Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

(Cập nhật mới bên dưới các còm) Mẹ chị Tạ Phong Tần (blogger Công Lý Sự Thật) qua đời do tự thiêu tại khu hành chánh ở Bạc Liêu.




Lịch sử sẽ ghi nhớ tội ác của lũ ác ôn, bức tử người dân lành vô tội.


Audio Tiếng kêu gào của 3 người con bà Đặng Thị Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần.
http://soundcloud.com/facebookfan/tiengthet-lmd





--------------------


Quan Le
6 minutes ago near Ha Noi · 
Tình hình hết sức căng thẳng. Công an đã không cho đưa xác cụ bà Liêng về nhà mà đã buộc xe quay lại đưa vào bệnh viện (có thể để phi tang hoặc xóa dấu vết ) mặc dù gia đình kiên quyết phản đối và buộc đưa xác về nhà để xem rõ thực hư. Ba người nhà của chị Tạ Phong Tần hiện đang bị công an bắt nhốt trên xe không cho ra để đòi lại xác bà cụ. Tình hình đang khẩn cấp, xin mọi người loan tin. Chỉ có thông tin mới phá vỡ được sự việc mà chính quyền đang cố tình bưng bít.


--------------------

Mẹ Tạ Phong Tần chết vì tự thiêu

Cập nhật: 09:00 GMT - thứ hai, 30 tháng 7, 2012


Bà Liêng (áo đen) đã qua đời sau khi tự thiêu phản đối chính quyền

Thân nhân của Tạ Phong Tần xác nhận với BBC rằng mẹ bà Tần đã qua đời trên đường tới bệnh viện sau khi châm lửa tự thiêu để phản đối chính quyền bắt giữ con bà.

Vụ tự thiêu xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà Tần cùng hai cây viết blog khác trong Câu lạc bô nhà báo Tự do là Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (tức Anhbasaigon) dự kiến vào ngày 7/8 tới.

Các bài liên quan



Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tần, đã tự châm lửa vào mình ngay trước trụ sở chính quyền thành phố Bạc Liêu, thủ phủ tỉnh Bạc Liêu vào sáng thứ Hai ngày 30/7.

BBC cũng đã liên lạc luật sư Lê Quốc Quân, người đã thông báo thông tin bà Liêng tự thiêu trên trang mạng xã hội facebook của ông thì cũng được ông xác nhận tin này.

Ông cho biết ông biết tin này qua hai người cha xứ thân cận với Tạ Phong Tần.

Trước khi có tin bà Liêng qua đời, ông Quân nói người thân đang cố gắng đưa bà Liêng lên nhà thương Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đã được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu.

Ông Quân cho biết theo như ông được kể lại thì trong mấy ngày qua bà Liêng thể hiện thái độ rât buồn bực vì đã gần đến ngày xử bà Tạ Phong Tần mà bà vẫn chưa được gặp mặt con gái.


BBC sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ tự thiêu dẫn tới tử vong này.

Bbc



--------------------


Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ chị Tạ Phong Tần đã qua đời lúc 15:35 pm
Đăng bởi pleikly lúc 10:26 Sáng 30/07/12



VRNs (30.07.2012) - Bạc Liêu – Truyền thông Chúa Cứu Thế xin báo tin Bà Đặng Thị kim Liêng đã qua đời trên xe, từ Bạc Liêu về Sài Gòn. Hiện nay xe cứu thương chở bà đã quay trở về Bạc Liêu. Xin quý vị hiệp ý cầu siêu cho Bà.

Tin VRNs vừa nhận từ Bạc Liêu cho biết, lúc hơn 11 giờ trưa nay, bà Đặng Thị Kim Liêng đã được đưa ra khỏi bệnh viện tỉnh Bạc Liêu đi về hướng Sài Gòn. Hiện nay, người nhà đang bám theo xe. Xe chở bà Liêng đã qua thành phố Cần Thơ. Nếu dự đoán không nhầm, thì bà Liêng sẽ được đưa vào cấp cứu ở khoa phỏng của bệnh viện Chợ Rẫy, quận 5, Sài Gòn. Như vậy tạm thời trong lúc này bà Liêng tuy rất nguy kịch, nhưng chưa chết.

Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngay sau khu hành chánh thành phố Bạc Liêu, gần nhà của bà. Đây là tin do con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, em chị Tạ Phong Tần vừa cho VRNs biết qua điện thoại.

Sự việc được tường trình như sau:

Khoảng hơn 9 giờ sáng nay, 30.07.2012, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Khi các con của bà đến bệnh viện thì bị nhiều công an ngăn cản không cho vào, chỉ cho một người con trai của bà tên Tạ  Hoà Phú được vào. Khi trở ra gặp người nhà, anh con trai này nói “cháy đen thui”. Tức khắc công an bắt anh này mang đi, và không còn ai khác là thân nhân của bà Đặng Thị Kim Liêng được vào trong bệnh viện với bà.



Những người dân ở đây cho biết đây là một tình trạng nguy hiểm, nhưng không cho biết rõ nguy hiểm như thế nào.

Được biết nhà cầm quyền Bạc Liêu, cụ thể là công an thường xuyên đến gia đình gây áp lực cho bà Liêng về chị Tần. Có lần họ đã mang đài truyền hình xuống để quay và yêu cầu bà phải kể tội của chị Tạ Phong Tần, nhưng bà đã từ chối. Bà cho biết, bà đi đâu, công an cũng theo dõi để khủng bố bà, dù là đi chùa hay đi siêu thị.

Hiện chúng tôi chưa biết chắc bà đang còn sống hay đã qua đời.

Chúng tôi kính xin anh chị em, tuỳ theo tôn giáo của mình, cầu nguyện và chúc lành đặc biệt cho bà Đặng Thị Kim Liêng trong những giấy phút đặc biệt này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức này, ngay sau có tin mới.


PV.VRNs

Chuacuuthe


------------------

Thanh Lan: Phỏng vấn gia đình chị Tạ Phong Tần sau khi bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu 30-07-2012
http://soundcloud.com/thanhlan/1-pv-giadinh-chi-taphongtan-30







ADN: Có thể 5h chiều nay xe chở mẹ chị Tạ Phong Tần sẽ đến cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy. Anh chị em nào ở SG quan tâm, xin đến chia sẻ. :(

Trích DLB:



(Cập nhật 13:30) - Người nhà của chị Tạ Phong Tần thông báo hiện công an Bạc Liêu đã chở bác Kim Liêng lên bệnh viện Chợ Rẫy. Vào lúc bản tin này được cập nhật thì xe đã đến Cần Thơ. Bác Liêng bị phỏng nặng, quần áo bị cháy hết và đầu tóc đen thui.

Cập nhật:

11:45 sáng thứ Hai - Trước thời điểm tự thiêu, bác Đặng Thị Kim Liêng thường gọi cho người bạn có người thân cùng cảnh ngộ như chị Tạ Phong Tần để tâm sự. Tuần trước bác Kim Liêng nói rằng an ninh đã liên tục đến đe dọa và rêu rao với cả làng xã rằng sẽ bắt cả nhà đi ra đảo và tịch thu hết nhà cửa.

Hiện tại nhiều bạn bè của chị Tạ Phong Tần đã lên đường để đến Bạc Liêu.

Dân Làm Báo
Danlambaovn



-------------------
PTN:
Thông tin vụ bà Liêng, mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu cho đến thời điểm này có nhiều điểm nghi vấn như sau:

1.Tại sao bà Liêng đến trước cơ quan hành chánh Bạc Liêu, là tự đi hay "bị" mời?

2. Nếu "bị" mời thì làm sao bà Liêng có thể chuẩn bị để tự thiêu, còn nếu không bị mời thì một mình bà có thể tự thiêu không?

3. Theo lời kể của người con thì bà "cháy đen thui", chứng tỏ phải cháy rất lâu. Tại sao trước một cơ quan hành chánh đông người mà để bà Liêng "Tự do" cháy như vậy?

* Bà Liêng hiện sống chết chưa rõ, theo thông tin thì lâu nay bà Liêng luôn sống trong áp lực của chính quyền Bạc Liêu, không tránh đợt này họ sẽ làm mạnh tay trước vụ xử chị Tần ngày 7/8 tới đây, và sự sơ xuất dẫn đến vấn đề nghiêm trọng là có khả năng, như nhiều vụ "tự tử trong đồn công an" thường xảy ra ở VN.



--------------------



DH
Đau đớn thay khi Mẹ của hai trong những( 17 Thanh Niên Công Giáo bị nhà cầm quyền vn bắt giam trái pháp luật hơn một năm nay) đã chết mà cả mẹ và con vẫn chưa được gặp, bởi vì nhà cầm quyền không cho. Đó là Mẹ của anh Paulus Lê sơn và Tạ Phong Tần.


Anh paulus Lê Sơn Mẹ đã mất cách đây 4 tháng mà chưa được tin.


Mẹ chị Tạ Phong Tần Sáng nay ngày 30/07/2012 đã đến trước UBND.TP Bạc Liêu tự thiêu để lên án hành động bắt con mình trái pháp luật của chính quyền vn và đã chết.


--------------------


NHỮNG BÀI VIẾT VỀ BLOGGER TẠ PHONG TẦN Ở TRANG TNCG : http://thanhnienconggiao.blogspot.com/search/label/T%E1%BA%A1%20Phong%20T%E1%BA%A7n




10 nhận xét:

  1. Thứ tư, ngày 25 tháng bảy năm 2012


    Chuẩn bị "Xử Kín" các bloggers thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do : Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phan Thanh Hải (AnhBaSG), chị Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật)

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/chuan-bi-xu-kin-cac-bloggers-thuoc-cau.html

    Trả lờiXóa
  2. MK !

    Bà kể lại suốt từ khi chị Tần bị bắt giữ, gia đình chưa một lần được gặp mặt thăm hỏi. Điều này trái với lời của các viên công an tại số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh cho hay gia đình đã được thăm gặp. Ngay sau khi việc bắt bớ xảy ra, bà đã lặn lội đi xe đò từ Bạc Liêu lên Saigon hai lần, rồi sau đó hàng tháng cô Tạ Minh Tú (em gái chị Tần) cũng khăn gói vượt quãng đường hơn ba trăm cây số lên thăm chị mình, nhưng không lần nào được gặp mặt. Họ chỉ được phép gởi lại một số vật dụng cá nhân cần thiết cho chị Tần mà thôi.

    Cũng theo lời kể của bà, cách đây khoảng bốn, năm năm, gia đình bà đã phải hứng chịu những ngăm đe, doạ nạt của nhà chức trách địa phương, rằng con bà “phản động”, nhà bà sẽ bị tịch thu, gia đình bà sẽ không còn đất sống, sẽ bị tan nát,… Cứ như thế, những luận điệu này đã khủng bố tinh thần gia đình bà suốt từ đó đến nay.

    http://thanhnienconggiao.blogspot.com/2012/01/vrns-tham-va-chuc-tet-gia-inh-chi-maria.html

    Trả lờiXóa
  3. Báo nước ngoài cũng đã đưa tin về việc mẹ của blogger Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật) tự thiêu.

    Vietnam blogger's mother 'dies in self-immolation'

    http://www.bangkokpost.com/news/asia/305077/vietnam-blogger-mother-dies-in-self-immolation


    http://www.straitstimes.com/BreakingNews/SEAsia/Story/STIStory_827672.html

    Trả lờiXóa
  4. neu con mot chut luong tam nen tha chi Tan ve de tho tang.va the hien mot DANG co dao duc du la HUYEN THOAI.

    Trả lờiXóa
  5. ...Khi được hỏi về vụ tự thiêu này, ông Phil Robertson, giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức Human Rights Watch nói rằng đây là một bi kịch nhưng vấn đề lớn hơn nữa là nguyên do dẫn tới việc này. Ông cho rằng chính quyền Việt Nam đang đưa dân chúng vào tình trạng tuyệt vọng qua việc gia tăng đàn áp nhân quyền. Ông nói thêm rằng đây không phải là một bi kịch cho một gia đình mà là bi kịch của cả một nước.

    Blogger Tạ Phong Tần là một trong 17 nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam cầm được nêu tên trong một thỉnh nguyện thư mới đây của Giám Đốc Chương trình Luật Quốc Tế và Đối Chiếu của Đại Học Stanford, được đệ lên Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD).

    Trong thỉnh nguyện thư ngày 25/7, Giáo sư Allen Weiner đã yêu cầu Ủy Ban UNWGAD thúc giục Hà Nội phóng thích ngay lập tức tất cả những người bị giam giữ để khắc phục những vi phạm nhân quyền liên quan tới việc bắt giữ và giam cầm tùy tiện.

    Thỉnh nguyện thư gửi cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên điều tra về tình trạng bắt giam tùy tiện nói rằng 17 nhà hoạt động này bị vi phạm quyền được có quy trình tố tụng thích hợp và quyền được xét xử công bằng mà thế giới đã đảm bảo trong Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị và trong các văn bản luật pháp quốc tế khác.

    Theo Giáo sư Weiner, 17 nhà hoạt động bị bắt giữ chỉ vì họ tham gia các hoạt động kêu gọi nhà nước Việt Nam phải cải thiện nhân quyền và công bằng xã hội, trong đó có những bức xúc về môi sinh, y tế, luật pháp, chính trị, đất đai, và tham nhũng...

    =====> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/khi-uoc-hoi-ve-vu-tu-thieu-giam-oc-bo.html

    Trả lờiXóa
  6. Hình ảnh cập nhật tại nhà mẹ blogger Tạ Phong Tần buổi tối sau khi bà tự thiêu

    ( Diễn tiến tối 30.07.2012 và rạng sáng 31.07 tại nhà bà Đặng Thị Kim Liêng )

    ==============> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/hinh-anh-cap-nhat-tai-nha-me-blogger-ta.html

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao Mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu?

    "Xin mọi người cùng bạn bè thân quý hưởng ứng lời kêu gọi từ đáy lòng này của tôi. Hãy đến với gia đình của bác Đặng Thị Kim Liêng, chị Tạ Phong Tần và gia đình"

    ===========> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/tai-sao-me-chi-ta-phong-tan-tu-thieu.html

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều báo nước ngoài cũng đã đưa tin về việc mẹ của blogger Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật) tự thiêu.

    Vietnam blogger's mother 'dies in self-immolation'

    =============> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/khi-uoc-hoi-ve-vu-tu-thieu-giam-oc-bo.html

    Trả lờiXóa
  9. Công an chặn xe & giám sát chặt chẽ những người đi phúng điếu thân mẫu chị Tạ Phong Tần

    ( Công an chặn xe đoàn Vũng Tàu / Tang lễ bà Liêng bị ‘giám sát chặt chẽ’ )

    ============> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/cong-chan-xe-giam-sat-chat-che-nhung.html

    Trả lờiXóa
  10. Vụ mẹ blogger TPTần tự thiêu, tổ chức Phóng viên không biên giới-RSF phẫn nộ, lên án chính quyền Việt Nam / Dân biểu Sanchez chia buồn cùng gia đình blogger .

    =========> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/vu-me-blogger-tptan-tu-thieu-rsf-phan.html

    Trả lờiXóa