Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Ngoại trưởng Úc yêu cầu Việt Nam thả ba tù nhân lương tâm, là những người hoạt động công đoàn đang phải ngồi tù : Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương. Đồng thời cũng nêu trường hợp của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ và luật sư Lê Quốc Quân khi ông trao đổi với Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh tại hội nghị Asean ở Brunei.

MỘT SỐ TIN TỨC LIÊN QUAN ĐẾN NGƯỜI BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHO CÔNG NHÂN, ANH THƯ NƯỚC VIỆT, ĐỖ THỊ MINH HẠNH http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/mot-so-tin-tuc-lien-quan-en-anh-thu.html

NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ÁN TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY VÀ VŨ VÀ " 2 BAO CAO SU " .    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-thong-tin-lien-quan-en-vu-tien-si.html


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CSVN VU KHỐNG, BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT NO-U HÀ NỘI, LUẬT SƯ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN - LÊ QUỐC QUÂN     http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/nhung-bai-lien-quan-ve-viec-csvn-vu.html  




Úc yêu cầu Việt Nam thả ba tù nhân

Cập nhật: 09:11 GMT - thứ ba, 2 tháng 7, 2013


Ngoại trưởng Bob Car: “Chúng tôi đặt nặng tầm quan trọng cho việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn”

Ngoại trưởng Úc yêu cầu chính phủ Việt Nam thả ba người hoạt động công đoàn đang ngồi tù tại Việt Nam.


Ông Bob Carr có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tại hội nghị Asean ở Brunei.

Thông cáo của Ngoại trưởng Bob Car nói: “Chúng tôi đặt nặng tầm quan trọng cho việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn.”


“Tôi đã yêu cầu Việt Nam thả những người này.”


Ba người được nhắc đến là Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.


Họ bị kết án tù năm 2010 theo tội danh "phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân", theo điều 89 Bộ luật Hình sự.


Tòa Việt Nam ra mức án 9 năm tù với Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và bảy năm tù với Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương.


Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW), ba người bị bắt tháng Hai năm 2010 vì phân phát tờ rơi và tham gia tổ chức cuộc đình công của 10.000 công nhân ở công ty giày da Mỹ Phong tại tỉnh Trà Vinh.


"Tất cả những gì mà Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương làm chỉ là khẳng định quyền của công nhân Việt Nam trong việc được tổ chức, nhóm họp và bãi công một cách ôn hòa để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc," HRW nói trong một thông cáo năm 2011.


Ngoại trưởng Úc Bob Carr cũng nêu trường hợp tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, đang chịu án tù bảy năm, và luật sư Lê Quốc Quân, dự kiến ra tòa với tội “trốn thuế” ngày 6/7.


Ông Bob Carr nói Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cho biết sẽ yêu cầu điều tra cả năm trường hợp.

Các bài liên quan

BBC



Ba tù nhân chính trị mà Úc vừa chính thức yêu cầu Việt Nam phải phóng thích.


Úc yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ba tù chính trị 

Tuesday, July 02, 2013 5:10:48 PM 


BRUNEI - Việt Nam cần phải trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương. Đó là yêu cầu mà Ngoại trưởng Úc vừa nêu ra với Ngoại trưởng Việt Nam.


Ông Bob Carr - Ngoại trưởng Úc vừa hội đàm với ông Phạm Bnh Minh – Ngoại trưởng Việt Nam khi cả hai cùng đến Brunei tham dự một hội nghị của ASEAN.

Sau cuộc gặp, ông Carr loan báo, ông đã thay mặt chính phủ Úc, yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương. Yêu cầu này là một phần trong nội dung hội đàm của hai Ngoại trưởng Úc – Việt.
Ông Carr giải thích, chính phủ Úc đưa ra yêu cầu vừa kể vì muốn “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn” với chính quyền Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương bị Công an Việt Nam bắt năm 2009, sau khi 10.000 công nhân của một công ty da giày do Đài Loan đầu tư vào Trà Vinh đình công . Năm 2010 họ bị đưa ra xử về tội “phá rối an ninh”. Tòa án Việt Nam đã phạt ông Hùng 9 năm tù, cô Hạnh và ông Chương, mỗi người bị phạt 7 năm tù.

Trước đó, cả ba đã từng tham gia vào một số hoạt động chống Trung Quốc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, tham gia Ủy ban Bảo vệ người lao động Việt Nam, hỗ trợ pháp lý cho công nhân Việt Nam làm việc tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài khi công nhân quyết định biểu tình, đình công để đòi tăng lương, cải thiện môi trường – điều kiện làm việc.

Riêng cô Đỗ Thị Minh Hạnh còn hỗ trợ pháp lý để những người nghèo bị cưỡng đoạt đất đai khiếu nại, tố cáo tham nhũng, bất công. Năm 2005, cô Hạnh từng bị bắt, bị kết án ba tháng tù vì điều này.

Việc Việt Nam bắt giữ, kết án Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương đã từng bị nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế phản đối.

Năm 2011, Tổ chức Quan sát Nhân quyền đã phát hành một thông cáo. Trong đó, tổ chức này khẳng định: “Tất cả những gì mà Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương đã làm chỉ là khẳng định quyền của công nhân Việt Nam trong việc được tổ chức, nhóm họp và bãi công một cách ôn hòa để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc”. Họ không có tội và không thể kết tội họ.   

Tháng trước, trường hợp của Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương tiếp tục được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhắc tới khi cơ quan này đề cập tới tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Cả ba được xem là những trường hợp tiêu biểu cho khoảng 120 người đang bị Việt Nam giam giữ chỉ vì họ đã hành xử quyền tự do ngôn luận của họ.
  
Theo một số nguồn tin, cũng tại cuộc hội đàm vừa diễn ra ở Brunei, Ngoại trưởng Úc còn bày tỏ sự quan tâm của Úc đến trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ, ông Lê Quốc Quân – người sẽ bị Tòa án Việt Nam đưa ra xử vào đầu tuần tới về tội “trốn thuế” và Ngoại trưởng Việt Nam hứa là sẽ yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra về cả năm trường hợp. (G.Đ)      

Nguoi-viet



XEM THÊM :



-  Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 9/7/2013 với màn kịch hết sức lố bịch mang tên 'trốn thuế' , thường xuyên được cơ quan CA mang ra sử dụng , nhằm đàn áp các tiếng nói đối lập . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/06/luat-su-le-quoc-quan-se-ra-toa-ngay.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét