Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Nếu TQ có những hành động xâm chiếm quần đảo này, Nhật Bản sẵn sàng đưa quân đến Senkaku để bảo vệ chủ quyền.

NHẬT BẢN -
Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012

Nhật Bản sẵn sàng đưa quân đến Senkaku để bảo vệ chủ quyền


Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Reuters

Đức Tâm


Hôm nay, 27/07/2012, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto tuyên bố, Tokyo không loại trừ việc đưa quân ra Senkaku/Điều Ngư, nếu Trung Quốc có những hành động xâm chiếm quần đảo này.


Ông nói : « Việc bảo vệ các đảo này chủ yếu thuộc trách nhiệm của lực lượng tuần duyên và cảnh sát », tuy nhiên, « luật pháp quy định rằng Lực lượng phòng vệ - tức quân đội Nhật Bản – có thể hành động » theo lệnh của thủ tướng nếu như tình hình đòi hỏi.

Hôm qua, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã tuyên bố trước Nghị viện là « nếu các nước láng giềng tiến hành những hành động bất hợp pháp trên lãnh thổ và vùng biển của chúng ta, kể cả vùng quần đảo Senkaku, chúng ta sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn và sẽ sử dụng lực lượng phòng vệ nếu cần thiết ». Tuy nhiên, thủ tướng Nhật Bản cũng nói thêm là ông vẫn ưu tiên cho các nỗ lực ngoại giao để giải quyết các tranh chấp.

Trong tháng Bẩy này, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã căng thẳng thêm sau khi xẩy ra hai vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng quần đảo Senkaku. Nhật Bản đã lên tiếng phản đối và triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên bộ Ngoại giao để bày tỏ thái độ bất bình.

Tháng Giêng năm nay, bốn người Nhật Bản, trong đó có các chính khách, đã tới quần đảo Senkaku. Sau đó, Trung Quốc đã lên án hành động này. Cuối tháng Giêng, Bắc Kinh còn phản đối một dự án của Tokyo đặt tên cho các hòn đảo không có người ở, nằm trong vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sự cố nghiêm trọng nhất xẩy ra hồi tháng 09/2010 với việc bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình đâm vào tàu tuần duyên Nhật Bản trong vùng quần đảo Senkaku.

Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, gây sức ép, áp dụng các biện pháp trả đũa, buộc Nhật Bản phải thả viên thuyền trưởng này.

rfi



- Thêm nhiều tư liệu, bản đồ cổ xác nhận Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc Trung Quốc.  




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét