Thứ ba, 2/7/2013 15:08 GMT+7
Hà Nội thu phí bảo trì 50.000 đồng với xe dưới 100 cm3
Sáng 2/7, HĐND Hà Nội chốt mức thu phí bảo trì đường bộ mỗi năm đối với xe máy có dung tích dưới 100 cm3 là 50.000 đồng và xe dung tích trên 100 cm3 là 100.000 đồng, không phân chia theo nội hay ngoại thành.
Theo nghị định 18 của Chính phủ về quỹ bảo trì đường bộ, thẩm quyền quy
định mức phí đối với xe máy được giao HĐND các tỉnh thành. Tại kỳ họp
thứ 7 HDNĐ Hà Nội, UBND thành phố đã trình mức phí bảo trì đường bộ là
100.000 đồng một năm đối với mô tô có dung tích xi lanh đến 100 cm3 và
150.000 đồng một năm đối với loại có dung tích xi lanh trên 100 cm3.
Trong khi đó, khung mức phí được Bộ Tài chính quy định là từ 50.000 đồng
đến 100.000 đồng với xe dưới 100 cm3 và từ 100.000 đến 150.000 đồng với
xe trên 100 cm3.
Tại buổi thảo luận về phí bảo trì đường bộ sáng 2/7, đại biểu Nguyễn
Đình Dương cho rằng, ở Việt Nam, phí bảo trì đã thu qua xăng dầu, song
nay chuyển qua thu đầu phương tiện. Tuy nhiên, các quy định còn khá
chung chung, thu phí với toàn bộ xe máy lưu thông trên địa bàn hay chỉ
có xe đăng ký trên địa bàn. Người nộp phí là chủ phương tiện hay là
người sử dụng, là người có hộ khẩu Hà Nội hay tạm trú...
"Áp dụng một mức phí trên nhiều loại đường là chưa hợp lý. Người dân đi
nộp phí hay chính quyền đi thu? Ở nông thôn, thu phí không dễ thực hiện
do quan hệ làng xóm nên khó đảm bảo công bằng. Cá nhân tôi đề xuất nên
phân mức phí ở nội thành và ngoại thành cho phù hợp tính chất đường sá",
ông Dương gợi ý.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương đề nghị dừng thu phí bảo trì đến cuối năm. Ảnh: Đ.L.
|
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Phong cho rằng, mức phí mà UBND đưa
ra tương đối cao, nên để mức thu tối đa với xe trên 100 cm3, còn với
dân bình thường sử dụng xe dưới 100 cm3 thì không nên thu ở mức tối đa.
Bên cạnh đó, nên chia ra 2 khu vực nội thành và ngoại thành vì ngoại
thành "đường không ra đường", cần thu phí sử dụng đường ở mức tối thiểu.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương đề xuất nên dừng thu phí tại thời điểm
này. Nếu cuối năm khả năng thực hiện được thì tiến hành thu sẽ hiệu quả
hơn. "Cần nghiên cứu mức phí để nghị quyết đi vào lòng dân, chúng ta
đang thực hiện ổn định an sinh xã hội, cần cân đối thu phí và không gây
khó khăn cho nhân dân, chính quyền địa phương. Chúng ta cũng cần nghiên
cứu đưa ra thời điểm thực hiện, xem xét trong điều kiện thực tế của Hà
Nội", bà Sương nói.
Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, chủ trương thu phí bảo
trì đường đã được Chính phủ quyết định, các địa phương có trách nhiệm
thực hiện theo Luật. Hà Nội đề xuất mức thu cao do chi phí bảo trì đường
bộ ở Hà Nội rất cao.
Ông Tưởng cho rằng, việc thu phí được giao cho các xã phường nên mức
thu làm sao cho đơn giản, nếu chia ra địa bàn ngoại thành, nội thành thì
sẽ phức tạp. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố chấp thuận mức thu xe máy
theo phân khối là thấp nhất theo khung của Bộ Tài chính.
Theo đó, HĐND Hà Nội chốt mức thu phí bảo trì đường bộ mỗi năm đối với
xe máy có dung tích dưới 100 cm3 là 50.000 đồng và xe dung tích trên 100
cm3 là 100.000 đồng, không phân chia theo địa bàn.
Ngoài ra, các đại biểu còn thống nhất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu
với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 12%, lần thứ 2 là 2%.
Cuối buổi sáng, nghị quyết đã được các đại biểu tán thành với tỷ lệ 85,3%.
Hà Nội hiện có hơn 7 triệu người, với khoảng 4 triệu xe máy đang
lưu hành. Hàng năm, thành phố phải bố trí vốn ngân sách rất lớn để duy
tu bảo trì hệ thống cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
|
Đoàn Loan-Vnexpress
__________
Đảng tiếp tục... hốt, dân nghèo - nghèo thêm
Các đồng chí "đảng ta" tại Hà Nội đã vừa quyết định móc tiếp hầu bao
của dân ta qua việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Người dân
nào không đi bộ, không đi chợ, không chở con đi học bằng... đường cao
tốc sẽ nộp tiền mãi lộ cho đảng ta từ 100.000 đến 150.000 đồng cụ Hồ một
năm. (1) Nếu triển khai, khai triển chiến dịch hốt toàn bộ cả nước thì đảng ta mỗi năm sẽ hốt được khoảng 3000 tỷ tiền cụ Hồ.
Trong vụ hốt bạc này, được miễn:
1. Lực lượng công an (lý do: "còn đảng còn mình, còn đảng còn tiền");
2. Lực lượng quốc phòng (lý do: "tuyệt đối trung thành với đảng", thu bậy quay đầu súng bắn chết đồng chí đảng ta sao!);
3. Các hộ nghèo (thử đi xin các giấy "chứng minh nghèo" xem... "phí chứng minh" có dưới 100.000 đồng cụ Hồ một năm không?).
Theo tính toán của các đồng chí bên cánh Cục Thuế Hà Nội thì thủ đô ta
hiện có 4,5 triệu mô tô chạy đầy đường. Từ đó đảng ta sẽ ôm về từ nhân
dân Thủ đô khoảng 605 tỷ đồng. (2)
Tuy nhiên, chuyện hốt bạc dân nghèo không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà bảo đảm
sau cú xung trận, ra quân, giải phóng hầu bao này thì chiến dịch sẽ bò
lan ra cả nước theo Công văn số 17467/BTC-CST của Bộ Tài Chính do đồng chí Thứ trưởng Vũ Thị Mai ấn ký vào ngày 17 tháng 12 năm 2012 (3)
Công văn này được ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ triển
khai thu phí đối với xe mô tô đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: "Thực
hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo
trì đường bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thời hạn thu phí,
trên cơ sở đề án của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã ban hành
Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 hướng dẫn chế độ thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện để thực
hiện từ ngày 01/01/2013. Trong đó, riêng đối với việc thu phí sử dụng
đường bộ đối với xe mô tô, Thông tư đã quy định khung mức thu phí, tỷ lệ
để lại số tiền phí thu được cho đơn vị thu phí xe mô tô; đồng thời
hướng dẫn về tổ chức thu, nộp phí đối với xe mô tô..."
Theo Wikipedia, hiện nay cả nước có khoảng 21 triệu xe mô tô đăng ký.
Nhiêu đó đủ để đảng ta hốt về đâu khoảng 3000 tỷ đồng khi công văn 17467
được cán bộ đảng ta hồ hởi áp dụng trên các tầng cây số từ Cà Mau đến
Ải đã mất.
Dân Làm Báo
(2) http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/594180/phi-duong-bo-doi-voi-xe-mo-to-thu-the-nao-cho-hieu-qua
XEM THÊM :
- Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html
- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html
- Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html
- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . --------- Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html
- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html
- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html
- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html
- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html
....................................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét