyện, ông không đủ sức để đưa câu chuyện ra một cách mạch lạc. Ông rất là yếu rồi. Bố em nói với em ông đã tuyệt thực qua 27 ngày rồi. Bố em xác định như vậy. Cho tới ngày hôm nay đã là 30 ngày (ông tuyệt thực).”

Cũng như trường hợp tuyệt thực mới đây của nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ, giám thị trại giam nói blogger Điếu Cày không tuyệt thực mà chỉ từ chối xuất ăn của trại.

Theo lời anh Dũng, blogger Điếu Cày nói ông chỉ còn cách duy nhất để thư tố cáo-khiếu nại của ông được xem xét là đấu tranh bằng cách tuyệt thực vì tất cả đơn từ trước nay của ông đều không được chuyển đi.

Về nội dung thư khiếu nại lần này của blogger Điếu Cày, con trai ông cho biết thêm:

“Ông khiếu nại việc trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An, ra quyết định trái pháp luật biệt giam ông 3 tháng với lý do theo điều 27, khoản 2 theo các mục biệt giam dành cho người bị bệnh tâm thần, người bị bệnh truyền nhiễm, và người tái phạm nhiều lần nội quy trại giam. Cả ba khoản mục này bố em đều không rơi vào.”
 

Thư khiếu nại của blogger Điếu Cày gửi ra cách nay gần 1 tháng, nhưng vẫn chưa tới tay Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An, theo thông báo của Viện trong cuộc tiếp xúc với thân nhân của ông sáng ngày 22/7.





XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html


- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét