Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Xin mọi người chia sẻ rộng rãi để ủng hộ chị Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy đang bị bắt giam . Người mẹ khốn khó cần được giúp đỡ .

TỔNG HỢP NHỮNG TIN TỨC LIÊN QUAN VỀ VỤ ÁN HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN , ĐINH NGUYÊN KHA VÀ BLOGGER ĐINH NHẬT UY (ANH TRAI CỦA KHA) Ở LONG AN .    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/tong-hop-nhung-tin-tuc-lien-quan-ve-vu.html



NGƯỜI MẸ KHỐN KHỔ CẦN ĐƯỢC GIÚP ĐỠ


by Nguyễn Tường Thụy (Notes) on Saturday, July 6, 2013 at 4:32am



(Xin mọi người chia sẻ rộng rãi để ủng hộ chị Liên)

Đó là chị Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy.


Rao bán hạt giống


Khi thấy người mẹ khốn khổ này rao bán hạt giống lên mạng facebook, lòng tôi thắt lại. Trấn tĩnh một lúc, tôi lại tự an ủi, biết đâu, cô ấy chỉ có ý đối với bạn bè thân quen, ai cần thì cho. Tôi liền gọi điện hỏi cặn kẽ thì chị Liên cho biết, chị làm hạt giống để bán thật. Chị rao như sau:

Bà con nào cần hạt giống thì nói mình nhé.
Đang đúng thời vụ, gieo xuống là có ăn liền.
Mình có giống bầu hồ lô, bầu sao.
Mướp khía, mướp trâu,mướp hương.
Bắp nếp trắng, bắp nếp tím.
Hạt mồng tơi, hạt rau muống.
Bà con nào cần ,liên hệ với mình nhé.



Mọi người đều biết, chị Liên có hai đứa con đang trong trại giam. Đinh Nguyên Kha sinh năm 1983 bị bắt cùng với Phương Uyên và đã thành án (8 năm tù giam chưa kể hành vi được cho là “chế tạo, thử nghiệm vật liệu gây nổ” họ còn treo lại)

Còn Đinh Nhật Uy sinh năm 1983 là anh của Kha bị bắt tạm giam ngày 15/6/2013 để điều tra về "tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" (Điều 258 Bộ Luật hình sự).

Kha và Uy còn môt người chị cả là Quỳnh Như, sinh năm 1979, hiện hai vợ chồng Như đang trong giai đoạn làm thủ tục ly dị.



Tôi quen chị Liên trong một buổi gặp mặt tại Hà Nội. Cảm nhận đầu tiên về chị là một người đàn bà nhỏ bé, vẻ mặt khắc khổ nhưng cứng cỏi. Nhìn chị, tôi không tưởng tượng được chị sinh năm 1961 nghĩa là chị mới 52 tuổi.

Chồng chị là anh Đinh Văn Chuộng sinh năm 1956.

Tôi hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị cho biết hai vợ chồng chị đều bị bệnh mãn tính, mất sức lao động, nguồn sống nhờ cả vào Đinh Nhật Uy. Tiền thuốc men chi phí các thứ thì Uy và chị đầu lo.


Mất chỗ dựa kinh tế:

Sau khi họ bắt tiếp Đinh Nhật Uy, tôi hỏi bây giờ anh chị sống như thế nào? Chị cho biết:

- Bây giờ, 2 con trai đều trong trại giam, hai vợ chồng chỉ còn trông vào vườn rau và mấy đàn gà. Ngoài ra, còn phải thăm nuôi hai cháu.

Việc Kha rồi Uy bị bắt còn dẫn đến hậu quả về kinh tế khá nặng nề. Chị bảo, từ lúc Kha bị bắt thì công ty của Uy cũng ngừng hoạt động luôn, để lại món nợ ngân hàng là 50 triệu đồng. Từ giờ tới tháng 11 em phải trả 15 triệu tiền gốc cho họ.

Số tiền này em vay cho cháu Uy làm ăn. Ngân hàng nghe tin cháu bị bắt liền kêu em trả hết tiền đi rồi họ cho vay lại, trong khi em vay mới 8 tháng. Em phải nói mãi, họ mới tạm thôi.


Chưa có tiền thuê luật sư:

Cách đây ít hôm, tôi thấy chị Liên đăng lên 2 bản hợp đồng thuê luật sư (một HĐ bào chữa cho Đinh Nhật Uy và một HĐ bào chữa cho Đinh Nguyên Kha. Tôi đọc thấy giá trị hợp đồng là 20 triệu đồng. Chị viết kèm theo mấy câu:

Ai có làm mẹ mới thấu hiểu nổi đau của mình
khi đưa lên những hình ảnh này.
Xin mọi người hãy chia sẽ cùng gia đình tôi vượt qua cơn khốn khó này.

Xem link:
Đám cưới phải hủy bỏ:

Lại có lần chị đưa lên bức ảnh chụp một đống thiếp cưới, kèm theo là mấy dòng chữ:

Mình phải làm sao với những thiệp cưới này?
Muốn khóc quá, mọi người ơi!


Mình phải làm sao với những thiệp cưới này?
Muốn khóc quá, mọi người ơi!

Link:
Sự việc này trước đó tôi không hề biết, tôi liền hỏi chị, chị bào:

- Còn chuyện vợ con của Uy, em tính là 28-7 nầy là làm đám cưới cho cháu. Em sắp đặt xong xuôi hết rồi, chỉ còn đi mời hai bên nội, ngoại, khách, bạn bè lối xóm đến chung vui. Đùng một cái họ bắt Uy, tới hôm nay em còn chưa dám xuống giáp mặt anh chị sui để nói chuyện hồi đám cưới.

Thấy vợ nó lần nào lên gặp em cũng khóc sưng cả mắt, em chịu ko nổi. Thà em khổ chứ đừng để bọn trẻ bị tan đàn xẻ nghé như vậy. Có người mẹ nào mà nỗi đau chồng chất nỗi đau như em ko anh?

Tôi chỉ kể hết sức vắn tắt những câu chuyện đã trao đổi với chị để tránh lan man trong bài viết. Thực ra, chị không chủ động kể cho tôi mà do quan tâm thì tôi hỏi. Chị bảo: "Tại anh hỏi thì em mới tâm sự với anh như đứa em gái cần sự sẽ chia của người anh trai".


Chị Liên có nick trên facebook là KimLiên Mẹ Uy Kha

Đọc thì đoán ra được chị lập nick này từ sau khi Kha, rồi Uy bị bắt để chia sẻ với mọi người. Song song với chị còn có nick của mẹ Phương Uyên là Nhung MebeUyen

Tuy mới tham gia fb nhưng có vẻ chị đã thành thạo những thao tác cơ bản. Một người mẹ lâm vào hoàn cảnh của chị, nhiều người có lẽ bị gục ngã. Nhưng đọc trang fb của chị ta nhận thấy ở chị một tính cách cứng cỏi, tự tin. Chị giao lưu rất chan hòa với mọi người.

Chị tâm sự:

- Dù hoàn cảnh tưởng như không có lối thoát nhưng không có gì quật ngã được em. Em vẫn lạc quan vẫn bình tĩnh trước mọi tình huống. Có như vậy mới vực được cả nhà em sống mạnh mẽ và hy vọng một ngày mai sẽ tốt đẹp hơn.

Đến đây, tôi chợt nhớ đến câu nói của chị Liên sau khi tòa án Long An tuyên con trai chị là Đinh Nguyên Kha 8 năm tù giam:

“Mẹ rất hãnh diện những chuyện con làm. Con đừng lo lắng, sợ sệt gì hết trơn. Con đừng suy nghĩ, tại con mà gia đình mình khổ. Mẹ có khổ thế nào mẹ cũng hãnh diện vì con.”

Cho đến khi đứa con trai còn lại bị bắt nốt, chị vẫn mạnh mẽ, cứng cỏi như thế.

Khi chị viết:

"Ai có làm mẹ mới thấu hiểu nổi đau của mình"
"Muốn khóc quá, mọi người ơi!"

tôi tưởng tượng ra chị vừa gõ chữ vừa lã chã nước mắt.

Như tít bài viết, tôi gọi chị Liên là người mẹ khốn khổ. Dù vậy, chị không phải là người mẹ đáng thương hại. Những gì chị làm, những gì chị nói cho thấy đây là một người mẹ rất đáng kính trọng.

Một người mẹ như chị Nguyễn Thị Kim Liên cần được giúp đỡ, chia sẻ. 

Sự giúp đỡ về kinh tế xin gửi thẳng về tài khoản của chị Liên. Tài khoản này tôi biết được là do tôi hỏi chị để chuyển cho chị chút tiền bớt từ đồng lương hưu của tôi. Nhưng cho đến bây giờ, tôi chưa gom góp được số tiền định gửi dù chỉ là ít ỏi.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Long An, Chi nhánh khu vực 2.

Chủ tài khoản: Nguyễn Thị KimLiên.

SốT/K: 6618205028210


Ngoài ra, rất mong ngân hàng giãn nợ cho chị Liên trong giai đoạn khó khăn này.


Lời cuối bài: Có thể bạn đọc nào đó băn khoăn: "Thế thì mẹ bé Uyên thì sao?

Tôi nghĩ cả hai bà mẹ đó đều cần được giúp đỡ. Nhưng cho đến nay, tôi chưa có điều kiện để tìm hiểu về gia đình Phương Uyên. Mọi người quan tâm có thể liên hệ với chị Nhung (mẹ bé Uyên) qua số điện thoại: 01279647201
Địa chỉ: Nguyễn Thị Nhung, thôn Lâm Giang, xã Hàn Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Còn số điện thoại của chị Liên là: 0977841414
Địa chỉ: Nguyễn Thị Kim Liên, số 584, quốc lộ 62, phường 6, Thành phố Tân An, tỉnh Long An

Hà Nội ngày 6/7/2013
Nguyễn Tường Thụy



XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html

- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét