Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

3 trẻ tử vong: 'Trảm' bác sĩ vì chưa thấy nguyên nhân? ------ Bộ Y tế 'không thể làm rõ nguyên nhân' 3 trẻ chết sau khi tiêm vaccine !! Làm Bộ Trưởng như thế này còn vẫn không biết tự trọng mà từ chức ? Nhục !


Thứ ba, 30/7/2013 05:04 GMT+7

Bộ Y tế 'không thể làm rõ nguyên nhân' 3 trẻ chết sau tiêm văcxin



vxin34-1375097831_500x0.jpg
Ảnh minh họa: WP.

Với lý do công tác kiểm tra, xác minh của Bộ Y tế không thể làm rõ nguyên nhân 3 bé sơ sinh ở Quảng Trị tử vong, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã "cầu viện" Bộ Công an. 


Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là sự cố hy hữu đáng tiếc và bất thường nhưng đặc biệt nghiêm trọng gây tử vong cùng lúc 3 trẻ. Công tác kiểm tra, xác minh của Bộ Y tế không thể làm rõ được nguyên nhân.

"Bộ Y tế nhận thấy cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che và gây dư luận không tốt", bà Bộ trưởng nhấn mạnh trong công văn gửi người đồng cấp Bộ Công an.

Theo đó, vì sức khỏe của người dân, Bộ Y tế đề nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân vụ việc và có kết luận một cách sớm nhất.


Ngày 20/7, tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xảy ra vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B. Những cái chết đều đến trong vòng một giờ sau khi chích ngừa, với những biểu hiện tương tự nhau.

Bộ Y tế đã cử đoàn công tác tới Quảng Trị để phối hợp với Sở Y tế, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan xác minh tìm hiểu nguyên nhân. Dựa trên kết quả kiểm tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, Bộ Y tế sơ bộ kết luận đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng văcxin viêm gan B, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 26/7, Bộ trưởng Y tế cũng đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với cá nhân có sai sót trong vụ tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa. Chiều 27/7, một bác sĩ và một hộ lý trực tiếp liên quan vụ việc bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Việt Nam, trong mọi quy trình y tế đều chứa đựng rủi ro và văcxin cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ của văcxin là rất nhỏ và không kéo dài (đau tại chỗ tiêm, sốt kéo dài dưới 1 ngày). Sốc phản vệ sau khi tiêm văcxin có xảy ra, nhưng cực kỳ hiếm. Đối với văcxin viêm gan B, cứ một triệu lần tiêm thì tỷ lệ sốc phản vệ chưa tới 1,1 lần.

Theo WHO, tại Việt Nam, khoảng 10-12% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B. Vì thế, việc phòng bệnh từ mẹ sang con là một tác nhân quan trọng khiến cho các ca nhiễm HBV ở Việt Nam ở mức cao.

Ngoài ra, WHO cho rằng việc xác định trước người mẹ dương tính với virus viêm gan B sau đó mới tiêm ngừa cho con rất khó thực hiện. Các cơ sở chăm sóc tiền sản cho bà mẹ không có đủ trang thiết bị để tiến hành xét nghiệm hoặc thiếu tài chính để làm. Ngân sách cần thiết để xét nghiệm có thể cũng tương đương với mức dành cho chương trình tiêm chủng trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, mũi tiêm này cũng giúp hoàn tất các đợt tiêm chủng ngừa viêm gan B đúng lúc với tỷ lệ cao hơn, và thậm chí hoàn tất quá trình tiêm chủng này. Vì thế, để ngừa bệnh viêm gan B mãn tính, WHO vẫn tiếp tục khuyến nghị nên tiêm liều văcxin phòng bệnh viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, 2 liều kế tiếp sẽ được bổ sung vào một năm sau đó.

Viêm gan B là một bệnh rất nghiêm trọng, thời điểm này chưa có phương pháp điều trị rõ ràng với trường hợp bị nhiễm viêm gan B cấp tính. Văcxin viêm gan B là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn virus viêm gan B và các hệ quả của nó, như tăng rủi ro về xơ gan và ung thư gan.

Đại diện WHO cho rằng, tính an toàn của văcxin viêm gan B liên tục được nghiên cứu từ khi chúng được sử dụng lần đầu tiên. Bất chấp vô số các nghiên cứu dài hạn, vẫn không có bằng chứng về những tác dụng phụ nghiêm trọng, kéo dài có liên quan đến tiêm chủng viêm gan B.

Phương Trang - Hà An - Vnexpress

BÀI LIÊN QUAN


- Thứ sáu, ngày 26 tháng bảy năm 2013 Yêu cầu bà Nguyễn Thị Kim Tiến phải từ chức ngay lập tức. ----- Gần 20 em bé đã tử vong sau tiêm vaccine chỉ trong vòng 2 năm qua tại Việt Nam ------ KÊU KHÔNG THẤU TRỜI XANH ----- XIN CHO TÔI ĐỪNG NHÌN THẤY MẶT NGƯỜI --------- CÙNG KÝ TÊN ĐỀ NGHỊ BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ TỪ CHỨC ! http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/yeu-cau-ba-nguyen-thi-kim-tien-phai-tu.html

- Thứ ba, ngày 23 tháng bảy năm 2013 Chưa hết bàng hoàng, lại thêm bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccin ở Bình Thuận , nghi bị chích thuốc ngừa kém phẩm chất . -------- Bốn trẻ sơ sinh đã chết vì chích ngừa viêm gan B . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/chua-het-bang-hoang-lai-them-be-so-sinh.html

- Thứ hai, ngày 22 tháng bảy năm 2013 Quảng Trị: 3 trẻ sơ sinh cùng tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B . Đau xé lòng nước mắt người thân . Bao giờ trẻ sơ sinh mới thôi chết oan vì vaccine ? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/quang-tri-3-tre-so-sinh-cung-tu-vong.html


__________________



 3 trẻ tử vong: 'Trảm' bác sĩ vì chưa thấy nguyên nhân?


Bài của tác giả Lam Lam trên trang baodatviet.vn đã bị gỡ sau hơn 2h đăng, bởi nội dung chỉ trích mạnh mẽ về bộ trưởng tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong công tác xử lý vụ "3 trẻ em tử vong do tiêm vacxin" bằng cách thí tốt. Mời các bạn xem links được đăng lại trên trang chaobuoisang.net

Đúng 3 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận, người trực tiếp tiêm vaccine viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác.

Không thấy nguyên nhân nhưng vẫn đình chỉ

Thông tin cho biết, đích thân Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành đã ký quyết định này. Đồng thời yêu cầu hai cán bộ y tế trên có trách nhiệm phối hợp với Bệnh viện và các cơ quan điều tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm việc thực hiện tiêm chủng theo quyết định của Bộ Y tế.
Thêm 3 đứa trẻ tử vong vì vaccine, Bộ Y tế vẫn chưa thể trả lời về nguyên nhân

Sở Y tế Quảng Trị cũng giao trách nhiệm cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và báo cáo sớm nhất về Sở Y tế về những sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Như vậy, có thể thấy Bộ trưởng không hề "nói chơi". Quyết sách nhanh, gọn quyết liệt của Bộ trưởng có thể hiểu được khi bộ trưởng giải thích do lịch trình kín mít nên không thể có đủ thời gian để đến thăm gia đình 3 cháu bé sơ sinh bị tử vong.

“Bộ Y tế cũng đã có đoàn công tác tại Quảng Trị thăm hỏi, chứ tôi không thể trực tiếp đi”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Bởi lẽ bà phải tập trung hoàn toàn tâm lực, sức lực và trí lực để truy tìm cho ra cái nguyên nhân đã gây chết trẻ khiến bà mất ăn mất ngủ, minh oan cho tiếng tăm cả ngành y tế của bà. 

Bộ trưởng cũng cho biết, bà đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế tìm nguyên nhân, khắc phục hậu quả. Cùng với đó, bà và lãnh đạo chính quyền địa phương, Sở Y tế Quảng Trị... họp thống nhất các phương án khắc phục.

Nhiều người đã lên tiếng tiếc nuối khi Bộ trưởng Tiến đã bỏ qua cơ hội học làm chính khách. Tuy nhiên, không phải Bộ trưởng Tiến không thích làm chính khách mà một tay đôi việc, bà Tiến vừa phải Bộ trưởng tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh, thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn vừa phải chỉ đạo từ xa, tập chung đưa ra những quyết sách cụ thể hóa trách nhiệm của ngành y tế đối với sức khỏe của người dân. 

Quyết tâm tìm nguyên nhân còn từng được bà Tiến khẳng định khi cho rằng, bộ hoàn toàn có thể đảm đương được kể cả những vụ việc phức tạp, khó khăn vì ngành y tế có cả một lực lượng hùng hậu gồm cả nhân lực và vật lực.

Nhưng thể hiện tinh thần cầu thị, luôn khách quan và mong muốn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, Bộ Y tế đã có cả công văn gửi Bộ Công an yêu cầu cùng vào cuộc.

Bà khẳng định: “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vaccine thì xử vaccine; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật..”.

Dư luận có băn khoăn, không hiểu lỗi của vaccine, lỗi của kỹ thuật mà bộ trưởng nhấn mạnh ở đây là ý gì. Có lẽ phải hiểu thế này: người tiêm, vaccine, kỹ thuật là những yếu nhân trực tiếp, hoặc gián tiếp tác động gây ra cái chết của 3 cháu bé sơ sinh, còn Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hương Hóa có làm gì đâu. 

Khi kiểm tra, chả phải đã chứng minh quy trình bảo quản đúng, y tá có kinh nghiệm tiêm trên 20 năm vậy thì sai sót này rõ ràng không thể liên quan đến công tác quản lý của bệnh viện, hay sở được. 

Vậy mới thấy chỉ đạo của bộ trưởng Tiến mạnh mẽ, quyết liệt thế nào, khi chỉ sau 3 ngày Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, lập tức bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận, người trực tiếp tiêm vaccine viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác. 

Dù ngành y tế đã đưa ra kết luận: vụ việc tử vong của 3 cháu bé sơ sinh là "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân". Nhưng thể hiện tinh thần luôn đi đầu, không bỏ sót bất cứ sai phạm nào, Bộ Y tế đã yêu cầu vừa tạm đình chỉ 2 nhân viên y tế, vừa tiếp tục điều tra.

Cách làm quen thuộc

Cách xử lý của Bộ trưởng Tiến dù có không mới, lạ so với những lần trước . 

Có thể thấy ngay, hầu hết những vụ việc liên quan đến vaccine đều được Bộ trưởng Tiến tức tốc vào cuộc. Chủ trương đầu tiên theo phương châm "phòng còn hơn chống" là quyết định ngưng sử dụng để điều tra nguyên nhân. 

Tiếp sau đó, là các tổ chức chuyên ngành của Bộ Y tế như Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, Hội đồng chuyên môn, tổ chức nhiều hội thảo rầm rộ lấy ý kiến của các chuyên gia. Thậm chí, để tăng lòng tin và uy tín, Bộ Y tế đã mời nhiều tổ chức y tế thế giới kiểm định độc lập. 

Nhưng lần nào cũng vậy, khi chưa rõ, Bộ Y tế tạm khẳng định đều do: "sốc phản vệ không rõ nguyên nhân". 

Cũng giống như 9 trường hợp tử vong khi sử dụng vaccine Quinvaxem, hay nhiều trường hợp tử vong do vaccxine đơn lẻ khác xảy ra ở Bình Thuận, Đà Lạt, Hà Nội, Bình Định... 

Nguyên nhân tử vong chưa được kết luận chính thức nhưng Bộ lại vội vàng cho sử dụng lại vaccine với lý do vì sức khỏe của trẻ, hay vì "nước ta nghèo" nên phải dùng vaccine rẻ, dù biết chắc có tai biến.

Lam Lam Báo Đất Việt Đã bị gỡ


Chaobuoisang , Danlambaovn




XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét