Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Tàu ngầm TQ sẽ thám sát đáy Biển Đông / Nga nổ súng bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép




Tàu ngầm TQ sẽ thám sát đáy Biển Đông
Cập nhật: 09:24 GMT - thứ ba, 17 tháng 7, 2012



Tàu Giao Long đã từng thử lặn xuống nơi sâu nhất thế giới là rãnh Mariana


Tàu ngầm Giao Long của Trung Quốc sẽ lặn xuống đáy Biển Đông vào năm tới trong bối cảnh nước này đang tăng cường khẳng định chủ quyền trên vùng biển giàu tài nguyên này, nhật báo China Daily của Trung Quốc cho hay.

Chiếc tàu ngầm này hồi tháng trước đã lập kỷ lục quốc gia mới của Trung Quốc về độ lặn sâu.

Đây là ‘một phần của công việc chuẩn bị khai thác tài nguyên đáy biển cho mục đích thương mại trong tương lai,’ China Daily dẫn lời Hiệp hội nghiên cứu khoáng sản hải dương Trung Quốc cho biết.

Theo đó thì tàu Giao Long, tàu ngầm có người lái tân tiến nhất của Trung Quốc, sẽ thực hiện sứ mạng lặn xuống Biển Đông vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau sau khi đã đạt đến độ sâu 7.000 mét ở Đại Tây Dương hồi tháng trước.

Khả năng của tàu Giao Long cho phép Trung Quốc thám sát đến 99% đáy biển trên thế giới, China Daily cho biết.

Cũng theo nhật báo này thì sứ mạng đầu tiên của tàu ngầm Giao Long ở Biển Đông là để ‘nghiên cứu sự hình thành và tiến hóa’ của đáy biển trong khu vực này.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc ước lượng rằng Biển Đông có trữ lượng dầu khí hơn 213 tỷ thùng – tương đương với ít nhất 80% trữ lượng của Ả rập Saudi.

Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới và phải nhập khẩu hơn phân nửa nhu cầu năng lượng trong nước.

Các bài liên quan

Tướng 'diều hâu' nắm Hạm đội Nam Hải
12.07.12
,
TRUNG QUỐC
Đoàn tàu cá TQ đã đến Trường Sa
16.07.12
,
TRUNG QUỐC
VN bác tin tàu bị Trung Quốc 'chặn đuổi'
04.07.12
,
TRANH CHẤP LÃNH THỔ
TQ đòi VN 'không làm phức tạp' tình hình
02.07.12
,
TRANH CHẤP LÃNH THỔ
Quốc hội TQ phản đối Luật Biển VN
22.06.12
,
QUAN HỆ VIỆT TRUNG
bbc


-----------------------------


Thứ ba, 17 Tháng bảy 2012, 16:04 GMT+7

Nga nổ súng bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép


Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga ở vùng Viễn Đông đã buộc phải nổ súng đã ngăn chặn một tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của Nga thuộc biển Nhật Bản.

Vụ việc xảy ra trong vùng biển thuộc Nga ở biển Nhật Bản.


Một phát ngôn viên của Cơ quan Biên phòng địa phương hôm qua cho biết con tàu, treo cờ Trung Quốc, đã từ chối dừng lại theo yêu cầu của các lính tuần duyên và cố gắng chạy thoát.

“Sau cuộc truy đuổi kéo dài 3 giờ, tàu tuần duyên Dzerzhinsky đã bắn các phát súng cảnh cáo nhưng con tàu cá đánh bắt trái phép vẫn tiếp tục di chuyển một cách nguy hiểm”, ông cho biết, nói thêm rằng sau các phát súng cảnh cáo, các lính tuần duyên đã nổ súng vào một mục tiêu trên tàu.

Tàu cá chở trên 22,5 tấn mực ống và có 17 thuỷ thủ người Trung Quốc. Các ngư dân Trung Quốc không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào cho phép họ đánh bắt. Không ai trong số họ thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ súng.

Các ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ và tàu cá đang được lai dắt tới cảng gần nhất tại thành phố Nakhodka để điều tra thêm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga đang tích cực tham gia vào việc chiến đấu với nạn đánh bắt trái phép trong các vùng biển của Nga và thường xuyên bắt giữ các tàu cá đánh bắt trái phép treo cờ nước ngoài.

Viet Bao.vn (Theo Dân trí)


-------------------------


NHỮNG BÀI KHÁC


- Chính thức công bố Luật Biển Việt Nam http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/chinh-thuc-cong-bo-luat-bien-viet-nam.html


- TQ xây trại giam trái phép tại Hoàng Sa để giam giữ ngư dân nước ngoài. / Cùng lúc đó, đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc chính thức xâm phạm Trường Sa, bất chấp phản đối của Việt Nam. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/tq-xay-trai-giam-trai-phep-tai-hoang-sa.html


- Trung Quốc gây hấn đưa 30 tàu cá đến Trường Sa , tiến sâu vào biển miền Trung với cường độ ngày càng nhiều và nắm nhiều thông tin cá nhân của các ngư dân Việt Nam !? http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/trung-cong-lai-lien-tiep-gay-han-vi.html


- TQ sẽ thiết lập một bộ máy lập pháp cho ‘thành phố Tam Sa’ (Hoàng Sa-Trường Sa của VN) / Luật Hồng Đức: "BÁN RUỘNG ĐẤT ...CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THÌ BỊ TỘI CHÉM" / “Vịnh Bắc Bộ”! Tên gọi này giờ đây chỉ còn là kỷ niệm của sách sử Việt Nam!
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/tq-se-thiet-lap-mot-bo-may-lap-phap-cho.html


- Báo tàu khựa : "Hà Nội sẽ thấy đau đớn vì giúp Mỹ quay lại", “Các nước láng giềng nếu không thay đổi lập trường sẽ phải 'sẵn sàng nghe tiếng đại bác” http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ham-doa-nua-co-ay-dddd-bao-tau-khua-ha.html


- Quảng Ngãi: Trung Quốc bắt giữ 6 tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/lai-phai-at-cau-hoi-u-nhu-ky-bo-quoc.html


- Ít nhất 4 tàu của Trung Quốc đã rượt đuổi một chiếc tàu của Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/it-nhat-4-tau-cua-trung-quoc-ruot-uoi.html


- TQ 'sẵn sàng tác chiến', đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa, bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và tuần tiễu Biển Ðông.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/tq-san-sang-tac-chien-at-co-quan-quan.html


- Tàu cộng phủ sóng phát thanh-phát hình ở Tam Sa (mà Việt Nam gọi là Hoàng Sa) và sẽ cắm giàn khoan 981 trị giá 1 tỷ USD ở biển Đông.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/tien-hanh-cuong-che-tam-sa-tau-cong-phu.html


- TQ lại cử tàu vào vùng biển của VN, trước đó còn ngang nhiên mời thầu quốc tế tại 9 lô trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước ta.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/tq-lai-cu-tau-vao-vung-bien-cua-vn.html


- Quốc hội Việt Nam khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/cuoi-cung-long-tu-trong-va-tinh-than.html


- Không thể có cái gọi là “thành phố Tam Sa”. Ngày 21-6, trang mạng của Bộ Dân chính TQ thông báo việc Quốc vụ viện TQ phê chuẩn quyết định thành lập “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/06/khong-co-cai-goi-la-thanh-pho-tam-sa.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét