Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Hình ảnh hơn 30 ngàn giáo dân trong giáo phận Vinh cùng dâng lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông, cho công lý - hòa bình / Chính quyền Nghệ An ‘dương oai, diễu võ’ hù dọa giáo phận Vinh / Tin về ngày Chúa Nhật 15 tháng 7 năm 2012 / Tường thuật nhanh về ngày cầu nguyện cho Con Cuông tại gp. Vinh

Mặc dù chính quyền Nghệ An ‘dương oai, diễu võ’ hù dọa giáo phận Vinh bằng cách cho các xe thiết giáp cùng bộ đội diễu binh đến trước cổng TGM Xã Đoài và sau đó diễu hành qua Hưng Yên, nhưng sáng nay, đã có khoảng hơn 20 ngàn giáo dân cùng 9 linh mục trong giáo hạt tham dự thánh lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông, cho công lý - hòa bình, với các băn rôn: "phản đối nhà cầm quyền đập tượng thánh", "tôn trọng tự do tín ngưỡng"...




Video Giáo hạt Xa Đoài cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông : http://www.youtube.com/watch?v=6eOJP3fWkxo






Các giáo hạt trong giáo phận Vinh cùng dâng lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông, cho công lý - hòa bình


15TH. 7




TNCG - Hôm nay ngày 15/7, như đã có thông báo của TGM tất cả các giáo xứ sẽ cùng nhau quy tụ về hạt tại sở để tham dự thánh lễ câu nguyện cho giáo điểm Co Cuông, cho công lý và hào bình.

Trước thông tin này, ngày hôm qua 14/7 nhà cầm quyền đã hay động 3 xe thiết giáp cùng bộ đội diễu binh đến trước cổng TGM Xã Đoài và dừng lại ở đó 30p, và sau đó diễu hành qua Hưng Yên, đây như là một hành động để uy hiếp TGM cùng toàn thể cộng đồng dân chúa tại GPV, biết trước ngày đại lễ này sẽ không khỏi gặp khó khăn nhưng tinh thần bà con giáo dân khắp nơi vẫn dâng cao và cùng nhau hướng vể Con Cuông.


Từ giáo hạt Bột Đà: 8h30p thánh lễ được bắt đầu, thánh lễ với rất đông giáo dân tham dự, thánh đường và khuôn viên thánh đường hạt Bôt Đà không đủ sức chứa, nên giáo dân phải đứng ra tận cổng. thánh lễ có 8 cha trong hạt đồng tế với sự chủ tế của cha Anton  Hoàng Đức Luyến. Mọi người cầm trên tay các biểu ngữ như: "lên án hành vi đập phá ảnh tượng, phạm thánh". "phản đối việc đàn áp tôn giáo" "chúng tôi nguyện bảo vệ giáo dân con Cuông". Sau đây là một số hình ảnh từ giáo  hạt Bột Đà:


























Từ giáo hạt Thuận Nghĩa: 8h00 thánh lễ kết thúc, dưới đây là một số hình ảnh của thánh lễ.
























Từ giáo hạt bột đà: 700h59 tất cả các giáo xứ trọng hạt đã quy tụ đông đủ về tại sở hạt.


một CTV cho biết vào lúc 6h45 các giáo xứ Quan Lãng, Đồng Lam đã nhập đoàn cùng với giáo xứ Lãng Điền, sau đó 3 xứ lại tiếp tục nhập đoàn với các giáo xứ Yên Lĩnh, Trung Hòa và cùng nhau tiến về sở hạt, đoàn người kéo dài gần 3km. hiện tại đoàn đã đi đến thị trấn Đô Lương.

Từ giáo hạt Thuận Nghĩa: 6h30 thánh lễ bắt đầu, tham dự thánh lễ có khoảng hơn 20 ngàn giáo dân cùng 9 linh mục trong giáo hạt, thánh lễ được cử hành ngoài lễ đài tại sân vận động giáo xứ Thuận Nghĩa.









Từ giáo hạt Bột Đà: 6h30 các giáo xứ Đồng Lam, Quan Lãng đã nhập đoàn và đang tiếp tục hành trình.


Từ giáo hạt Thuận Nghĩa: 6h15 các xứ yên hòa, lộc thủy, sơn trang, cẩm trường, mành sơn, thanh dạ đã có mặt tại Thuận Nghĩa, tại Thuận Nghĩa lúc này, giáo dân từ khắp các giáo xứ đến càng lúc càng đông, với các băn rôn: "phản đối nhà cầm quyền đập tượng thánh", "tôn trọng tự do tín ngưỡng"...

















5h50 đông đảo giáo dân thuộc các giáo xứ Lộc Thủy, Sơn Trang, Xuân An đã xuất phát với các phương tiện là xe gắn máy và xe đạp có treo cờ hội thánh.




















Từ giáo hạt Thuận Nghĩa: 4h20 Tại giáo xứ Yên Hòa giáo hạt Thuận Nghĩa, tiếng chuông thánh đường giáo xứ Yên Hòa bắt đầu vang lên dồn dập như muốn kêu gọi tất cả anh chị em trong giáo xứ cùng nhau hướng về ace giáo dân Con Cuông, bài hát"Ngọn nến hướng về Con Cuông" được cất lên tha thiết.













Vào lúc 5h00 5h tất cả hơn 200 giáo dân giáo xứ yên hòa tập trung tại quốc lộ 1a, đến 5h20' xuất phát.



Từ giáo hạt Bột Đà: Dự định các giáo xứ sẽ cùng chờ nhau để cùng một lần đến sở hạt, bắt đầu xuất phát từ giáo xứ Đồng Lam, sang giáo xứ Quan Lãng,....



Vào lúc 5h30 khi giáo dân giáo xứ Đồng Lam cùng nhau xuất phát sang giáo xứ Quan Lãng để đi cùng với anh chị em GX Quan Lãng thì bị cấm đò, vì GX Đồng Lam và Quan Lãng bị ngăn cách bởi một con sông, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy âm mưu gây khó dễ của nhà cầm quyền.

http://thanhnienconggiao.blogspot.com/2012/07/cac-giao-hat-trong-giao-phan-vinh-cung.html


----------------------------------


Chính quyền Nghệ An ‘dương oai, diễu võ’ hù dọa giáo phận Vinh

15TH. 7


GX Xã Đoài - Trưa nay ngày 14.7.2012, một đoàn xe thiết giáp đã dừng lại trước cổng TGM Xã Đoài. Trước đó, hàng loạt xe vận tải quân đội đã tập trung tiến qua trước cổng TGM đi về phía Hưng Trung, Hưng Nguyên. Đây là sự kiện hàng chục năm nay người dân mới chứng kiến một đội quân với đầy đủ phương tiện thiết bị như vậy.

Sáng mai, gần 30 ngàn giáo dân giáo hạt Chính Tòa sẽ tập trung tham dự thánh lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông lúc 8 giờ sáng tại nhà thờ Xã Đoài.


Phải chăng đây là hành động "dương oai giễu võ" của chính quyền tỉnh Nghệ An và Quân khu 4 trước tinh thần đấu tranh bất bạo động của linh mục và giáo dân Vinh?


Chúng ta hãy chờ xem và tiếp tục cầu nguyện nhiều cho hai Đức Cha, quý cha và toàn thể giáo dân Vinh).

(Một số hình ảnh ghi nhận được ghi đoàn xe tiến sang phía Hưng Trung, Hưng Nguyên. Không chụp được ảnh đoàn xe dừng lại trước cổng (chừng 30p).

*
Trước cổng TGM (ảnh: NguyenVietHung's face book)


*
Chuẩn bị tiến sang nhà thờ họ Bùi Chu


*
Đang tiến thẳng sang Hưng Trung

Đang chuẩn bị qua cầu
*

*
Trước cổng Đại chủng viện Xã Đoài

Nguồn: GX XaDoai's Facebook
http://thanhnienconggiao.blogspot.com/2012/07/chinh-quyen-nghe-duong-oai-dieu-vo-hu.html


----------------------------------


TIN TỪ BLOGGERS:

NLT:
6 hours ago
Tin vừa hóng được từ trong ngành an ninh: Nghệ An đã huy động mọi lực lượng, kể cả CS Phòng cháy chữa cháy cũng được trang bị gậy gộc để ngày mai đàn áp giáo dân Con Cuông xuống biểu tình phản đối đàn áp tôn giáo ở Vinh... Ai có anh em bạn bè bà con thân thuộc tại các xứ đạo tại Vinh xin thông báo bằng điện thoại, nhắn tin đến mọi người để chuẩn bị tinh thần...

Đêm nay có rất nhiều phóng viên lề trái đang âm thầm di chuyển về hướng Vinh...

Chúa luôn ở bên các bạn...


------------------------------

Tin về ngày Chúa Nhật 15 tháng 7 năm 2012


 Kính thưa quí vị

Như chúng tôi đã có bài tổng hợp về việc chính quyền đàn áp tôn giáo tại Con Cuông, Nghệ An. Sau vụ đàn áp cao điểm vào ngày 1 tháng 7 năm 2012, Tòa Giám mục Xã Đoài đã chính thức lên tiếng phản đối và trình bày đầy đủ sự việc bằng văn thư gửi UBND tỉnh Nghệ An đồng thời kêu gọi toàn thể giáo dân thuộc Địa phận Vinh (bao gồn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) treo băng rôn, tập trung thắp nến cầu nguyện để phản đối chính quyền vì đã đánh đập linh mục, giáo dân. Đặc biệt, chính quyền đã huy động công an, bộ đội đến để đàn áp và xúc phạm nặng nề đến Niền Tin Công Giáo qua việc đập phá ảnh tượng Đức Mẹ.

Chưa dừng lại ở những việc làm trái pháp luật cũng như trái đạo đức đó. Chính quyền Nghệ An còn huy động các báo, Đài phát thanh và truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, vu khống, chụp mũ, bôi nhọ một cách bỉ ổi đối với các linh mục, tu sĩ và giáo dân.

Trước thái độ ngang ngược, chà đạp Hiến pháp và Pháp luật của chính quyền Nghệ An. Tòa Giám mục Xã Đoài tiếp tục kêu gọi giáo dân trong Giáo phận (bao gồm 500.000 người)tập trung tại các sở hạt (địa bàn tương đương với một huyện, có khi 3 huyện mới có một sở hạt) vào sáng Chúa Nhật, ngày 15 tháng 7 để phản đối và cầu nguyện cho giáo dân đang bị đàn áp.

Cũng xin được nhắc lại rằng, trong mấy năm gần đây, việc chính quyền huy động công an, bộ đội để đàn áp người dân lương thiện cũng như những người yêu nước đang có dấu hiệu ngày một gia tăng, từ các địa phương đến các thành phố lớn.


Bản tóm tắt sự kiện giáo điểm Con Cuông.


Về việc vi phạm quyền tự do tôn giáo của chính quyền tại Giáo điểm Con Cuông, huyện Con Cuông – Nghệ An.

Khu vực miền tây Nghệ An đã là điểm nóng về vấn đề tôn giáo từ khi giáo phận Vinh tái truyền đạo nơi này (gàn 100 năm trước, nơi đây đã có nhà thờ và cộng đoàn giáo dân hiện diện). Ngày 26.10.2010 Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã có chuyến viếng thăm giáo điểm Con Cuông [1]. Nơi đây đã tiếp nhận được nhiều tân tòng, gia nhập đạo Công giáo[2].
Cuộc sống có nhiều khởi sắc, đồng bào Lương – Giáo sống rất chan hòa với nhau.

Thế nhưng, vào lúc vào lúc 14 giờ ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người, trong đó có công an, dân phòng, côn đồ…, đến tại ngôi Nhà nguyện ở Giáo điểm Con Cuông gây hỗn loạn, đánh giáo khi linh mục và giáo dân dâng lễ.

Vào luc 0 giờ 26 phút rạng sáng hôm 30 tháng 11 năm 2011, nhà nguyện Giáo Điểm Con Cuông thuộc Giáo xứ Quan Lãng, Hạt Bột Đà, thuộc Giáo phận Vinh đã bị tấn công bằng mìn.[3] đây là lần thứ hai giáo điểm Con Cuông bị tấn công bằng vũ lực[4]

Ngày 03/6/2012, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu đến dâng lễ, một đội ngũ cán bộ khoảng 50 người thuộc chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê, thôn Trung Hương, đứng đầu là ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, được điều động để ngăn chặn, gây nhiễu, dùng loa phóng thanh công suất lớn làm ồn không cho linh mục dâng lễ.

Ngày 24/6/2012 tình hình trở nên trầm trọng, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ thì có khoảng 250 người được chính quyền điều động đến, cố tình tràn vào chiếm chỗ trong nhà nguyện. Số đông còn lại đứng trước sân nhà nguyện, nhằm ngăn cản không cho linh mục dâng lễ. Họ đặt loa phóng thanh công suất lớn sát cửa sổ nhà nguyện để gây ồn trong suốt Thánh lễ. Bên ngoài nhà nguyện, nhiều thanh niên đã xô đẩy, tìm cách gây sự với giáo dân tham dự thánh lễ. Những chiếc loa phóng thanh đặt ngay trước cổng vào nhà nguyện cũng được mở hết công suất, kể “tội” Đức Giám mục, các Linh mục và giáo dân đến dâng lễ. Một số người được phân công phá máy phát điện, cắt dây điện, nhưng may thay bà con giáo dân đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trên các ngã đường dẫn tới nhà nguyện, công an giao thông rất bận rộn với việc soi xét “hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông” của giáo dân đi lễ, nhằm ngăn chặn, gây khó khăn, sợ hãi cho bà con [5].

Và ngày 1.7.2012, Nhà cầm quyền huyện Con Cuông – Nghệ An lại tiếp tục tấn công giáo điểm Con Cuông, lần này, nhà cầm quyền cho người đánh linh mục, tu sĩ và giáo dân bị thương, trường hợp của chị chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng loa cầm tay đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, hiện đang phải cấp cứu tại Hà Nội. Tượng Đức Mẹ, một biểu tượng thánh thiêng của Công Giáođã bị bọn côn đồ, công an, quân đội đập phá tan tành. [6] , [7]

Trước sự việc vi phạm quyền tự do tôn giáo trầm trọng của chính quyền tại Con Cuông, Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã ra Thư của Đức Giám mục Phaolô gửi cộng đồng dân Chúa trong giáo phận - 4/7/2012, kêu gọi toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo phận Vinh hiệp thông cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông. Tiếp đó, Tòa Giám mục Xã Đoài đã ra Thông Cáo về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông để kêu gọi giáo dân thắp nến cầu nguyện và treo băng rôn với khẩu hiệu: “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông”. Và cử Đại diện Linh mục đoàn Giáo phận thăm giáo điểm Con Cuông để động viên những nạn nhân của bạo quyền.

Về phía nhà cầm quyền, họ đã lên kế hoạch đàn áp từ trước nên từ khi sự việc xảy ra, chính quyền đã các báo,đài phát thanh truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, vu khống, chụp mũ linh mục, tu sĩ và giáo dân. Với tiêu đề: “Coi thường pháp luật, đẩy con chiên vào đường phạm tội, bị khởi tố vụ án hình sự” Và họ triệu tập một số giáo dân tại giáo điểm Con Cuông: “Công an tỉnh Nghệ An bắt đầu triệu tập giáo dân hạt Bột Đà

Trước sự ác độc và lật lọng của chính quyền tại Con Cuông – Nghệ An, phía Tòa Giám mục tiếp tục ra thông cáo: “Văn thư của TGM GP Vinh gửi UBND Tỉnh Nghệ An về sự việc tại giáo điểm Con Cuông” để chỉ rõ những việc làm trái luật pháp và trái lương tâm của chính quyền.

Trước những lời kêu gọi của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, và Tòa Giám Mục Xã Đoài, ngàn vạn ngọn nến trên toàn giáo phận Vinh(kéo dài từ Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình) đã được thắp lên để hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Khắp nơi hiệp thông với tín hữu Con Cuông  và Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông.

Trước sự ôn hòa nhưng cứng rắn của phía Tòa Giám mục Xã Đoài, UBND tỉnh Nghệ An đã ra một công văn trả lời. Đồng thời mời đối thoại và yê cuầu Tòa Giám mục cho các giáo xứ tháo gỡ các băng rôn. Trước thái độ bất chấp pháp lí cũng như đạo lí từ phía chính quyền, Tòa Giám mục Xã Đoàitiếp tục ra thông báo số 2Thông Báo tiếp theo của VP Tòa Giám mục về việc cử hành Thánh lễ Chúa nhật 15/7/2012 tại các sở hạt, để mời gọi toàn thể giáo dân trên giáo phận về các giáo hạt của họ để cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông. Và Tòa giám mục đã gởi thư lên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam “Văn thư của Tòa Giám mục Vinh về vụ Con Cuông”.

Chúng tôi sẽ theo dõi những động thái sắp tới của chính quyền. Mong rằng, công lý và sự thật cần được tôn trọng trên đất nước luôn được kêu gọi sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật này.

Bạn đọc từ Nghệ an nhờ đăng tải.
Được đăng bởi XUANVN vào lúc 10:56
http://danoan2012.blogspot.com/2012/07/tin-ve-ngay-chua-nhat-15-thang-7-nam.html



----------------------


CHỦ NHẬT, NGÀY 15 THÁNG BẢY NĂM 2012


Tường thuật nhanh về ngày cầu nguyện cho Con Cuông tại gp. Vinh



Đăng bởi cheoreo2 lúc 8:37 Sáng 15/07/12


VRNs (15.07.2012)- Nghệ An - Tin Gấp: Hiện công an và côn đồ đã ập vào nhà thờ giáo hạt Bột Đà gây rối.

Theo chương trình Toà giám mục Vinh thông báo, sáng nay, lúc 8:00 tại các nhà thờ Hạt trong toàn giáo phận sẽ tổ chức thánh lễ chung, cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông.

VRNs tại Nghệ An tường thuật nhanh sự kiện này như sau: Giáo dân các Hạt tham dự thánh lễ sáng nay: Vạn Lộc 10 ngàn người, Bảo Nham 20 ngàn người, Phủ Quỳ 5 ngàn người.
Hình ảnh giáo dân từ các giáo xứ đổ về các nhà thờ Hạt.


Giáo hạt Thuận Nghĩa

Thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An (nằm bên QL 1A)
Từ sáng sớm, một số các giáo xứ đã kéo chuông và tập trung đi bộ tiến về giáo hạt. Trên tay bà con cầm những băng rôn, khẩu hiệu để phản đối chính quyền đã đàn áp linh mục, tu sĩ và giáo dân tại Con Cuông. Đây là giáo hạt thuộc địa đầu phía Bắc của Giáo phận. Nơi đây được biết đến với nhiều truyền thống hào hùng của sự đoàn kết và lòng trung kiên trước bao bách hại của sự dữ.
Số giáo dân: 53.338
Số giáo xứ: 12

Giáo hạt Văn Hạnh

Giáo hạt Văn Hạnh trải rộng trên địa bàn huyện Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh. Nơi đây được biết đến với lòng đạo hạnh, đoàn kết và đã có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh của Giáo Hội. Nơi đây đã được chọn làm Tòa Giám mục Hà Tĩnh.
Số giáo dân: 37.884
Số giáo xứ: 11

Giáo hạt Bột Đà

Đây là giáo hạt thuộc phía tây Nghệ An, được trải rộng trên địa bàn các huyện: Đô Lương, Thanh chương, Anh Sơn và Con Cuông. Nhìn lại dòng sử hào hùng của các giáo xứ miền tây xứ Nghệ này mới nhận thấy được cả một quá trình đầy gian lao, thấm đẫm máu và nước mắt. Kể từ thời Văn Thân (1874), đến 1945, 1976, 1978 và cho đến thế kỉ 21 này, nơi đây vẫn tiếp tục bị thế lực sự dữ tìm mọi cách để giày xéo. Nhưng hạt giống Đức Tin nơi đây vẫn ngày càng được triển nở.
Số giáo dân: 14.059
Số giáo xứ: 8
Từ sáng sớm, giáo dân từ giáo điểm Con Cuông, giáo họ Đồng Lam tập trung trước giáo xứ Quan Lãng và cùng nhau tiến về giáo xứ Lãng Điền. Từ Lãng Điền, đoàn tiến về giáo xứ Yên Lĩnh, nơi mà anh chị em giáo dân nơi đây đang sẵn sàng để nhập vào cộng đoàn. Đoàn tiếp tục di chuyển xuống giáo xứ Yên Lĩnh để đón anh chị em đang chờ để nhập đoàn và tiến về giáo hạt. Đoàn đi rất nghiêm trang và giữ gìn trật tự giao thông.
Đoàn đã về đến giáo hạt, nơi các xứ lân cận đã có mặt trước đó. Trong tay mọi người giơ cao các băng rôn, biểu ngữ để phán đối chính quyền đã đàn áp Tôn Giáo một cách dã man tại giáo điểm Con Cuông. Có lẽ là một giáo hạt chịu sự đàn áp trực tiếp từ chính quyền nên hôm nay, mọi người đến đây với những nét mặt và tâm trạng sớt chia mà anh chị em đã phải gánh chịu.

Giáo hạt Bảo Nham

Giáo hạt bảo Nham được trải rộng trên các huyện Yên Thành, Tân Kỳ, Đô Lương và Nghi Lộc. Nơi đây được nhiều người biết đến với những thắng cảnh Lèn Thành Đức Mẹ Lộ Đức, nhà thờ đá Bảo Nham và đặc biệt lòng đạo đức của giáo dân.
Số giáo dân: 32.122
Số giáo xứ: 12


Giáo hạt Cầu Rầm

Giáo hạt Cầu Rầm thuộc địa bàn thành phố Vinh và một phần thuộc huyện Hưng Nguyên. Theo lịch sử giáo phận Vinh, hạt giống Tin Mừng được gieo vào vùng đất này từ thế kỷ XVIII. Sự đạo ở đây luôn được phát triển mạnh mẽ theo thời gian. Một điều cần nhắc lại rằng, mảnh đất và nhà thờ mà sở hạt đã có từ năm 1888, năm 1968 bị bom đạn đánh sập, chính quyền đã cho làm đường từ Vinh đi Nam Đàn đè lên nên nhà thờ. Cho đến nay, sở hạt vẫn phải tạm sinh hoạt trên mảnh đất mới do chính quyền cấp cho.
Số giáo dân: 18.343
Số giáo xứ: 4

Giáo hạt Nhân Hòa

Là một giáo hạt thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc – Nghệ An. Là giáo hạt mà các giáo xứ nằm cận kề với Tòa Giám mục. Chính vì thế, từ trước đến nay, giáo hạt luôn luôn đóng vai trò là “cánh tay phải đắc lực” của giáo phận. Hiện nay, giáo hạt được dìu dắt dưới sự đạo đức, khôn ngoan và khiêm nhu của linh mục hạt trưởng Phêrô Trần Phúc Chính.
Số giáo dân: 17.055
Số giáo xứ: 7

Giáo hạt Cửa Lò

Là một giáo hạt thuộc phía Đông Nghệ An. Các giáo xứ gần như thuộc địa bàn Thị Xã Cửa Lò và một phần thuộc huyện Nghi Lộc. Nơi đây được biết đến với Bãi Biển du lịch Cửa Lò lí tưởng. Đặc biệt là lòng đạo đức và tinh thần xây dựng giáo phận.
Số giáo dân: 12.895
Số giáo xứ: 5


Giáo hạt Đông Tháp

Là một giáo hạt đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu và một phần thuộc huyện Yên Thành. Theo chiều dài của lịch sử giáo phận, nơi đây đã có nhiều đóng góp và chia sẻ trong sự thăng trầm của giáo phận theo thời cuộc. Đa phần các giáo xứ thuộc giáo hạt nằm dọc theo QL 1A chạy dài từ đầu huyện đến cuối huyện.
Số giáo dân: 42.081
Số giáo xứ: 15

Giáo hạt Phủ Quì

Là một giáo hạt mới được thành lập ngày 30 tháng 3 năm 2011 theo Quyết định của Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp (được tách từ Giáo hạt Thuận Nghĩa, bao gồm 6 giáo xứ: Cồn Cả, Vĩnh Giang,Phú Xuân, Đồng Lèn, Đồng Tâm và Nghĩa Thành). Giáo hạt thuộc địa bàn phía Tây bắc Nghệ An.

Giáo hạt Can Lộc

Là một giáo hạt thuộc phía bắc tỉnh Hà Tĩnh. Giáo hạt thuộc địa bàn huyện Can Lộc, một phần đại bàn Thị xã Hồng Lĩnh và một phần thuộc huyện Nghi Xuân.
Số giáo dân: 24.924
Số giáo xứ: 10

Giáo hạt Vạn Lộc

Là một giáo hạt thuộc miền Tây Nam xứ Nghệ. Giáo hạt thuộc địa bàn huyện Nam Đàn và một phần thuộc huyện Thanh Chương. Nơi đây đã trải qua những trang sử thăng trầm cùng với giáo phận và đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phát triển của Địa phận Vinh. Truyền thống cha ông mang âm hưởng của những bài ca ghi dấu các Thánh Tử Đạo tại vùng đất này đã vọng vào thế hệ mai sau như lời thúc giục thế hệ trẻ tiến bước.
Số giáo dân: 16.954
Số giáo xứ: 9

Tại Xã Đoài: Thánh Lễ tại giáo hạt Xã Đoài đã kết thúc lúc 9h30. Khai mạc thánh lễ, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp lại một lần nữa phản đối cách đàn áp thô bạo của nhà cầm quyền đối với linh mục, tu sĩ và giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.

Tại giáo hạt Bột Đà, thánh lễ cũng đã được khép lại lúc 10h. Giáo hạt Bột Đà sáng nay như nóng hơn nhiệt độ 38, 39 độ của tiết thời Miền Trug Gió Lào. Hàng trăm câu băng rôn, khẩu hiệu được mọi người giơ cao. Tất cả trở nên gắn kết hơn, thân tình hơn trọng việc lên án bạo quyền.

Giảng lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Giao đã dựa trên pháp lí và đạo lí để chỉ ra việc làm sai trái của chính quyền. Ngài còn khảng khái tuyên bố “nếu chính quyền cứ cố tình đổ dầu vào lửa thì ngọn lửa sẽ luôn bùng cháy và có thể thiêu rụi những tăm tối và đọc ác”. Cuối thánh lễ, với tư cách là linh mục trực tiếp chứng kiến những gì đã xảy ra tại giáo điểm Con Cuông, cha khẳng định “sau thánh lễ này, có nhiều khả năng sẽ có nhiều giáo dân bị sách nhiễu, triệu tập. Và vì chính quyền đã xúc phạm năng nề đến niềm tin Công Giáo nên chúng ta sẽ có mặt để cùng làm việc nếu bất cứ giáo dân nào bị triệu tập và sách nhiễu”.

Nhóm PV.VRNs tại Nghệ An

http://www.chuacuuthe.com/archives/34371


2 nhận xét:

  1. BÀI LIÊN QUAN

    HÌNH ẢNH Giáo hạt Bột Đà, Giáo phận Vinh sống tình hiệp nhất.


    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ha-giao-hat-bot-giao-phan-vinh-song.html

    Trả lờiXóa
  2. nguyện cầu chúa chúc bình an đến mọi người kito giáo, giáo phận vinh!

    Trả lờiXóa