Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

TRỰC TIẾP: Phiên tòa phúc thẩm vụ án gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn bị nhà cầm quyền CSVN cướp đất : Luật sư đề nghị trả tự do cho ông Vươn ngay tại tòa --------------- Viện Kiểm Sát vẫn cáo buộc ông Vươn tội "giết người", đề nghị giữ nguyên mức án --------------- Ông Vươn: 'Đạn bắn chim không thể làm chết người' --------------- Tòa phúc thẩm khiến Giám đốc Công an TP. Hải phòng thất hứa --------------- THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2 .

VỤ ÁN VỀ GIA ĐÌNH "ANH HÙNG NÔNG DÂN" ĐOÀN VĂN VƯƠN Ở TIÊN LÃNG , HẢI PHÒNG - NẠN NHÂN BỊ CSVN CƯỚP ĐẤT VÀ BỎ TÙ .        http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/nhung-bai-lien-quan-ve-vu-cua-gia-inh.html


Xét xử phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn: Luật sư đề nghị trả tự do cho ông Vươn ngay tại tòa

30/7/2013


"Hoặc là hủy bản án để điều tra lại, hoặc xem xét để có thể trả tự do cho bị cáo tại tòa"- Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX).


Sáng nay, phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố trước tòa đã đưa ra quan điểm đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo.


Cần bổ sung điều 53 về phạm tội chưa đạt



Phân tích về hành vi phạm tội của các bị cáo, Đại diện VKSND tối cao nhận định, hành vi của các bị cáo là rất quyết liệt, dùng mìn tự tạo kích nổ bình ga, dùng súng bắn về phía đơàn cưỡng chế. Các kết quả giám định thương tích của người bị hại cho thấy, khoảng cách bắn có thể gây sát thương, gây nguy hiểm cho người bị hại. Tòa sơ thẩm xử các bị cáo phạm tội giết người là có căn cứ.
Bị cáo Vươn tại tòa

Đoàn cưỡng chế gồm các lực lượng công an, quân đội, không có hành vi xâm hại sức khỏe, tài sản của các bị cáo, họ đang thực thi công vụ, nhưng các bị cáo đã có hành vi chống đối quyết liệt nên tòa sơ thẩm xử các bị cáo tội chống người thi hành công vụ là có căn cứ pháp luật, không oan. 

HĐXX sơ thẩm đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo nhưng trong vụ án này, hậu quả chết người chưa xảy ra nên cần áp dụng bổ sung điều 53 BLHS về phạm tội chưa đạt. 

Bị cáo Đoàn Văn Vươn giữ vai trò chủ mưu. Bị cáo đã hướng dẫn Quý, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vươn với với vai trò chủ mưu là đúng. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, nay cần bổ sung, áp dụng thêm điều 53 BLHS (phạm tội chưa đạt)

Bị cáo Đoàn văn Quý là người trực tiếp gây thương tích cho 7 người. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là đã ra đầu thú, nhưng tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo không thành khẩn khai báo, Tòa sơ thẩm xử bị cáo ngang bằng với Đoàn Văn Vươn là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn tiếp tục quanh co che giấu hành vi phạm tội cho các bị cáo khác nên đề nghị giữ nguyên bản án 5 năm tù.

Bị cáo Đoàn Văn Sịnh, Tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tinh tiết mới nên không xem xét giảm mức án cho bị cáo. 

Bị cáo Đoàn Văn Vệ, đã khai nhận hành vi mua hộ súng, tiếp sức cho các bị cáo khác phạm tội, nhưng tại tòa (cả sơ thẩm và phúc thẩm), bị cáo khăng khăng không nhận tội, Tòa xử 2 năm tù giam là cần thiết. 

Đối với các bị cáo bị buộc tội danh chống người thi hành công vụ, Đại diện VKSND tối cao nhận định: 

Bị cáo Thương tại cơ quan điều tra khai báo thành khẩn nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm không thành khẩu. Tòa sơ thẩm đã xem xét, trong vụ án này, bị cáo có chồng là Đoàn Văn Vươn đang bị kết án tù giam nên đã xử bị cáo 15 tháng tù cho hưởng án treo là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. 

Bị cáo Phạm Thị Báu có vai trò tích cực hơn, rải rơm, mua mũ, mua xăng, Tòa sơ thẩm xét vai trò cao hơn bị cáo Thương là phù hợp. Tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo không thành khẩn. Do chồng bị cáo cũng đang bị giam nên xử bị cáo 18 tháng tù, cho hưởng án treo là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. 

Từ những nhận định trên, Đại diện VKSND tối cao đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo. 

Luật sư đề nghị trả tự do cho ông Vươn ngay tại tòa

Tranh luận lại quan điểm của vị công tố, Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến động cơ của vụ án này. 

Theo luật sư Hải và một số vị luật sư khác, do quá bức xúc vì bị cưỡng chế đất sai pháp luật, bản thân gia đình ông Vươn sau khi nhận được quyết định cưỡng chế đã kiến nghị tới nhiều cấp, nhiều ngành để bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình mình, ông Vươn đã cố bảo vệ đầm bằng các biện pháp ôn hòa, cầu cứu tới tòa án và các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết. 

Vụ việc xảy ra đúng như các bị cáo khai nhận, chỉ là gây tiếng vang để mong được công luận và cơ quan cấp cao hơn quan tâm giải quyết. 

Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị phải làm rõ vấn đề công vụ. Công vụ phải đúng pháp luật, nhưng ở đây, theo luật sư phân tích thì không phải là công vụ đúng pháp luật. Việc thi hành quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật, thể hiện ở chỗ, quyết định cưỡng chế là 19,3ha, nhưng khi triển khai đã thực hiện cả diện tích ngoài phạm vi cưỡng chế. Việc huy động lực lượng vũ trang tham gia cưỡng chế là trái pháp luật. 

Để bảo vệ quan điểm, các bị cáo nổ súng là hành vi phòng vệ chính đáng, luật sư phân tích: 

Để vào khu vực 19,3ha (là diện tích trong quyết định cưỡng chế) có nhiều đường đi, trong đó có đường công vụ, còn con đường bê tông là của nhà ông Quý và nhà ông Vươn tự đầu tư, không phải là đường công vụ. Khu vực đó chưa bị cưỡng chế, gia đình ông Quý vẫn đang có quyền sử dụng, ăn ở sinh hoạt bình thường nên việc Đoàn cưỡng chế đi qua con đường đó không thông báo trước cho gia đình là vi phạm quyền chỗ ở, các bị cáo nổ súng là phòng vệ chính đáng. 

Các luật sư đều có quan điểm phân tích về kích thước đạn, khoảng cách bắn, cách thức lập rào chắn (ở khoảng cách xa 40m mới tới ngôi nhà), cho nổ bình ga, nổ súng là những cảnh báo nguy hiểm ở mức độ tăng dần. 

Việc kích nổ bình ga chỉ bằng vật liệu nổ, chứ không phải mìn, sự lựa chọn loại đạn có kích cỡ nhỏ (dưới 5mm) không có khả năng sát thương, đủ bằng chứng cho rằng các bị cáo không cố ý tước đi sinh mạng của người cưỡng chế. Bị cáo Vươn cũng đã khai nhận thể hiện rõ bị cáo đã tìm mọi cách không gây sát thương cho người khác. Ý thức của các bị cáo là để cảnh báo là chính. 

Ngoài ra, theo các luật sư, lời khai của các bị cáo bị đánh (Sịnh khai bị đánh gẫy răng) nhưng không được giám định. Băng ghi hình không được đưa ra để làm bằng chứng khách quan...

Với những phân tích như đã nêu, "Hoặc là hủy bản án để điều tra lại, hoặc xem xét để có thể trả tự do cho bị cáo tại tòa"- Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị HĐXX.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục phần tranh tụng tại tòa.


__________


Y án với anh em Đoàn Văn Vươn

Cập nhật: 08:32 GMT - thứ ba, 30 tháng 7, 2013

Anh em nhà ông Vươn trong phiên sơ thẩm hồi tháng 4
Tòa sơ thẩm đã tuyên bố anh em ông Vươn phạm tội 'Giết người'

Tòa phúc thẩm tại Hải Phòng giữ nguyên án tù với anh em ông Đoàn Văn Vươn, tuy giảm án cho hai người khác.

Chiều ngày 30/7, tòa bác đơn kháng cáo của ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu, giữ nguyên bản án sơ thẩm với các bị cáo này.

Như vậy, ông Vươn và Quý bị tuyên phạt 5 năm tù; bà Phạm Thị Báu bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bà Nguyễn Thị Thương bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Đoàn Văn Sinh được giảm 9 tháng, còn 2 năm 9 tháng tù, và ông Đoàn Văn Vệ được giảm 5 tháng, còn 19 tháng tù giam.

Quyết tâm giết người?

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng Tư, hai anh em Vươn-Quý bị tuyên bố là có tội ‘Giết người’ với bản án 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh, anh ông Vươn, 3 năm rưỡi; Đoàn Văn Vệ, cháu ông Vươn, 2 năm trong khi hai người vợ của ông Vươn và Quý nhận 15 tháng tù treo vì tội ‘Chống người thi hành công vụ’.

Lập luận của Viện Kiểm sát để đề nghị không giảm án là vì ‘các bị cáo mong muốn và quyết tâm thực hiện hành vi giết người’ và chỉ với may mắn ‘hậu quả giết người không xảy ra’ và ‘nằm ngoài mong muốn của các bị cáo’, theo tường thuật của báo Người Lao Động.
"Hành vi của các bị cáo là hết sức quyết liệt để chống lại đoàn cưỡng chế, dùng mìn tự tạo, súng bắn đạn hoa cải, rải rơm rạ để dùng xăng đốt, có ý chống lại đến cùng."
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Cáo trạng nêu rõ hành động của gia đình ông Vươn tấn công vào lực lượng cưỡng chế tại khu đầm tôm của gia đình tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng hôm 5/1 năm 2012 là có bàn bạc, lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước.

Theo cáo trạng thì nhà họ Đoàn đã dàn trận bằng cách dựng rào chắn, gài mìn rồi đặt bình gas lên trên với ý định kích cho mìn nổ để làm nổ bình gas. Tuy nhiên, mìn nổ nhưng bình gas lại không nổ.

“Hành vi của các bị cáo là hết sức quyết liệt để chống lại đoàn cưỡng chế, dùng mìn tự tạo, súng bắn đạn hoa cải, rải rơm rạ để dùng xăng đốt, có ý chống lại đến cùng,” bản luận tội nêu.

“Các bị cáo cũng nhận thức được việc sử dụng vũ khí súng, mìn tự tạo trên có thể gây nguy hiểm đến người khác và người trong nhà nên tiến hành đưa tài sản, người thân đi chỗ khác trước khi đoàn cưỡng chế đến.”

Báo mạng VietnamNet cũng dẫn cáo trạng nói rằng lực lượng cưỡng chế chỉ ‘thực thi công vụ’ và ‘không có bất kỳ hành vi nào xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của các bị cáo’ để bác lại lập luận ‘phòng vệ chính đáng’ của các bị cáo.

Phòng vệ chính đáng?

Đoàn Văn Vươn trong phiên tòa sáng 30/7
Ông Vươn một mực khẳng định rằng mình không 'giết người' (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên trước tòa anh em ông Đoàn Văn Vươn đã kêu oan rằng họ ‘không hề có ý định giết người’.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Vươn nói tại tòa rằng mục đích việc làm phản kháng của gia đình ông là ‘tạo tiếng vang’ để thu hút sự chú ý của chính quyền trung ương về vụ việc chứ không phải nhằm ‘giết người’.

“Bị cáo đã yêu cầu chú Quý khi dùng súng hoa cải không được dùng đạn bắn thú và bắn cá, mà phải dùng đạn bắn chim, loại nhỏ hơn, mà phải bắn khoảng 20 mét trở ra, vì nếu bắn gần và dùng đạn cỡ lớn sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bị bắn,” Thanh niên dẫn lời ông Vươn nói.

Lời khai của ông Vươn trước tòa được ông Quý khẳng định: “Khi có quyết định cưỡng chế, anh Vươn có nói với bị cáo thế này thì bị mất trắng rồi, phải gây tiếng nổ để tố cáo với Trung ương,” cũng báo Thanh Niên dẫn lời ông Quý nói trước tòa.
"Bị cáo đã yêu cầu chú Quý khi dùng súng hoa cải không được dùng đạn bắn thú và bắn cá, mà phải dùng đạn bắn chim, loại nhỏ hơn, mà phải bắn khoảng 20 mét trở ra, vì nếu bắn gần và dùng đạn cỡ lớn sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bị bắn."
Đoàn Văn Vươn khai trước tòa

“Anh Vươn dặn chỉ được dùng súng hoa cải, không được dùng súng quân dụng, đạn thì chỉ dùng đạn bắn chim là đạn nhỏ, không được dùng đạn bắn thú.”

Còn các luật sư biện hộ cho bị cáo thì nghi ngờ về kết quả giám định tang vật là các loại vũ khí mà hai anh em Vươn và Quý đã sử dụng để tấn công lực lượng cưỡng chế. Các giám định viên cho rằng các loại vũ khí này ‘có thể giết người’.

Tuy nhiên, báo Người Lao Động tường thuật rằng các luật sư Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Hà Luân biện hộ cho các bị cáo cho rằng kết quả giám định ‘rất chung chung, không xác thực và không có cơ sở vững chắc’.

BBC


Đại diện VKSNDTC đọc bản luận tội đối với 6 bị cáo. (Ảnh. Xuân Hải).
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay 30/7. (Ảnh. Xuân Hải)


__________



Khẳng định loại "đạn bắn chim" dùng chống trả lực lượng cưỡng chế không thể làm chết người, ông Đoàn Văn Vươn xin đứng ra làm thí nghiệm để bắn loại đạn này. Tuy nhiên, phía giám định kết luận, đạn này có thể gây sát thương.

Chiều 29/7, phiên phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn tiếp tục với phần thẩm vấn các bị hại trong vụ án. Chủ tọa Vinh Quang cho hay, các bị hại không kháng cáo nhưng để làm rõ các vấn đề liên quan nên đã triệu tập đến phiên toà.

Ông Lê Văn Mải, người bị thương khi chỉ huy các tổ công tác cưỡng chế khu đầm nuôi tôm của bị cáo Vươn cho rằng, mình đang thi hành công vụ. Còn bị hại Vũ Anh Tuấn, thành viên tổ công tác số 3 tiên phong vào khu vực cưỡng chế cho biết, sau khi quả mìn nổ ở hàng rào thứ nhất, đã cùng đồng đội tiến sát hàng rào thứ hai. Gần đến căn nhà hai tầng của ông Quý, ông Tuấn bị trúng đạn.


"Qua khe hở, tôi thấy rõ trong nhà còn 2 - 3 người khác", bị hại Tuấn trình bày. Tuy nhiên, ở phần thẩm vấn, bị cáo Quý cho rằng lúc đó chỉ có mình đứng trong nhà nổ súng ra.

v3-1375110034_500x0.jpg
Ông Đoàn Văn Vươn và các anh em tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Việt Dũng.

Phiên xử phúc thẩm vắng mặt hai bị hại công tác trong quân đội nên Hội đồng xét xử đã thông báo lời khai của họ. Nội dung lời khai thể hiện lại việc tham gia buổi cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng. Tham gia đoàn cưỡng chế, họ được phân công đi đầu dò mìn, tiếp đó là lực lượng công an.

Sau vụ nổ, tổ công tác vẫn tiến lên dò mìn và hai người bị thương ở mặt. 6 bị hại được xác định tổn thương sức khoẻ 11 - 36%.


Đại diện Viện KSND Tối cao hỏi bị cáo Vươn về việc, ông này cho rằng khi bị xâm phạm quyền và lợi ích nên đã lên kế hoạch chống trả tổ cưỡng chế, đồng thời chất vấn quyền và lợi ích của các bị cáo Vệ và Sịnh. Theo quan điểm của cơ quan công tố, hai bị cáo này không liên quan đến khu vực cưỡng chế bởi hơn 20 ha đầm được chính quyền giao cho bị cáo Vươn.


Trong khi đó, các luật sư của bị cáo Vươn, Quý tập trung vào việc xác định loại đạn được sử dụng có thể gây sát thương với người hay không. Ông Vươn nói: "Tôi khẳng định đạn bắn chim bắn khoảng 20 - 30 m không thể làm chết người. Tôi xin đứng ra làm thí nghiệm để bắn loại đạn này". Do các vết thương có đường kính là 5 mm nên luật sư cho rằng loại đạn bắn ra phải nhỏ hơn 5 mm.


Tuy nhiên, giám định viên Lê Tuyết Cẩn cho hay, sau khi công an gửi các mẫu vật gồm 3 loại đạn (2,5 mm, 3,5 mm và 8,5 mm) đã làm các giám định và kết luận chúng có thể gây sát thương, tử vong. "Chúng tôi dựa vào các phương tiện máy móc khoa học cùng với việc dựa trên nhiều thực nghiệm", ông Cẩn cho biết.


Tại toà, một lần nữa luật sư tiếp tục đưa ra hai bức ảnh, trong đó có việc trên các bức tường trong và ngoài nhà ông Quý đều có vết lỗ chỗ. Bị cáo Quý khai trước đó không hề có, và khẳng định vết lõm này do lực lượng cưỡng chế gây nên. Nhân chứng Vũ Văn Thuỷ tham gia tổ cưỡng chế khẳng định mình cầm theo khẩu K54 nhưng "chỉ bắn chỉ thiên khi thấy anh Tuấn dính đạn, máu mê đầy mặt".

Việt Dũng - 
Vnexpress


__________




Thứ ba, ngày 30 tháng bảy năm 2013




Vụ án Đoàn Văn Vươn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2

 THÔNG CÁO BÁO CHÍ – SỐ 2
Về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng
được xét xử phúc thẩm
Hải Phòng, tối ngày 29/07/2013 


Thay mặt bà Nguyễn Thị Thương – vợ ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Báu (tức Hiền) – vợ ông Đoàn Văn Quý, chúng tôi xin cám ơn nhiều báo điện tử đã thông tin tương đối đầy đủ về diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1 trong ngày 29/07/2013, như Người Lao Động, Thanh Niên, Vnexpress, Vietnamnet…Chúng tôi xin nhấn mạnh và bổ sung những thông tin sau trong phiên tòa ngày 29/07/2013:

  1. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã bác yêu cầu triệu tập một số lãnh đạo liên quan của huyện Tiên Lãng với lý do là không cần thiết triệu tập thêm. Chúng tôi cho rằng việc triệu tập những người này là cần thiết để xác định rõ nguyên nhân phát sinh sự kiện ngày 05/01/2012 và tình tiết có “thi hành công vụ” đúng pháp luật hay không ?
  2. Các bị cáo Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Vươn đều khẳng định từ ngày 05/01/2012 đến ngày 10/01/2012 bị bắt giữ khi không có lệnh bắt hoặc biên bản phạm pháp quả tang theo quy định của Pháp luật, trong đó bà Thương và bà Báu bị ép buộc viết đơn tự nguyện ở lại để làm việc với cơ quan điều tra. Các bị cáo Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Quý đều khai đã bị đánh đập, ép cung tại cơ quan điều tra.  Bị cáo Đoàn Văn Sịnh khai bị đánh gãy nhiều răng và đã đưa hàm răng mất nhiều răng cho Hội đồng xét xử thấy. Bị cáo Đoàn Văn Quý khai đã bị một Điều tra viên đạp vào mặt trước mặt kiểm soát viên và quản giáo. Bị cáo Đoàn Văn Vệ cho biết một Điều tra viên đã hứa hẹn trả tự do cho bị cáo nếu gia đình bị cáo trao tiền cho Điều tra viên này, bị cáo Vệ đã khai tại phiên tòa sơ thẩm nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào làm việc với bị cáo về vấn đề này.
  3. Luật sư Nguyễn Hà Luân đã hỏi người được coi là bị hại Vũ Anh Tuấn, công an huyện Tiên Lãng về lời khai của ông này tại phiên tòa sơ thẩm rằng có một hố đào khiến cho Đoàn cưỡng chế không thể đi thẳng được từ đê vào khu vực cưỡng chế 19,3 ha, dẫn đến Đoàn cưỡng chế phải đi qua căn nhà 2 tầng của bị cáo Đoàn Văn Quý (nằm ngoài khu vực cưỡng chế 19,3 ha). Luật sư Luân yêu cầu ông Tuấn chỉ rõ vị trí cụ thể hố đáo này trên sơ đồ do chính cơ quan điều tra lập ra, nhưng ông Tuấn đã không chỉ được và từ chối trả lời câu hỏi này.
  4. Bị cáo Đoàn Văn Vươn không đồng ý với kết luật giám định của Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần, khẳng định chỉ đạo dùng loại hạt chì bắn chim loại nhỏ 2,5 – 3,5 mm, không thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác ở khoảng cách 20 - 30m và sẵn sàng làm mục tiêu thử nghiệm cho việc thực nghiệm bắn đạn hạt chì kích thước này để có kết luận chính xác. Luật sư Nguyễn Việt Hùng hỏi Giám định viên Lê Viết Cần tại sao Đoàn Văn Quý bắn ở khoảng cách 18m, một số chiến sĩ bị trúng đạn, nhưng tính mạng vẫn được bảo toàn, và đến hôm nay trông vẫn khỏe mạnh không như kết luận của Giám định viên này. Giám định viên Cần cho biết ông không được tiếp xúc về các vị trí dính đạn nên không thể trả lời được câu hỏi này.  Các ông Vươn và Qúy cho biết không được nhận dạng nhiều mẫu vật quan trọng (mà cơ quan điều tra đã gửi đến cơ quan giám định), có nghĩa chưa thể khẳng định những mẫu vật này liên quan trực tiếp đến 02 phát đạn mà ông Quý đã bắn.  Giám định viên Cần không đưa ra được căn cứ, cơ sở khoa học cụ thể nào để đưa ra kết luận giám định về súng đạn.
  5. Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu trong phiên tòa không sử dụng từ “mìn” khi đề cập đến những vật liệu nổ trong vụ án, vì theo pháp luật Việt Nam, “mìn” là vũ khí quân dụng, trong khi Giám định viên chất nổ không xác định những vật liệu liên quan này là “mìn” và cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm các bị cáo về việc tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng.
  6. Những người được coi là bị hại (công an huyện Tiên Lãng) đã từ chối trả lời câu hỏi của một số luật sư yêu cầu giải thích được những mâu thuẫn giữa những lời khai, báo cáo của họ ngay sau khi có sự kiện ngày 05/01/2012 với những lời trình bày sau này.

Trân trọng
Luật sư Trần Vũ Hải

__________





Thứ hai, ngày 29 tháng bảy năm 2013

TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN


Ảnh khu vực tòa án ND HP phiên phúc thẩm xét xử vụ án Tiên Lãng
.
Hôm nay, 29/7/2013, phiên tòa phúc thẩm liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân TP. Hải Phòng. Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 29 đến 31/7/2013.


6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn cùng bị truy tố tội danh “Giết người” và “chống người thi hành công vụ” sau vụ nổ súng chống cướp đất chấn động dư luận ngày 5 tháng 1 năm 2012.


Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 4 năm nay, 6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn đều bị tòa án Hải Phòng tuyên phạt những bản án rất nặng nề:


Anh Đoàn Văn Vươn bị kết án 5 năm tù giam
Anh Đoàn Văn Quý bị kết án 5 năm tù giam
Anh Đoàn Văn Sịnh bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam
Anh Đoàn Văn Vệ bị kết án 2 năm tù giam.
Chị Phạm Thị Báu bị kết án 18 tháng tù treo
Chị Nguyễn Thị Thương bị kết án 15 tháng tù treo


Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Được biết, sẽ có 8 luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa.
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc phiên tòa liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn, phiên phúc thẩm vụ án 'hủy hoại tài sản' đối với các quan chức địa phương tham gia cướp đất, phá nhà anh Vươn cũng sẽ diễn ra vào ngày 1/8.
______________

06:38
Gia đình anh Đoàn Văn Vươn đang trên đường đi từ Tiên Lãng lên tp để tham gia và dự phiên tòa.
Tối qua, một số nhân sĩ trí thức và các blogger đã có mặt tại tp HP.


07h20: Mưa lớn tiếp tục trút xuống tp cảng.
07h40: Trời tạm ngớt mưa. Các chị Thương và Hiền đã có mặt ở khu vực tòa án.
Đại tá Nguyễn Đăng Quang đang đến trụ sở tòa án.


07h45: Phiên tòa chưa thể bắt đầu vì các chị Thương , Hiền vẫn bên ngoài tòa án.
Xung quanh khu vực tòa án bị phong tỏa trong khoảng 2km. Tuyến đại lộ Lê Hồng Phong chạy ngang qua Tòa án bị cấm đường. Dọc đường phía đối diện lực lượng công an dày đặc cùng với dây chắn và biển báo chữ vàng nền đỏ cấm tụ tập đông người.


Một xe cứu hỏa đã chờ sẵn. Nhiều xe công an chạy qua chạy lại suốt dọc 2km xung quanh tòa án.  


08h40: Đại tá Nguyễn Đăng Quang và nữ sĩ Hiền Giang đành phải lên xe về khách sạn, vì không vào được phiên tòa. Như vậy, Tướng Ca đã bội ước với Đại tá Quang.  


Hôm nay, gia đình họ Đoàn và các bạn nghề của anh Vươn chừng 40 người đã đến để tham dự phiên tòa. Công an Hải Phòng cho 20 người được vào bên trong tại vị trí cách cổng sau của tòa án chừng vài trăm mét (các ảnh số 1, 2, 3 dưới đây). Nhưng khi vào đến cổng trong thì chỉ có 5 người được vào dự tòa gồm Mẹ anh Vươn và các bà vợ của các phạm nhân. Tất cả số còn lại, tiếp tục bị đuổi ra. Hiện nay họ đang đứng dưới mưa ướt lụt thụt, để ngóng vào bên trong. Gia đình họ Đoàn cho biết: Đây chính là hành động lừa gạt của lực lượng an ninh đối với gia đình họ.  


Các bạn nghề của anh Đoàn Văn Vươn thuộc Hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng đã lên xe đi vào TP nhưng họ bị công an huyện chặn ngay khi vừa xuất phát. Họ đành phải ở lại quê nhà ngóng về phiên tòa.


09h05: Mưa tạnh. Trời hửng nắng.


Hình ảnh trực tiếp từ Tòa án Nhân dân Hải Phòng




Gia đình họ Đoàn và bà con thân thích đang đứng chờ tập hợp đầy đủ để vào dự phiên tòa



Xe cứu hỏa chờ sẵn bên cạnh tòa án



FB Phan Tất Thành cho biết: Bà con Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ninh chiều qua về HP không có chỗ ăn ngủ, ngồi qua đêm vật vạ ở Big C, thềm các trụ sở. Đội mưa gió đến sáng, đang ăn sáng chuẩn bị đến tòa án thì bị đưa về CA phường, oto của các địa phương chờ sẵn chở bà con về quê. Các chị em điện thoại cho tôi báo như vậy. Chị Gấm đã sắp đến địa giới HP-Quảng ninh. Dân Vĩnh phúc, Ninh bình đang ngồi ở CA phường chờ xe. Tôi bảo sao chị lại để bị bắt ? Trả lời: Công an đông lắm, không chạy được, anh đừng đến.




Được đăng bởi Tễu


- BÁO TẦM NHÌN TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN HỌ ĐOÀN 


- BÁO THANH NIÊN TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN HỌ ĐOÀN 




_______


Tòa phúc thẩm khiến Tướng Ca -Giám đốc Công an TP. Hải phòng thất hứa?!



Thứ ba, 30/7/2013 7:45 GMT+7

Tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP. Hải Phòng

Nguyên Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang và đoàn cựu chiến binh Quân đội, Công an cùng các đồng nghiệp và người thân đã tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn ở ngoài cổng cho dù có được lời hứa tạo điều kiện của Tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP. Hải phòng!




Theo như Thư ký của Tòa phúc thẩm– TANDTC cho biết: Tòa không cấp giấy tham dự cho những người yêu cầu, màviệc này sẽ do Công an thành phố Hải Phòng xem xét, giải quyết.


Có được "hướng dẫn" của tòa, khoảng 19h30 tối ngày 28/7/2013, Luật sư  bào chữa cho Đoàn văn Vươn và cựu Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang đã đến  trụ sở công an TP. Hải phòng gặp Tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP. Hải phòng để xin cấp giấy phép tham dự phiên tòa.

Tại buổi gặp, Tướng Ca hứa sẽ tạo điều kiện cho mọi người được tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng ngày 29/7/2013”
Có được lời hứa của Tướng Ca, mọi người thầm cảm ơn và vui vẻ ra về. 

Nhưng nguyên Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang và đoàn cựu chiến binh Quân đội, Công an cùng các đồng nghiệp và người thân đã tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn ở ngoài cổng cho dù có được lời hứa tạo điều kiện của Tường Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP. Hải phòng. Nhưng, kể cả đứng ngoài cổng cũng không được vì có biển cấm tụ tập đông người!
Cổng TAND thành phố HP

Theo người gác cổng, tờ giấy có chữ ký của Tướng Ca là không hợp lệ. Muốn vào tham dự phải có giấy của tòa. Phóng viên các báo, đài muốn vào tác nghiệp cũng phải đăng ký trước và được tòa cấp thẻ thì mới được vào.

Trong thư yêu cầu gửi ông Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, Nguyên đại tá Nguyễn Đăng Quang và các cựu chiến binh viết: " Chúng tôi tin rằng là một Thẩm phán của Tòa tối cao, Ông sẽ đảm bảo qui định(*) trên được thực thi trong phiên tòa do ông làm chủ tọa, cấp cho chúng tôi giấy để tham dự phiên tòa"

(*)Qui đinh trên là điều 18 Bộ luật tố tụng hình sự: "Việc xét xử của Tòa án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự"
                                                                                                                                       Nhóm PV Tamnhin





XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

1 nhận xét:

  1. Kim Kim : Phiên toà như là "Hài Kịch" của csVN đã hạ màn , nhưng bao ấm ức trong Dân không thể nào nguôi ngoai ...
    Thực là "Hài Chua ngoét " : diễn đi rồi diễn lại , càng diễn càng xa Dân , đảng của phường vô lại , của một "Lũ Thú+ Nhân "

    Trả lờiXóa