Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Cà Mau, Nghệ An : Lại thêm trường hợp bị tra tấn và tử vong trong trụ sở công an.

 

Thứ Tư, 25/07/2012 - 08:13

Con chết trong trại tạm giam, gia đình mang xác đi kêu oan

Ngày 24/7, hàng chục người đã gây náo loạn thị trấn Thới Bình (Cà Mau) vì muốn làm rõ cái chết của bị can Dương Tấn Thường (trú xã Đông Hưng B, An Minh, Kiên Giang) tại Trại tạm giam Công an Thới Bình.


Bà Hồ Thị Trinh - mẹ bị can Dương Tấn Thường - cho biết, xác của con bà được đặt trước cổng trụ sở UBND huyện Thới Bình và gia đình bà đang có ý định chở đến UBND tỉnh Cà Mau để kêu oan.



Đám đông gây náo loạn sau cái chết của bị can Thường. Vụ việc lôi kéo nhiều người hiếu kỳ tới xem.


Liên quan đến sự việc, Công an huyên Thới Bình cho biết, cơ quan này thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Dương Tấn Thường (được Viện KSND huyện Thới Bình phê chuẩn) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích vào lúc 10 giờ ngày 23/7. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình xác định bị can Dương Tấn Thường đã dùng búa chém Nguyễn Văn Tháp, xã Biển Bạch (Thới Bình, Cà Mau) vào năm 2009, tỷ lệ thương tật 11,6%.

Tại trại tạm giam Công an huyện Thới Bình, bị can Dương Tấn Thường bị giam chung với 10 bị can khác và có nảy sinh xung đột dẫn đến thương vong. Hiện chưa xác định được đối tượng gây ra cái chết cho bị can Thường.

Chiều ngày 23/7, gia đình Dương Tấn Thường được Công an huyện Thới Bình mời lên thông báo Thường đã chết lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày. Công an huyện Thới Bình (Cà Mau) cùng chính quyền huyện Thới Bình động viên, thuyết phục để khám nghiệm tử thi nhưng gia đình không đồng ý. Đến 1 giờ ngày 24/7, Cơ quan khám nghiệm tử thi tiến hành khám nghiệm tử thi Dương Tấn Thường nhưng chưa công bố kết quả.

Thông tin từ Cơ quan Công an huyện Thới Bình, Dương Tấn Thường bị tạm giam chung với 10 phạm nhân khác, trong đó có 4 đối tượng tham gia ẩu đả với Thường.

Trước động thái manh động, bức xúc của gia đình bị can Thường, Công an tỉnh Cà Mau đã đề nghị gia đình đưa xác về nhà mai táng, việc điều tra cái chết sẽ được tiến hành khẩn trương. Chính quyền huyện Thới Bình cũng thuyết phục gia đình chở xác về an táng, sẽ hỗ trợ phương tiện và chi phí trong khi chờ kết quả điều tra.

Ban đầu gia đình Dương Tấn Thường đồng ý; tuy nhiên sau đó đám đông lại đổi ý, tiếp tục mang xác đi kêu oan. Đến 18 giờ ngày 24/7, đám đông vẫn chưa giải tán.

Huyền Trang
dantri


---------------------------------------------------



Nghi vấn nam thanh niên bị "tra tấn" tại trụ sở cảnh sát

19-07-2012 | 10:53 | 8 bình luận


Khoảng 16 giờ ngày 17/7/2012, một nam thanh niên đầy những vết thương từ mặt, tai đến bụng, với những vết máu vương vãi trên quần áo, bước ra từ trụ sở Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An). PV Nguoiduatin.vn ngay lập tức có mặt để tìm hiểu sự việc.

Thông tin ban đầu cho thấy Hạ Huy Thắng (SN 1980) trú tại thôn 5, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), một trong ba người có mắt trên chiếc xe tải nhẹ mang BKS: 90C - 003.27 đã bị Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) kiểm tra vì nghi vấn chở nhiều động vật quý hiếm.

Trước đó, vào hồi 7 giờ sáng ngày 17/7, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Thanh Chương làm nhiệm vụ tại khu vực đường Hồ Chí Minh thì phát hiện chiếc xe tải trên đang lưu thông theo hướng Nam – Bắc. Tổ tuần tra đã ra tín hiệu, yêu cầu tài xế dừng xe lại để xuất trình các giấy tờ liên quan và phát hiện trên xe chở khá nhiều động vật quý hiếm.

Tài xế của chiếc xe tải đã xuất trình giấy phép vận chuyển số hàng nói trên do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cấp ngày 14/7. Tuy nhiên, tổ công tác vẫn yêu cầu tài xế đưa phương tiện về trụ sở Công an huyện này làm rõ.  

Đến khoảng 16 giờ, anh Hạ Huy Thắng (một trong 3 người có mặt trên xe tải) bị đưa ra khỏi cổng cơ quan Công an huyện Thanh Chương. Thấy vết thương trên mình quá nặng, nhiều người dân đã gặp anh Thắng để tìm hiểu sự việc. Anh Thắng cho biết đã bị công an đánh đập một cách dã man ngay trong phòng làm việc. Sau khi đánh xong, các cán bộ công an đã ép cung, bắt anh Thắp viết vào giấy là, không bị công an đánh đập (!?).



Anh Thắng khi rời khỏi cơ quan Công an huyện Thanh Chương.


Khi trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, anh Thắng cho biết: “Cuộc sống ở quê khó khăn nên em tìm vào Hà Tĩnh đi làm thuê cho người ta, mấy hôm nay, mẹ ốm nên em xin ông chủ về quê chăm sóc. Cũng vừa lúc đó, có hai người đồng hương đang chạy xe tải từ trong Nam ra, nên em liên lạc rồi xin ngồi nhờ về nhà để tiết kiệm được tiền đi lại. Đang trên đường từ Hà Tĩnh ra đến địa bàn huyện Thanh Chương thì bị xe CSGT bắt về. Khi về đến trụ sở công an thì em, anh Giang, anh Tuấn (2 tài xế - PV) được tách ra ngồi ở 3 phòng để tiến hành xác minh số hàng trên xe”.

Vì chỉ là người đi nhờ xe nên anh Thắng liên tục khẳng định rằng, mình không biết và không hề liên quan đến số động vật đang chở trên xe. Anh Thắng cho rằng, cơ quan công an không tin lời anh nói và liên tiếp dùng các biện pháp mạnh để ép anh phải thừa nhận mình có liên quan đến số hàng trên. “Lúc đấy, trong phòng lấy lời khai em có 5 người; một mặc sắc phục cảnh sát giao thông tên là Hùng, 3 người mặc sắc phục công an màu xanh và 1 người mặc đồ dân sự. Sau khi em khẳng định, không liên quan đến hàng hóa trên xe thì một người mặc áo xanh công an tên Nguyễn Xuân Toàn cầm chiếc dùi cui điện dí vào hai bên thái dương em. Sau khi dí điện vào người em, anh này yêu cầu em phải nhận số hàng trên xe là của mình. Thấy em không nhận nên anh công an tên Toàn tiếp tục đấm nhiều cú đấm vào ngực, mặt rồi dẫm lên chân...", anh Thắng kể.


Nạn nhân Thắng đang điều trị tại bệnh viện


Vì vết thương quá đau nên nghỉ ngơi một lúc, anh Thắng kể tiếp: “Sau khi hành hạ em mà không có kết quả, một người tên Hùng đã rút súng ra và chĩa vào ngực em quát rằng, nếu không khai ra thì sẽ bị bắn chết. Đến khoảng 14 giờ thì họ cho em ăn cơm. Ăn xong, họ lại bị đưa về phòng cách ly và tiếp tục đánh. Lúc này, có hai người đánh em, một người cầm tóc dốc ngược mặt em lên trời, người kia cứ thế đánh thẳng lên mặt, thốc ngược vào bụng em. Sau nhiều giờ đánh đập, thấy không có kết quả nên họ quyết định thả em về. Nhưng trước khi cho về, họ đã ép em phải viết một bản cam đoan rằng, quá trình làm việc luôn đúng quy trình và không xảy ra chuyện đánh đập. Một người nói, nếu em không viết và ký vào thì sẽ bị bắn chết. Một mình nơi đất khách quê người, quá sợ hãi nên em đành phải làm theo để được ra về”.  

Ngay trong ngày, PV Nguoiduatin.vn đã tìm gặp lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương để xác minh sự việc. Sau khi yêu cầu PV không ghi âm cuộc trao đổi, thượng tá Nguyễn Đình Anh, phó công an huyện Thanh Chương đã lấy túi xách hành nghề của PV đặt ra xa rồi mới bắt đầu trao đổi.

Ông Anh cho biết: “Sau khi phát hiện xe tải mang BKS: 90C - 003.27 có chở một số lượng lớn động vật hoang dã quý hiếm, tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã đưa về trụ sở để xác minh làm rõ. Trên xe có 3 người, ngoài 2 tài xế thì có thêm anh Hạ Huy Thắng. Anh Thắng là người chúng tôi nghi ngờ có liên quan đến 7 thùng hàng bốc thêm trên xe. Tuy vậy, qua kiểm tra xác minh, thấy anh Thắng vô can nên chúng tôi đã cho về. Quá trình làm việc tại đây, không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Chuyện anh Thắng mặt mũi bị thương có thể là do vấp ngã”

Sau khi rời trụ sở Công an huyện Thanh Chương, anh Hạ Huy Thắng đã được người dân đưa đi cấp cứu và rửa vết thương. Các bác sỹ chẩn đoán, anh bị đa chấn thương và cần theo dõi phần ngực và não. Việc anh Thắng bị thương nặng từ khi bước ra khỏi trụ sở Công an huyện Thanh Chương là có thật. Còn việc anh này có bị công an địa phương đánh hay không, cần phải được làm rõ. Câu trả lời chính thức thuộc về Công an tỉnh Nghệ An.

Hồ Ngọc
nguoiduatin


Bình luận của bạn đọc


  • Lê Minh Châu (24-07-2012 | 17:01 )
  • Nếu cơ quan chức năng không làm rõ sự việc này, ngô ra ngô khoai ra khoai thì người dân họ chẳng biết trông cậy vào đâu. Nhất là như gđ anh Thắng ở vùng nông thôn đi làm thuê kiếm sống mà bị đánh dã man như vậy thì tiền đâu mà chạy chữa, anh là lao động chính trong gđ mẹ già ốm yếu không có tiền chữa bệnh còn anh thì bây giờ vết thương đầy mình chắng bám víu vào đâu đc. Đề nghị quí báo thông tin kịp thời để độc giả biết về vụ việc cùng chia sẻ với gd anh Thắng đó cũng là niềm động viên an ủi giúp anh Thắng vượt qua lúc khó khăn này.

  • Nguyễn Trong Đông (24-07-2012 | 16:01 )
  • Công an mà coi mạng người như cỏ rác thế này thì phải xử lý nghiêm còn làm gương cho kẻ khác.Đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ sự việc để bảo vệ quyền lợi cho anh thắng

  • Phùng Thị Mai Hương (24-07-2012 | 15:36 )
  • Đọc bài báo này thật là phẫn nộ. Anh Thắng vô tội mà lại bị đánh đập ép cung kí vào biên bản ko ký thì còn bị dọa bắn chết. Nếu anh Thắng không ký CA bắn chết anh Thắng rồi sẽ nói rằng anh chống lại người thi hành công vụ. Ôi thật nực cười. Nếu cơ quan chức năng có thẩm quyền không làm rõ vụ việc này để bảo vệ quyền lợi cho người dân thì sao? Luật pháp là bảo vệ cho người dân mà trong đó có những kẻ thiếu đạo đức, trình độ yếu kém nghiệp vụ thì không có, chỉ làm hoen ố mất hếtlòng tin của nhân dân.

  • Thanh Xuân (23-07-2012 | 19:43 )
  • Thật thất vọng về những kẻ lợi dụng danh nghĩa công an để hành hạ người khác. Bộ công an không biết đã có kế hoạch như thế nào để loại bỏ các hành vi bạo lực với nhân dân khỏi ngành mình chưa vậy?

  • Nguyễn Hà (22-07-2012 | 22:54 )
  • Cảnh sát gì mà dã man với người dân như vậy? Anh Thắng vô tội mà lại bị đánh đập như vậy? Việc dùng súng uy hiếp anh phải kí vào biên bản cam đoan là không bị đánh đập, Anh Thắng đã kí là việc làm sáng suốt. Còn ông Nguyễn Đình Anh nói "chuyện anh Thắng mặt mũi bị thương có thể là do vấp ngã", là thượng tá, phó công an huyện mà lại trả lời né tránh vậy sao?.Vết thương do ngã với vết thương do bị đánh đập làm sao giống nhau được. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để bảo vệ quyền lợi cho anh Thắng và xử lý nghiêm những kẻ thiếu đạo đức, quá yếu kém về trình độ nghiệp vụ để không làm hoen ố lòng tin của nhân dân đối lực lượng công an nhân dân nói chung.

  • vũ oanh (22-07-2012 | 17:34 )
  • Anh Thắng là người hiền lành,gia đình khó khăn.Tuy là con một, nhưng do điều kiện gia đình, anh phải đi làm xa là có thật.Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ vụ việc để bảo vệ quyền lợi cho anh Thắng và xử lý nghiêm những kẻ không có đạo đức, không có trình độ nghiệp vụ để trấn an lòng dân và lấy lại sự tin tưởng của dân chúng đối với cán bộ công an nhân dân.

  • Ha Tính (22-07-2012 | 17:24 )
  • Thật phẫn nộ khi đọc được bài báo này.Công an mà coi mạng người như cỏ rác thế này thì phải xử lý nghiêm. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ sự việc để bảo vệ quyền lợi cho anh Thắng và xử lý kịp thời,đích đáng đối với cán bộ công an huyện Thanh Chương có liên quan đến sự việc trên.

  • Lê Vương (19-07-2012 | 21:48 )
  • Quá phẫn nộ khi tôi đọc bài báo này! Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để bảo vệ quyền lợi cho anh Thắng và xử lý nghiêm những kẻ thiếu đạo đức, thiếu trình độ nghiệp vụ. Đề nghị quí báo thông tin kịp thời để độc giả biết về vụ việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét