Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Thân nhân của blogger Điếu Cày trước cổng Trại giam số 6 , Nghệ An , ngày 20.07.2013 và gởi thư kêu cứu khẩn cấp . ------- Civil Rights Defenders : Một blogger trong nhà tù tuyệt thực đến tuần thứ 4 - Jailed blogger on hunger strike for nearly four weeks .

VỤ ÁN XỬ 3 BLOGGERS YÊU NƯỚC TRONG CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO ( ĐIẾU CÀY , TẠ PHONG TẦN , ANHBASG ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/vu-xu-3-bloggers-yeu-nuoc-trong-cau-lac.html


Tin từ bloggers:
Photo: Mong tin anh từng giờ, hôm nay đã là ngày thứ 28

Uyên Vũ

Chiều nay, Trí Dũng gặp bố được 5 phút, vì anh Điếu Cày đã tuyệt thực ngày thứ 28 nên phải có hai tù phạm dìu anh ấy ra. Khi gặp,Trí Dũng không nhận ra nổi bố mình. Anh Điếu Cày cho biết sẽ tuyệt thực đến cùng.

Đã có đơn kháng nghị bị biệt giam kỷ luật 3 tháng chưa được ai trả lời

Cập nhật từ Trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An Ngồi chờ từ sáng đến 15g chiều, cán bộ quản giáo mới cho gọi chị Tân và Trí Dũng vào gặp. Bên ngoài, trời mưa to, rồi lại tạnh. Đến 16h10 chị Tân và Trí Dũng trở ra thông báo: Đã được gặp anh Điếu Cày trong 5 phút, anh ấy đang trong tình trạng nguy kịch vì vẫn tiếp tục tuyệt thực. Blogger Điếu Cày dù trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vẫn bị biết giam, sắc diện anh Điếu Cày rất kém.

Anh Điếu Cày tuyệt thực vì phản đối việc kỷ luật biệt giam

______


Trước cổng Trại giam số 6 – Ngày 20.07.2013

Đăng bởi lúc




VRNs (20.07.2013)- Nghệ An -15:15: Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng được mời vào bên trong cổng trại. Tín hiệu vui đầu tiên từ sáng đến giờ, nhưng có được gặp người mong đợi là Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải không thì còn phải đợi thêm mới rõ.



15:10: Trời mưa, mọi người vẫn ngồi chờ trước cổng Trại giam số 6 để đợi tin tức về blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.

14:30: Một nguồn tin nội bộ chưa thể kiểm chứng cho biết anh Điếu Cày đã được đưa đến trạm y tế xã Hạnh Lâm. Một số blogger đang lên trạm y tế để tìm hiểu sự việc. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa, trưởng trạm y tế xã Hạnh Lâm (huyện Thanh Chương, Nghệ An) Điện thoại: (038).3936174.

Tin bên lề, 11:00 trưa nay 2 vợ chồng luật sư Nguyễn Văn Đài đi mua đồ ngoài siêu thị thì đột nhiên có 6-7 công an mặc thường phục ập đến bắt cho lên xe ô tô trở đi đâu không biết.

11:15: Nghĩ trưa, không giải quyết gì nữa. Tiếp tục một nhà cầm quyền câu giờ và lạm quyền để hành hạ dân.

10:45: Cuộc cải nhau to tiếng giữa công an và thân nhân blogger Điếu cày về lý do tại sao không cho dân vào phòng chờ theo quy định, tại sao không cho thăm gặp, mà chỉ bắt ngồi đợingoài nắng?

“Chúng tôi ngồi ngoài nắng này suốt hơn hai tiếng, mà họ cứ bảo đợi. Cách đây hơn 30 phút, họ có cầm giấy CMND của tôi và cháu Dũng vào trong, nhưng đến giờ vẫn không trả lời gì cả”. Đâylà lời bà Dương Thị Tân trực tiếp tường thuật với chúng tôi tại trước cổng Trại giam số 6.


Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng ngồi phơi nắng ngoài cổng trại để đợi Giám thị và các cán bộ ở trong mát họp và xin ý kiến giải quyết.



Ngồi lâu quá, hai mẹ con – vợ và con – blogger Điếu Cày lại đến hỏi cán bộ xem đã giải quyết đến đâu, thì những người này chỉ bảo “không biết!”

Bà Dương Thị Tân cho VRNs biết: “hai mẹ con sẽ ở đây cho đến khi được giải quyết, để biết rõ tình trạng của ông Nguyễn Văn Hải thì mới về”. Như vậy có thể sẽ có một cuộc tuyệt thực tập thể ngay trước cổng Trại giam số 6, nếu như Giám thị ở đây không làm mọi chuyện rõ ràng, minh bạch theo pháp luật.


PV. VRNs - Chuacuuthe


_________


Gia đình blogger Điếu Cày kêu cứu

Đăng bởi lúc



VRNs (20.07.2013) – Sài Gòn – Tình trạng của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đang rất nguy kịch, hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 28. Con trai và vợ blogger Điếu Cày đã từ Sài Gòn ra tới Nghệ An để mong được gặp và xác nhận tình trạng sức khỏe của anh. Những anh chị em ở gần trại giam số 6, thuộc xã Hạnh Lâm. huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, xin đến giúp cho người thân của anh Điếu Cày.

Chiều hôm qua, từ Hà Nội, người thân của blogger Điếu Cày đã gởi Thư kêu cứu đến các ông Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Viện trưởng viện kiểm sát và Bộ trưởng công an.




Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng đang bước đến cổng Trại giam số 6



Bà Dương Thị Tân, anh Nguyễn Trí Dũng và một số blogger đang ở trước cổng Trại giam nhóm 6, nơi giam blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải – 9:30, ngày 20.07.2013



Sau đây là nguyên văn lá thư kêu cứu.

—–

THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP


Kính gửi :       – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
(Văn phòng Chủ tịch nước, địa chỉ: số 1A – Hùng Vương – Quận Ba Đình – Hà Nội)

                        – Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
(Văn phòng Chủ tịch Quốc hội, địa chỉ: 37- phố Hùng Vương – Quận Ba Đình – Hà Nội)

                        – Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao
                        – Bộ trưởng bộ công an Trần Đại Quang
                        (Bộ Công An Số 4 Yết Kiêu HN)


Chúng tôi là : 

Nguyễn Trí Dũng, Sinh năm: 1986, Số CMND : 0 2 4 2 0 8 4 9 3
cùng mẹ tôi là Dương Thị Tân, Sinh năm : 1958, Số CMND : 0 2 3 4 1 3 2 5 2

Thường trú tại : 57/31 Phạm Ngọc Thạch Phường 6 Quận 3 TP.HCM

Là thân nhân của tù nhân Nguyễn Văn Hải  Sinh năm 1952 hiện đang là tù nhân tại phân trại K1 trại giam số 6 Thanh Chương Nghệ An với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” điều 88 bộ luật hình sự.

Vào lúc 1 giờ 30 chiều ngày 16 tháng 7 năm 2013, chúng tôi có mặt tại cổng trại số 6 (xã Hạnh Lâm. huyện Thanh Chương, Nghệ An) Trung tá Phạm Quang Thao trực ở cổng phân trại K1 đã tháo bảng tên và ra yêu cầu “gia đình phải đứng chờ đến giờ làm việc là 2 giờ” nhưng sau 2 giờ cán bộ này vẫn tiếp tục yêu cầu chờ tiếp ở ngoài cho đến hơn 4 giờ 10 thì mới có nhiều người mặc sắc phục nhưng hoàn toàn không có bảng tên yêu cầu gia đình vào trong chốt trực ngồi nói chuyện. Một người già nhất trong nhóm mang hàm trung tá bắt đầu nói “hôm nay không cho thăm gặp vì ông Hải bị kỉ luật” khi chúng tôi hỏi thì cán bộ này hết sức bối rối và trả lời “mới đây… bởi vì ông Hải gây mất trật tự phòng giam” nhưng một lúc sau thì người này lại nói “bị kỷ luật một tuần trước còn cụ thể việc đó thì tôi không rõ”. Khi gia đình yêu cầu biết bảng tên thì cán bộ này tỏ ra rất khó chịu và sau đó ông này tự xưng là Trung Tá Ngô Trí Thảo.

Dù rất hoang mang, chúng tôi bị buộc phải trở về sau khi gửi đồ và tiền cho ông Nguyễn Văn Hải. Với những điều thắc mắc như sau:

- Tác phong làm việc bí hiểm không tên tuổi, không bất kỳ giấy tờ chứng việc kỷ luật ông Hải. 

- Cán bộ mang đến hàm Trung Tá ở cơ quan chức năng mà còn bối rối trong cả ngày tháng và lúng túng về nguyên nhân kỷ luật ông Hải.

- Việc ông Nguyễn Văn Hải chưa hề có tiền lệ gây rối ở bất kỳ trại giam nào trong gần 10 trại giam ông đã bị ở từ năm 2008 đến nay.

Ngày 17 tháng 7 năm 2013 khi cả hai mẹ con tôi vừa bước chân về đến Sài Gòn thì đã nhận được tin báo từ người tù ở cùng phòng giam với ông Nguyễn Văn Hải là ông Nguyễn Xuân Nghĩa rằng ông Hải đã tuyệt thực được 25 ngày.

Như vậy, Vì những sai phạm về tác phong, khuất lấp về giấy tờ chứng tỏ rằng ông Hải đã bị kỷ luật cụ thể vì vấn đề gì và sự lúng túng khi trả lời của các cán bộ tiếp dân về thời điểm bắt đầu kỷ luật ông hải cũng như về việc khi nào gia đình được thăm gặp. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng ông Hải đang tuyệt thực vì đã bị xâm phạm lợi ích một cách nghiêm trọng ở tại trại giam số 6 phân trại K1 Thanh Chương Nghệ An.

Nhưng thay vì thông báo tình hình cụ thể cho gia đình, tạo điều kiện cho gia đình gặp mặt ông Hải để nắm được lý do và tháo gỡ tình trạng tuyệt thực đã kéo dài và đến giai đoạn nguy hiểm tính mạng. Thì người tự xưng là Trung Tá Ngô Trí Thảo cùng 5 cán bộ không tên tuổi khác cùng đi theo đã cùng nhau giấu diếm và viện cớ “kỷ luật” nhằm tránh việc thăm gặp tiếp cận của gia đình.

Ngoài việc cố tình gây tổn thất về thời gian, sức khỏe và kinh tế, dàn cảnh tước đoạt quà thăm nuôi của thân nhân đi thăm gặp. Việc che giấu một người đang tuyệt thực đã lâu ngày và tình trạng sức khỏe nguy kịch là một việc làm vô đạo đức và hoàn toàn nhằm mục đích che giấu lý do ông hải tuyệt thực bất chấp việc đó có thể dẫn ông Hải đến cái chết.
Gia đình tôi nay làm thư này kêu gọi sự giúp đỡ và can thiệp khẩn cấp trước hết vì tính mạng của ông Hải, sau là để làm rõ nguyên nhân dẫn ông Hải đến tuyệt thực dài ngày và bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, cuối cùng là để đưa những cán bộ thiếu tư cách đạo đức và nhân tính ra trước ánh sáng của pháp luật.

Ký tên
Nguyễn Trí Dũng
Dương Thị Tân

_________


 Một blogger trong nhà tù tuyệt thực đến tuần thứ 4 - *Jailed blogger on hunger strike for nearly four weeks



Một người blogger Việt Nam nổi tiếng đang bị giam cầm, ông Nguyễn Văn Hải, thường được biết đến qua bút hiệu Điếu Cày, đã tuyệt thực được 4 tuần. Được biết ông Hải, người đang thọ án tù 12 năm vì những hoạt động bất bạo động, đã bắt đầu tuyệt thực vào ngày 26 tháng 06 để phản đối tình trạng tồi tệ trong nhà tù. 

Cán bộ trại giam từ chối không cho thân nhân của ông Hải vào thăm nuôi sau khi việc ông tuyệt thực bị tiết lộ ra ngoài. Đài Radio Á Châu Tự Do thuật lại việc bà Dương Thị Tân, người vợ trước của ông Hải, tìm cách vào thăm ông, được cho biết rằng “ông đang bị kỷ luật và trong thời gian này không được phép gặp người nhà”. Cán bộ trại giam kết cho ông Hải tội “gây rối trật tự trại giam”. Gia đình ông chuẩn bị đi thăm nuôi lần kế tiếp vào ngày 19 tháng 7.

Cuộc tuyệt thực của ông Hải là 1 trong số hàng loạt cuộc tuyệt thực của những tù nhân lương tâm khá nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc tuyệt thực này, là lần thứ 2 chỉ sau chưa đầy 6 tháng, khiến gia đình và bạn bè của ông rất lo ngại cho sức khỏe của ông và về tình trạng ông bị đối xử trong tù. 

Ông Nguyễn Văn Hải đáng lẽ đã được trả tự do từ tháng 10 năm 2010 sau 2 năm rưỡi bị tạm giam, thì chính quyền đã buộc cho ông, cùng với 2 người bloggers khác, tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Bản án cho 3 người dựa trên những bài viết đăng tải trên trang mạng “Hội Nhà Báo Tự Do” mà họ điều hành. Với tội danh chinh trị như vậy, ông Hải đã bị kêu án 12 năm tù. Cộng đồng quốc tế, bao gồm Liên Hiệp Quốc, đã tạo áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam để bảo đảm chấm dứt những bản án chính trị giành cho các bloggers, và để trả tự do cho họ. 

Trong một diễn tiến gần đây, 69 bloggers lần đầu tiên đã liên danh đưa ra một bản tuyên bố kêu gọi sửa đổi luật. 

Đã có 69 bloggers người Việt ký vào bản tuyên bố đòi hỏi chính quyền phải duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền” trước khi Việt Nam ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. (HCR)

Các bloggers kêu gọi chính quyền và Hội Đồng Nhân Quyền hãy sửa đổi Điều 258 của bộ luật Hình Sự, thường được sử dụng rộng rãi để đàn áp các bloggers và ngăn chận tự do ngôn luận. 

Bản tuyên bố trình bày chi tiết những vụ bắt bớ và đàn áp các bloggers gần đây. Bản tuyên bố nhấn mạnh “đây là trọng trách khi phụng sự như một quốc gia thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền, và là cơ hội để thúc đẩynhân quyền ở trong cũng như ngoài quốc gia đó. Để thành công trong việc ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền, chúng tôi tin rằng Việt Nam phải bãi bỏ hoặc sửa đổi điều 258 để đảm bảo rằng nhân dân Việt Nam được tự do để tự học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền.”

Hội Bảo Vệ Quyền Công Dân ủng hộ lời kêu gọi của các bloggers và khuyến khích nhà cầm quyền Việt Nam hãy có những sửa đổi cần thiết để cải thiện tình trạng nhân quyền trong nước. 


Diệu Quyên
Danlambaovn

____________________________________

Jailed blogger on hunger strike for nearly four weeks


Nguyen Van Hai Photo: private

A prominent imprisoned Vietnamese blogger, Nguyen Van Hai, more known under his pen name Dieu Cay, is on hunger strike since four weeks. Hai who is serving a 12 years prison term for his peaceful activism reportedly started his hunger strike on 26 June in protest against prison conditions.

Authorities denied Hai’s family members a visit after the news of this hunger strike leaked. Hai’s ex-wife Duong Thi Tan, who tried to visit him, was told that “he was being disciplined and during this time he would not be allowed to see family members,” Radio Free Asia reported. The authorities accused Hai of “disturbing prison order.” The family was set to visit again on 19 July.

Hai’s hunger strike is one in a wave of hunger strikes among prominent prisoners of conscience in Vietnam. Amid this on going hunger strike, his second in less than six months, family members and friends are deeply concerned about his health and the treatment of the blogger in the prison.

Nguyen Van Hai was due to be released in October 2010 after serving a two and half years prison term when the government accused him, along with two other bloggers, of spreading “propaganda against the state”. The charge against the three based on articles published on the website the three run “Free Journalists Club.” With this politically motivated charge Hai was sentenced to 12 years in prison. The international community, including the UN, has been pressuring the Vietnamese government to ensure an end to politically motivated charges against bloggers, and to release them from prison.

In a related development, 69 bloggers issued a first-ever joint statement for law reform.

As many as 69 Vietnamese bloggers signed a petition demanding the government to uphold “the highest standards in the promotion and protection of human rights” ahead of Vietnam’s candidacy to the UN Human Rights Council (HRC).

The bloggers call on the government and the HRC to reform Article 258 of the Penal Code, which is widely used to crackdown against bloggers and stifle freedom of speech.

The petition detailed recent high profile arrests and abuses against bloggers. The statement by the petitioners stressed that “it would be a great responsibility to serve as a member state of the Human Rights Council, and an opportunity to promote human rights domestically and abroad. For a successful candidacy, we believe Vietnam must repeal or make amendments to Article 258 to ensure that Vietnamese people are free to educate themselves about and promote human rights.”

Civil Rights Defenders supports the call of the blogger and encourages the Vietnamese government to take necessary reform measures to improve the human rights situation in the country.





XEM THÊM :



- Vụ án nhà cầm quyền cướp đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn: Giấy triệu tập phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 29-7-2013 và 1-8-2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/vu-cuop-at-gia-inh-oan-van-vuon-giay.html


- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam : Xóa bỏ điều luật 258 . VN phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc . ------ Bản tiếng Anh (English Version) : STATEMENT FROM A NETWORK OF VIETNAMESE BLOGGERS : ABOLISH ARTICLE 258 . VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT . _____________ Bloggers Việt Nam đưa ra bản Tuyên bố chung, kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải sửa đổi pháp luật, liên quan đến vấn đề tự do tư tưởng và tự do phát biểu . ------- Vietnamese bloggers released a Statement, calling on the Vietnamese Communist Government to make changes to its laws, regarding freedom of opinion and expression . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/tuyen-bo-cua-mang-luoi-blogger-viet-nam.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét