Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Trong khi ngăn cấm sự họp mặt ngày 14/3/2012 của cựu chiến binh Hải Quân những người còn sống sót trong vụ Gạc Ma 1988 , hơn thế nữa còn thậm chí khủng bố, bắt bớ và đàn áp những người yêu nước biểu tình ủng hộ luật Biển của Quốc Hội, thì bây giờ Đảng ta lại giở trò mới >”< ( Tổng kết chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma . Về quê hương liệt sĩ Trần Đức Thông )



Tổng kết chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma

Về quê hương liệt sĩ Trần Đức Thông

27/07/2012 9:10


Hai người con của liệt sĩ Trần Đức Thông, Lữ đoàn phó, tham mưu trưởng Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân vẫn nhận được thư của cha sau ngày 14.3.1988, ngày 64 liệt sĩ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Hôm qua, 26.7, tại Thái Bình, Báo Thanh Niên và các nhà tài trợ với sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, Sở Lao động Thương binh Xã hội và Tỉnh đoàn Thái Bình đã trao quà cho 9 gia đình liệt sĩ quê Thái Bình hi sinh tại đảo Gạc Ma. Đây là đợt trao quà cuối cùng và cũng là dịp tổng kết chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma” do Báo Thanh Niên tổ chức.


*
Anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên trao quà cho đại diện gia đình liệt sĩ Gạc Ma - Ảnh: Káp Long



Phát biểu tại buổi trao quà, nhà báo Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên nói: “Việc tri ân, chăm sóc cho gia đình của người đã khuất nhằm góp phần giáo dục tinh thần yêu nước và trách nhiệm đền ơn đáp nghĩa của lớp trẻ hôm nay; đồng thời cũng nhằm sát cánh, động viên các cán bộ, chiến sĩ ta đang ngày đêm đầu sóng ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đến với Thái Bình, quê hương của 9 liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma, chúng tôi vô cùng xúc động được nói lời cảm tạ, chia sẻ cùng bố, mẹ, con, em của các liệt sĩ về sự hi sinh anh dũng và vẻ vang của các anh…”.


Nghẹn lòng đọc thư cha


Trong số 9 liệt sĩ quê Thái Bình hi sinh tại Gạc Ma, có liệt sĩ Trần Đức Thông, là trung tá, lữ đoàn phó, tham mưu trưởng Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân, người chỉ huy cao nhất tại chiến trường của đơn vị đã bảo vệ Gạc Ma năm 1988.

Đầu năm 1988, Lữ đoàn 125 Hải quân sử dụng 2 tàu HQ-604, HQ-505 chở theo gần 100 cán bộ, chiến sĩ hành quân ra các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao. Đoàn công tác do trung tá Trần Đức Thông, lúc ấy là Lữ đoàn phó 146 chỉ huy.

Lúc đang chuyển vật liệu vào xây dựng doanh trại trên đảo chìm Gạc Ma vào sáng sớm ngày 14.3 thì các cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-604 phát hiện 4 tàu của Trung Quốc đang lao đến. Trung tá Trần Đức Thông ra lệnh cho thiếu úy Trần Văn Phương cùng 2 chiến sĩ Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Văn Lanh cơ động bằng xuồng máy, nhanh chóng vào bãi cạn đảo Gạc Ma bảo vệ cờ Tổ quốc.

Khi thấy ta cho lực lượng lên bảo vệ cờ, quân Trung Quốc đã cho lính trang bị đầy đủ vũ khí nã đạn vào các chiến sĩ đang bảo vệ đảo. Thiếu úy Trần Văn Phương bị trúng đạn ngã xuống, lập tức chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh lao đến giữ vững lá cờ. Địch vội tăng cường thêm lính và vũ khí tiếp tục nã đạn. Thuyền trưởng tàu HQ-604 Vũ Phi Trừ chỉ huy bộ đội ta chống trả quyết liệt. Thấy vậy, tàu địch dùng pháo lớn bắn cấp tập khiến tàu HQ-604 chìm xuống biển. Thuyền trưởng Vũ Phi Trừ, trung tá Trần Đức Thông và nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và anh dũng hĩ sinh.

Chị Trần Thị Thu Hà, con gái liệt sĩ Trần Đức Thông hiện là cán bộ công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Bố tôi hi sinh vào ngày 14.3 nhưng điều lạ là đến gần 1 tháng sau, đến tận tháng 4.1988, chúng tôi vẫn nhận được thư của bố tôi gửi về. Sau này chị em tôi mới biết, trước khi ra đảo làm nhiệm vụ, bố đã viết sẵn hàng chục lá thư, để lại đất liền dặn một chú cùng đơn vị là cách vài ngày lại điền ngày tháng vào thư để gửi về nhà cho mẹ và chị em chúng tôi. Bố muốn mẹ và chúng tôi thường xuyên nhận được thư để yên tâm công tác, học tập, khỏi lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy mà…”.

Anh Trần Hoài Nam, em ruột chị Hà nghẹn ngào: “Tết năm ấy bố tôi về ăn Tết, bố mang về cho chúng tôi theo rất nhiều ốc biển, san hô… Lần ấy về, trước khi đi bố dặn chúng tôi phải chịu khó học bài, chăm sóc mẹ chờ bố về, nhưng không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của bố".

Chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma” do Báo Thanh Niên phối hợp với các nhà tài trợ là Tập đoàn công nghiệp cao su VN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) và đại diện Ban Tài trợ Hội Thầy thuốc trẻ VN, trao quà cho 64 gia đình liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma năm 1988, mỗi gia đình được trao 20 triệu đồng.

Cách làm rất sáng tạo, có nghĩa, có tình

Đó là nhận xét của Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật - Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân về các chương trình tri ân liệt sĩ của Báo Thanh Niên trong thời gian qua. Ông nói: “Hiện nay, việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta ngày càng khó khăn, phức tạp và quyết liệt, việc làm trên không những là nguồn động viên, chia sẻ và tri ân trước sự hi sinh cao cả của các liệt sĩ mà thực sự còn đóng góp với Quân chủng Hải quân nhằm động viên, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các vùng biển đảo, thêm ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chúng tôi cho rằng các chương trình tri ân liệt sĩ của Báo Thanh Niên thể hiện sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đối các gia đình liệt sĩ, là sự sáng tạo trong cách làm công tác đền ơn đáp nghĩa. Cách làm các chương trình này của Báo Thanh Niên rất hay, có nghĩa, có tình. Món quà vừa có giá trị vật chất, vừa có giá trị tinh thần rất cao.


Tấn Tú - Káp Long - Lê Quân
thanhnien


XEM LẠI

- Thứ sáu, ngày 16 tháng ba năm 2012
Tin sét đánh: Thượng cấp không cho tổ chức lễ vinh danh, tri ân và trao tặng các gia đình có thân nhân là Liệt sĩ hy sinh ngày 14-3-1988 ở Trường Sa, Gạc Ma hiện đang trong hoàn cảnh khó khăn. "KHÓC CHO ANH EM HY SINH, CŨNG KHÔNG ĐƯỢC PHÉP"...  
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/03/tin-set-anh-thuong-cap-khong-cho-to.html


BÀI KHÁC

- Thứ sáu, ngày 27 tháng bảy năm 2012
Lời nhắn quyết liệt của một biểu tình viên yêu nước chống bành trướng Trung Quốc bị khủng bố bằng mắm tôm và dầu nhớt của bọn côn đồ, tay sai tàu khựa.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/loi-nhan-quyet-liet-cua-mot-bieu-tinh.html 




https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-ash4/396881_10151042668523808_1947488604_n.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét