Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

- Âm mưu Tam Sa của TQ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và mô hình phát triển do TQ đề ra cho đảo Phú Lâm ở quần đảo HS. - Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW lên án VN cản trở công dân tham gia tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc. - Tàu cá Bình Định bị đâm chìm, 3 ngư dân vẫn còn mất tích.



Trung Quốc phản ứng trước các cuộc biểu tình ở Việt Nam


Người biểu tình cầm biểu ngữ chống Trung Quốc tuần hành qua đường phố Hà Nội, ngày 1/7/2012

Trà Mi-VOA
02.07.2012

Một ngày sau khi diễn ra các cuộc tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội, Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hãy hành động có lợi cho mối quan hệ song phương, nền hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân, tại cuộc họp báo ngày 2/7 nhấn mạnh rằng Bắc Kinh phản đối hành động của các nước gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp ở Biển Đông.

Vẫn theo lời ông Lưu, Trung Quốc luôn coi trọng tình hữu nghị và sự hợp tác với Việt Nam và Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết thỏa đáng các tranh chấp theo đúng những gì lãnh đạo hai nước Việt-Trung đã nhất trí.

Hôm 1/7, hàng trăm người Việt Nam tại hai thành phố lớn ở Sài Gòn và Hà Nội đã xuống đường để bày tỏ thái độ phản đối các hành động mới đây của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và ủng hộ Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua.

Dù không bị trấn áp mạnh tay như các cuộc tuần hành tương tự hồi năm ngoái, nhưng nhiều người từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc trước đây đã bị lực lượng an ninh sách nhiễu và ngăn cản không cho họ xuống đường lần này (Xem Bài 1, 2, 3, 4, 5). Cô Trịnh Kim Tiến, một gương mặt được nhiều người biết đến từ các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, là một người trong số đó. Tiến cho biết:

“Hôm qua (1/7) em ở trong Sài Gòn. Em ra nhà thờ Đức Bà để tham gia biểu tình, em bị giữ trên đó và họ buộc em phải quay về. Và em tự biểu tình tại nhà luôn. Một số người khác sau khi tham gia biểu tình bị họ bắt nguội. Có một bạn tên Châu Văn Thi chỉ vì mang máy hình trên đường mà bị họ bắt giữ từ sáng hôm qua, bị giam hơn 24 tiếng. Tới trưa hôm nay (2/7) họ mới thả bạn ấy ra.”

Trong số những người bị bắt về đồn công an trong cuộc tuần hành ngày 1/7 tại Sài Gòn có blogger Huỳnh Thục Vy. Cô thuật lại:

“Ngày 1/7 tôi và năm anh chị em trong nhà xuống đường theo lời kêu gọi của mọi người. Lúc đầu mình tời nhà thờ Đức Bà, rồi qua công viên 30/4. Sau đó, nhóm tăng lên mấy chục người. An ninh đứng đầy công viên, bất thần họ ập tới đạp tất cả anh chị em mình vào xe 16 chỗ ngồi. Chúng mình cố vươn ra ngoài hét to lên rằng “Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam”. Sau đó, người ta bắt mình và chồng mình về công an phường Cô Giang. Em trai mình bị họ bóp cổ, bẻ tay, và bị đánh rất nhiều. Chồng mình cũng bị đánh rất nhiều. Họ bắt về làm việc suốt 12 tiếng đồng hồ. Cuối cùng họ ra quyết định thông báo miệng rằng chúng mình đã gây rối trật tự công cộng và xử phạt riêng mình 1,5 triệu. Có rất nhiều người biểu tình khác cũng bị bắt. Nhiều người khác đã bị ngăn cản ở nhà, những người đã từng đi biểu tình yêu nước trước đây như Bùi Hằng cũng đã bị giữ ở nhà, không thể đi biểu tình được.”

Những người biểu tình nói đây là cuộc tuần hành tự phát, không có người lãnh đạo và cũng không bị ai xúi giục, tất cả đều xuất phát từ sự tự nguyện và tấm lòng yêu nước, bức xúc trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch lên án việc chính quyền Việt Nam cản trở công dân tham gia các cuộc tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc là vi phạm quyền tự do bày tỏ quan điểm. Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc Human Rights Watch, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Hành động của an ninh Việt Nam chống lại các cuộc tuần hành bài Trung Quốc một lần nữa chứng tỏ chính quyền Việt Nam luôn sách nhiễu bất kỳ hình thức phản kháng ôn hòa nào của công chúng bất kể nguyên nhân hay vấn đề nào. Thật đáng mỉa mai là ngay cả hành động bày tỏ sự ủng hộ chính sách của nhà nước đối với Trung Quốc cũng bị công an gây áp lực, trong đó có việc hăm dọa và cấm cản các nhà hoạt động, và thậm chí là bắt giữ tùy tiện như trường hợp của bà Bùi Minh Hằng hay blogger Huỳnh Thục Vy, hầu ngăn không cho họ đi tuần hành chống Trung Quốc. Những hành vi này cho thấy Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền căn bản của công dân.”


Lời kêu gọi tuần hành phản đối Trung Quốc trước tòa đại sứ và lãnh sự quán của Bắc Kinh ở Hà Nội và Sài Gòn ngày 1/7 được lan truyền trên các trang mạng xã hội sau khi Trung Quốc loan báo thành lập thành phố Tam Sa quản lý cả hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam và cho mời thầu thăm dò 9 lô dầu khí hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Hơn chục cuộc tuần hành chống Trung Quốc hồi mùa hè năm ngoái ở Sài Gòn và Hà Nội đã bị an ninh trấn áp mạnh tay, khiến công luận bất bình.



Video TQ có thể lập cơ quan quân sự tại Tam Sa  http://www.youtube.com/watch?v=QDESGkLiVhA



----------------------------------



TIN KHẨN: Tàu cá Bình Định bị đâm chìm, 3 ngư dân mất tích

 

TTO - Ngày 2-7, ông Huỳnh Văn Trung, phó chủ tịch xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn (Bình Định), xác nhận thông tin ngư dân Hồ Dễ (31 tuổi, ở xã Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn) đi trên tàu cá BĐ 96352 TS đã trở về nhà an toàn khi được một tàu hàng Đài Loan cứu hộ sau gần 2 ngày lênh đênh trên biển.


Cũng theo ông Trung, lúc 11g trưa 9-6, tàu cá BĐ 96352 TS do ông Phan Văn Điệm (45 tuổi, ở thôn Mỹ An 1, xã Hoài Thanh) làm chủ, trên tàu có 4 ngư dân gồm ông Điệm, anh Phan Văn Tuấn (18 tuổi, con trai ông Điệm), Võ Văn Thanh (ở xã Tam Quan Nam, Hoài Nhơn) và anh Hồ Dễ khởi hành tại trạm kiểm soát biên phòng Bến Đá, Vũng Tàu.

Đến 14g chiều 19-6, khi đang câu cá ngừ đại dương trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, tàu ông Điệm bị một tàu không rõ xuất xứ đâm chìm. Anh Hồ Dễ may mắn chụp được một mảnh gỗ, trôi dạt trên biển, đến ngày 21-6 thì được một tàu Đài Loan đi ngang cứu.

Hiện 3 ngư dân còn lại vẫn đang mất tích.

XUÂN VINH -  Báo Tuổi trẻ.


----------------------------------

Âm mưu Tam Sa của Trung Quốc


03/07/2012 3:00

Song hành cùng tuyên bố thành lập TP.Tam Sa, Bắc Kinh âm mưu biến thành phố này thành tiền đồn quân sự mang ý nghĩa chiến lược.


Cuối tháng trước, Trung Quốc tuyên bố thành lập TP.Tam Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhật báo Phương Nam ngày 2.7 nhận định động thái trên nhằm “nâng cấp” đảo Phú Lâm, ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, để đảo này đóng vai trò thủ phủ của TP.Tam Sa. Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh ngày 28.6 tuyên bố thiết lập bộ chỉ huy quân sự cho TP.Tam Sa. Vì thế, nhật báo Phương Nam đánh giá đảo Phú Lâm sẽ đóng vai trò “trung tâm chính trị, quân sự” trong tham vọng thâu tóm Hoàng Sa và Trường Sa mà Bắc Kinh đang theo đuổi.



*
Mô hình phát triển do Trung Quốc đề ra cho đảo Phú Lâm - Ảnh: Baidu



Ráo riết chuẩn bị quân sự


Tàu hải giám Trung Quốc diễn tập ở Trường Sa

Đội tàu hải giám Trung Quốc gồm 4 tàu số 83, 84, 71 và 66 tổ chức diễn tập trái phép tại bãi Châu Viên, ở quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam, vào ngày 2.7. Theo Tân Hoa xã, đội tàu này xuất phát từ TP.Nam Á vào ngày 26.6 để đến biển Đông thực hiện chuyến tuần tra dài 2.400 hải lý (4.500 km). Sau khi đến Châu Viên vào ngày 1.7, đội tàu trên nhanh chóng triển khai diễn tập vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, một trực thăng được mang theo đã không thể tham gia diễn tập vì điều kiện thời tiết xấu.



Thực tế, phát ngôn viên Cảnh đã công khai việc Trung Quốc ráo riết thiết lập cơ sở quân sự tại Tam Sa. Không chỉ bất chấp luật pháp quốc tế để xâm phạm chủ quyền Việt Nam, phát ngôn viên này còn ngang ngược cho rằng việc thiết lập cơ sở quân sự nói trên là “điều tất yếu”. Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc hiện có nhiều cơ sở (trái phép) tại đảo Phú Lâm như: tòa nhà chính phủ, ngân hàng, bưu điện, bệnh viện, cửa hàng, khách sạn, thư viện, sân bay, cầu cảng, trạm khí tượng, doanh trại…

Ủng hộ cho quan điểm sai trái trên, phó giáo sư Bạch Tú Lan của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế thuộc Trường Đảng trung ương Trung Quốc, cho rằng Tam Sa cần được tập trung đầy đủ cả hải, lục, không quân. Ông còn đề nghị Trung Quốc cần bổ nhiệm một lãnh đạo cấp tướng cho bộ chỉ huy quân sự tại đây. Cụ thể, ông Bạch đưa ra đề xuất biến Tam Sa thành một tiền đồn quân sự khi kêu gọi rằng: “TP.Tam Sa có vị trí chiến lược nên cần nhiều binh lực hơn nữa. Ngoài lục quân, nơi này cần có thêm không quân và hải quân để cùng nhau phối hợp”. Đáng quan ngại hơn, ông này cho rằng đề xuất trên nhằm phục vụ cho mưu đồ bá quyền của Bắc Kinh là: “Thành lập cơ quan quân sự mới cho TP.Tam Sa sẽ giúp tăng cường thực lực để Trung Quốc thâu tóm Trường Sa, Hoàng Sa và bãi ngầm Macclesfield. Khi đó, Bắc Kinh sẽ chủ động trong việc chiếm giữ các khu vực này”.


Vị thế chiến lược




Đường băng hiện tại trên đảo Phú Lâm - Ảnh: Koming.com.hk



Vốn dĩ, Phú Lâm là đảo san hô có địa hình phẳng và cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, lý do then chốt khiến đảo này được chọn làm trọng tâm của chính quyền TP.Tam Sa không phải vì vẻ đẹp độc đáo mà là tham vọng của Bắc Kinh nhằm thâu tóm biển Đông. Tân Hoa xã dẫn lời phó giáo sư Bạch công khai ý định trên: “Phần lớn các đảo trên quần đảo Hoàng Sa đều là đảo san hô, tương đối nông. Nhiều đảo không có sẵn điều kiện để con người sinh sống. Trong đó, Phú Lâm là một đảo lớn, có sân bay, bưu điện, có môi trường làm việc bình thường và ở gần biển Đông. Điều này rất có lợi cho việc Trung Quốc kiểm soát cả khu vực biển Đông”. Theo đó, Bắc Kinh có thể biến đảo Phú Lâm thành địa điểm trung chuyển, tiếp vận cho tàu chiến, máy bay của Trung Quốc trên hành trình từ đảo Hải Nam đến các đảo gần Philippines. Hiện tại, sân bay tại đảo Phú Lâm có thể cho phép máy bay Boeing 737 cất và hạ cánh. Đồng thời, cầu cảng tại đây cũng có chỗ neo đậu cho tàu tải trọng lên đến 5.000 tấn.

Lucy Nguyễn- Thanhnien


---------------------------------------------------------------



NHỮNG BÀI KHÁC


- Tại sao đến giờ này vẫn không thấy Bộ Quốc Phòng lên tiếng??? Đồng chí Phùng Bộ Trưởng đâu?

Trần Dân Tiền: Thật sự thì Đồng chí Phùng Bộ Trưởng thấy cảnh nước mất nhà tan, cũng lo lắm chứ! Đồng chí Phùng cũng muốn phát biểu, cũng muốn làm 1 cái gì đó để thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm giữ gìn, bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ... đó chứ . Nhưng không hiểu tại sao đến giờ này Bắc Kinh vẫn chưa có chỉ thị? Cho nên đó là lý do mà Đồng chí Phùng tiên sinh chưa thể xuất hiện được.

Đồng chí Phùng Bộ Trưởng luôn luôn tâm niệm "Môi hở thì răng lạnh", 1 kế sách tuyệt vời dưới sự lãnh đạo siêu việt và thần thánh của Nhà nước và của Đảng ta. Vì vậy, bất cứ làm việc gì cũng cần phải có chủ trương, chỉ đạo, thống nhất ý kiến từ  Đồng chí Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình . "Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy vẫn không bao giờ thay đổi".

Vài ngày nữa, Đồng chí Phùng Bộ Trưởng sẽ tái xuất và sẽ có những phát biểu mới về tình hình biển đảo, chủ quyền .... Điều đó chăc chắn phải xảy ra . Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ gởi công văn chỉ đạo thôi ! Đồng bào trong và ngoài nước ráng chờ xem, đừng nóng vội.
XEM TIẾP http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/tai-sao-en-gio-nay-van-khong-thay-bo.html


- TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP CHỦ NHẬT YÊU NƯỚC 1/7/2012. Những videos và hình ảnh : http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ang-cap-nhat-tuong-thuat-truc-tiep-chu.html


- CA bao vây chùa ở Saigon, Huế, chận đứng đoàn biểu tình chống trung quốc của Gia Đình Phật tử Việt Nam. (Tường trình nhanh về tình hình biểu tình tại Thừa Thiên Huế)
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ca-bao-vay-chua-o-saigon-hue-chan-ung.html


- 1/7/2012: Bộ trưởng CA nên xấu hổ với những việc làm này. / Bùi Hằng và chuyện bắt cóc người thời XHCN trong ngày biểu tình yêu nước.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/172012-bo-truong-ca-nen-xau-ho-voi.html


- Không một “chữ vàng”, không một “cái tốt” với kẻ ăn cướp! (Xuống đường 1/7/2012 và đàn áp ở Saigon)
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/khong-mot-chu-vang-khong-mot-cai-tot.html


- Kêu cứu vì bị CA Hà Nam nhiều lần bắt cóc, bắt giam, ngăn chặn quyền tự do đi lại, khủng bố đe doạ, gây nguy hại đến tính mạng của mẹ con. / Đồng chí Tổng Bí Thư Trọng Lú lại tiếp tục ca bài mị dân, nói láo không biết ngượng.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/keu-cuu-vi-bi-ca-ha-nam-nhieu-lan-bat.html


- Nguyễn Lân Thắng:  Anh Trương Ba Không... người đàn ông cần mẫn đẩy xe cho cụ Đức trong bức ảnh này đã bị công an Đông Anh dở trò hèn hạ, ép chủ nơi thuê trọ đuổi ra khỏi nhà... tình hình gấp lắm ạ...  Bà con cô bác có biết chủ trọ nào yêu nước ở bên Đông Anh thì giúp anh ấy với nhé... màn trời chiếu đất đến nơi rồi... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/anh-t30-man-troi-chieu-at-en-noi-roi-ba.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét