Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

CA bao vây chùa ở Saigon, Huế, chận đứng đoàn biểu tình chống trung quốc của Gia Đình Phật tử Việt Nam. (Tường trình nhanh về tình hình biểu tình tại Thừa Thiên Huế)


Công an vây chùa ở Sài Gòn - Huế, chận đứng đoàn biểu tình của Gia Đình PTVN

PTTPGQT

*
Công an chận đường chư Tăng ở Huế-Photo PTTPGQT


Từ 5 giờ sáng ngày 1.7, hàng trăm công an bao vây Thanh Minh Thiền viện, chùa Giác Hoa ở Saigon, các chùa ở Huế, và chận đứng đoàn biểu của Gia Đình Phật tử Việt Nam  


Tình hình tại Huế



Như dự tính, đoàn biểu tình của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Thừa thiên Huế sẽ tập trung tại Đài Tưởng niệm Thánh Tử Đạo ở chân cầu Trường Tiền. Nhưng từ tối hôm qua hàng trăm Công an đã bao vây tất cả các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ngăn cấm không cho bất cứ ai rời khỏi chùa.

Từ tối 30.6, các cơ quan đương quyền và công an đến chùa Báo Quốc gặp Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại diện GHPGVNTN Thừa Thiên – Huế kiêm Chánh Thư ký Viện Tăng Thống, hạch xách vì sao ra Thông bạch Khẩn kêu gọi biểu tình ? Rồi ra lệnh cấm Hòa thượng không được rời chùa ngày mai. Hòa Thượng bảo : Xin lỗi các anh, nhưng tôi vẫn cương quyết tiền hành cuộc biểu tình như dự trù. Công an đáp : Thầy đi thì chúng tôi cũng sẽ có biện pháp cương quyết ngăn chận.

*
Dưới chế độ độc tài toàn trị, phản ứng
của nam nữ thanh niên trong ngày
1-7-2012 là Biểu Tình Tại Gia



Sáng nay chính quyền, công an dân phòng tăng cường phong tỏa chùa Bảo Quốc. Hòa thượng Thiện Hạnh liền tọa kháng trong sân chùa vối tấm bảng đưa cao “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”. Vừa đưa cao tấm bảng, Hòa thượng vừa mời công an lắng nghe Hòa thượng nói chuyện như một cuộc thuyết pháp về nghĩa vụ của người công dân phải biết cứu khổ, cứu nước, cứu dân khi Trung quốc xâm chiếm biển đảo Việt Nam.

Tại chùa Long Quang, Hòa thượng Thích Như Đạt, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, cũng bị đông đảo công an ngăn chận không cho đi. Công an lái các xe lớn chắn ngang cổng chùa cấm ra vào.

Tại chùa Bảo Quang, Hòa thượng Thích Chơn Niệm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ, cùng phái đoàn chư Tăng, Phật tử ra đến đồi Quảng Tế, thì bị Công An, Dân phòng ập đến, xô xát hung hãn rồi áp tải Hòa Thượng cùng chư Tăng, Phật tử về Chùa.

Hòa thượng Thích Tánh Nhơn, Đặc ủy Tăng sự GHPGVNTN, ở chùa Từ Hàng trên làng Tuần thuộc vùng núi thượng nguồn tả ngạn sông Hương, cùng với 50 chư Tăng và Phật tử lên đò về dự biểu tình. Nhưng công an đã có mặt, chúng bắt người chèo đò lái loanh quanh mà không hướng về thành phố Huế. Hòa thượng cùng chư Tăng, Phật tử đồng loạt nhảy xuống nước, bơi lội vào bờ tìm đường đi khác.

Phái đoàn của Hòa thượng Thích Chí Thắng ở chùa Phước Thành ra đến đầu cầu An Cựu thì đích thân Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường An Cựu chỉ huy công an xô đẩy bắt chư tăng trở về chùa. Công an dùng dùi cui trong cuộc xô xát, khiến một vị tăng bị đánh tóe máu đầu. Nhiều công an phụ nữ văng tục rất lổ mãng khi thấy chư Tăng trương tấm biểu ngữ phản đối Trung quốc xâm lược, chúng xông tới giật tấm biểu ngữ. Hòa thượng Thích Chí Thắng liền nói : “Chúc các anh chị dồi dào sức khỏe để bán nước và đàn áp biểu tình !”

*
Một Tăng sĩ đưa cao tấm biểu ngữ:
Hoàng sa – Trường sa là của Việt Nam
Photo PTTPGQT



Tại chùa Thọ Đức, công an khóa trái cổng chùa, nên Hòa thượng Thích Chơn Phương không thể nào thoát ra. Còn Hòa thượng Thích Thiện Tánh vừa ra khỏi chùa An Tỉnh đã bị công an chặn xe, chở lại về chùa. Tương tự như chư Tăng và Phật tử ở chùa Kim Quang.

Vụ Trưởng Gia Đình Phật tử Vụ Lê Công Cầu bị Công an bắt làm việc từ 15g30 cho đến 10g đêm 30 với nội dung lên án GHPGVNTN biểu tình là bất hợp pháp. Nhà huynh trưởng Cầu bị công an canh gác suốt đêm.

Nhưng từ tảng sáng 1.7, Huynh trưởng Cầu mặc đoàn phục và tìm cách thoát khỏi nhà, nhưng đi gần đến Cầu Bến Ngự thì bị công an áp tải trở lui. Các đoàn sinh Gia Đình Phât tử từ các xã, huyện, tỉnh đều bị chận đứng trên đường đến địa điểm biểu tình. Công an cắt đường dây điện thoại nhà các huynh trưởng Gia Đình Phật tử, đồng thời canh gác cẩn mật.

Trong khi các chùa bị đàn áp, ngăn cấm đi biểu tình như thế, thì Công an đã lập hàng rào kẽm gai ngăn chận cả 4 phía tiến về Đài Kỷ Niệm Thánh Tử Đạo : phía Bắc, chận ngay bên tả ngạn cầu Trường Tiền ; phía Nam chận ngay ngã tư đường Hùng Vương - Trương Định ; phía Đông chận góc đường Đội Cung- Lê Lợi ; phía Tây chận góc đường Lê Lợi - Hoàng Hoa Thám. Do đó, các con đường về Đài Kỷ Niệm Thánh Tử Đạo người và xe cộ đều bị cấm, không được lưu thông.


Tình hình ở Saigon



Từ 5 giờ sáng chủ nhật 1.7, Công an đã canh gác trước cổng Chùa Giác Hoa, nơi đặt Văn phòng Viện Hóa Đạo. Đến lúc 6 giờ họ cho 5 người Công an vô và ra lệnh cấm không được đi biểu tình. Họ nói “Chuyện đất nước đã có nhà nước lo. Cho dù có yêu nước cũng phải ở nhà chứ không được xuống đường. Nếu có đi xuống đường thì cũng không đi được bởi vì người của Nhà nước sẽ ngăn chận”.

Đến 7 giờ 30 sáng như dự tính, Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, cùng Hòa thượng Thích Như Tấn, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp, hai Đại đức Thích Đồng Minh, Thích Viên Hỷ, hướng dẫn Phái đoàn chư Tăng và Phật tử đến Thanh Minh Thiền Viện rước Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ cùng ra Tổng lãnh sự quán Trung quốc ở Saigon trao Thư phản đối gửi Đại sứ Trung quốc ở Hà Nội, rồi sau đó đến các địa điểm biểu tình. Nhưng gần một trăm công an, dân phòng, nam nữ lẫn lộn, mặc sắc phục cũng có nhưng đa số là thường phục đứng chắn đường hẻm vào chùa. Không cho bất cứ ai ra vào.

*
Công an tràn vào hẻm chùa Giác Hoa ngăn chận Phái đoàn Viện Hóa Đạo rời chùa - Photo PTTPGQT  

*
Một Thầy giải thích cho Công an thế nào là bảo vệ non sông khi Trung Cộng xâm chiếm - Photo PTTPGQT



Qua đường dây điện thoại, Hòa thượng Thích Viên Định cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế biết rằng, sở dĩ công an mặc thường phục là phòng trường hợp xô xát, đánh đập, thì nhà cầm quyền Hà Nội sẽ đổ cho “nhân dân tự phát” hay “xã hội đen hành hung”. Đây chỉ là thủ thuật dối gạt của nhà nước cộng sản để đàn áp dân.

Hòa thượng Thích Viên Định hỏi lớn đám Công an rằng : “Quý vị là người dân Việt hay dân Tàu? Quý vị ăn lương của người Việt hay ăn lương của Tàu mà tới đây ngăn cản chúng tôi đi biểu tình để thể hiện lòng yêu nước bảo vệ tổ quốc ?”

Trong khi lợi dụng thế đông người gây áp lực tại cổng chùa Giác Hoa, thì có Công an quận Bình Thạnh tên là TỐT tiến tới trước mặt chư Tăng, móc trong túi áo ra Thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế loan tải Thông bạch số 8 của Đức Tăng Thống kêu gọi biểu tình. Đưa cao lên và hằn học nói: “Đây là là lời kêu gọi biểu tình, tức mấy ông làm chính trị rồi !”
*
Dày đặc công an trước cổng chùa Giác Hoa ngăn chư Tăng đi biểu tình - Photo PTTPGQT  

*
Công an Xuân thuộc PA38 thành phố hăm dọa và chỉ đạo cuộc đàn áp chùa Giác Hoa - Photo PTTPGQT  



Đại đức Thích Viên Hỷ liền đáp : “Lời Kêu Gọi Biểu Tình này là Bảo vệ Đất Nước thì sao Ông nói là làm chính trị?” Ông Tốt như phùng mang trợn mắt, vẻ mặt rất hung dữ, tay chỉ vào mặt Đại đức Viên Hỷ quát lên : “Đi vào Chùa đi ! Cấm không được xuống đường biểu tình gì hết !”. Đại đức Viên Hỷ từ tốn đáp : “Thái độ của ông chì hù doạ tụi con nít thôi chứ không hù dạ tôi được đâu ?”. Ông Tốt quê mặt liền quay lưng ra lệnh cho bộ hạ ông ta : "Lập tức áp lực cưỡng chế chúng nó đi ! Không cho một đứa nào ra khỏi đây !"
*
Đại đức Thích Viên Hỷ trương tấm bảng Hoàng sa – Trường sa là của Việt Nam tại chùa Giác Hoa. Sau lưng đám công an liền lấy áo mưa che mặt sợ nhân dân nhận diện ngoài đường phố - Photo PTTPGQT



Tất cả các chùa thuộc GHPGVNTN ở vùng châu quận Saigon đều bị phong tỏa, cấm đoán chư Tăng rời chùa như thế. Rất nhiều Thầy dự tính tập họp về chùa Giác Hoa từ đêm 30.6 để sáng hôm sau cùng xuống đường biểu tình. Nhưng không ai có thể vượt thoát mạng lưới công an dày đặc canh gác. Ngay cả việc chư Tăng phải đi cúng kiến ở các nhà Phật tử có người thân qua đời cũng không được rời chùa.

Tại Thanh Minh Thiền Viện, nơi Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ bị quản chế, từ khuya hôm qua, công an mặc sắc phục và thường phục rất đông phong tỏa từ ngoài đường vào đến sân chùa. Đưa các loại xe lớn chận đường và trấn cổng vào chùa, để triệt phá lối đi của chư Tăng, hoặc khi có sự biến thì sẽ hốt hết chư Tăng lên xe chở đi.

Chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh ở Thủ Đức cũng bị bao vây ba ngày vừa qua.

Sáng sớm hôm nay hai công an đem Giấy mời của quận Phú Nhuận đón Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đi làm việc. Đức Tăng Thống bảo rằng : “Chủ nhật mà cũng làm việc à ? Tôi già cả rồi không làm việc gì hết. Muốn làm việc thì cứ bắt tôi vào tù rồi cùng làm việc với nhau sau !”

DienDanCTM

http://diendanctm.blogspot.com/2012/07/cong-vay-chua-o-sai-gon-hue-chan-ung.html

---------------------------
Thừa Thiên biểu tình 1/7/2012 





Kính quý vị truyền thông,

Tôi vừa nhận được bản tin từ Ban thông tin – Gíao Hội Phật Gíao Việt Nam Thống Nhất Thừa Thiên Huế có kèm hình ảnh xin chuyển đến quý vị mong được phổ biến rộng rãi. Hình đính kèm là Hòa thượng Thích Chí Thắng bị bọn cầm quyền xô đẩy về chùa.

Thân mến

Nguyễn Quang Duy

Tường trình nhanh về tình hình biểu tình tại Thừa Thiên Huế

Ban thông tin – Gíao Hội Phật Gíao Việt Nam Thống Nhất Thừa Thiên Huế

Theo tinh thần lời kêu gọi của Đức Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng Thống GHPGVNTN, sáng ngày chủ nhật toàn thể Tăng tín đồ tại Thừa Thiên Huế sẽ tập trung về Đài tưởng niệm thánh tử đạo để biểu tình ôn hòa phản đối Trung cộng.

Từ tối ngày hôm qua, tức ngày 30/6/2012 các nhà cầm quyền đã cho cán bộ đến chùa của Hòa thượng Chánh đại diện và Hòa thượng Thích chí Thắng để yêu cầu không được đi biểu tình vào ngày chủ nhật 01/7/2012. Họ cho rằng Ban đại diện biểu tình chưa xin giấy phép, và GHPGVNTN chưa được công nhận, nên không được đi biểu tình, và bị Hòa Thượng Chánh đại diện, cũng như Hòa Thượng Chí Thắng cực lực phản đối.

Sáng ngày chủ nhật 01/7/2011, quí thầy trong Bạn đại diện nhận biết là sẽ bị ngăn chặn, nên cố tình đi sớm hơn dự kiến, nhưng đều bị nhà cầm quyền ngăn chặn, từ sáng sớm, các chùa trong Ban đại diện Thừa Thiên Huế, về bị canh gác khiêm ngặt, không cho đi đâu cả.

Tại chùa Báo Quốc, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh bị hơn một trăm cán bộngăn chặn không cho đi biểu tình, hiện nay Hòa thượng đang tọa khán trước cổng chùa Báo Quốc, để phản đối hành động của nhà cầm quyền.

Tại chùa Bảo Quang, Hòa thượng Thích Chơn Niệm cùng chư tăng vừa đi được một đoạn thì bị công an bảo vây, ngăn chặn, không cho đi và bắt Hòa thượng bỏ lên xe chở lại về chùa.

Tại chùa Phước Thành, hiện nay có hơn một trăm cán bộ đang bao vây trước công chùa, không cho quí thầy đi đâu cả.

Tại chùa Thọ Đức, Hòa thượng Thích Chơn Phương đã không đi đâu được vì bị nhà cầm quyền cho người khóa cửa chùa.

Tại chùa An Tỉnh, Hòa thượng Thích Thiện Tánh đã bị công an, chặn xe, chở lại về chùa.

Tại chùa Từ Hàng, Hòa thượng Thích Tánh Nhơn đã bị công an chặn không cho thuyền qua lại chở Hòa thượng đi.

Đúng 8 giờ sáng nay chủ nhật, tại chùa Phước Hải, chư tăng chuẩn bị ra đi biểu tình thì bị hơn 50 người, mệnh danh là chính quyền, không cho chư tăng đi biểu tình, và ép chư tăng trở lại chùa

Còn tại chùa Phước Thành, Hòa thượng Thích Chí Thắng, cùng với chư tăng, vừa đi bộ ra khỏi chùa thì bị hơn 200 người mệnh danh là chính quyền, trong đo có ông Lành chủ tịch phường An Cựu, ngăn chặn không cho đi, Hòa thượng cùng chư tăng phản đối, nhưng những người này, dùng thế đông người, xô đẩy chư tăng trở lại chùa, không cho đi, họ cho rào chắn tại hai đầu đường Phan Chu Trinh, chư tăng có đưa tấm biển phản đối chống Trung quốc, nhưng bị những người tự xưng là chính quyền dật chạy, họ chấp nhận tự nhận là người bán nước, cản quí thầy đi biểu tình.

Hiện nay có một số chư tăng đã có mặt tại Đài thánh tử đạo, họ báo về cho biết là số lượng công an và cán bộ quá đông, nên không thể tiếp cận được với Đài thánh tử đạo. Hiện nay chưa biết tình hình Hòa thượng chánh đại diện như thế nào. Ngài còn đang tọa khán.

Ban thông tin tường trình từ Huế. còn nữa





DienDanCTM
http://diendanctm.blogspot.com/2012/07/thua-thien-bieu-tinh-172012.html

----------------------
 



NHỮNG BÀI KHÁC

- Ngày 1/7/2012 ở Việt Nam, từ Hà Nội, Huế đến Sài Gòn, những người Việt Nam yêu nước cũng xuống đường phản đối trung quốc xâm lược và ủng hộ Luật Biển của VN. Những videos và hình ảnh : http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ang-cap-nhat-tuong-thuat-truc-tiep-chu.html

- Nguyễn Lân Thắng:  Anh Trương Ba Không... người đàn ông cần mẫn đẩy xe cho cụ Đức trong bức ảnh này đã bị công an Đông Anh dở trò hèn hạ, ép chủ nơi thuê trọ đuổi ra khỏi nhà... tình hình gấp lắm ạ...  Bà con cô bác có biết chủ trọ nào yêu nước ở bên Đông Anh thì giúp anh ấy với nhé... màn trời chiếu đất đến nơi rồi... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/anh-t30-man-troi-chieu-at-en-noi-roi-ba.html

- 1/7/2012: Bộ trưởng CA nên xấu hổ với những việc làm này. / Bùi Hằng và chuyện bắt cóc người thời XHCN trong ngày biểu tình yêu nước.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/172012-bo-truong-ca-nen-xau-ho-voi.html

- Kêu cứu vì bị CA Hà Nam nhiều lần bắt cóc, bắt giam, ngăn chặn quyền tự do đi lại, khủng bố đe doạ, gây nguy hại đến tính mạng của mẹ con. / Đồng chí Tổng Bí Thư Trọng Lú lại tiếp tục ca bài mị dân, nói láo không biết ngượng.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/keu-cuu-vi-bi-ca-ha-nam-nhieu-lan-bat.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét