Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Suýt chết ở phòng khám TQ tại VN. Hàng loạt phòng khám vi phạm.


Suýt chết ở phòng khám Trung Quốc

Thứ Sáu, 20/07/2012 23:24


Sau khi được bác sĩ Trung Quốc mổ trĩ, bệnh nhân bị mất máu, ngất xỉu phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu

Chị N.T.L (29 tuổi, ngụ huyện Đồng Xoài - Bình Phước) bị bệnh trĩ.  Sau khi thấy đài truyền hình địa phương quảng cáo quá “kêu” về Phòng khám Y học cổ truyền Huê Hạ (số 8B Lý Thường Kiệt, phường 12, quận 5 - TPHCM) nên ngày 19-7, vợ chồng chị từ Bình Phước đến phòng khám này chữa bệnh.


Dọa bị ung thư để mổ?


Sau khi đóng 1 triệu đồng khám bệnh, chị được một bác sĩ người Trung Quốc (chừng 40 tuổi, không đeo bảng tên) xem kết quả và chẩn bệnh. Bác sĩ này cho rằng chị bị trĩ ngoại nặng và có 2 khối u ung thư giai đoạn đầu, nếu không điều trị sớm sẽ chuyển sang ung thư trực tràng. Bác sĩ người Trung Quốc này đưa ra 2 cách điều trị với giá lần lượt là 12 triệu đồng và 20 triệu đồng.

Dù thấy giá phẫu thuật cao nhưng vì tiếc số tiền khám bệnh nên chị L. đồng ý phẫu thuật với giá 12 triệu đồng. Người phẫu thuật cũng là một người Trung Quốc (người gầy, đầu hói) thực hiện. Sau đó, chị được chuyển sang phòng theo dõi nhưng bị chóng mặt, khó thở, được cho thở ôxy, chích thuốc (không rõ loại), sau đó bị ngất lịm. Thấy tình trạng sức khỏe của vợ nguy kịch, anh L.M.H (chồng chị L.) đã yêu cầu chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu.



Ảnh lớn: Bệnh nhân N.T.L đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM). Ảnh: NGUYỄN THẠNH
Ảnh nhỏ: Bệnh án, cam kết bằng chữ Hán của bệnh nhân N.T.L do bác sĩ ở Phòng khám Huê Hạ ghi. (Ảnh do Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp)


TS-BS Phan Đương, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân L. nhập viện vào tối cùng ngày trong tình trạng chảy máu vùng hậu môn, mất máu, người tái nhợt do biến chứng sau mổ. Các bác sĩ cấp cứu can thiệp tại chỗ, đặt ống dẫn lưu, truyền dịch, cầm máu, hồi sức. Hiện sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, vẫn đang phải tiếp tục theo dõi.
Theo bác sĩ Đương, nguyên nhân chị L. bị ngất có thể do kỹ thuật cầm máu không kỹ.

Ngay trong sáng 20-7, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã làm việc với Phòng khám Y học cổ truyền Huê Hạ. Phòng khám này cũng dùng đủ chiêu đối phó với đoàn thanh tra, cho rằng phòng khám không làm việc, không có bệnh nhân... Tuy nhiên, có một bệnh nhân tên N.T.T (41 tuổi, ngụ Đồng Tháp) đến đây tái khám.

Bà T. mổ trĩ tại đây và được hứa là sẽ khỏi bệnh trong 20 năm. Đoàn thanh tra yêu cầu phòng khám trả toàn bộ chi phí phẫu thuật 35 triệu đồng cho bà T. đồng thời niêm phong các thiết bị máy móc. Theo bác sĩ Phạm Kim Bình, quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, phòng khám này đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn lén lút khám chữa bệnh.


Hàng loạt phòng khám vi phạm


Ngày 20-7, bác sĩ Phan Trọng Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết ngành y tế Hải Phòng vừa tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất 4 cơ sở khám, chữa bệnh có yếu tố nước ngoài. Cả 4 cơ sở gồm phòng khám số 111 Nguyễn Đức Cảnh và số 345 phố Trần Nguyên Hãn (đều thuộc quận Lê Chân),  số 188 phố Quang Trung (quận Hồng Bàng), số 48 phố Cát Bi (quận Hải An) đều vi phạm các quy định của Bộ Y tế.

Theo Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, 2 phòng khám số 111 Nguyễn Đức Cảnh và số 188 phố Quang Trung có 3 bác sĩ người Trung Quốc. Các cơ sở có người Trung Quốc hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền còn nhiều sai sót như không lưu hóa đơn chứng từ mua thuốc, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo quá phạm vi cho phép, giá khám bệnh và giá thuốc chưa thống nhất với giá niêm yết. Các đơn thuốc tại các phòng khám ghi không đầy đủ nội dung, hướng dẫn cách sử dụng cho người bệnh. Đa số các phòng khám không ghi chép sổ khám bệnh, không điền đầy đủ các thông tin về người bệnh, thậm chí không ghi tên người bệnh.

Đặc biệt, tại phòng khám 345 phố Trần Nguyên Hãn đã sử dụng một số loại thuốc hoàn tán không rõ nguồn gốc, trong đó có một số loại thuốc dạng cao, dạng bột, dạng nước không có hóa đơn mua hàng, không có tem phụ tiếng Việt, một số thuốc hết hạn, thuốc không có giấy phép nhập khẩu. Toàn bộ số thuốc này được đoàn kiểm tra thu hồi, niêm phong để xử lý. Đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động phòng khám số 345 phố Trần Nguyên Hãn.


Đình chỉ hành nghề một bác sĩ Trung Quốc

Chiều 20-7, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết Thanh tra Sở Y tế vừa tiến hành xử phạt 40,5 triệu đồng đối với Phòng khám Đông y số 604 Trường Chinh (quận Đống Đa) vì hành nghề quá phạm vi cho phép. Đoàn thanh tra cũng đã thu hồi chứng chỉ hành nghề của bác sĩ người Trung Quốc và Việt Nam vi phạm. N.Dung


NGUYỄN THẠNH - TRỌNG ĐỨC
nld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét