Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Nghệ An: giáo dân rất bức xúc trước những hành vi thô hèn của chính quyền và dự định tuần hành trước UBND tỉnh.



Nghệ An: Giáo dân dự định tuần hành trước UBND tỉnh
Đăng bởi pleikly lúc 6:44 Sáng 19/07/12



VRNs (19.07.2012) – Nghệ An – Bà con giáo dân rất bức xúc trước những hành vi thô hèn của chính quyền và họ đòi sẽ kéo về trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để đòi nhà cầm quyền Nghệ An giải thích về những việc làm sai trái đã gây ra tại giáo điểm Con Cuông, đồng thời lên tiếng xin lỗi Đạo Công Giáo và đính chính lại các thông tin mà các đài báo tại Nghệ an đã đưa tin sai sự thật, xuyên tạc đạo Công Giáo trong thời gian qua.

Lý do gây ra bức xúc của giáo dân là vì sự xúc phạm nặng nề đối với đức tin Công giáo cũng như hành vi đánh đập giáo dân, linh mục của chính quyền tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An và sự xuyên tạc, lăng mạ đạo Công Giáo làm mất tình đoàn kết lương giáo của các cơ quan truyền thông của Nghệ An trong thời gian qua, văn phòng TGM Vinh đã kêu gọi giáo dân của mình lên tiếng bảo vệ đức tin Công Giáo, đòi công lý và hòa bình, hiệp thông với anh chị em tại Con Cuông bằng việc các giáo xứ sẽ tập trung về sở hạt của mình vào Chúa nhật ngày 15.07.2012 để cầu nguyện cho anh chị em tại Con Cuông và cầu nguyện cho chính quyền tại Nghệ An.

Đáp lại lời mời gọi của TGM, các giáo hạt trong toàn giáo phận, hàng vạn người nườm nượp kéo về sở hạt của mình trong trật tự, tay cầm cờ vàng trắng hoặc các biểu ngữ biểu hiện chính kiến của mình. Đây là sự phản ứng chính thức của bà con giáo dân Vinh trước sự xúc phạm đức tin Công giáo của bạo quyền tại Nghệ An.

Một giáo dân tại giáo hạt Đông Tháp nói: “Chúng ta đã tập trung về nhà thờ hạt để cầu nguyện rồi, nhưng chúng ta phải lên UBND huyện Diễn Châu, và nếu cần chúng ta đi vô Vinh, đến UBND tỉnh để đòi công lý, sự thật”.

Một người ở giáo xứ Xuân Mỹ nói: “Chúng ta phải lên UBND tỉnh bắt chính quyền phải giải thích sự việc theo đúng sự thật, sau đó ta lên đài truyền hình Nghệ An bắt họ phải xin lỗi và đính chính lại thông tin vu khống đạo của chúng ta. Chúng con sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để đòi cho được công bình và sự thật”.




Tại Cầu rầm, một sở hạt tại trung tâm thành phố Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An. Cùng với 19 giáo hạt trong toàn giáo phận, sang ngày 15.07.2012, giáo dân hạt Cầu Rầm cũng đã hành hương về sở hạt của mình trong trật tự, thể hiện được tính Ki-tô trong người giáo dân là luôn yêu chuộng hòa bình, công lý.

Từ 6h30, giáo dân các giáo xứ Yên Đại, Kẻ Gai, Phù Long, Mỹ Dụ đã nườm nượp đổ về trung tâm giáo hạt. Bà con không quên mang theo mình những khẩu hiệu, băng rôn thể hiện sự đau xót và nỗi bức xúc khi đức tin của mình bị xúc phạm như: Đập phá ảnh tượng là phạm thánh; Giáo dân Nghệ-Tĩnh- Bình sẵn sàng chết vì đức tin;Phản đối chính quyền xúc phạm đức tin Công Giáo; Lương giáo một lòng xây dựng quê hương…

Trước Thánh lễ, Cha quản hạt Phanxicô Xaviê Hoàng Sĩ Hướng đã điểm lại những sự việc đã xảy ra tại Con Cuông trong thời gian vừa qua. Ngài cũng nhấn mạnh rằng Giáo Hội không có chức năng làm chính trị, nhưng Giáo Hội luôn yêu chuộng công lý, hoà bình và có bổn phận đấu tranh cho công lý và sự thật, cho quyền con người được tôn trọng, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng. Thánh lễ đồng tế diễn ra lúc 8h00 có khoảng 13.000 giáo dân tham dự. Nhiều công an mặc thường phục cũng đến đóng vai giáo dân tham dự thánh lễ. Thánh lễ đã diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng.




Sau thánh lễ, quí cha đã lắng nghe ý kiến của bà con giáo dân trước những sự việc đã xảy ra tại Con Cuông và việc các báo đài Nghệ An đã vu khống, xuyên tạc đối với đạo Công giáo trong thời gian vừa qua. Sau khi nghe Cha quản xứ Mỹ Dụ đọc bản tường trình của Cha JB. Nguyễn Đình Thục gửi bề trên giáo phận cùng toàn thể dân Chúa về sự việc diễn ra tại Con Cuông, và nghe lời phát biểu của một nhân chứng đến từ giáo xứ Quan Lãng, người đã có mặt tại Con Cuông khi sự việc xảy ra ngày 01.07.2012, bà con giáo dân rất bức xúc và nhiều người đã phải rơi lệ khi nghe thấy đức tin của mình bị xúc phạm và đòi kéo xuống UBNG tỉnh Nghệ An để đòi lại công bình và sự thật. Tôi xin được trích lại một vài ý kiến sau đây:

Một phụ nữ tân tòng, đã từng tham gia đội Thanh Niên Xung Phong thời kháng chiến nói: “Con rất bức xúc khi thấy chính quyền của Con Cuông xúc phạm đến Đức Mẹ.  Xúc phạm đến Đức Mẹ là xúc phạm đến đức tin của giáo dân trên khắp hoàn cầu. Con thấy việc làm này của chính quyền là hoàn toàn sai và đã không thực hiện được lời dạy của bác Hồ, bác dạy là phải tự do tín ngưỡng… con đã từng là một TNXP và là một thương binh, trước việc làm sai trái này con sẽ làm đơn gửi lên tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu họ nhận ra những sai trái trong việc làm của mình tại Con Cuông”.

Một bạn trẻ phát biểu cách mạnh mẽ rằng: “Nếu đài báo Nghệ an không  đính chính lại những thông tin xuyên tạc, bôi nhọ đạo Công giáo; nếu chính quyền không xin lỗi đạo Công Giáo vì hành vi phạm thánh của mình,  thì chúng ta sẽ tập trung về UBND tỉnh, hoặc nếu cần lên Con Cuông dù phải đổ máu. Thời đại này để được đổ máu mà làm chứng cho đức tin khó lắm, đây là cơ hội để chúng ta thể hiện đức tin của mình, vì thế con yêu cầu chúng ta hãy tập trung về UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu chính quyền làm rõ sự thật và đính chính lại thông tin mà đài báo Nghệ An đã xuyên tạc, vu khống đạo chúng ta”.

Một cụ đã 83 tuổi vừa khóc vừa phát biểu: “Giữa một xã hội văn minh, văn hóa này mà xảy ra những chuyện như thế thì thật đau lòng, hàng đêm con nằm khóc vì sự phạm thánh của chính quyền… Vì thế con muốn xin các cha cho chúng con nếu không lên Con Cuông thì xuống UBND tỉnh để đòi lại công bằng cho chúng con, vì đập tượng ảnh, đập linh mục, tu sĩ, giáo dân của chúng con là đập phá đạo của chúng con”.

Một cựu chiến binh 76 tuổi phát biểu: “Tôi đã từng gia nhập quân đội, cầm súng đánh đuổi quân thù ở các chiến trường. Nay tôi đã về hưu, tôi luôn cố gắng sống theo câu: lương giáo một lòng xây dựng quê hương. Vậy mà những ngày gần đây tôi được tin chính quyền huy động công an, bộ đội đến đàn áp giáo dân tại Con Cuông, tôi rất bức xúc, bởi quân đội là để đánh đuổi kẻ thù bảo vệ nhân dân chứ không phải là để đàn áp chính nhân dân mình. Ở đây tôi muốn nói rằng, việc làm này là có chỉ thị của cấp trên, vì nhà nước ta là do đảng lãnh đạo….. vì thế, theo tôi, chúng ta không cần lên Con Cuông làm gì mà chúng ta, tất cả mọi người kéo xuống đảng ủy, UBND tỉnh Nghệ An để hỏi cho rõ sự việc.  Vừa rồi đây họ làm ở Châu Bình, đập 5 người trong gia đình phải nhập viện, bây giờ lại làm ở Con Cuông, không biết chính sách của đảng ta ở đây là gì?”

Các cha đã yêu cầu bà con giáo dân của mình không tuần hành xuống UBND tỉnh mà để cho họ có cơ hội và thời gian nhận ra những việc làm sai trái của họ và lên tiếng xin lỗi đạo Công Giáo, Nhưng bà con cũng phải luôn sẵn sàng để khi cần thiết chúng ta sẽ đứng lên bảo vệ đức tin chân chính của mình.

Josehp Trương

chuacuuthe




XEM THÊM


- Chủ nhật, ngày 15 tháng bảy năm 2012 Hình ảnh hơn 30 ngàn giáo dân trong giáo phận Vinh cùng dâng lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông, cho công lý - hòa bình / Chính quyền Nghệ An ‘dương oai, diễu võ’ hù dọa giáo phận Vinh / Tin về ngày Chúa Nhật 15 tháng 7 năm 2012 / Tường thuật nhanh về ngày cầu nguyện cho Con Cuông tại gp. Vinh http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/hinh-anh-hon-20-ngan-giao-dan-trong.html


- Chủ nhật, ngày 15 tháng bảy năm 2012 H/A Giáo hạt Bột Đà, Giáo phận Vinh sống tình hiệp nhất. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ha-giao-hat-bot-giao-phan-vinh-song.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét