Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Tin nóng: Công an Bạc Liêu đang dàn dựng về cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng là do đất đai / Blogger Phong Tần vẫn "vững vàng", sẽ "phản biện đến cùng" khi ra tòa. / Tạ Phong Tần: “Cây cứng đứng đầu gió”


Tin nóng: Công an Bạc Liêu đang dàn dựng về cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng là do đất đai

Đăng bởi cheoreo1 lúc 12:37 Sáng 27/08/12



VRNs (27.08.2012) – Bạc Liêu - Những ngày vừa qua, giới thạo tin thành phố Bạc Liêu, trong đó có công an, bàn tán với nhau về nguyên nhân cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng và những thông tin liên quan đến con gái bà là blogger Tạ Phong Tần.

Trước khi bà Liêng tự thiêu, công an đã đến báo tin với bà rằng tòa án sẽ tách riêng 3 bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần để xử trong cùng một ngày (nhằm chi phối sự tập trung của dư luận trong phiên tòa xử các tù nhân lương tâm này). Chị Tạ Phong Tần sẽ được đưa về xử tại Bạc Liêu. Đây chính là giọt nước tràn ly dẫn đến cái chết của bà Liêng. Lâu nay hàng xóm của bà Liêng vẫn tưởng chị Tạ Phong Tần còn làm công an và đi làm việc xa nhà. Nếu đưa chị về Bạc Liêu xét xử khác nào là một đòn hiểm nhằm sỉ nhục thanh danh gia đình bà. Không chịu nổi áp lực này, bà Liêng quyết định chọn cái chết để được giải thoát.

Theo luật pháp Việt Nam hiện nay thì vụ án phải được xử tại nơi bị can phạm tội. Nhưng công an cho biết họ sẽ có cách tạo ra điều này để đưa chị Tần về Bạc Liêu xét xử.

Trước áp lực của dư luận, nhất là quốc tế, nhà cầm quyền Việt Nam tuyên bố cho điều tra về nguyên nhân cái chết của bà Liêng. Hiện nay công an đang tìm một nhân chứng giả để nói rằng trước khi bà Liêng chết, người này đã nghe bà hô to: “Đả đảo những kẻ cướp đất” để cho rằng bà chết vì chuyện tranh chấp đất đai.

Có người cho biết: khi bà Liêng tự thiêu tại trụ sở Tỉnh ủy Bạc Liêu thì bảo vệ cơ quan có nhìn thấy và mang bình chữa lửa ra xịt nhưng bên trong bình lại không có gì. Đây có thể là thật, cũng có thể là một màn kịch để trốn tránh trách nhiệm đối với cái chết của bà Liêng.

Vậy là rõ ai đã gây ra cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger và tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đang bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, Sài Gòn.

PV. VRNs
chuacuuthe

________

Blogger Phong Tần vẫn "vững vàng"

Cập nhật: 13:44 GMT - chủ nhật, 26 tháng 8, 2012


Bà Tần nói với luật sư bà đoán được chuyện mẹ bà chết là do tự thiêu dù công an không nói

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt nói bà Tạ Phong Tần vẫn vững tinh thần sau khi biết mẹ qua đời vì tự thiêu.

Ông Đạt đã có cuộc gặp và nói chuyện 30 phút với bà Tần tại trại giam ở thành phố Hồ Chí Minh.

Blogger nói với luật sư rằng an ninh Việt Nam đã báo cho bà biết chuyện mẹ bà, Đặng Thị Kim Liêng, chết nhưng không nói lý do.

Ông Đạt nói với BBC: "Tôi thông báo những chuyện không vui của gia đình chị và tôi hỏi chị thì chị nói chị không lấy làm bất ngờ [trước tin mẹ chết vì tự thiêu].

"Ý kiến chị vẫn tỏ vẻ vững vàng và chị nói chị sẽ ổn định tinh thần và thể chất để chuẩn bị [cho] phiên tòa sắp tới.

"Nói chung sức khỏe và tinh thần chị vẫn ổn định."

Luật sư Đạt nói ông cũng hỏi bà Tần về thông tin trên mạng mà theo đó bà Tần "gào thét" khi biết tin mẹ mất và bà đã phủ nhận chuyện này.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

"Tôi có hỏi chị, chị ấy nói cái này [vụ tự thiêu] chị có thể dự đoán được trước tới 80%.

"Chị còn nói cỡ đó mà, chứ không kêu gào, khóc lóc.

"Khi mà đón nhận tin đó thì chị rất là bình tĩnh và chị nói với tôi là mặc dù không được [an ninh] thông báo chi tiết [về chuyện mẹ qua đời như thế nào] nhưng chị đoán được."


'Phản biện tới cùng'


Luật sư Đạt nói sức khỏe của bà Tần xấu đi chút ít so với lần vào thăm cách đây khoảng một tháng của ông nhưng vẫn ổn định.

"Tôi hỏi về tình hình sức khỏe chị nói vẫn ổn, vẫn tốt, vẫn ăn ngủ đều đặn...mặc dù ốm, xanh xao hơn lần trước một chút.

"Tôi hỏi về tình hình sức khỏe chị nói vẫn ổn, vẫn tốt, vẫn ăn ngủ đều đặn...mặc dù ốm, xanh xao hơn lần trước một chút."

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt

"Nói chung cũng phải sụt hơn 10 kg so với ở ngoài."

"Trước khi tôi ra về tôi còn nhắn nhủ chị 'trong mọi trường hợp, bất kể trường hợp như thế nào, chị phải bình tĩnh, tự tin và giữ gìn sức khỏe'.

"Chị còn vỗ vai tôi và nói 'em cứ yên tâm, bắt đầu từ bây giờ chị biết mình phải làm gì' chứ không có nghĩ quẩn hay làm chuyện dại dột như ý câu hỏi của tôi đâu."

Luật sư Đạt cũng nói thân chủ của ông vẫn khẳng định chỉ bày tỏ chính kiến chứ không "tuyên truyền chống nhà nước" như bị cáo buộc.

Bà nói với ông rằng bà sẽ "phản biện đến cùng" khi ra tòa.

bbc

_______________

Tạ Phong Tần: “Cây cứng đứng đầu gió”



Trước khi viết bài này tôi xin thắp ba nén nhang cầu nguyện cho vong linh bà mẹ VN Đặng Thị Kim Liêng được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng. Thứ nữa tôi xin tri ơn Bà đã dũng cảm vùng lên làm ngọn đuốc đốt cháy rác rưởi hôi tanh và sáng soi con đường Tự Do - Công Lý.

Còn một điều nữa chẳng những riêng tôi mà cả mọi con dân VN yêu nước cũng xin tạ ơn bà đã sản sinh ra một Tạ Phong Tần trang anh thư kiệt xuất, tuy xác thân là phận “Liễu bồ” như những nữ nhi khác trên đời… nhưng cốt xương được cấu tạo bằng thép, trái tim và tâm hồn luôn nóng bỏng với “Nữ lưu chi khí”

Để chứng minh rằng Tạ Phong Tần là bậc “Cây cứng đứng đầu gió”… ta thử đặt ngược vấn đề đối với những đấng nam nhi (không kể những bậc hùng anh) khi gặp cảnh ngộ bị áp bức bạo tàn, oan nghiệt như Tạ Phong Tần và nhất là trước hung tin mẹ đã đi xa… mà không vì lý do sinh tử tự nhiên mà vì sự nhũng nhiễu, bất công tàn bạo… dồn dập trút lên đầu một người phụ nữ chân chất, hiền lành mà từ lâu… kể từ khi bước chân vào vòng lao lý mà mẹ con chưa được gặp mặt để chia sẻ nỗi niềm?

Trước cảnh ngộ như thế mà một Tạ Phong Tần với tinh thần sắt đá, bất khuất, giữ vững chí khí không tỏ ra bất ngờ trước hung tin mà nhất là Mẫu thân đã chọn cho mình con đường ra đi bằng ngọn đuốc soi đường cho những người yêu nước đang đi.

Không ai hiểu mẹ Kim Liêng bằng Tạ Phong Tần bởi tại nơi mảnh đất thiêng này mà chị xuất thân. Do đó sự việc mẹ Kim Liêng tự thiêu làm ngọn lửa soi đường Tự Do - Công Lý thì Tạ Phong Tần đã dự đoán trước đến 80% và rõ hơn ai hết (lời chị Tần qua LS Đạt). “Khi mà đón nhận tin đó thì chị rất bình tĩnh và chị nói với tôi là mặc dù không được an ninh thông báo chi tiết về chuyện mẹ qua đời như thế nào nhưng chị đoán được. ”(LS Đạt). Đồng thời chị cũng phủ nhận tin rằng chị “gào thét” khi nghe tin mẹ mất. Đúng! Với một “Nữ lưu chi khí” và những gì mà Tạ Phong Tần đã dự đoán biết trước đến 80% thì rõ ràng không có gì bất ngờ để đến nỗi phải gào thét, kêu la…

Mặc dù thể chất có bị tiêu hao (mất 10 kg so với lúc chưa bị bắt) nhưng trái tim và tinh thần không hề nao núng, và chính lúc này trong chị sự sáng suốt, tinh khôi luôn hiện hữu và dâng cao hơn bao giờ hết. Đồng thời chị tuyên bố rằng chị sẽ “Phản biện đến cùng”.

Nói đến đây tôi xin nhắn gởi hai điều:

1- Cho những nhà trí thức VN đang “trùm chăn” mê ngủ trong cơn khói lửa, nước nhà ngả nghiêng hãy bừng tỉnh dậy và mang sở học của mình góp sức vào công cuộc đi tìm Tự Do - Công Lý cho toàn dân mà những trang nữ lưu Tạ Phong Tần, Đỗ Thị Minh Hạnh, Phạm Thanh Nghiên đang bị dập vùi nơi khám lạnh… Cùng những nữ lưu khác ngoài xã hội đang ngày đêm bị đe doạ, khủng bố, hãm hại… cũng vì hướng tới tương lai, tiền đồ của tổ quốc như Huỳnh Thục Vi, Bùi Thị Minh Hằng, Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Hoàng Vi… Hãy cùng các Anh Thư, Tuấn Kiệt khác như Lm Nguyễn Văn Lý, TS Cù Huy Hà Vũ, Đinh Đăng Định, Lê Thanh Tùng... mà “Phản Biện Xã Hội” hiến kế trừ gian, diệt ác.

2- Cho các “đỉnh cao trí tuệ” xảo trá gian manh, ngạo nghễ ngồi xổm trên xương máu của nhân dân giành nhau mà hút sạch nguyên khí quốc gia. Rằng các vị đã đánh mất lương tri, đã vất trái tim vào sọt rác, cam tâm làm tay sai cho giặc, mãi quốc cầu vinh. Không tự lượng sức mình, không tự thấy cái trí thức giả tạo tự phong, ngu đần mà lại ngạo nghễ hống hách trước nhân dân.

Sau khi đã thâu tóm tài lực, vật lực quốc gia, xương máu của nhân dân phục vụ cho bản thân, gia đình, bè nhóm… bằng những thủ đoạn đê hèn, hạ cấp cùng với mớ trí thức rác rưởi, mạt hạng của phường giá áo túi cơm mà đại diện là ông Nguyễn Văn Bình thống đốc ngân hàng nhà nước CSVN đã dốt nát, ngông cuồng mà phát biểu rằng "Dân trí VN chưa cao!” -Dân trí VN chưa cao nên ngu muội để cho các ông lừa dối, bóc lột chăng?

Thực ra hơn ½ thế kỷ qua nhân dân VN bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi trước họng súng AK, chiếc còng, lưỡi búa của tập đoàn CS các ông, đồng thời bị bè lũ làm tay sai cho giặc bắc phương bịt mắt, bóp mồm… cho nên nhân dân VN sống mà xem như đã chết. Nghe, thấy mà không dám nói, trí tuệ, tư duy sáng tỏ nhưng ngòi bút không viết được ra - Như nhà báo Trung Quốc - Từ Hoài Khiêm đã đi tìm cái chết để giải toả nỗi bức xúc của lương tâm một trí thức khi không viết lên được những dòng mà ngòi bút chân chính cần phải làm.

Lời cuối cho các vị đỉnh cao trí tuệ rằng qua những việc làm, nói và suy nghĩ của các ông trong mấy chục năm qua bằng một đống rác trí thức giả mạo, gian dối (bằng giả, bằng thật cũng đều là học giả) của các ông. Tư cách của các ông mà đem so với các “Nữ lưu chi khí” thì càng làm cho phận hồng quần, thân bồ liễu thêm hổ thẹn mà thôi.

Ngày 26/8/2012


David Thiên Ngọc
danlambaovn

____________________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN:

Hãy tiếp tục ký tên vào Bản Lên Tiếng về cái chết có nhiều uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng - Mẹ của blogger Tạ Phong Tần đang bị giam giữ trái pháp luật. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ban-len-tieng-ve-cai-chet-co-nhieu-uan.html

Chủ nhật, ngày 19 tháng tám năm 2012
Trong trại giam, blogger Tạ Phong Tần đau đớn 'gào thét' khi hay tin mẹ qua đời.

Video CA, chính quyền quấy phá tang lễ bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ
03 Tháng tám 2012
Sau khi xảy ra bị kịch tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, tối ngày 31/07, một phái đoàn từ Sài Gòn đã lên đường về Bạc Liêu để viếng tang lễ, chia buồn đối với gia đình chị Tạ Phong Tần. Đoạn đường từ Sài Gòn về Bạc ...

Phái đoàn của Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo ...
31 Tháng bảy 2012
Thanh Lan : Phái đoàn của Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam đi viếng đám tang bà Đặng Thị Kim Liêng - Mẹ của bà Tạ Phong Tần - một nhà báo tự do (blogger) đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ...

Vụ mẹ blogger TPTần tự thiêu, RSF phẫn nộ, lên án chính ...
31 Tháng bảy 2012
Sau vụ bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, qua đời do đã tự thiêu trước trụ sở Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, tổ chức Phóng viên không biên giới - RSF - đã chia buồn, bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng có ...

Hình ảnh cập nhật tại nhà mẹ blogger Tạ Phong Tần buổi ...
31 Tháng bảy 2012
(31.07.2012) – Bạc Liêu – Sau khi bà Đặng Thị Kim Liêng chết trên đường đi sài Gòn, xe đã quay về Bạc Liêu. Trên đường đi, cô Tạ Khởi Phụng đã yêu cầu xe phải chở xác của bà Liêng về cho gia đình, không được ...

Tại sao Mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu? / "Xin mọi người ...
31 Tháng bảy 2012
(31.07.2012) – Bình Dương – Thật sửng sốt khi tôi đọc tin 'Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ chị Tạ Phong Tần đã qua đời lúc 15:35 pm' trên trangwww.chuacuuthe.com chiều ngày 30.07.2012. Tôi không tin vào những gì ...

Khi được hỏi về vụ tự thiêu, giám đốc bộ phận Á châu của ...
30 Tháng bảy 2012
Trước đó, theo một số blogger Việt Nam, bà Đặng Thị Kim Liêng “đã dùng xăng tự thiêu ngay trước UBND tỉnh Bạc Liêu, số 4 đường Phan Đình Phùng thị xã Bạc Liêu. An ninh và công an đã nhanh chóng phong tỏa hiện ...

Công an chặn xe & giám sát chặt chẽ những người đi ...
31 Tháng bảy 2012
(31.07.2012) - Tiền Giang – Chị Bùi Minh Hằng cùng 9 người khác rời Vũng Tàu trưa nay đi Bạc Liêu phúng điếu Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần. Khi xe đến khu vực xã Long Định, huyện Châu ...

(Cập nhật mới bên dưới các còm) Mẹ chị Tạ Phong Tần ...
30 Tháng bảy 2012
Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tần, đã tự châm lửa vào mình ngay trước trụ sở chính quyền thành phố Bạc Liêu, thủ phủ tỉnh Bạc Liêu vào sáng thứ Hai ngày 30/7. BBC cũng đã liên lạc luật sư Lê Quốc Quân, người đã thông ...

Bùi Hằng: "Thét tiếng khóc căm hờn uất nghẹn thay cho ...
30 Tháng bảy 2012
... tự thiêu tại khu hành chánh ở Bạc Liêu. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/07/ban-tin-cap-nhat-ve-viec-me-chi-ta.html --------------- Chị Bùi Thị Minh Hằng phát biểu trước cái chết đau thương của bà Đặng Thị Kim Liêng ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét