Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Sài Gòn: Giáo dân phản ứng về việc Trung Quốc xâm lăng lãnh hải Việt Nam / Lễ cầu nguyện, liên kết với nhau để dấn thân cho công lý và hòa bình


Giáo dân phản ứng về việc Trung Quốc xâm lăng lãnh hải Việt Nam

Đăng bởi cheoreo1 lúc 8:06 Sáng 27/08/12


VRNs (27.09.2012) – Sài Gòn – Đây là cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt, VRNs với 4 thanh niên Công Giáo, sau thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý Và Hòa Bình, ngày 26.08.2012, tại Đền Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn, Việt Nam. Hai ý chính của các câu hỏi là về chủ quyền Quốc Gia và việc bắt giam hai nhạc sĩ vì sáng tác những bài hát yêu nước.

Về Thánh Lễ và về số phận Việt Nam trước nạn xâm lăng từ Trung Quốc

Một thanh niên nói: “Tôi là người Công Giáo, hôm nay tôi đến với thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình và cũng như những thánh lễ trước đây. Với tâm tình của một con chiên, linh mục đã giảng cho chúng tôi những đường lối của đạo Công Giáo cũng như biết được phản ứng bên phía chính quyền. Chúng tôi thấy rằng chủ quyền Quốc Gia là vấn đề rất là cấp bách. Qua bài giảng chúng tôi ý thức được hơn và hiểu rõ hơn về những việc mà một người Công Giáo, cũng là một công dân, chúng tôi phải làm như thế nào? Cộng tác như thế nào? Để phát triển niềm tin của mình và để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam…”

“Đó là sức mạnh chèn ép yếu. Với sự nối kết tất cả người Việt như câu ca dao: Thuận vợ, thuận chồng tác biển Đông cũng cạn. Như gợi ý thứ 3 từ cha giảng, tôi hy vọng tuy chúng ta ít và yếu nhưng có thể bảo vệ được lãnh hải. Bằng cách bớt đi những đố kỵ, nghi ngờ nhau, phải tin nhau thì sẽ nối kết được tất cả người Việt lại”.

“Như tôi thấy Hoàng Sa và Trương Sa đã bị chiếm đóng hoàn toàn và có thể không lấy lại được nữa. Sự nhận biết của người dân thì bị hạn chế bởi báo chí một chiều trong nước, tinh thần của người dân thì bị cô lập vì không được tham gia hội đàm hay tụ họp. Tôi mong rằng các thánh lễ rộng hơn, không chỉ cho người Công Giáo mà cho tất cả những người có chung tấm lòng yêu nước, yêu dân tộc, được tham gia sinh hoạt rộng hơn và phát biểu ý kiến sâu hơn cho vấn đề nguy cơ mất nước sẽ rất gần”.

“Vấn đề này tôi cũng khá là quan tâm. Bản thân là người trẻ nên khi cần là đứng lên gìn giữ đất nước. Nếu có đổ máu thì cũng phải giữ nước để bảo vệ cho chính mình và người thân, là người Công Giáo còn bảo vệ đức tin của mình nữa”.

Về hai nhạc sĩ sáng tác những bài hát yêu nước đang bị bắt giam và chuẩn bị đem ra xét xử

Sáng tác cũng là một hình thức nói lên quan điểm và chính kiến của mình: “Có người thì tổ chức họp báo, có người thì sáng tác các bản nhạc. Đó là những cách tự do ngôn luộn chính đáng”. Thanh niên này còn tin rằng Việt Nam là một đất nước được bảo vệ bởi pháp luật nên hai thanh niên, nhạc sĩ này sẽ được bảo vệ một cách chính đáng với phẩm giá của mình.

“Tôi có nghe các bản sáng tác của hai nhạc sĩ này, Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, thật sự rất có ý nghĩa trong hiện tình của đất nước của chúng ta đang bị mất dần và lòng vô cảm của người dân. Do vậy nhà cầm quyền cộng sản kết án hai nhạc sĩ này hay gán ghép tội này, tội kia là điều vô lý và rất phi lý. Tôi mong rằng tất cả các nhà dân chủ trong và ngoài nước tham gia vào việc bảo vệ hai nhạc sĩ này có quyền tự do của một con người. Hai người này đang bị cô lập dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quyền cộng sản”.

“Việc ghép tội các nhạc sĩ rất là vô lý vì sáng tác nhạc thì không liên quan gì đến chính trị. Kêu gọi sự yêu nước đó là điều tất cả mọi người phải làm nên việc xét xử nầy khá là bất công”.
Chúc bình an

Thomas Việt, VRNs
http://www.chuacuuthe.com/archives/37050

_____________

Liên kết với nhau để dấn thân cho công lý và hòa bình


Đăng bởi cheoreo2 lúc 9:31 Sáng 27/08/12


VRNs (27.08.2012) – Sài Gòn – “Xin Chúa Kitô là Đấng đã nhập thể và nhập thế mời gọi chúng ta hãy gắn bó với Người trong cuộc nhập thể và nhập thế của Người và của mỗi người chúng ta, xin Người ban đức tin, sức mạnh tạo nên sự liên kết của chúng ta với Chúa và chúng ta với nhau” đó là tinh thần của lời cầu nguyện do cha Giuse Nguyễn Thể Hiện cất lên trong bài giảng của Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình cuối tháng 8, tức là thánh lễ lúc 20g00 hôm qua 26.08.2012.

Mỗi Chúa Nhật cuối tháng, thánh lễ xa quê lúc 20h00 dành riêng để cầu nguyện cho công lý và hoà bình. Thánh lễ hôm nay do linh mục chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm chủ tế và lời giảng hùng hồn của cha Giuse Nguyễn Thể Hiện làm mọi người tham dự phải suy nghĩ về sự an nguy của đất nước Việt Nam.

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đang chia sẻ đầu lễ. Ảnh Peter HT

Đầu lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã chia sẻ một vài ý cầu nguyện. Cha Thoại có nhắc đến Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, ngài là nạn nhân của việc dấn thân cho công lý và hoà bình, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, hiện đang bị giam tù và mới được chuyển sang trại giam khác. Cha cũng nhắc đến 2 nhạc sĩ Phêrô Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang đã sáng tác những bài hát thể hiện và kêu gọi lòng yêu nước mà nhà cầm quyền Việt Nam cho đó là tuyên truyền chống phá nhà nước cũng đang bị giam cầm. Ba thành viên của CLB nhà báo tự do là anh Nguyễn Văn Hải, anh Phan Thanh Hải và chị Tạ Phong Tần mà toà án đã hoãn xét xử đến 3 lần. 17 thanh niên Công giáo và Tin lành bị giam cầm hơn 1 năm mà chưa hề đem ra xét xử. Một trường mợp mới nhất là nhà giáo Đinh Đăng Định ở Đăk Nông đã được đưa ra xét xử sơ thẩm với một mức án không thể chấp nhận được. Chúng ta được mời gọi liên kết với họ, cầu nguyện và hiệp thông với họ trong công cuộc dấn thân cho công lý và hoà bình.

Đi một vòng quanh nhà thờ, chúng tôi phát hiện những viên an ninh rình ở những góc nhà thờ, tay cầm máy quay, máy chụp để ghi lại những hình ảnh của các cha đang làm lễ. Khi cố ý đứng sau lưng một tên an ninh, theo dõi thì thấy ống kính của anh ta không rời khỏi khuôn mặt của cha Thoại khi ngài đang chia sẻ ý lễ và bất ngờ hơn, một cuộc điện thoại gọi đến, chúng tôi không rõ đầu dây bên kia là ai, nói cái gì, nhưng tên an ninh này trả lời 1 giọng nho nhỏ đủ để chúng tôi nghe thấy: “Ông Thoại đang nói, gọi lại sau nhé”. Điều đó chứng tỏ rằng, lúc nào những tên an ninh đó cũng rình rập người khác như trong một lần chia sẻ trên mục “Câu chuyện truyền thông”, cha Antôn Lê Ngọc Thanh có chia sẻ: “Có một số người nói rằng: bộ không tìm nổi cái nghề nào khác hay sao mà suốt ngày cứ đi rình người ta như chó săn vậy”. Một tên an ninh khác ngồi sát góc tường. Khi thấy chúng tôi đưa máy chụp thì hắn vội che mặt lại vì sợ chúng tôi thấy mặt hắn. Thật không thể chấp nhận được.

Chiếu thẳng vào mặt Cha Thoại. Ảnh: Peter HT
Tên an ninh nói chuyện điện thoại. Ảnh: Peter HT

Tên an ninh che mặt khi thấy chúng tôi chụp ảnh anh ta. Ảnh: Peter HT

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đang giảng lễ. Ảnh: Peter HT

Thánh lễ kết thúc với niềm hân hoan và vui tươi của tất cả mọi người. Nhưng hân hoan, vui tươi thôi chưa đủ. Chúng ta phải biết dấn thân – Tổ quốc và những nhà hoạt động Công Giáo trẻ đang cần chúng ta lên tiếng giúp họ.
Sau Thánh lễ, mọi người gặp nhau trò chuyện. Chị Dương Thị Tân đang chia sẻ thông tin.

Tin + ảnh: Peter HT, VRNs
http://www.chuacuuthe.com/archives/37056

________________

Lễ cầu nguyện cho CL&HB: Giá trị của đức tin thật


Đăng bởi cheoreo1 lúc 12:40 Sáng 27/08/12


VRNs (27.08.2012) – Sài Gòn – Đức tin phải mang lại giá trị chữa lành, sức mạnh và liên kết cộng động kitô hữu với cộng đồng dân tộc, là điều cha Giuse Nguyễn Thể Hiện nhấn mạnh nhiều lần trong bài chia sẻ của thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình, diễn ra lúc 20:00, ngày hôm qua, 26.08.2012, tại DCCT Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng, quận 3.

Có hơn hai ngàn giáo dân và những người yêu mến Công lý và Hoà bình đến dự. Trong đó có kỹ sư Đỗ Nam Hải, đại diện khối 8406, gia đình những tù nhân lương tâm đang bị bắt giam như chị Dương Thị Tân và các con. Đặc biệt có sự hiện diện của con gái nhà giáo Đinh Đăng Định mới bị tuyên án cách bất công và vi hiến.

Thánh lễ hôm nay do cha Giuse Hồ Đắc Tâm, chánh xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn chủ tế để cầu nguyện cho sự an nguy của tổ quốc, đang bị giặc phương Bắc lấn chiếm lãnh hải và lãnh thổ. Đồng thời cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm và những người đang dấn thân vì nhân quyền, dân chủ cho người Việt Nam. Đặc biệt cộng đoàn tạ ơn Chúa với gia đình các bloggers Trăng Đêm – Uyên Vũ vừa mới sanh cháu Việt Hưng. Xin Chúa chúc lành và chữa lành cho cháu. Ngoài cha chủ tế, còn thêm năm linh mục khác cùng đồng tế.

Xin mời quý vị nghe âm thanh của buổi lễ. Bắt đầu là phần hướng dẫn ý cầu nguyện của cha Giuse Đinh Hữu Thoại, kế tiếp là lời mời gọi đầu lễ của cha Giuse chánh xứ, sau đó là bài giảng của cha Giuse Nguyễn Thể Hiện.

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, CSsR, đang chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ

Cha Giuse Hồ Đắc Tâm chủ tế, cha Hiện giảng thuyết

Thắp lên ánh sáng, xua đi bóng tối

Nhiều bạn trẻ xem thánh lễ cầu nguyện cho Công lý & Hoà bình là điểm hội tụ của niềm tin phục vụ xã hội (Đinh Phương Thảo, áo đen, con gái nhà giáo Đinh Đăng Định đứng cạnh blogger An Đổ Nguyễn)
Thắp sáng lên niềm tin yêu.
PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/archives/36986

Cũng trong buổi sáng ngày 26/08/2012, bạn bè bloggers Sài Gòn đã đến dự thánh lễ hôn phối chúc phúc cho hai bạn trẻ dấn thân vì công lý và hòa bình là Paulo Thành Nguyễn và Monica Trịnh Kim Tiến tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét