Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Nhật Bản bắt các nhà hoạt động TQ đổ bộ lên đảo Điếu Ngư/Senkaku




BÀI LIÊN QUAN


Thứ tư, ngày 15 tháng tám năm 2012 Nhật chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc trên đảo tranh chấp ở biển Đông http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/nhat-chuan-bi-chien-tranh-voi-trung.html


-------




Thứ tư 15 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 15 Tháng Tám 2012




Nhật bắt giữ 14 nhà hoạt động thân Trung Quốc đổ bộ lên đảo tranh chấp



Các nhà hoạt động thân Trung Quốc, xuất phát từ Hồng Kông tiến đến gần Senkaku /Điếu Ngư (REUTERS)

Anh Vũ

Theo AFP, cảnh sát Nhật hôm nay 15/8/2012 đã lần lượt bắt giữ 14 người đổ bộ lên một hòn đảo trên biển Hoa Đông thuộc quần đảo đang có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh. Theo một quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, một số người trong nhóm hoạt động đã đổ bộ lên hòn đảo tên là Uotsurijima thuộc quần đảo Điếu Ngư /Senkaku.


Phát ngôn viên cảnh sát Nhật Bản ban đầu thông báo « cảnh sát Okinawa bắt giữ 5 người vì đã xâm phạm luật kiểm tra nhập cảnh lên đảo Uotsurijima ». Nhưng sau đó các cơ quan truyền thông của Nhật Bản đều đưa tin lực lượng tuần duyên Nhật đã bắt giữ tất cả 14 nhà hoạt đến từ Hồng Kông vì xâm nhập khu vực quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, người Nhật gọi là Senkaku. Phát ngôn viên chính phủ Nhật Osamu Fujimura cho biết Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu mời đại sứ Trung Quốc tại Tokyo lên phản đối vụ xâm nhập trái phép lãnh thổ Nhật.

Theo Tân Hoa Xã, Bắc Kinh cũng lên tiếng phản đối vụ bắt giữ các nhà họat động nói trên. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngay lập tức cũng tuyên bố yêu cầu phía Nhật Bản thận trọng với hành động có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của công dân Trung Quốc tới đảo Điếu Ngư. Trong một thông cáo ra hôm nay, ôn Tần Cương khẳng cho biết là phía Trung Quốc đang theo dõi rất sát tiến triển của vụ việc, đồng thời tỏ ý quan ngại sâu sắc về những phản ứng của phía Nhật Bản trong vụ việc này.

Một nhóm 14 nhà hoạt động tại Hồng Kông, Macao và thành phố Hạ Môn thuộc một tổ chức thân Trung Quốc có tên gọi « Ủy ban hành động bảo vệ quần đảo Điếu Ngư », xuất phát từ Hồng Kông hôm 13/08 tiến đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm phản đối kế hoạch thăm quần đảo của một nhóm nghị sĩ Nhật vào ngày 19/08/2012 tới đây .

Đây cũng là một hành động mang tính biểu tượng để định khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo mà Nhật Bản đang quản lý đặc biệt nó diễn ra vào ngày kỷ niệm 67 năm Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh, kết thúc Thế chiến thứ 2, ngày 15/08/1945.

Nhóm hoạt động thân Bắc Kinh này đã nhiều lần định đổ bộ lên quần đảo nhưng bị lực lượng tuần duyên Nhật Bản chặn lại. Trước khi nhóm các nhà họat động nói trên tới khu vực quần đảo có tranh chấp Nhật Bản đã triển khai lực lượng đông đảo để ngăn chặn những người này xâm nhập lãnh hải hay tiếp cận các đảo.

Điếu Ngư / Senkaku là một chuỗi đảo không có người ở, hiện do Nhật quản lý. Trung Quốc và Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với quần đảo nằm trên biển Hoa Đông, giữa một ngư trường cá dồi dào và dưới đáy sâu còn có khả năng chứa mỏ khí đốt lớn.

Căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và Tokyo lên cao nhất là vào thời điểm tháng 9 năm 2010, khi hai tàu tuần duyên Nhật bắt giữ một tàu cá Trung Quốc trong khu vực tiếp giáp quần đảo này. Vụ việc khi đó không chỉ gây căng thẳng ngoại giao giữa hai nước mà còn làm bùng lên tinh thần dân tộc ở cả hai bên.

rfi


-----------------------


16/08/2012

Nhật Bản bắt nhóm người Trung Quốc đổ bộ đảo tranh chấp

TP - Ngày 15-8, phía Nhật Bản bắt giữ 14 người Trung Quốc đổ bộ lên đảo Senkaku/Điếu Ngư và tuyên bố sẽ đưa họ ra tòa.
Khải Phong 2 bị tàu Nhật Bản “kẹp nách”đưa về Okinawa

Khải Phong 2 bị tàu Nhật Bản “kẹp nách”đưa về Okinawa.


Chiều qua, sau khi va chạm với lực lượng tuần duyên Nhật Bản và bị hư hại nhẹ, tàu Khải Phong 2 chở theo 14 người Trung Quốc, trong đó có 2 phóng viên Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong) lao lên bãi biển đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Bảy thuyền viên đổ bộ lên đảo với ý định cắm cờ Trung Quốc; các nhân viên lực lượng cảnh vệ bờ biển của Nhật Bản lập tức bắt giữ 5 người, thu cờ và tuyên bố sẽ đưa ra toà xét xử về tội xâm nhập trái phép lãnh thổ Nhật Bản.

Đài Phượng Hoàng thông báo, họ đã hoàn toàn mất liên lạc với 2 phóng viên. Đài này đã liên lạc với phía Nhật Bản để phản đối việc cản trở nhà báo hành nghề và yêu cầu phía Nhật Bản đảm bảo an toàn cho họ cùng các thuyền viên.

Ngày 15-8, phát ngôn viên cảnh sát Nhật Bản cho biết, lực lượng cảnh sát tỉnh Okinawa đã bắt 5 người Trung Quốc thuộc nhóm 14 người có kế hoạch lên đảo Senkaku/Điếu Ngư để cắm một quốc kỳ Trung Quốc, hành động bị phía Nhật Bản coi là vi phạm luật kiểm soát nhập cư.

Cảnh sát Okinawa và lực lượng bảo vệ ven biển Nhật Bản cho biết, 7 người Trung Quốc đã nhảy khỏi tàu của họ để bơi về phía đảo Senkaku/Điếu Ngư đang bị các tàu Nhật Bản quây kín. Năm người Trung Quốc tới được bờ đá của đảo, hai người còn lại bơi trở lại tàu của Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản cho biết, 5 người Trung Quốc bị bắt sẽ được đưa về đảo lớn Okinawa.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản lên để phản đối hành động của nhóm người Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói với các nhà báo rằng, Tokyo sẽ xử lý sự kiện này tuyệt đối tuân theo luật pháp.

Phía Nhật Bản cho biết, họ đã sử dụng 12 tàu và một máy bay trực thăng để bám theo chiếc tàu cá Trung Quốc từ khi tàu này trên đường tới đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chiều qua, tàu Khải Phong 2 đến vùng biển Điếu Ngư/Senkaku, bị 8 tàu Nhật Bản bao vây và dùng vòi rồng phun nước để xua đuổi.

Trước khi mất liên lạc, các phóng viên đài Phượng Hoàng gọi điện thông báo: Tàu đã hư hỏng nặng do bị các tàu Nhật Bản húc, la bàn không còn sử dụng được, dầu gần cạn, không biết có thể quay về bờ biển tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) là nơi gần nhất được không.

Người đứng đầu nhóm tổ chức cuộc đổ bộ lần này tuyên bố “hành động bảo vệ Điếu Ngư đã thành công vì lần đầu tiên từ hơn 10 năm nay, người Trung Quốc đã lên được đảo”.

Tối 15-8, ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: “Lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề đảo Điếu Ngư là rõ ràng và kiên định. Chúng tôi đang theo dõi sát sự phát triển tình hình.

Phía Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng tới phía Nhật Bản, yêu cầu phía Nhật Bản không được làm bất cứ điều gì nguy hại đến tính mạng và tài sản của các nhân viên Trung Quốc”.

Từ chiều 15-8, mấy chục người Trung Quốc mang theo cờ và biểu ngữ biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Theo bản tin tối của truyền hình Nhật Bản, tất cả 14 người và tàu Khải Phong 2 đã bị lực lượng cảnh vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ.

Năm người đổ bộ lên đảo bị bắt trước, sẽ bị đưa ra xét xử về tội xâm nhập bất hợp pháp, 9 người còn lại cùng chiếc tàu bị tàu Nhật Bản đưa về Okinawa để điều tra.

Thu Thủy - Đ.P
Tổng hợp
baomoi


----------------------------------


Thứ Tư, 15/08/2012, 18:25 (GMT+7)


Nhật Bản bắt các nhà hoạt động TQ lên đảo Senkaku

Các nhà hoạt động Trung Quốc đến từ Hong Kong đã lên một hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vào cuối giờ chiều ngày 15-8.


Chiếc tàu chở các nhà hoạt động Trung Quốc (dưới) bị tàu tuần duyên Nhật Bản chặn lại - ảnh: Reuters


Sau đó đụng độ xảy ra giữa lực lượng tuần duyên Nhật Bản và các nhà hoạt động, dẫn tới việc năm người trong đoàn Trung Quốc bị phía Nhật Bản bắt giữ.

Chiếc tàu cá chở 14 nhà hoạt động từ Hong Kong, bao gồm hai phóng viên, đã tới cách quần đảo này chỉ 18 hải lý vào giữa trưa 15-8, nhà hoạt động Chan Miu Tak nói với các phóng viên ở Hong Kong. Nhóm này dự định sẽ tổ chức câu cá ở quần đảo, như một cách khẳng định chủ quyền của Trung Quốc.

Sáu tàu của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã bao vây những tàu này, triển khai các khẩu pháo bắn nước và máy bay trực thăng trong khu vực, theo lời ông Chan.

Hãng tin Kyodo dẫn lời lực lượng tuần duyên Nhật Bản nói họ đã bắt giữ năm thành viên trong nhóm các nhà hoạt động từ Trung Quốc, Hong Kong và Macau lên đảo Senkaku, đồng thời lên tiếng phản đối “việc cố tình gây rối” của những người này.

Nhưng nhóm người Trung Quốc nói đây là “nỗ lực thành công nhất trong một thập kỷ” để lên hòn đảo. Một số người trong đoàn đã nhảy xuống biển và cố gắng bơi vào bờ khi tàu của họ bị tàu tuần duyên Nhật Bản chặn lại và bắn súng nước vào.

Căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Đông Bắc Á trong dịp kỷ niệm 67 năm ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Nhật Bản cũng đã có phản đối chính thức sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak “đi quá xa” với việc chỉ trích Nhật hoàng Akihito.

Trước đó, ngày 14-8, Tổng thống Lee của Hàn Quốc nói với một nhóm nhà giáo là Nhật hoàng Akihito phải xin lỗi nếu muốn sang thăm Hàn Quốc và nhắc lại rằng kiểu xin lỗi úp mở “hối tiếc sâu sắc” như hồi năm 1990 của Nhật hoàng là không đủ.

Bộ ngoại giao Nhật nói họ đã có công hàm ngoại giao phản đối chính thức với Seoul về nhận xét của ông Lee. Nhật hoàng Akihito đã giành hai thập kỷ qua cố gắng hàn gắn những vết thương chiến tranh do cuộc chiến được phát động dưới danh nghĩa cha ông, Nhật hoàng Hirohito, để lại.

Tuần trước ông Lee cũng có chuyến thăm bất ngờ tới một hòn đảo tranh chấp Hàn-Nhật do Hàn Quốc kiểm soát mà Seoul gọi là Dokdo còn Tokyo gọi là Takeshima. Phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày giải phóng Hàn Quốc, ông Lee nói Tokyo cần phải làm nhiều hơn để giải quyết những tranh cãi liên quan tới việc bồi thường cho các phụ nữ Triều Tiên bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong thế chiến.

Nhật Bản cho rằng vấn đề này đã khép lại sau hiệp ước bình thường hóa quan hệ ngoại giao 1965. Năm 1993, Tokyo cũng ra một tuyên bố về vấn đề này và hai năm sau thành lập một quỹ bồi thường cho các phụ nữ, nhưng Hàn Quốc nói cần thêm các động thái chính thức khác.

Phát biểu ngày 15-8, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda thừa nhận “những tổn thương lớn” mà Nhật gây ra cho các nước khác, đặc biệt là châu Á, đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ không bao giờ khởi phát chiến tranh nữa.

Các nhà hoạt động Hong Kong chuẩn bị lên đường tới đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - Ảnh: Reuters


Căng thẳng giữa Nhật và các nước láng giềng châu Á còn gia tăng sau khi hai bộ trưởng trong nội các của ông Noda có chuyến thăm đến ngôi đền Yasukuni tưởng niệm binh sĩ Nhật thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai.

Jin Matsubara, bộ trưởng phụ trách vấn đề người Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc, và Bộ trưởng đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Yuichiro Hata đã có hai chuyến thăm riêng rẽ tới đền Yasukuni, nơi tưởng niệm 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh từng bị đưa ra xét xử, vào ngày 15-8.


Bộ trưởng Hata ở đền Yasakuni ngày 15-8 - Ảnh: Reuters


Việc thăm ngôi đền này của các quan chức cấp cao Nhật thường gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên, những vùng bị quân đội Nhật chiếm đóng trước và trong chiến tranh. Các thủ tướng Nhật thường yêu cầu những thành viên nội các tránh đến thăm ngôi đền này.

Tuy nhiên, ông Matsubara, mặc Âu phục, nói ông đến ngôi đền “với tư cách cá nhân” để “tưởng nhớ những tổ tiên đã tạo lập sự thịnh vượng cho nước Nhật ngày nay”. Những người được thờ trong ngôi đền này bao gồm cả tướng Hideki Tojo, cố thủ tướng Nhật từng ra lệnh tấn công Trân Châu cảng, bị tuyên án tội ác chiến tranh và treo cổ bởi một phiên tòa do Mỹ đứng đầu.

Trước đó một ngày, hôm 14-8, Hàn Quốc kỷ niệm ngày độc lập và đã cảnh báo trước các bộ trưởng Nhật không đến thăm ngôi đền.

Các chuyến thăm của hai vị bộ trưởng Nhật là lần đầu tiên những thành viên nội các tới viếng đền này kể từ năm 2009. Từ Trung Quốc, ông Tần Cương nói Nhật Bản nên suy nghĩ tại sao những chuyến thăm như thế lại khiến các nước láng giềng phản ứng.

HẢI MINH
tuoitre

--------------------


Nhật Bản bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên đảo Senkaku

Cập nhật lúc :6:56 PM, 15/08/2012


Kyodo đưa tin ngày 15/8, một nhóm người Trung Quốc đã đổ bộ lên đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền và 5 người đã bị bắt giữ.

*
Tàu tuần duyên Nhật Bản chặn tàu Bào Điêu II tìm cách tiến về
đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh reutersmedia.net


Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ 5 người đến từ Hong Kong đổ bộ lên đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp ở biển Hoa Đông. Phía Nhật Bản đã ngay lập tức phản đối vụ xâm phạm lãnh thổ nói trên.

Nhóm người Trung Quốc nói trên cho biết: “Đây là một nỗ lực thành công nhất trong vòng một thập kỷ”. Nhiều người trong nhóm đã nhảy xuống nước, bơi và đặt chân lên đảo. Nhóm này cho biết thuyền của họ đã bị tuần duyên Nhật Bản tấn công bằng vòi rồng.

Trước đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bao vây con tàu Bào Điêu II của Hong Kong cố tình tiến vào đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp. Con tàu nhỏ này cắm cờ Trung Quốc với 14 người trên tàu này đã tiến tới sát gần khu vực tranh chấp là đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Đài phát thanh Hong Kong, con tàu này bị 6 tàu tuần duyên Nhật Bản bao vây, ngăn chặn không cho đột nhập hòn đảo. Chuyến đi này được tiến hành theo khởi xướng của tổ chức xã hội đăng ký ở Hong Kong mang tên “Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư".

*
Tàu Bào Điêu II của Hong Kong cắm cờ Trung Quốc trên đường tiến về đảo Senkaku/Điều Ngư. Ảnh reutersmedia.net


Về vụ tàu Bào Điêu II chở 8 nhà hoạt động xã hội ở đặc khu Hong Kong, 2 nhà báo và 4 thuyền viên tìm cách tiến vào đảo Senkaku/Điếu Ngư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 14/8 đã yêu cầu Nhật Bản kiềm chế, không tiến hành bất cứ hành động nào đe dọa sự an toàn của công dân Trung Quốc.

Cuộc tranh chấp kéo dài về Senkaku/Điếu Ngư gần đây trở nên căng thẳng hơn, sau khi chính phủ Nhật Bản có ý định quốc hữu hóa bằng cách mua lại từ chủ sở hữu tư nhân một phần khu vực này. Động thái này ngay lập tức đã bị Trung Quốc phản đối và đáp lại bằng sự tăng cường tuần tra trong khu vực.

Minh Châu (theo Kyodo, Reuters)
baodatviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét