Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Con trai blogger Điếu Cày kêu cứu: Bố tôi đang hết sức nguy kịch . Mong mọi người quan tâm gần xa hỗ trợ bằng cách đưa thông tin lên công luận , cùng tham gia với gia đình tại Vinh nếu có thể . Hoặc những ngày tiếp theo nữa nếu ngày mai không đạt được kết quả cụ thể . ------------- Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 27, tính mạng hết sức nguy kịch .

VỤ ÁN XỬ 3 BLOGGERS YÊU NƯỚC TRONG CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO ( ĐIẾU CÀY , TẠ PHONG TẦN , ANHBASG )     http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/vu-xu-3-bloggers-yeu-nuoc-trong-cau-lac.html


Con trai blogger Điếu Cày: Bố tôi đang hết sức nguy kịch

19/7/2013

 ...Tôi và mẹ sẽ bay trở lại Vinh trong sáng  ngày 18/7/2013. ... 

*

Tôi, Nguyễn Trí Dũng cùng mẹ là Dương Thị Tân có mặt tại cổng trại số 6 (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vào lúc 1h30 chiều ngày 16/7/2013 để thăm gặp bố - blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Khi vừa đến nơi thì đã thấy xuất hiện một người chờ sẵn ở cổng trại là Trung tá Phạm Quang Thao, ông này yêu cầu "gia đình phải đứng chờ đến giờ làm việc là 2 giờ".

Tuy nhiên, sau 2 giờ chờ đợi, cán bộ này vẫn tiếp tục yêu cầu chờ tiếp ở ngoài nắng nóng. Đến hơn 4h thì mới có một nhóm 5 người mặc sắc phục nhưng hoàn toàn không có bảng tên yêu cầu gia đình vào trong phòng ngồi nói chuyện.

Tôi và mẹ đã nghi ngờ có chuyện chẳng lành, một người lớn tuổi nhất trong nhóm bắt đầu nói rằng "hôm nay không chưa cho thăm gặp vì ông Hải bị kỉ luật". 

Khi bị hạch hỏi tại sao không thông báo ngay cho gia đình thì ông này trả lời như sau "theo luật thì trại không có trách nhiệm phải thông báo ngay mà chỉ thông báo tình hình cải tạo 1 quý 1 lần". Về lý do vì sao bắt gia đình đứng ngoài nắng chờ thì ông này nói "vì tình người nên chúng tôi họp quản trại lại để đưa ra quyết định nhận đồ ăn từ gia đình gửi vào nên mới lâu như vậy" (!?).

Khi mẹ tôi tiếp tục hỏi bị kỷ luật từ bao giờ và vì lý do gì thì cán bộ này hết sức bối rối và trả lời: "mới đây... bởi vì ông Hải gây mất trật tự phòng giam", và khi bị hỏi tiếp thì ông này nói "bị kỷ luật một tuần trước còn cụ thể việc đó thì tôi không rõ".

Khi gia đình yêu cầu biết tên thì cán bộ này tỏ ra vô cùng khó chịu và cuối cùng cũng nói tên mình (không rõ thật hay giả) là Ngô Trí Thảo, cấp bậc Trung Tá.

Sau một hồi quanh co sang chuyện khác, cũng chính ông Trung Tá này khẳng định cùng mẹ tôi một câu "Tôi khẳng định là chị không bao giờ vào được nên chị đừng mất công vô ích".

Gia đình tôi đành phải trở về trong tâm trạng hoang mang, vì ngay cả việc bị kỷ luật mà những cán bộ này còn phải huy động cả một lực lượng đông đảo, bỏ hết bảng tên, và bối rối trong cả ngày tháng như vậy thì ắt hẳn chuyện không thể đơn giản như vậy. 

Thêm vào đó, bố tôi ở cùng với những người bạn như ông Trần Anh Kim và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì có lẽ nào gây rối trật tự? Những nỗi hoang mang này khiến gia đình tôi gọi điện cho cô Nga, vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Cô Nga báo là bà sẽ đi thăm chồng ngay ngày hôm sau.

Ngày hôm sau, khi cả hai mẹ con vừa bước chân về đến Sài Gòn thì đã nhận được tin vô cùng bất ngờ từ cô Nga rằng "ông Hải đã tuyệt thực 25 ngày". Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị đàn áp vô cùng dã man khi ông báo tin này cho vợ là cô Nga hay. Tất cả những trả lời của công an đều là dối trá, điều này khiến tôi đặt ra câu hỏi: có hay không một âm mưu che đậy khi họ đã không từ một thủ đoạn nào để giết bố tôi.

Ngoài ra, tin từ gia đình ông Nguyễn Kim Nhàn cùng ở trại giam cũng xin báo tin rằng ông Nhàn bị đánh đập trong trại 6 dã man, đến ngày hôm nay thăm gặp khuôn mặt ông bị tím bầm.

Bố tôi đã từng rất nguy kịch sau đợt tuyệt thực kéo dài 28 ngày hồi tháng 2 và tháng 3/2012. Lần này, cuộc tuyệt thực đã trải qua đến ngày thứ 25 liên tiếp, cho thấy sự việc đang hết sức nguy kịch.

Tôi và mẹ sẽ bay trở lại Vinh trong sáng mai (tức ngày 18/7/2013). Mong mọi người quan tâm gần xa hỗ trợ bằng cách đưa thông tin lên công luận, cùng tham gia với gia đình tôi tại Vinh ngày mai nếu có thể. Hoặc những ngày tiếp theo nữa nếu ngày mai không đạt được kết quả cụ thể. 

Xin chân thành cám ơn mọi người.

Nguyễn Trí Dũng
 Danlambaovn


_________


 Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 27, tính mạng hết sức nguy kịch


19/7/2013

Cho đến hôm nay, 19/7/2013, dù đã bước sang ngày thứ 27 liên tiếp nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải ngưng tuyệt thực. Phía trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) vẫn tiếp tục ém nhẹm mọi thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe của Điếu Cày.

Vợ cũ blogger Điếu Cày là chị Dương Thị Tân đã có mặt tại Vinh vào chiều hôm 19/7/2013. Ngay trong sáng mai, 20/7/2013, chị Tân và gia đình sẽ đến phân trại 1, trại giam số 6 (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) để yêu cầu thăm gặp blogger Điếu Cày.

Trước đó, hôm 16/7/2013, chị Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng đã bị công an trại giam từ chối không cho thăm gặp sau khi hai mẹ con đi quãng đường dài từ Sài Gòn đến Nghệ An.

Đến ngày 17/7/2013, khi hai mẹ con chị vừa đặt chân đến Sài Gòn thì nhận được tin blogger Điếu Cày tuyệt thực từ hôm 23/6/2013.

Trao đổi với Danlambao, chị Dương Thị Tân cho biết: Nhiều ngày nay, cả gia đình gồm chị và các con 'như ngồi trên đống lửa' vì lo lắng cho tính mạng của anh đang hết sức nguy kịch.

Hồi tháng 2 và tháng 3 năm ngoái (2012), Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng 28 ngày để phản đối chế độ lao tù CS tại nhà tù B14 (Bộ CA). Hậu quả là anh đã phải nhập viện trong trạng thái hôn mê. Khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 30/4 (bệnh viện thuộc bộ công an), phải mất 4 ngày sau Điếu Cày mới bắt đầu hồi tỉnh. Khi ấy, cơ quan CA đã hoàn toàn giấu nhẹm vụ việc và không thông báo đến gia đình.

Năm nay đã bước sang tuổi 61, Điếu Cày mang trong mình rất nhiều căn bệnh sau hơn 5 năm tù đày khắc nghiệt. Việc tuyệt thực kéo dài giữa lúc thời tiết Nghê An nắng nóng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Từ trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) đến bệnh viện gần nhất phải đi mất 70 cây số, đường xá khó đi. Trong trường hợp xảy ra sự cố, blogger Điếu Cày sẽ không thể được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Khi thông báo với gia đình về việc tuyệt thực của Điếu Cày, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã hét lên rất lớn, giọng ông run run như bật khóc trước khi bị CA lao vào bịt miệng. Điều này đã cho thấy mức độ rất nghiêm trọng của vụ việc.

Hôm 18/7, một số người yêu mến blogger Điếu Cày đã nỗ lực đến từng bệnh viện tại Nghệ An để dò la tin tức nhưng cũng không có kết quả.

Đại tá, giám thị Trại trưởng Trại giam số 6 Nguyễn Viết Hoàn

Trại giam số 6 thuộc quản lý của bộ công an, đây là một trại giam khét tiếng tàn độc nằm sâu trong vùng núi Thanh Chương (Nghệ An). Giám thị trưởng trại giam số 6 là đại tá Nguyễn Viết Hoàn. Ông Hoàn và những cán bộ dưới quyền sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra mệnh hệ nào đối với blogger Điếu Cày.

Ngay khi thông tin về cuộc tuyệt thực được loan báo, dư luận khắp nơi đều bày tỏ sự lo ngại cho tình trạng hiện nay của blogger Điếu Cày và người bạn tù là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Trước đó, một tù nhân lương tâm khác là ông Nguyễn Kim Nhàn đã bị những tù nhân khác hành hung thô bạo.

Được biết, sau rất nhiều khó khăn trở ngại, chị Dương Thị Tân (vợ cũ blogger Điếu Cày) đã có mặt tại Nghệ An vào chiều 19/07/2013. Dự kiến ngay sáng ngày mai, 20/7/2013, chị Tân và các con sẽ đến phân trại 1, trại giam số 6 (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) để yêu cầu thăm gặp.

Trước đó, trong một bức thư gửi đến dư luận, con trai blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng kêu gọi: "Mong mọi người quan tâm gần xa hỗ trợ bằng cách đưa thông tin lên công luận, hoặc cùng tham gia với gia đình tôi tại Vinh nếu có thể".


__________


Thân nhân kêu cứu về tình trạng nguy kịch của blogger Điếu Cày


Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống  Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới.Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới.

Cập nhật: 18.07.2013 12:08

Người nhà của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nói tình trạng của ông có thể đang rất nguy kịch trong trại giam sau tin ông đã tuyệt thực sang ngày thứ 26 liên tiếp tính đến hôm nay, 18/7.

Con trai ông, anh Nguyễn Trí Dũng, cho biết sau khi được thân nhân một người bạn tù của ông báo tin ông tuyệt thực, gia đình đang nóng lòng chờ đợi chuyến bay từ Sài Gòn ra Nghệ An vào ngày 19/7 để trở lại trại giam số 6, Thanh Chương.

Cuộc thăm gặp dự kiến hôm 16/7 đã bất thành với lý do “ông Hải gây mất trật tự phòng giam”, theo thông báo của cán bộ trại.

Gia đình ông chỉ được phép để lại đồ tiếp tế và đành phải quay về Sài Gòn sau cuộc giằng co nhưng không được hồi đáp thỏa đáng. 


Việc bố tôi tuyệt thực lần này có thể lành ít dữ nhiều. Đợt tuyệt thực lần trước 28 ngày bố tôi đã rất nguy hiểm rồi họ mới đưa đi bệnh viện ngay trong thành phố thì mới cứu được. Đợt này cho tới nay đã tới ngày thứ 26, với những tổn thương đã có từ đợt tuyệt thực trước, tôi rất là lo lắng...
Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị giam cùng phòng với blogger Điếu Cày trong cuộc thăm gặp người nhà hôm 17/7 đã báo tin Điếu Cày tuyệt thực.

Vợ ông Nghĩa nói ngay sau khi tiết lộ tin này, ông đã bị lôi ngay vào bên trong và bà cũng bị buộc ký giấy ‘vi phạm nội quy thăm nuôi’.

Blogger Điếu Cày từng tuyệt thực 28 ngày trong trại giam từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2012 để phản đối việc ông bị chuyển trại giam không đúng như trên văn bản quy định.

Kết quả đợt nhịn ăn đó ông đã phải đi cấp cứu tại bệnh viện 30/4 trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, trong suốt thời gian diễn ra cuộc tuyệt thực năm ngoái, gia đình của ông đã không hề được giới hữu trách thông báo.

Con trai Điếu Cày, anh Nguyễn Trí Dũng, nói gia đình hết sức lo ngại về tình trạng sức khỏe của bố anh trong lần tuyệt thực hiện nay:

“Việc bố tôi tuyệt thực lần này có thể lành ít dữ nhiều. Đợt tuyệt thực lần trước 28 ngày bố tôi đã rất nguy hiểm rồi họ mới đưa đi bệnh viện ngay trong thành phố thì mới cứu được. Đợt này cho tới nay đã tới ngày thứ 26, với những tổn thương đã có từ đợt tuyệt thực trước, tôi rất là lo lắng cho đợt tuyệt thực lần này. Tôi không muốn bi quan, nhưng đó là chuyện mà gia đình phải dự tính. Ông Nghĩa báo một câu thôi, họ đã lôi ông vào bên trong thì tôi tin chắc là chuyện này hết sức là nghiêm trọng.”

Thân nhân kêu cứu về tình trạng nguy kịch của blogger Điếu Cày
Blogger Điếu Cày bị chuyển từ trại giam Xuyên Mộc ra trại giam số 6 Thanh Chương – Nghệ An từ cuối tháng tư tới nay. Giới hữu trách không giải thích nguyên do chuyển trại dù việc này xảy ra với ông thường xuyên.

Trong thời gian thọ án 30 tháng tù trước đây về tội danh ‘trốn thuế’, blogger Điếu Cày từng bị chuyển đi 6 trại giam, thậm chí có trại ông bị chuyển đi chuyển lại đôi lần.


“Tôi rất mong mọi người, các đài báo cùng giúp đỡ gia đình đưa thông tin này lên để kịp thời cứu ông Hải. Dù hiệu quả không cao mà hậu quả lớn, gia đình tôi chắc chắn sẽ thử, chắc chắn sẽ làm cho tới cùng...
Gia đình ông nói vì đường sá xa xôi, kể từ khi ông bị đưa ra Nghệ An, họ đã quyết định thăm ông mỗi 2 tháng một lần. Lần gặp cuối cùng diễn ra hôm 20/5.

Thân nhân cho biết blogger Điếu Cày thường xuyên bị trại giam ngăn cản không cho tiếp cận với sách báo hay giấy bút và cho tới nay yêu cầu của ông được cung cấp bản án theo đúng quy trình pháp luật vẫn chưa được hồi đáp.

Gia đình blogger Điếu Cày nói trước tình trạng nguy kịch của ông hiện nay và các hành vi ngược đãi ông trong tù, họ không còn cách nào khác là kêu gọi sự quan tâm của công luận để bảo vệ ông trong cuộc đấu tranh đòi công lý của một ngòi bút tự do được biết tiếng trên thế giới, vì tất cả các đơn tố cáo, khiếu nại của họ trước nay không hề được giải quyết.


Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày.Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày.

Anh Nguyễn Trí Dũng:

“Tôi rất mong mọi người, các đài báo cùng giúp đỡ gia đình đưa thông tin này lên để kịp thời cứu ông Hải. Dù hiệu quả không cao mà hậu quả lớn, gia đình tôi chắc chắn sẽ thử, chắc chắn sẽ làm cho tới cùng.”

Blogger Điếu Cày, một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, bị tuyên án 12 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” hồi tháng 9 năm ngoái tiếp sau bản án 30 tháng tù với cáo buộc tội ‘trốn thuế’ vào năm 2008 sau khi ông tham gia các hoạt động chống Trung Quốc xâm lược, viết bài phản ánh thực trạng xã hội, và chỉ trích các chính sách của nhà nước.

Ông từng được vinh danh Giải thưởng Hellman/Hammett của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch dành cho các ngòi bút can đảm cổ xúy cho dân chủ-nhân quyền, bất chấp đàn áp chính trị.

Trường hợp của ông được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, và các bản án Việt Nam dành cho ông bị thế giới cho là bằng chứng của sự vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với các quyền căn bản của công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí.

Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới khi nhắc tới những ngòi bút bị tù đày vì đã can đảm đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền.

Tên của blogger Điếu Cày nằm trong danh sách các tù nhân lương tâm đang được giới bảo vệ nhân quyền và các nhà làm luật Hoa Kỳ thúc đẩy Tổng thống Obama yêu cầu Hà Nội phóng thích nhân chuyến công du của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tới Washington vào ngày 25/7 tới đây.





XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html


- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét